Trung Quốc mở cửa sẽ giúp Việt Nam tăng 10% doanh thu từ du lịch quốc tế
Quyết tâm tạo đột phá du lịch quốc tế trong năm 2023 |
Giả thiết là khách Trung Quốc sang nước ta phục hồi 50% so với trước đại dịch.
Tác động tích cực hơn nhưng không quá nhiều
Sau 3 năm "cửa đóng then cài", Trung Quốc sẽ mở cửa biên giới và dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp cách ly phòng dịch COVID-19 từ ngày 8.1 sắp tới. Trả lời Báo Lao Động, TS Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế - nhận thấy sẽ có cả tác động tích cực và tiêu cực.
![]() |
Các xe hàng hóa tập kết tấp nập tại cửa khẩu Kim Thành II trước giờ Trung Quốc mở cửa |
"Hiện tượng đứt gãy chuỗi cung ứng sẽ được cải thiện. Giao thương xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc được kỳ vọng sẽ tích cực hơn nhưng không quá nhiều", chuyên gia cho hay.
Theo ông Lực, hiện nay thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 15,75% thị phần xuất khẩu của Việt Nam, còn nhập khẩu chiếm 32%.
Năm 2022, trong bối cảnh Trung Quốc thực hiện chính sách Zero-COVID, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này vẫn tăng 4,5% và nhập khẩu tăng gần 8%. Khi Trung Quốc chính thức mở cửa vào ngày mai, mức tăng này có thể cải thiện thêm 1-2%. Tất nhiên vẫn còn phụ thuộc vào chính sách phòng chống dịch của nước bạn do số ca nhiễm đang tăng lên.
Tác động có thể cảm nhận ngay là khách du lịch từ Trung Quốc sẽ di chuyển sang nước ngoài nhiều hơn. Trong đó, thị trường Việt Nam được đánh giá có nhiều triển vọng vì là nước láng giềng ngay cạnh.
TS Cấn Văn Lực dự báo: "Trung Quốc chiếm khoảng 32% lượng khách quốc tế vào Việt Nam. Tuy nhiên khách Trung Quốc chi tiêu tại Việt Nam không nhiều, bình quân chỉ bằng một nửa so với khách quốc tế đến từ Mỹ, châu Âu... Tính sơ bộ có thể khiến doanh thu du lịch quốc tế tăng thêm khoảng 8 - 10% với giả thiết là khách Trung Quốc sang Việt Nam phục hồi khoảng 50% so với trước đại dịch.
Bên cạnh đó, du lịch chỉ là một trong rất nhiều yếu tố đóng góp vào GDP của Việt Nam. Tính cả trực tiếp và gián tiếp vào thời điểm trước dịch thì khoảng 7%. Do vậy Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ chỉ đóng góp một phần chứ không đáng kể vào GDP. Tuy nhiên thực tế vẫn phụ thuộc khá nhiều vào chính sách của chúng ta sẽ mở như thế nào".
Ông Lực cho rằng dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sẽ không bị xoay chuyển quá nhiều. Bởi doanh nghiệp FDI khi xem xét đầu tư nước ngoài là nhìn cả một quá trình chứ không riêng một câu chuyện |
Hàng loạt nhóm ngành sẽ hưởng lợi
TS Cấn Văn Lực chỉ ra hàng loạt nhóm ngành sẽ được hưởng lợi khi thị trường tỉ dân mở cửa gồm dệt may, da giày, sắt thép, du lịch lưu trú, ăn uống, hàng không, thủy sản và nông sản.
Có quan điểm cho rằng thông tin Trung Quốc mở cửa đã được thị trường chứng khoán Việt Nam hấp thụ hết, ông Lực cho rằng đó chỉ là một phần. Bởi quan trọng còn phụ thuộc vào Trung Quốc sẽ mở như thế nào và ứng xử của Việt Nam sẽ chủ động ra sao. Cần lưu ý rằng Trung Quốc mở cửa nhưng không phải toàn bộ mà vẫn còn khá cẩn trọng do còn liên quan đến dịch bệnh và khả năng phòng chống COVID-19.
"Nếu chúng ta có phương án đối phó với dịch bệnh thì sẽ nắm bắt tốt hơn cơ hội tiềm năng này", ông Lực nhấn mạnh.
Tin mới cập nhật

Kinh doanh ‘chặt chém’ du khách: Đừng để được một, mất mười

7,67 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng

Khách du lịch châu Âu tăng mạnh sau hai tháng miễn visa

Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền
Tin khác

Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Khách du lịch châu Âu 'bùng nổ' nhờ miễn visa ngắn hạn

Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch
Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức
