Tour du lịch nội địa “ế ẩm” dịp 30/4 – 1/5, vì sao?

Hơn 1 tuần nữa là kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhưng nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết thị trường du lịch nội địa khá trầm lắng, số lượng khách đặt tour không nhiều.
Du lịch ra sao khi tăng giá vé máy bay?Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5Nghỉ lễ 30/4 – 1/5, du lịch địa điểm nào để không lo “cháy túi”?

Ngày 18/4, trả lời Báo Công Thương, bà Nguyễn Thu Trang, nhà phân phối đại lý Postum Travel - một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực lữ hành quốc tế và nội địa, cho biết thị trường du lịch nội địa năm nay khá ảm đạm. Dù sắp đến kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 nhưng đến thời điểm này, khách đặt tour nội địa rất thưa thớt, chỉ bằng 50% so năm ngoái.

“Năm nay đa số khách yêu cầu tư vấn các tour nước ngoài, rất ít người lựa chọn tour trong nước. Chưa bao giờ mà du lịch nội địa lại ế ẩm, trầm lắng như thế”, bà Trang nói.

Tương tự, ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội, cho hay thị trường du lịch nội địa năm nay không sôi động như du lịch quốc tế. Người dân trong nước đang có nhu cầu đi du lịch nước ngoài, tìm những trải nghiệm mới sau khi trải qua “cơn bão du lịch nội địa hậu COVID-19”. Điều này dẫn đến sự bùng nổ của tour nước ngoài, đặc biệt là các tour đi các nước Đông Nam Á, Đông Bắc Á.

"Năm nay du lịch trong nước không chiếm ưu thế, nhưng đó cũng là điều dễ hiểu khi năm ngoái chúng ta đã đón cơn bão du lịch nội địa. Tâm lý du lịch của khách Việt năm nay đã khác", ông Bảy cho biết.

Tour du lịch Cửu Trại Câu đang được nhiều người yêu thích trong dịp nghỉ lễ 30/5 - 1/5

Nhận định về nguyên nhân khiến tour du lịch nội địa đìu hiu, theo bà Trang, ngoài tâm lý muốn thay đổi, tìm cảm giác mới của khách hàng còn do giá vé máy bay nội địa tăng cao chóng mặt.

“Giá vé máy bay là một trong những rào cản khiến du lịch trong nước khó có sự bứt phá mạnh mẽ. Giá vé tăng khiến giá dịch vụ nội địa cũng tăng 5-7%, số lượng khách du lịch cũng vì thế mà thay đổi. Cùng với giá tiền bay nội địa, du khách có thể mua một tour nước ngoài đi Malaysia, Thái Lan, Singapore…”, bà Trang nói.

Bên cạnh đó, các tuor nước ngoài hiện có giá khá mềm, sản phẩm du lịch độc đáo với nhiều điểm đến mới lạ.

Theo ghi nhận từ các đại lý bán tour xu hướng của du khách lựa chọn đi tour du lịch Trung Quốc vì có mức giá hợp lý, đi lại thuận tiện nhanh chóng với chi phí khoảng 9 đến 18 triệu đồng đến Thượng Hải, Hàng Châu, Cửu Trại Câu… còn với đường bộ đi Hà Khẩu, Lệ Giang, Mông Tự, Di Lặc với chi phí chỉ khoảng 5 triệu đồng.

Việc miễn, nới lỏng thị thực, thủ tục đơn giản nhanh chóng cũng là một trong những lý do các tour du lịch Đông Nam Á rất thu hút khách du lịch. Ngoài yếu tố chi phí, theo chia sẻ các doanh nghiệp trong ngành, nhu cầu đi nước ngoài tăng do các điểm đến trong nước dần trở nên quen thuộc, du khách có mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ hơn.

Trong dịp 30/4 và 1/5 năm ngoái, cả nước đã đón hơn 300.000 khách quốc tế và phục vụ khoảng 7 triệu lượt khách nội địa. Năm nay, người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp nhưng trước tình hình vé máy bay nội địa ở nhiều chặng khá cao. Do đó, thay vì đi du lịch trong nước, nhiều người lựa chọn đi du lịch nước ngoài vì giá không chênh lệch nhiều.

Theo báo cáo tổng kết của doanh nghiệp tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM), số du khách mua tour nội địa và tour cho dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 không cao. Tỷ lệ khách Việt mua tour nước ngoài chiếm hơn 60% còn đối với tour nội địa chỉ chiếm khoảng 30%.

Ngân Hoa
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.
Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Dòng tiền ngắn hạn suy yếu cùng rủi ro đầu cơ cao đang khiến nhóm cổ phiếu bất động sản đứng trước nguy cơ điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng nóng.
Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Thay mặt Bộ Chính trị Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Nghị quyết số 70-NQ/TW ngày 20/8/2025 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Chiều 3/9, tại Hà Nội, Đối thoại bàn tròn Việt Nam - Italia về hợp tác năng lượng và chuyển đổi xanh đã được Bộ Công Thương tổ chức.
Thị trường đồ chơi trung thu  bắt đầu sôi động

Thị trường đồ chơi trung thu bắt đầu sôi động

Những ngày này, các khu phố chuyên bày bán đồ chơi ở Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Gai, chợ Đồng Xuân... bắt đầu rực rỡ sắc màu bởi các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu.