Trung Quốc giảm nhập, xuất khẩu sắn hạ nhiệt

11 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt 2,32 triệu tấn, trị giá 1,04 tỷ USD, giảm 12,8% về lượng và giảm 10% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Việt Nam thu về hơn 1,04 tỷ USD từ xuất khẩu sắnTăng tốc xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 11/2024, Việt Nam xuất khẩu được 230,79 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, trị giá 90,75 triệu USD, tăng 30,8% về lượng và tăng 19,2% về trị giá so với tháng 10/2024. Tuy nhiên, so với tháng 11/2023 vẫn giảm 14,1% về lượng và giảm 32,6% về trị giá, đây là tháng giảm thứ 4 liên tiếp so với cùng kỳ năm 2023.

Lũy kế 11 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 2,32 triệu tấn, trị giá 1,04 tỷ USD, giảm 12,8% về lượng và giảm 10% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Trung Quốc giảm nhập, xuất khẩu sắn hạ nhiệt
Trung Quốc giảm nhập, xuất khẩu sắn hạ nhiệt

Do nhu cầu của Trung Quốc chậm nên giá sắn xuất khẩu trong mấy tháng gần đây thường xuyên ở mức thấp. Tháng 11/2024, giá bình quân xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn ở mức 393,2 USD/tấn, giảm 8,9% so với tháng 10/2024 và giảm 21,5% so với tháng 11/2023. Lũy kế 11 tháng năm 2024, giá bình quân xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 450,2 USD/tấn, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong tháng 11/2024, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn lớn nhất của Việt Nam, chiếm 95,9% về lượng và chiếm 94,37% về trị giá trong tổng xuất khẩu sắn và các sản từ sắn của cả nước, với 221,33 nghìn tấn, trị giá 85,64 triệu USD, tăng 33,8% về lượng và tăng 21,9% về trị giá so với tháng 10/2024.

Tuy nhiên, so với tháng 11/2023 giảm 10,5% về lượng và giảm 31,3% về trị giá, đây là tháng giảm thứ 4 liên tiếp so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 11 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc 2,15 triệu tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, trị giá 958,66 triệu USD, giảm 11,5% về lượng và giảm 9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Trong tháng 11/2024, lượng sắn và các sản phẩm từ sắn xuất khẩu sang thị trường Malaysia tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, xuất khẩu sang các thị trường như: Đài Loan, Nhật Bản, Philippines, Hàn Quốc lại giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2023.

Trong 11 tháng 2024, xuất khẩu sang các thị trường lớn như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Philippines đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn sang một thị trường vẫn tăng trưởng tốt cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023 như: Đài Loan, Malaysia và Pakistan.

Theo Hiệp hội Sắn Việt Nam, từ đầu tháng 12/2024 đến nay, mặc dù giá sắn đã giảm sâu, nhưng nhu cầu mua hàng từ các nhà máy Trung Quốc vẫn rất chậm. Tồn kho tại Thanh Đảo (Trung Quốc) ở mức khoảng 120.000 tấn (ở ngưỡng rất thấp so với mức tiêu thụ tinh bột sắn tại thị trường Trung Quốc vào thời điểm chính vụ hàng năm). Một số đơn vị kinh doanh xuất khẩu tinh bột sắn nhận định rằng, nguyên nhân sụt giảm có thể là do nền kinh tế Trung Quốc suy giảm, chuyển dịch công xưởng từ Trung Quốc qua các nước ASEAN…

Giá tinh bột sắn chào bán về các cảng chính của Trung Quốc đều ở mức thấp, hiện giá tinh bột sắn xuất khẩu được các nhà máy Việt Nam chào bán ở mức 423-435 USD/tấn, FOB cảng TP. Hồ Chí Minh, giảm 20 USD/tấn so với cuối tháng trước. Giá tinh bột sắn xuất khẩu qua các cửa khẩu Lạng Sơn và Móng Cái dao động ở mức 3.130-3.250 CNY/tấn, giảm 140 CNY/ tấn so với cuối tháng trước.

Giá xuất khẩu sắn lát tiếp tục giảm so với cuối tháng trước. Hiện giá xuất khẩu sắn lát sang Trung Quốc dao động ở mức 225 USD/tấn (FOB cảng Việt Nam), giảm 5 USD/tấn so với cuối tháng trước; trong khi giá xuất khẩu sắn lát sang Hàn Quốc giảm xuống mức 280 USD/tấn (FOB Quy Nhơn), giảm 5 USD/tấn so với cuối tháng trước. Trong bối cảnh thị trường đầu ra chậm và giá giảm như hiện nay, các đơn vị kinh doanh sắn lát vụ 2024/25 có thể sẽ tập trung thu mua sắn lát theo tiêu chuẩn làm thức ăn chăn nuôi thay vì mua số lượng lớn hàng dùng cho nhà máy sản xuất cồn.

Nguyễn Hạnh
Bình luận

Đọc nhiều

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...