Quyết tâm tạo đột phá du lịch quốc tế trong năm 2023

Việt Nam là nước đi đầu mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19, nhưng không tận dụng được lợi thế.

Theo thống kê mới đây về du lịch một số nước khu vực, như Thái Lan, Indonesia, Singapore, dù mở cửa sau Việt Nam, nhưng đều vượt qua chỉ tiêu họ đặt ra về số lượng du khách quốc tế đến. Chẳng hạn, năm 2022, Thái Lan đã đón hơn 10 triệu lượt khách quốc tế với tổng thu là 14 tỷ USD.

Quyết tâm tạo đột phá du lịch quốc tế trong năm 2023 - Ảnh 1.
Quần thể danh thắng Tràng An (Hoa Lư, Ninh Bình), di sản thế giới kép đầu tiên ở Việt Nam với những giá trị nổi bật về cảnh quan thiên nhiên, lịch sử văn hóa và kiến tạo địa chất và cũng là địa danh du lịch tầm cỡ quốc tế - Ảnh: VGP/Kim Ngân

Trong khi đó, tại Việt Nam, hơn 90% cơ sở lưu trú du lịch trên cả nước đã hoạt động trở lại sau đại dịch, các hãng hàng không đã mở thêm nhiêu đường bay quốc tế mới... nhưng theo ông Chris Farwell, không có thị trường trọng điểm nào của Việt Nam phục hồi đạt mức 50% so với thời điểm trước COVID-19. Theo số liệu thống kê năm 2022, Việt Nam mới chỉ đón được khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế, trong khi chỉ tiêu đặt ra là 5 triệu lượt, tạo nguồn thu khoảng 4,5 tỷ USD.

Đâu là những nguyên nhân?

Nhiều chuyên gia cho rằng, vấn đề thị thực là một trong những rào cản chính. Việt Nam cần tăng thời gian miễn thị thực cho khách quốc tế lên 30 ngày, thay vì chỉ 15 ngày như hiện nay. Ông Kenneth Atkinson, Công ty Grant Thornton Việt Nam khuyến nghị, cần mở rộng việc cấp thị thực điện tử cho nhiều quốc gia, áp dụng các thủ tục nhập cảnh điện tử; tăng số lượng quầy làm thủ tục nhập cảnh để giảm tải tại các sân bay quốc tế, nhất là Tân Sơn Nhất.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel và Vietravel Airlines lại cho rằng, visa chỉ là nút thắt đầu tiên. Du lịch bao gồm nhiều bộ phận, tiểu ngành khác nhau, phải nhìn một cách tổng thể tất cả các khâu: Vận chuyển, lữ hành, lưu trú, dịch vụ, cũng như nhân lực.

Du lịch: Ngành kinh tế tổng hợp, có nhiều nút thắt liên quan

Sau hơn 2 năm bị ngưng trệ vì dịch bệnh COVID-19, du lịch dần phục hồi. Nhưng chính sự phục hồi quá nhanh bằng việc quá chạy theo số lượng, bằng những chương trình kích cầu giảm giá, từ khâu vận chuyển, dịch vụ, lưu trú đến các tour giá rẻ... đã phần nào hạ thấp yêu cầu về chất lượng.

Thực trạng "chảy máu" nguồn nhân lực du lịch cấp cao, có kinh nghiệm trong thời đại dịch, nhưng chưa kịp bù đắp và đào tạo lại sau khi du lịch được phục hồi... cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng du lịch.

Tư duy "ăn xổi, ở thì" của không ít công ty, cơ sở du lịch cũng để lại những hậu quả rất xấu, những ấn tượng không đẹp về du lịch Việt Nam. Tiếc rằng, nhiều điểm du lịch, kể cả các điểm du lịch nổi tiếng, các cơ sở khách sạn, nhà hàng vẫn còn không ít tình trạng chặt chém, đeo bám, quảng cáo quá lố… khiến khách "một đi không trở lại". Nhiều điểm du lịch, nhiều tài sản thiên nhiên được bán vé giá cao, nhưng không được duy tu, bảo trì, nâng cấp.

Quyết tâm tạo đột phá du lịch quốc tế trong năm 2023 - Ảnh 2.
Hồ thủy điện Na Hang (Tuyên Quang) hội đủ những yếu tố làm nên một quần thể du lịch sinh thái mang tầm cỡ quốc gia mà ít nơi có được - Ảnh: VGP/Kim Ngân

Bà Phan Thị Thắng, nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM, Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá, chương trình quảng bá, xúc tiến của cơ quan quản lý nhà nước sau đại dịch COVID-19 tại các thị trường còn ít, vì thế, thông tin chính thống về chính sách mở cửa du lịch Việt Nam đến khách quốc tế chậm hoặc chưa đầy đủ.

Ở nhiều địa phương, các ban, ngành liên quan nhiều khi buông lỏng, hoặc thiếu kỹ năng quản lý. Dù các quy định phòng dịch, như test xét nghiệm, cách ly, tiêm chủng… đã được Nhà nước đơn giản hoá và thay thế về cơ bản, nhưng một số trường hợp vẫn còn hiện tượng làm khó, làm sai với du khách nhập cảnh hoặc lưu trú.

