Tìm đường phát triển công nghiệp hỗ trợ da giày

(VEN) - Thời gian qua, xuất khẩu da giày Việt Nam, trong đó có xuất khẩu giày dép, đứng thứ 2 thế giới (chỉ sau Trung Quốc). Mặc dù đạt thành tích xuất khẩu ấn tượng, nhưng Việt Nam vẫn chưa có ngành công nghiệp hỗ trợ da giày, điều này khiến cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu da giày mất nhiều đi lợi thế cạnh tranh trên thị trường thế giới.
tim duong phat trien cong nghiep ho tro da giay

Nguyên phụ liệu chủ yếu nhập khẩu

Sản xuất da giày là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của đất nước. Hàng năm, kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày chiếm gần 10% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Ngoài ra, da giày cũng đáp ứng 50% nhu cầu tiêu dùng trong nước và giải quyết việc làm cho hơn 1 triệu lao động. Thế nhưng, ngành công nghiệp da giày Việt Nam vẫn chủ yếu dựa trên gia công, với nguyên phụ liệu phần lớn phải nhập khẩu. Hàng năm, ngành da giày buộc phải nhập khẩu tới gần 60% nguyên phụ liệu mới đủ nhu cầu sản xuất, trong đó nhập khẩu nhiều nhất là da thuộc.

Thống kê của Hiệp hội Da giày Việt Nam cho thấy, năm 2016, chỉ riêng nhập khẩu da thuộc, các doanh nghiệp da giày đã phải tốn kém khoảng 1,24 tỷ USD. Chưa kể các doanh nghiệp còn phải chi hàng tỷ USD để nhập khẩu các nguyên phụ liệu khác….

Lãnh đạo một công ty da giày lớn cho biết, ở Việt Nam đã có một số doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ, sản xuất nguyên phụ liệu cho ngành da giày như: Da thuộc, vải kỹ thuật, phụ kiện làm phom, đế, chất dẻo, keo dán, hóa chất…. Tuy nhiên, số lượng và quy mô doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ da giày còn quá manh mún, nhỏ bé, chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu của các doanh nghiệp da giày. Vì vậy, các doanh nghiệp da giày muốn có đủ nguyên liệu sản xuất phải chi hàng tỷ USD để nhập khẩu nguyên phụ liệu.

Ông Tăng Văn Đức - Giám đốc Công ty Giày Thượng Thăng cho biết: “Chính sự yếu kém, không phát triển công nghiệp hỗ trợ da giày dẫn tới tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm da giày xuất khẩu của Việt Nam rất thấp, chỉ 30 - 40%. Chưa nói, chất lượng của nhiều loại nguyên phụ liệu sản xuất trong nước hiện cũng chưa đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, như các chỉ tiêu cơ lý, tính thẩm mỹ, độ đều và bền màu….

Phát triển công nghiệp hỗ trợ da giày là tất yếu

Ông Nguyễn Đức Thuấn - Chủ tịch Hiệp hội Da giày - túi xách Việt Nam (Lefaso) chia sẻ: “Đứng trước cơ hội phát triển, nhưng ngành da giày Việt Nam đã không làm được như Trung Quốc, là phát triển sản xuất giày dép song song với phát triển công nghiệp hỗ trợ sản xuất nguyên phụ liệu da giày”. Theo ông Thuấn, sự yếu kém về công nghệ, thiết bị và thiếu nguồn lực tài chính của các doanh nghiệp đã làm cho công nghiệp hỗ trợ da giày Việt Nam không thể cất cánh.

Trong khi đó, xuất khẩu da giày Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới và không ngừng gia tăng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của sản phẩm da giày. Vì thế, không cách nào khác, Việt Nam phải phát triển công nghiệp hỗ trợ sản xuất nguyên phụ liệu cho da giày. Song theo phản ánh của ông Thuấn, “cái khó hiện nay là hầu hết các địa phương không mấy “mặn mà” với sản xuất da thuộc do lo ngại ô nhiễm môi trường. Các nguyên phụ liệu khác như: Giả da, vải dệt, đế giày, phom, khoen, khóa, chi tiết trang trí, keo, dây giày… tuy có tỷ lệ nội địa hóa cao hơn da thuộc, nhưng lại không cạnh tranh nổi về giá với sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Ngoài ra, cơ khí chế tạo phụ tùng, phụ kiện, hóa chất, dệt vải… cũng trong tình trạng yếu kém”.

