Top 5 thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam
Lấy lại đà cho xuất khẩu tôm những tháng cuối nămXuất khẩu tôm Việt sang Trung Quốc: Tăng trưởng chậm lại nhưng vẫn tiềm năng |
Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm của nước ta trong tháng 8 đã thu về hơn 404 triệu USD, tăng 20% so với tháng 8/2023, đồng thời là tháng có giá trị cao nhất kể từ đầu năm đến nay.
Lũy kế 8 tháng đầu năm xuất khẩu tôm của Việt Nam đã thu về 2,4 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Tháng 8 năm nay, xuất khẩu tôm tiếp tục ghi nhận tăng trưởng 2 con số ở hầu hết các thị trường tiêu thụ chính như Mỹ, Trung Quốc, EU. Các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc ghi nhận vẫn duy trì được đà tăng nhẹ.
![]() |
8 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm của Việt Nam đã thu về 2,4 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: VT |
Xét về thị trường, Mỹ tiếp tục giữ vị trí nước mua nhiều nhất của Việt Nam với hơn 482 triệu USD. Trung Quốc & Hồng Kông (Trung Quốc) đứng thứ 2 với 477 triệu USD. Đứng thứ 3 là Nhật Bản với 323 triệu USD.
Tiếp đến là thị trường EU với 321 triệu USD. Hàn Quốc đứng thứ 5 với 211 triệu USD.
Hiện, sản phẩm tôm chế biến giá trị gia tăng chiếm 40 - 45% tổng giá trị xuất khẩu tôm hàng năm. Đề án phát triển ngành chế biến thủy sản giai đoạn 2021 - 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm chế biến thủy sản và đứng trong số 5 nước hàng đầu thế giới vào năm 2030.
Trước đó trong năm 2023, xuất khẩu thủy sản thu về khoảng 9,2 tỷ USD, đạt 92% so với kế hoạch. Riêng mặt hàng tôm đã thu về 3,45 tỷ USD. Việt Nam là quốc gia được đánh giá có công nghệ chế biến tôm hiện đại nhất và có thế mạnh về sản xuất hàng giá trị gia tăng.
Tôm Việt Nam đã vươn lên, chiếm lĩnh các thị trường, thị phần tôm cao cấp, nhất là ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, EU, Australia... Trình độ chế biến tôm của nước ta cũng đang không ngừng tăng, với mặt hàng mới ngày càng phong phú.
Các sản phẩm tôm giá trị gia tăng nổi bật của Việt Nam có thể kể đến như: Tôm bao bột, tôm chiên, tôm tẩm gia vị, tôm xẻ bướm, tôm xiên que, tôm tempura, tôm nobashi, há cảo tôm, sủi cảo tôm gừng, tôm thẻ thịt duỗi tẩm bột chiên đông lạnh, tôm thẻ xiên que đông lạnh…
Nhờ trình độ chế biến cao nên tôm Việt Nam đang có thị phần lớn nhất tại những thị trường ưa chuộng các sản phẩm chế biến sâu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và Anh. Đồng thời, các sản phẩm giá trị gia tăng cũng giúp tôm Việt Nam duy trì được thị phần tại Mỹ trước sức ép cạnh tranh rất gay gắt của tôm Ecuador, Ấn Độ và Indonesia.
Theo VASEP, trong bối cảnh còn phải đối mặt với nhiều thách thức, ngành tôm Việt Nam cần đẩy mạnh sản xuất hàng giá trị gia tăng, tập trung nhiều hơn cho khâu nuôi để tăng năng suất, giảm giá thành, nâng sức cạnh tranh để tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu trong năm nay.
Đọc nhiều

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

Ngành công nghiệp ô tô: Từ dấu ấn FDI đến định hướng chính sách

Điểm tên xe máy điện không cần bằng lái, có giá từ 10 triệu trở lên

Tháng 7/2025: Phân khúc xe hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh

Thị trường chứng khoán: Tiếp đà tăng mạnh hay đối mặt điều chỉnh?