Ông Nguyễn Ngọc Bích, CEO Công ty Du lịch Mekong Rustic chia sẻ, hiện có tình trạng chỉ tập trung xây khách sạn, chưa quan tâm xây dựng các sản phẩm mới lạ.

Ông Nguyễn Đức Chí, nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý lữ hành (Sở Du lịch TPHCM) cho rằng, du lịch nội địa hồi phục sớm, nhưng tiêu chí, chất lượng dịch vụ khách quốc tế có yêu cầu cao hơn. Nguồn khách quốc tế phải tiếp thị sớm, các tour cũng phải đặt trước có khi hàng năm.

Sắp đến cao diểm du lịch Tết Âm lịch - mùa du lịch sôi động nhất trong năm với nhiều chuyến đi dài ngày và các đoàn đông thành viên. Sau mấy năm bị hạn chế đi lại, nhiều gia đình Việt kiều từ các nước đã lên lịch và mua vé máy bay về nước. Các hãng hàng không đều tăng chuyến, cả nhiều chuyến bay đêm. Ngoài vấn đề an ninh, an toàn cho các chuyến bay, ngành hàng không cũng cần quan tâm nhiều hơn đến các dịch vụ mặt đất. Lượng khách tăng cao, cần tăng cường chất lượng dịch vụ, như xe đưa đón, nhà ga hành khách; chú trọng các điểm ăn uống, vệ sinh, ghế ngồi…

Chính phủ vào cuộc

Tại Hội nghị trực tuyến với 20 tỉnh, thành phố về thu hút khách du lịch quốc tế ngày 21/12 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính rất quan tâm đến việc tìm ra những nguyên nhân và có phương cách tháo gỡ; đồng thời, tỏ rõ quyết tâm của Chính phủ trong khôi phục ngành du lịch, tạo đột phá trong năm 2023.

Theo báo cáo của Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng, Bộ VHTT&DL đề xuất Chính phủ kéo dài thời gian lưu trú với khách quốc tế lên 30 ngày và xem xét thí điểm cấp thị thực tại cửa khẩu.

Cùng với đó, các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo của Việt Nam, như biển đảo, văn hóa, sinh thái... sẽ được tập trung làm mới; đồng thời xây dựng các cơ sở vật chất phục vụ yêu cầu chuyên biệt của một số nhóm khách tiềm năng theo đạo Hồi, đạo Hindu, khách ăn chay…

baochinhphu.vn

Tin mới cập nhật

Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Giá vé máy bay nội địa tăng cao vào dịp lễ 30/4 - 1/5 khiến các công ty du lịch, doanh nghiệp lưu trú, lữ hành trong nước đối mặt với nguy cơ ế ẩm, vắng khách.
Trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội: Cần lưu ý gì?

Trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội: Cần lưu ý gì?

Mới dây, dịch vụ xe đạp công cộng cho thuê ở Hà Nội chính thức được triển khai. Dẫu vậy, người dân cần chú ý những điểm sau để có nhưng trải nghiệm tốt, thú vị.
Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2/9

Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2/9

Dịp nghỉ lễ 2/9 kéo dài, nhiều người đã lên kế hoạch cho những hành trình du lịch.
Từ 2/8, hành khách dùng tài khoản VneID làm thủ tục đi máy bay nội địa

Từ 2/8, hành khách dùng tài khoản VneID làm thủ tục đi máy bay nội địa

Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) đối với hành khách làm thủ tục đi máy bay nội địa bắt đầu từ ngày 2/8.
Tháng đầu tiên năm 2023 cả nước đón hơn 1 triệu khách quốc tế

Tháng đầu tiên năm 2023 cả nước đón hơn 1 triệu khách quốc tế

Tháng 7/2023, cả nước đã đón hơn 1,038 triệu lượt khách quốc tế, tăng 6,5% so tháng 6 và là tháng đầu tiên năm 2023 cả nước đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế.
Lượt tìm kiếm điểm đến Việt Nam tăng từng ngày

Lượt tìm kiếm điểm đến Việt Nam tăng từng ngày

Hơn 1 tháng sau khi Quốc hội chính thức thông qua việc nâng thời hạn visa điện tử cho khách quốc tế, lượt tìm kiếm điểm đến Việt Nam từ các nước tăng mạnh
Nâng thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày: “Cú hích” thu hút khách quốc tế

Nâng thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày: “Cú hích” thu hút khách quốc tế

Việc nâng thời hạn thị thực điện tử (e-visa) lên 90 ngày, không giới hạn số lần nhập cảnh sẽ tạo “cú hích” mở rộng thị trường và thu hút du khách quốc tế.
Du lịch Quảng Ninh tích cực chuyển đổi "xanh," phục hồi mạnh mẽ

