Từ concert của Taylor Swift, nghĩ về công nghiệp văn hóa nước nhà

The Eras Tour của nữ ca sỹ Taylor Swift tổ chức tại sân vận động quốc gia Singapore đã mang về cho nước này hàng trăm triệu USD nhờ hàng loạt dịch vụ ăn theo.
Phát triển công nghiệp văn hóa: Còn nhiều rào cảnQuảng Ninh: Công nghiệp văn hóa có tiềm năng lớnTaylor Swift: Tượng đài âm nhạc đương đại thế giớiLượng tìm kiếm cơ sở lưu trú tại Singapore “nóng” theo concert Taylor Swift

Hơn 300 nghìn vé "The Eras Tour" của “công chúa nhạc đồng quê” Taylor Swift được tổ chức từ ngày 2 - 4/3 và ngày 7 - 9/3 tại Singapore được bán sạch. Đáng nói là lượng vé này chủ yếu được mua bởi khán giả từ các nước xung quanh khu vực Đông Nam Á và châu Á. Trong đó có một lượng khán giả khá lớn đến từ Việt Nam tự mua vé, tự lên kế hoạch đi xem tour.

Trước đó, các cô gái của nhóm Black Pink cũng có màn trình diễn ấn tượng tại khu vực Đông Nam Á, với loạt tour diễn được đông đảo người hâm mộ hưởng ứng. Việt Nam cũng là một trong những điểm đến của nhóm nhạc Hàn Quốc này.

Trở lại với nữ ca sỹ Taylor Swift, lần này, Singapore là quốc gia độc quyền “The Eras Tour” trong khu vực Đông Nam Á. Để làm được điều đó, đích thân Bộ trưởng Văn hoá đảo quốc này đã bay vượt đại dương sang Mỹ để “kéo” bằng được cô nàng Taylor Swift về lưu diễn.

Taylor Swift và chuyến lưu diễn “The Eras Tour” là tâm điểm của du lịch Singapore trong những ngày qua
Taylor Swift và chuyến lưu diễn “The Eras Tour” là tâm điểm của du lịch Singapore trong những ngày qua.

Công sức của lãnh đạo Singapore đã được đền đáp. Theo ước tính của ban tổ chức, không chỉ riêng khối lượng vé bán ra, đảo quốc sư tử còn thu về khoảng 500 triệu USD đến từ chi phí ăn ở đi lại, giá vé máy bay, phòng khách sạn... đều bật tăng trong thời gian qua. Đây là một con số đủ gây giật mình, cho thấy sức hút đáng gờm từ những tour lưu diễn của các ca sĩ tầm cỡ thế giới.

Trên thực tế, Taylor Swift và chuyến lưu diễn “The Eras Tour” không chỉ là tâm điểm của du lịch Singapore trong những ngày qua mà trước đó đã là tâm điểm của ngành du lịch, hàng không năm 2023, khi hàng loạt thống kê choáng ngợp cho thấy tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của nữ ca sĩ tới du lịch trên toàn cầu.

Ở đây có một câu hỏi đặt ra là nền công nghiệp văn hóa tại Việt Nam có cơ hội để tổ chức độc quyền những đêm diễn hoành tráng như của nữ ca sỹ Taylor Swift, hay những ngôi sao giải trí hạng A khác của thế giới hay không, trong khi hai "hàng xóm" tại Đông Nam Á là Singapore và Thái Lan đang quyết tâm thực hiện?

Trong quá khứ, Việt Nam chưa có tiền lệ bỏ ngân sách tài trợ cho các ngôi sao ca nhạc thế giới đến biểu diễn như một số nước. Trong khi đó, lại còn có một điều kiện là chúng ta phải có được một nền công nghiệp văn hóa biểu diễn đủ mạnh, ngang ngửa với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Để giải bài toán thách thức này, chúng ta cần có những chiến lược kinh doanh, kế hoạch tiếp cận những ngôi sao hạng A thế giới thật bài bản, tích cực, có tâm và có tầm.

Những ý tưởng và cú quyết định đầy thông minh và sắc sảo như của nhà chức trách Singapore trong thương vụ độc quyền Taylor Swift, do mang tính thời cơ, thời điểm nên chúng ta rất khó lặp lại hay bắt chước.

Nhưng đó là một tư duy thương vụ “làm ăn” độc đáo, hiệu quả rất đáng để cho chúng ta học hỏi, hội đủ quyết tâm trước khi bắt tay vào làm.

>>> Quan điểm của bạn thế nào về vấn đề này? Chia sẻ ý kiến hoặc bài viết ở bình luận bên dưới. Những ý kiến hay, được đăng tải sẽ hưởng chế độ nhuận bút theo quy định!

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa, các khu vực bị ảnh hưởng của mưa, bão
8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu hơn 2,1 triệu tấn hạt điều, trị giá 3,3 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng gần 37% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Quản lý thị trường Tuyên Quang:  Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Quản lý thị trường Tuyên Quang: Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường Tuyên Quang đã xử lý 334 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 2,35 tỷ đồng, góp phần giữ ổn định thị trường.
Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương được giao chủ trì xây dựng, ban hành Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng lá thuốc lá khô và gạo có xuất xứ từ Vương quốc Campuchia.
1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

Trong mùa trung thu 2025, doanh thu bánh trung thu trực tuyến đạt 51,7 tỷ đồng với 796.000 sản phẩm bán ra, cho thấy sức hút mạnh mẽ của kênh online.
Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện thành công dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong 8 tháng đầu năm tăng ở cả 34 địa phương, với động lực chủ yếu đến từ chế biến, chế tạo và sản xuất – phân phối điện.
Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Công tác dự báo được đẩy mạnh đã góp phần thực thi hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do, cũng như mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

9 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu cà phê ước đạt 5.658 USD/tấn, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Người tiêu dùng Việt Nam đang tạo “cơn sóng” mua xanh, buộc mô hình bán lẻ trực tuyến thích ứng từ sản phẩm, bao bì đến logistics, hướng tới phát triển bền vững.