Từ concert của Taylor Swift, nghĩ về công nghiệp văn hóa nước nhà

The Eras Tour của nữ ca sỹ Taylor Swift tổ chức tại sân vận động quốc gia Singapore đã mang về cho nước này hàng trăm triệu USD nhờ hàng loạt dịch vụ ăn theo.
Phát triển công nghiệp văn hóa: Còn nhiều rào cảnQuảng Ninh: Công nghiệp văn hóa có tiềm năng lớnTaylor Swift: Tượng đài âm nhạc đương đại thế giớiLượng tìm kiếm cơ sở lưu trú tại Singapore “nóng” theo concert Taylor Swift

Hơn 300 nghìn vé "The Eras Tour" của “công chúa nhạc đồng quê” Taylor Swift được tổ chức từ ngày 2 - 4/3 và ngày 7 - 9/3 tại Singapore được bán sạch. Đáng nói là lượng vé này chủ yếu được mua bởi khán giả từ các nước xung quanh khu vực Đông Nam Á và châu Á. Trong đó có một lượng khán giả khá lớn đến từ Việt Nam tự mua vé, tự lên kế hoạch đi xem tour.

Trước đó, các cô gái của nhóm Black Pink cũng có màn trình diễn ấn tượng tại khu vực Đông Nam Á, với loạt tour diễn được đông đảo người hâm mộ hưởng ứng. Việt Nam cũng là một trong những điểm đến của nhóm nhạc Hàn Quốc này.

Trở lại với nữ ca sỹ Taylor Swift, lần này, Singapore là quốc gia độc quyền “The Eras Tour” trong khu vực Đông Nam Á. Để làm được điều đó, đích thân Bộ trưởng Văn hoá đảo quốc này đã bay vượt đại dương sang Mỹ để “kéo” bằng được cô nàng Taylor Swift về lưu diễn.

Taylor Swift và chuyến lưu diễn “The Eras Tour” là tâm điểm của du lịch Singapore trong những ngày qua
Taylor Swift và chuyến lưu diễn “The Eras Tour” là tâm điểm của du lịch Singapore trong những ngày qua.

Công sức của lãnh đạo Singapore đã được đền đáp. Theo ước tính của ban tổ chức, không chỉ riêng khối lượng vé bán ra, đảo quốc sư tử còn thu về khoảng 500 triệu USD đến từ chi phí ăn ở đi lại, giá vé máy bay, phòng khách sạn... đều bật tăng trong thời gian qua. Đây là một con số đủ gây giật mình, cho thấy sức hút đáng gờm từ những tour lưu diễn của các ca sĩ tầm cỡ thế giới.

Trên thực tế, Taylor Swift và chuyến lưu diễn “The Eras Tour” không chỉ là tâm điểm của du lịch Singapore trong những ngày qua mà trước đó đã là tâm điểm của ngành du lịch, hàng không năm 2023, khi hàng loạt thống kê choáng ngợp cho thấy tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của nữ ca sĩ tới du lịch trên toàn cầu.

Ở đây có một câu hỏi đặt ra là nền công nghiệp văn hóa tại Việt Nam có cơ hội để tổ chức độc quyền những đêm diễn hoành tráng như của nữ ca sỹ Taylor Swift, hay những ngôi sao giải trí hạng A khác của thế giới hay không, trong khi hai "hàng xóm" tại Đông Nam Á là Singapore và Thái Lan đang quyết tâm thực hiện?

Trong quá khứ, Việt Nam chưa có tiền lệ bỏ ngân sách tài trợ cho các ngôi sao ca nhạc thế giới đến biểu diễn như một số nước. Trong khi đó, lại còn có một điều kiện là chúng ta phải có được một nền công nghiệp văn hóa biểu diễn đủ mạnh, ngang ngửa với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Để giải bài toán thách thức này, chúng ta cần có những chiến lược kinh doanh, kế hoạch tiếp cận những ngôi sao hạng A thế giới thật bài bản, tích cực, có tâm và có tầm.

Những ý tưởng và cú quyết định đầy thông minh và sắc sảo như của nhà chức trách Singapore trong thương vụ độc quyền Taylor Swift, do mang tính thời cơ, thời điểm nên chúng ta rất khó lặp lại hay bắt chước.

Nhưng đó là một tư duy thương vụ “làm ăn” độc đáo, hiệu quả rất đáng để cho chúng ta học hỏi, hội đủ quyết tâm trước khi bắt tay vào làm.

>>> Quan điểm của bạn thế nào về vấn đề này? Chia sẻ ý kiến hoặc bài viết ở bình luận bên dưới. Những ý kiến hay, được đăng tải sẽ hưởng chế độ nhuận bút theo quy định!

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Thay mặt Bộ Chính trị Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Nghị quyết số 70-NQ/TW ngày 20/8/2025 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Chiều 3/9, tại Hà Nội, Đối thoại bàn tròn Việt Nam - Italia về hợp tác năng lượng và chuyển đổi xanh đã được Bộ Công Thương tổ chức.
Thị trường đồ chơi trung thu  bắt đầu sôi động

Thị trường đồ chơi trung thu bắt đầu sôi động

Những ngày này, các khu phố chuyên bày bán đồ chơi ở Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Gai, chợ Đồng Xuân... bắt đầu rực rỡ sắc màu bởi các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu.
Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Chuỗi sự kiện quốc tế thúc đẩy kết nối du lịch, thương mại Việt Nam

Chuỗi sự kiện quốc tế thúc đẩy kết nối du lịch, thương mại Việt Nam

Chuỗi sự kiện ITE HCMC, VIS và Diễn đàn xuất khẩu 2025 tạo không gian liên kết đa ngành, cú hích cho hợp tác quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu, thương mại và du lịch bền vững.
SCI bị bổ sung vào danh sách chứng khoán không được giao dịch ký quỹ

SCI bị bổ sung vào danh sách chứng khoán không được giao dịch ký quỹ

Từ ngày 8/9/2025, cổ phiếu SCI của Công ty cổ phần SCI E&C sẽ bị Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội bổ sung vào danh sách chứng khoán không được phép giao dịch ký quỹ.
VN-Index quý IV có thể đạt 1.850 điểm, ngân hàng dẫn sóng

VN-Index quý IV có thể đạt 1.850 điểm, ngân hàng dẫn sóng

VCBS dự báo thị trường chứng khoán Việt Nam quý IV/2025 tích cực, VN-Index có thể lên 1.850 điểm với ngân hàng, chứng khoán và bất động sản dẫn dắt.
Du lịch lịch sử biến ký ức thành trải nghiệm sống động

Du lịch lịch sử biến ký ức thành trải nghiệm sống động

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đã tiếp tục khẳng định sức hút của du lịch lịch sử và đây chính là tiềm năng để các địa phương khai thác, thu hút du khách.
Ngàn cây số không ngăn nổi trái tim tình nguyện của tuổi trẻ Việt

Ngàn cây số không ngăn nổi trái tim tình nguyện của tuổi trẻ Việt

Từ nước Nga xa xôi, tuổi trẻ Việt trở về Nghệ An, viết nên câu chuyện “ngàn cây số không ngăn nổi trái tim tình nguyện” chan chứa nghĩa tình và trách nhiệm.
Gạo Việt chinh phục hơn 150 quốc gia, vùng lãnh thổ

Gạo Việt chinh phục hơn 150 quốc gia, vùng lãnh thổ

Gạo Việt Nam đã có mặt tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần khẳng định năng lực cũng như uy tín của nông sản Việt Nam trên trường quốc tế.