Trung Quốc mở cửa sẽ giúp Việt Nam tăng 10% doanh thu từ du lịch quốc tế

TS Cấn Văn Lực cho rằng, Trung Quốc mở cửa sẽ giúp doanh thu từ du lịch quốc tế của Việt Nam tăng thêm khoảng 8 - 10%.
Quyết tâm tạo đột phá du lịch quốc tế trong năm 2023

Giả thiết là khách Trung Quốc sang nước ta phục hồi 50% so với trước đại dịch.

Tác động tích cực hơn nhưng không quá nhiều

Sau 3 năm "cửa đóng then cài", Trung Quốc sẽ mở cửa biên giới và dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp cách ly phòng dịch COVID-19 từ ngày 8.1 sắp tới. Trả lời Báo Lao Động, TS Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế - nhận thấy sẽ có cả tác động tích cực và tiêu cực.

Các xe hàng hóa tập kết tấp nập tại cửa khẩu Kim Thành II trước giờ Trung Quốc mở cửa
Các xe hàng hóa tập kết tấp nập tại cửa khẩu Kim Thành II trước giờ Trung Quốc mở cửa

"Hiện tượng đứt gãy chuỗi cung ứng sẽ được cải thiện. Giao thương xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc được kỳ vọng sẽ tích cực hơn nhưng không quá nhiều", chuyên gia cho hay.

Theo ông Lực, hiện nay thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 15,75% thị phần xuất khẩu của Việt Nam, còn nhập khẩu chiếm 32%.

Năm 2022, trong bối cảnh Trung Quốc thực hiện chính sách Zero-COVID, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này vẫn tăng 4,5% và nhập khẩu tăng gần 8%. Khi Trung Quốc chính thức mở cửa vào ngày mai, mức tăng này có thể cải thiện thêm 1-2%. Tất nhiên vẫn còn phụ thuộc vào chính sách phòng chống dịch của nước bạn do số ca nhiễm đang tăng lên.

Tác động có thể cảm nhận ngay là khách du lịch từ Trung Quốc sẽ di chuyển sang nước ngoài nhiều hơn. Trong đó, thị trường Việt Nam được đánh giá có nhiều triển vọng vì là nước láng giềng ngay cạnh.

TS Cấn Văn Lực dự báo: "Trung Quốc chiếm khoảng 32% lượng khách quốc tế vào Việt Nam. Tuy nhiên khách Trung Quốc chi tiêu tại Việt Nam không nhiều, bình quân chỉ bằng một nửa so với khách quốc tế đến từ Mỹ, châu Âu... Tính sơ bộ có thể khiến doanh thu du lịch quốc tế tăng thêm khoảng 8 - 10% với giả thiết là khách Trung Quốc sang Việt Nam phục hồi khoảng 50% so với trước đại dịch.

Bên cạnh đó, du lịch chỉ là một trong rất nhiều yếu tố đóng góp vào GDP của Việt Nam. Tính cả trực tiếp và gián tiếp vào thời điểm trước dịch thì khoảng 7%. Do vậy Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ chỉ đóng góp một phần chứ không đáng kể vào GDP. Tuy nhiên thực tế vẫn phụ thuộc khá nhiều vào chính sách của chúng ta sẽ mở như thế nào".

Ông Lực cho rằng dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sẽ không bị xoay chuyển quá nhiều. Bởi doanh nghiệp FDI khi xem xét đầu tư nước ngoài là nhìn cả một quá trình chứ không riêng một câu chuyện.
Ông Lực cho rằng dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sẽ không bị xoay chuyển quá nhiều. Bởi doanh nghiệp FDI khi xem xét đầu tư nước ngoài là nhìn cả một quá trình chứ không riêng một câu chuyện

Hàng loạt nhóm ngành sẽ hưởng lợi

TS Cấn Văn Lực chỉ ra hàng loạt nhóm ngành sẽ được hưởng lợi khi thị trường tỉ dân mở cửa gồm dệt may, da giày, sắt thép, du lịch lưu trú, ăn uống, hàng không, thủy sản và nông sản.

