Triển lãm "Nghệ sĩ là chiến sĩ": Tôn vinh và tri ân tới các thế hệ họa sĩ
Triển lãm nghệ thuật “Nhân Dân-Quý Mão 365”: Giới thiệu 365 điêu khắc linh vật Mèo độc bản Triển lãm ảnh Kỷ niệm 80 năm ra đời "Đề cương về văn hóa Việt Nam" |
Phát biểu tại buổi khai mạc Triển lãm "Nghệ sĩ là chiến sĩ", Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh nhấn mạnh: "Đề cương về Văn hoá Việt Nam năm 1943 là văn kiện lịch sử có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, chỉ ra con đường vận động, phát triển của nền văn hóa mới Việt Nam. Đề cương với phương châm chiến lược "Dân tộc - Khoa học - Đại chúng" đã thu hút, tập hợp được đông đảo trí thức, văn nghệ sĩ, trong đó có hoạ sĩ".
Tác phẩm "Làm kíp lựu đạn" được họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung sáng tác năm 1947 |
Theo đó, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh cho hay, triển lãm là hoạt động nằm trong tuần lễ kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam, thể hiện sự hưởng ứng, vận động và chuyển biến về nhận thức, tư tưởng của giới văn nghệ sĩ, từ bỏ cuộc sống chốn phồn hoa, đô thị để tham gia vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, dũng cảm nhận trách nhiệm xây dựng và phát triển nền văn hóa mới Việt Nam.
Tham quan triển lãm, công chúng đã có dịp tìm hiểu 80 tác phẩm của 30 tác giả, trong đó có 22 họa sỹ được đào tạo tại trường Mỹ thuật Đông Dương (Đại học Mỹ thuật Việt Nam ngày nay). Các danh họa có tranh trong triển lãm bao gồm Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn, Lương Xuân Nhị, Nguyễn Văn Tỵ, Nguyễn Sáng cùng nhiều tên tuổi khác Nguyễn Hiêm, Lê Quốc Lộc, Nguyễn Sỹ Ngọc...
Tác phẩm "Đồng bào Tây Bắc vui sướng được thấy ảnh Hồ Chủ tịch", tác giả Mai Văn Hiến |
Các tác phẩm mang lại nhiều cảm xúc cho công chúng phải kể tới như: Dao găm rèn cho du kích (1945, Nguyễn Hiêm), Làm kíp lựu đạn (1947, Nguyễn Đỗ Cung), Kéo bễ lò rèn (1951, Trần Văn Cẩn), Đoàn kết chống xâm lăng (1947, Văn Giáo), Du kích Bến Tre (1948, Diệp Minh Châu), Dân công kháng chiến (1948, Lê Quốc Lộc), Dân công sửa chữa cầu đường (Tây Bắc) (1951, Nguyễn Sỹ Ngọc), Bộ đội nghỉ trong hang (1951, Tô Ngọc Vân), Lội suối (1952, Nguyễn Trọng Hợp), Tay bừa tay súng (1954, Huỳnh Văn Thuận), Đi cấy (1954, Nguyễn Văn Tỵ), Bộ đội và thiếu nhi (1950, Nguyễn Thị Kim), Lớp học bổ túc ở Quảng Nam (1948, Văn Giáo)…
Tranh ''Hà Nội kháng chiến'' do họa sỹ Văn Giáo vẽ năm 1947, mỗi tranh nhỏ có một nội dung được chú thích riêng |
Thông qua các tác phẩm mỗi người đều cảm nhận rõ từ những người con của mọi miền đất nước, các họa sĩ đã trở thành chiến sĩ trên mặt trận văn hóa: Họ vẽ tranh, tổ chức triển lãm, làm báo, tuyên truyền, dạy mỹ thuật, hay trực tiếp tham gia chiến đấu; lấy nhiệm vụ phụng sự Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân làm niềm cảm hứng, đề tài sáng tác.
Hòa mình và tham gia vào những đoàn quân Nam tiến, dân công, Hội Văn hóa Cứu quốc, Thanh niên Cứu quốc, Bộ đội, du kích… người nghệ sĩ - chiến sĩ đã kịp thời ghi lại những hình ảnh chân thực, giàu cảm xúc về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí quyết chiến quyết thắng, thi đua tăng gia sản xuất, truyền thống hiếu học của đồng bào và quân dân cả nước.
Triển lãm mở cửa từ ngày 24/2 đến hết 5/3/2023 |
Theo Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Nguyễn Anh Minh, dù loạt tác phẩm chủ yếu được thể hiện một cách không mấy cầu kỳ như vẽ ký họa bằng chì, mực, màu nước... nhưng đều là những khoảnh khắc lịch sử, chân thực và giàu cảm xúc về cuộc kháng chiến, về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, anh dũng chiến đấu, thi đua tăng gia sản xuất. "Triển lãm được coi như dịp tôn vinh và tri ân chung tới các thế hệ họa sỹ đã dùng những nét vẽ, bảng màu như vũ khí để cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và dân tộc"- Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Nguyễn Anh Minh chia sẻ.