Tour du lịch nội địa “ế ẩm” dịp 30/4 – 1/5, vì sao?
Du lịch ra sao khi tăng giá vé máy bay? Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5 Nghỉ lễ 30/4 – 1/5, du lịch địa điểm nào để không lo “cháy túi”? |
Ngày 18/4, trả lời Báo Công Thương, bà Nguyễn Thu Trang, nhà phân phối đại lý Postum Travel - một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực lữ hành quốc tế và nội địa, cho biết thị trường du lịch nội địa năm nay khá ảm đạm. Dù sắp đến kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 nhưng đến thời điểm này, khách đặt tour nội địa rất thưa thớt, chỉ bằng 50% so năm ngoái.
“Năm nay đa số khách yêu cầu tư vấn các tour nước ngoài, rất ít người lựa chọn tour trong nước. Chưa bao giờ mà du lịch nội địa lại ế ẩm, trầm lắng như thế”, bà Trang nói.
Tương tự, ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội, cho hay thị trường du lịch nội địa năm nay không sôi động như du lịch quốc tế. Người dân trong nước đang có nhu cầu đi du lịch nước ngoài, tìm những trải nghiệm mới sau khi trải qua “cơn bão du lịch nội địa hậu COVID-19”. Điều này dẫn đến sự bùng nổ của tour nước ngoài, đặc biệt là các tour đi các nước Đông Nam Á, Đông Bắc Á.
"Năm nay du lịch trong nước không chiếm ưu thế, nhưng đó cũng là điều dễ hiểu khi năm ngoái chúng ta đã đón cơn bão du lịch nội địa. Tâm lý du lịch của khách Việt năm nay đã khác", ông Bảy cho biết.
![]() |
Tour du lịch Cửu Trại Câu đang được nhiều người yêu thích trong dịp nghỉ lễ 30/5 - 1/5 |
Nhận định về nguyên nhân khiến tour du lịch nội địa đìu hiu, theo bà Trang, ngoài tâm lý muốn thay đổi, tìm cảm giác mới của khách hàng còn do giá vé máy bay nội địa tăng cao chóng mặt.
“Giá vé máy bay là một trong những rào cản khiến du lịch trong nước khó có sự bứt phá mạnh mẽ. Giá vé tăng khiến giá dịch vụ nội địa cũng tăng 5-7%, số lượng khách du lịch cũng vì thế mà thay đổi. Cùng với giá tiền bay nội địa, du khách có thể mua một tour nước ngoài đi Malaysia, Thái Lan, Singapore…”, bà Trang nói.
Bên cạnh đó, các tuor nước ngoài hiện có giá khá mềm, sản phẩm du lịch độc đáo với nhiều điểm đến mới lạ.
Theo ghi nhận từ các đại lý bán tour xu hướng của du khách lựa chọn đi tour du lịch Trung Quốc vì có mức giá hợp lý, đi lại thuận tiện nhanh chóng với chi phí khoảng 9 đến 18 triệu đồng đến Thượng Hải, Hàng Châu, Cửu Trại Câu… còn với đường bộ đi Hà Khẩu, Lệ Giang, Mông Tự, Di Lặc với chi phí chỉ khoảng 5 triệu đồng.
Việc miễn, nới lỏng thị thực, thủ tục đơn giản nhanh chóng cũng là một trong những lý do các tour du lịch Đông Nam Á rất thu hút khách du lịch. Ngoài yếu tố chi phí, theo chia sẻ các doanh nghiệp trong ngành, nhu cầu đi nước ngoài tăng do các điểm đến trong nước dần trở nên quen thuộc, du khách có mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ hơn.
Trong dịp 30/4 và 1/5 năm ngoái, cả nước đã đón hơn 300.000 khách quốc tế và phục vụ khoảng 7 triệu lượt khách nội địa. Năm nay, người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp nhưng trước tình hình vé máy bay nội địa ở nhiều chặng khá cao. Do đó, thay vì đi du lịch trong nước, nhiều người lựa chọn đi du lịch nước ngoài vì giá không chênh lệch nhiều. Theo báo cáo tổng kết của doanh nghiệp tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM), số du khách mua tour nội địa và tour cho dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 không cao. Tỷ lệ khách Việt mua tour nước ngoài chiếm hơn 60% còn đối với tour nội địa chỉ chiếm khoảng 30%.
|
Tin mới cập nhật

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Khách du lịch châu Âu 'bùng nổ' nhờ miễn visa ngắn hạn

Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á
Tin khác

Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Khách du lịch nội địa tạo đà cho tăng trưởng du lịch

Vẻ đẹp phố cổ Hội An khiến khách du lịch siêu lòng

Thị trường nào đang tìm kiếm nhiều nhất du lịch Việt Nam?

Việt Nam quảng bá du lịch tại thị trường Indonesia
Đọc nhiều

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