Có quan điểm cho rằng thông tin Trung Quốc mở cửa đã được thị trường chứng khoán Việt Nam hấp thụ hết, ông Lực cho rằng đó chỉ là một phần. Bởi quan trọng còn phụ thuộc vào Trung Quốc sẽ mở như thế nào và ứng xử của Việt Nam sẽ chủ động ra sao. Cần lưu ý rằng Trung Quốc mở cửa nhưng không phải toàn bộ mà vẫn còn khá cẩn trọng do còn liên quan đến dịch bệnh và khả năng phòng chống COVID-19.

"Nếu chúng ta có phương án đối phó với dịch bệnh thì sẽ nắm bắt tốt hơn cơ hội tiềm năng này", ông Lực nhấn mạnh.

Theo Báo Lao động

Tin mới cập nhật

Kinh doanh ‘chặt chém’ du khách: Đừng để được một, mất mười

Kinh doanh ‘chặt chém’ du khách: Đừng để được một, mất mười

Để ngăn chặn tình trạng ‘chặt chém' du khách, những ‘con sâu làm rầu nồi canh’ cần áp dụng các biện pháp mạnh tay để xây dựng ngành du lịch văn minh, bền vững.
7,67 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng

7,67 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 7,67 triệu lượt người, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2025.
Khách du lịch châu Âu tăng mạnh sau hai tháng miễn visa

Khách du lịch châu Âu tăng mạnh sau hai tháng miễn visa

Chính sách miễn visa ngắn hạn cho 3 thị trường Pháp, Thuỵ Sĩ, Séc đang là ‘cú huých’ thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch châu Âu đến Việt Nam.
Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Sau hiệu ứng từ đại lễ 30/4, du lịch nội địa đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển bứt tốc vào cao điểm hè 2025 khi nhu cầu đặt tour của người dân đang tăng.
Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt tiếp tục tăng, với 2,68 triệu lượt xuất cảnh trong quý I/2025 – gấp đôi cùng kỳ năm trước.
Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Nhằm thu hút khách du lịch, ngành du lịch Việt Nam đang trên hành trình số hoá trải nghiệm, xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ hiện đại, tiện lợi.
Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay.
‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

Phim ‘Địa đạo – Mặt trời trong bóng tối’ đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tạo ra một làn sóng du lịch lịch sử, về nguồn mạnh mẽ.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.

Tin khác

Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Du lịch xanh không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc để phát triển lâu dài, có trách nhiệm. Đây cũng là cú huých để nâng tầm du lịch Việt Nam.
Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.
Khách du lịch châu Âu

Khách du lịch châu Âu 'bùng nổ' nhờ miễn visa ngắn hạn

Trong quý I/2025, khách du lịch châu Âu đến Việt Nam tăng trưởng hai con số. Đây là tín hiệu tích cực nhờ miễn visa ngắn hạn đối với thị trường này.
Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Với chủ trương phát triển du lịch Bái Tử Long, Quảng Ninh đang thu hút các nhà đầu tư nhằm tìm kiếm cơ hội phát triển những sản phẩm du lịch mới chất lượng.
Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Tổng thu từ khách du lịch của Hà Nội quý I/2025 ước đạt gần 30.000 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Canh chua cá, cá kho Vũ Đại, cá kho tộ và chả cá Lã Vọng là những món ăn Việt vừa lọt vào danh sách 100 món ăn từ cá ngon nhất châu Á.
Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Hai tháng đầu năm 2025, khoảng gần 4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Nằm trong top 100 món ăn từ gạo ngon nhất châu Á, Việt Nam có 4 đại diện là món cơm tấm, bánh bèo, bánh tét và cơm rang.
Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt Nam ngày càng bị thu hút bởi những trải nghiệm du lịch chân thực và mong muốn góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng địa phương.
MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling của Hoà Minzy ‘gây sốt’ và không ngừng lan toả mạnh mẽ hình ảnh du lịch Bắc Ninh cho thấy cần thay đổi tư duy và phải làm mới quảng bá du lịch.

Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

4 công trình khoa học giàu tính đổi mới sáng tạo của các nhà khoa học vừa được xét trao giải thưởng Bảo Sơn năm 2024, tổ chức tại Hà Nội tối nay 11/5/2025.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Canada là thị trường khó tính, nhưng nhờ tuân thủ các quy định và có chiến lược phù hợp, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc thâm nhập thị trường này.
Phiên bản di động