Du lịch Quảng Ninh tích cực chuyển đổi "xanh," phục hồi mạnh mẽ

Sáu tháng năm 2023, tỉnh Quảng Ninh thu hút được 8,86 triệu lượt khách, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh thu du lịch đạt 16.660 tỷ đồng, tăng 56%.
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sắp kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sắp kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ thực hiện kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch ở các địa bàn trọng điểm phát triển du lịch trên toàn quốc.
Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam

Định vị thương hiệu là giải pháp quan trọng để gia tăng năng lực cạnh tranh du lịch quốc gia, phát triển du lịch văn hóa Việt Nam

Tin khác

Đón gần 1,2 triệu lượt hành khách qua hai sân bay lớn

Đón gần 1,2 triệu lượt hành khách qua hai sân bay lớn

Thống kê sơ bộ của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) và Tân Sơn Nhất, trong 5 ngày nghỉ lễ, hai sân bay lớn nhất cả nước đã đón gần 1,2 triệu hành khách.
Du lịch hè cận kề, nhiều tour độc lạ, "sốt xình xịch" ra mắt

Du lịch hè cận kề, nhiều tour độc lạ, "sốt xình xịch" ra mắt

Hàng loạt sản phẩm du lịch mới được doanh nghiệp lữ hành và các địa phương tung ra thị trường ngay sát mùa cao điểm hè, gây sự chú ý của du khách.
Khánh Hòa bảo đảm an toàn hoạt động du lịch dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Khánh Hòa bảo đảm an toàn hoạt động du lịch dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Ngành chức năng tỉnh Khánh Hòa đưa ra nhiều biện pháp đảm bảo cung ứng tốt nhất các dịch vụ cho khách du lịch dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.
Tour du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bất ngờ đại hạ giá

Tour du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bất ngờ đại hạ giá

Chỉ còn ít ngày nữa là đến kỳ nghỉ 30/4 - 1/5, nhu cầu đi du lịch tăng cao nên không ít du khách lo lắng giá tour sẽ tiếp tục tăng.
Bánh mì Việt Nam vào top 24 món bánh kẹp ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam vào top 24 món bánh kẹp ngon nhất thế giới

Chuyên trang du lịch CNN Travel mới đây đã xếp hạng bánh mì của Việt Nam ở vị trí thứ 5 trong 24 món bánh kẹp ngon nhất thế giới.
Tuần du lịch Hạ Long sẽ có những hoạt động gì?

Tuần du lịch Hạ Long sẽ có những hoạt động gì?

Tuần du lịch Hạ Long được tổ chức từ ngày 29/4-3/5. Trong đó, nổi bật là chương trình Carnaval Hạ Long 2023 với chủ đề “Vũ điệu Hạ Long - Hòa nhịp năm châu”.
Việt Nam đẩy mạnh quảng bá du lịch tại thị trường Nhật Bản

Việt Nam đẩy mạnh quảng bá du lịch tại thị trường Nhật Bản

Ngay sau khi mở cửa cho khách quốc tế, Vietnam Airlines đã có kế hoạch tăng tần suất khai thác và tái khai thác chuyến bay giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Việt Nam có 2 tuyến du lịch bằng thuyền tuyệt vời nhất Đông Nam Á

Việt Nam có 2 tuyến du lịch bằng thuyền tuyệt vời nhất Đông Nam Á

Chuyên trang hướng dẫn du lịch Frommer's (Mỹ) chia sẻ 4 trải nghiệm du lịch bằng thuyền tuyệt vời nhất Đông Nam Á, trong đó có 2 hành trình ở Việt Nam.
Doanh nghiệp hiến kế gì để du lịch Việt Nam bứt phá?

Doanh nghiệp hiến kế gì để du lịch Việt Nam bứt phá?

Để du lịch Việt Nam phát triển, các doanh nghiệp đã hiến kế tại Hội nghị toàn quốc về du lịch “Đẩy nhanh phục hồi – Tăng tốc phát triển” sáng 15/3.
Tỉnh Quảng Ninh: Đề xuất khai thác 24 sản phẩm du lịch mới trong năm 2023

Tỉnh Quảng Ninh: Đề xuất khai thác 24 sản phẩm du lịch mới trong năm 2023

Hiện tỉnh Quảng Ninh đã chuẩn bị phương án đón khách quốc tế qua cửa khẩu đường bộ và đề xuất 24 sản phẩm du lịch mới.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 21/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 21/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 19/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 19/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024, giá dầu thế giới vẫn giữ mức thấp nhất 3 tuần gần đây với dầu WTI ở mốc 82,51 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 86,97 USD/thùng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024: Liên tục tăng mạnh, cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024: Liên tục tăng mạnh, cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 20/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 20/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024, giá dầu thế giới trải qua tuần giao dịch lao dốc, hiện tại dầu WTI ở mốc 83,24 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 87,39 USD/thùng.
Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng trong nước đảo chiều sụt giảm dù vàng thế giới tăng “phi mã”

Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng trong nước đảo chiều sụt giảm dù vàng thế giới tăng “phi mã”

Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng SJC giảm 300.000 đồng mỗi lượng, kéo giá xuống dưới 84 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng tốc áp sát mức 2.400 USD/ounce.
Phiên bản di động