Trước tình trạng này, ông Diệp Thành Kiệt - Phó chủ tịch Lefaso cho rằng: Nhà nước cần phải cho xây dựng ngay các khu công nghiệp tập trung sản xuất da thuộc, dệt nhuộm, vải giả da… chuyên dùng cho ngành da giày, với hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn; khuyến khích các địa phương xây dựng cụm công nghiệp chuyên sản xuất các loại nguyên phụ liệu cho da giày…. Song song đó, cần có sự đồng bộ về cơ chế, chính sách, các giải pháp thu hút đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia vào sản xuất da giày, kết nối các doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng: Để phát triển ngành da giày thành ngành có giá trị sản xuất lớn, có sức cạnh tranh cao trong bối cảnh hội nhập kinh tế, phải phát triển một cách mạnh mẽ các ngành công nghiệp hỗ trợ ngành da giày. Các doanh nghiệp có thể liên danh, liên kết với nhau để tạo ra các trung tâm nghiên cứu và phát triển với quy mô hiện đại... bởi đây là vấn đề cốt lõi để tăng giá trị gia tăng cho ngành.

Lan Anh
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Điểm tên 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 11/2025

Infographic | Điểm tên 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 11/2025

Tháng 11/2025, xuất khẩu cả nước đạt 39,11 tỷ USD, giảm 7% so với tháng trước, theo số liệu thống kê Cục Hải quan mới công bố.
Infographic | Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt 23,6 tỷ USD

Infographic | Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt 23,6 tỷ USD

Vốn FDI thực hiện tại Việt Nam trong 11 tháng năm 2025 ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước.
Tăng tự chủ nguồn cung để ổn định đầu ra cho công nghiệp hỗ trợ da giày

Tăng tự chủ nguồn cung để ổn định đầu ra cho công nghiệp hỗ trợ da giày

Phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu khiến công nghiệp hỗ trợ da giày phát triển thiếu bền vững; tăng tự chủ nguồn cung được xem là giải pháp then chốt giúp ngành này phát triển bền vững.
Đề xuất quy định rõ điều kiện khấu trừ, cơ chế phân bổ thuế đầu vào

Đề xuất quy định rõ điều kiện khấu trừ, cơ chế phân bổ thuế đầu vào

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng.
Thị trường chứng khoán mở kỳ vọng tăng mạnh giai đoạn cuối năm 2026

Thị trường chứng khoán mở kỳ vọng tăng mạnh giai đoạn cuối năm 2026

SSI Research vừa dự báo VN-Index có thể chinh phục mốc 1.920 điểm vào năm 2026, dựa trên cơ sở định giá P/E hấp dẫn và đà tăng trưởng lợi nhuận vượt trội so với khu vực. 
Vịt quay lên chợ “ảo” và cú chuyển mình của nông sản xứ Lạng

Vịt quay lên chợ “ảo” và cú chuyển mình của nông sản xứ Lạng

Lần đầu tiên nông dân Lạng Sơn đưa vịt quay lên chợ “ảo”, chỉ vài giờ đã chốt hơn 200 đơn, mở ra cách tiếp cận mới cho nông sản Việt trong không gian số.
Dán nhãn năng lượng: Lợi thế cạnh tranh mới của vật liệu xây dựng

Dán nhãn năng lượng: Lợi thế cạnh tranh mới của vật liệu xây dựng

Dán nhãn năng lượng giúp ngành vật liệu xây dựng cải thiện công nghệ, giảm phát thải, tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh tiêu chuẩn toàn cầu ngày càng khắt khe.
Thị trường châu Âu: Động lực tăng trưởng của du lịch Việt Nam

Thị trường châu Âu: Động lực tăng trưởng của du lịch Việt Nam

Thị trường châu Âu đang trở thành điểm sáng nổi bật trong bức tranh phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch Việt Nam năm 2025.
Công Thương miền Trung – Tây Nguyên tăng tốc về đích kế hoạch năm

Công Thương miền Trung – Tây Nguyên tăng tốc về đích kế hoạch năm

Các địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên đang dồn lực củng cố thị trường nội địa, mở rộng xuất khẩu nhằm hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu của năm cuối nhiệm kỳ.
Infographic | 11 tháng năm 2025 IIP tăng 9,3%, duy trì đà tăng trưởng

Infographic | 11 tháng năm 2025 IIP tăng 9,3%, duy trì đà tăng trưởng

11 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) toàn ngành tăng 9,3% so với cùng kỳ, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 10,6%.