Từ concert của Taylor Swift, nghĩ về công nghiệp văn hóa nước nhà
Hơn 300 nghìn vé "The Eras Tour" của “công chúa nhạc đồng quê” Taylor Swift được tổ chức từ ngày 2 - 4/3 và ngày 7 - 9/3 tại Singapore được bán sạch. Đáng nói là lượng vé này chủ yếu được mua bởi khán giả từ các nước xung quanh khu vực Đông Nam Á và châu Á. Trong đó có một lượng khán giả khá lớn đến từ Việt Nam tự mua vé, tự lên kế hoạch đi xem tour.
Trước đó, các cô gái của nhóm Black Pink cũng có màn trình diễn ấn tượng tại khu vực Đông Nam Á, với loạt tour diễn được đông đảo người hâm mộ hưởng ứng. Việt Nam cũng là một trong những điểm đến của nhóm nhạc Hàn Quốc này.
Trở lại với nữ ca sỹ Taylor Swift, lần này, Singapore là quốc gia độc quyền “The Eras Tour” trong khu vực Đông Nam Á. Để làm được điều đó, đích thân Bộ trưởng Văn hoá đảo quốc này đã bay vượt đại dương sang Mỹ để “kéo” bằng được cô nàng Taylor Swift về lưu diễn.
Taylor Swift và chuyến lưu diễn “The Eras Tour” là tâm điểm của du lịch Singapore trong những ngày qua. |
Công sức của lãnh đạo Singapore đã được đền đáp. Theo ước tính của ban tổ chức, không chỉ riêng khối lượng vé bán ra, đảo quốc sư tử còn thu về khoảng 500 triệu USD đến từ chi phí ăn ở đi lại, giá vé máy bay, phòng khách sạn... đều bật tăng trong thời gian qua. Đây là một con số đủ gây giật mình, cho thấy sức hút đáng gờm từ những tour lưu diễn của các ca sĩ tầm cỡ thế giới.
Trên thực tế, Taylor Swift và chuyến lưu diễn “The Eras Tour” không chỉ là tâm điểm của du lịch Singapore trong những ngày qua mà trước đó đã là tâm điểm của ngành du lịch, hàng không năm 2023, khi hàng loạt thống kê choáng ngợp cho thấy tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của nữ ca sĩ tới du lịch trên toàn cầu.
Ở đây có một câu hỏi đặt ra là nền công nghiệp văn hóa tại Việt Nam có cơ hội để tổ chức độc quyền những đêm diễn hoành tráng như của nữ ca sỹ Taylor Swift, hay những ngôi sao giải trí hạng A khác của thế giới hay không, trong khi hai "hàng xóm" tại Đông Nam Á là Singapore và Thái Lan đang quyết tâm thực hiện?
Trong quá khứ, Việt Nam chưa có tiền lệ bỏ ngân sách tài trợ cho các ngôi sao ca nhạc thế giới đến biểu diễn như một số nước. Trong khi đó, lại còn có một điều kiện là chúng ta phải có được một nền công nghiệp văn hóa biểu diễn đủ mạnh, ngang ngửa với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Để giải bài toán thách thức này, chúng ta cần có những chiến lược kinh doanh, kế hoạch tiếp cận những ngôi sao hạng A thế giới thật bài bản, tích cực, có tâm và có tầm.
Những ý tưởng và cú quyết định đầy thông minh và sắc sảo như của nhà chức trách Singapore trong thương vụ độc quyền Taylor Swift, do mang tính thời cơ, thời điểm nên chúng ta rất khó lặp lại hay bắt chước.
Nhưng đó là một tư duy thương vụ “làm ăn” độc đáo, hiệu quả rất đáng để cho chúng ta học hỏi, hội đủ quyết tâm trước khi bắt tay vào làm.
>>> Quan điểm của bạn thế nào về vấn đề này? Chia sẻ ý kiến hoặc bài viết ở bình luận bên dưới. Những ý kiến hay, được đăng tải sẽ hưởng chế độ nhuận bút theo quy định!