Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Kể từ đầu năm 2025, doanh số bán xe hai bánh tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi mảng xe máy điện đang phát triển nhanh.

Theo dữ liệu thống kê của chuyên trang xe máy Motorcycles Data, thị trường xe hai bánh của Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025. Đáng chú ý, xe máy điện bứt phá mạnh, trong khi các thương hiệu truyền thống như Honda và Yamaha dần cho thấy dấu hiệu chững lại.

Doanh số liên tục duy trì xu hướng tích cực, riêng tháng 8 vừa qua tăng tới 17,4%. Tính lũy kế 8 tháng đầu năm, doanh số bán xe máy tại Việt Nam đạt 2,08 triệu chiếc, tăng 15,2% so với cùng kỳ 2024.

Xu hướng tăng trưởng ghi nhận ở hầu hết các phân khúc. Xe tay ga tăng 14,8%, xe số bất ngờ tăng mạnh tới 65,6%. Tuy nhiên, điểm nhấn lớn nhất nằm ở mảng xe máy điện với mức tăng trưởng gần như bùng nổ.

Xe máy điện có sự tăng trưởng đột phá

Theo thống kê từ Motorcycles Data, nhu cầu tiêu thụ xe máy ở Việt Nam gia tăng ở mọi phân khúc. Cụ thể, xe tay ga tăng 14,8%, trong khi xe số tăng mạnh tới 65,6%. Đặc biệt, mảng xe máy điện có sự tăng trưởng đột phá, với phân khúc L1 (tương đương xe dưới 50cc) tăng 89%.

Doanh số bán xe máy điện tại Việt Nam tiếp tục có những bước tiến mạnh mẽ. Ảnh: VinFast

Doanh số bán xe máy điện tại Việt Nam tiếp tục có những bước tiến mạnh mẽ. Ảnh: VinFast

Bên cạnh phân khúc L1, các dòng xe máy điện L3 (tương đương xe trên 50cc) cũng đạt mức tăng 197%. Những số liệu cho thấy xe máy điện đang ngày càng được đón nhận và phổ biến hơn ở thị trường Việt Nam.

Motorcycles Data nhận định rằng đà tăng đột phá này được thúc đẩy bởi nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ và xu hướng tìm kiếm phương tiện phát thải thấp. Chuyên trang này trước đó cho biết Việt Nam đang là thị trường tiêu thụ xe máy điện nhiều thứ 3 thế giới, doanh số đạt mức tăng trưởng hơn 99% trong nửa đầu năm 2025.

Thị trường xe máy điện trong nước càng được tiếp đà sau khi những thành phố lớn như Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh có lộ trình hạn chế và từng bước tiến đến việc cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hoá thạch. Bên cạnh đó, những chính sách ưu đãi, khuyến mãi từ nhà sản xuất cũng góp phần thúc đẩy người tiêu dùng chuyển dịch từ xe xăng sang mua sắm xe máy điện.

Hãng xe Việt dẫn đầu phân khúc xe điện 

Trong số các thương hiệu xe máy điện tại Việt Nam, VinFast là cái tên đi đầu trong việc triển khai những chính sách kích cầu và hỗ trợ người dùng chuyển đổi sang xe điện. Gần đây, hãng còn liên tục tung ra các mẫu mã mới, bao cả những mẫu xe trang bị 2 pin, hay triển khai trạm đổi pin để đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng.

Hết tháng 8/2025, doanh số xe máy của VinFast đã tăng trưởng tới 447%. Ảnh: VinFast

Hết tháng 8/2025, doanh số xe máy của VinFast đã tăng trưởng tới 447%. Ảnh: VinFast

Hãng xe Trung Quốc Yadea hỗ trợ khách hàng chuyển đổi xe xăng sang xe máy điện với chương trình thu cũ đổi mới và giảm giá trực tiếp, đặc biệt là đối với những mẫu xe dành cho học sinh vào mùa tựu trường.

Những nỗ lực từ các hãng và đại lý đã giúp doanh số xe máy điện tại Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua. Theo số liệu từ Motorcycles Data, tính đến hết tháng 8/2025, doanh số xe máy của VinFast đã tăng trưởng tới 447%. Con số này giúp hãng xe Việt tiếp tục giữ vai trò dẫn đầu trong phân khúc xe điện đang phát triển nhanh.

Xếp sau VinFast, Yadea cũng đạt mức tăng trưởng 41,5%, trong khi Dibao, Pega cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực. Tất cả cho thấy sự phát triển sôi động của thị trường xe máy điện tại Việt Nam. Số liệu từ Motorcycles Data cho thấy, doanh số Honda tại Việt Nam tăng trưởng 6,3%, trong khi Yamaha giảm 8,6%.

Trong số các hãng thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), chỉ có Honda công bố doanh số chi tiết từng tháng. Ở kỳ báo cáo doanh số tháng 8/2025 gần nhất, hãng xe này cho biết đã bán ra thị trường tổng cộng 154.599 chiếc xe máy các loại, giảm 13,4% so với cùng kỳ 2024 và giảm hơn 20% so với tháng 7/2025.

Honda Việt Nam đang phân phối 2 dòng xe máy điện gồm Icon e: và CUV e. Ảnh: Honda Việt Nam

Honda Việt Nam đang phân phối 2 dòng xe máy điện gồm Icon e: và CUV e. Ảnh: Honda Việt Nam

Mức tiêu thụ trên giảm tới 21,66% so với tháng 7 trước đó, đồng thời giảm 13,4% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cũng phản ánh sự thay đổi nhanh chóng về thị hiếu của người tiêu dùng sau khi có những thông tin về lộ trình hạn chế xe máy xăng.

Hiện tại, Honda Việt Nam đang phân phối 2 dòng xe máy điện gồm Icon e: và CUV e:. Cái tên đầu là dòng xe hướng tới đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên. Trong khi đó, CUV e: được định vị ở phân khúc cao cấp hơn, và chỉ được phân phối dưới hình thức cho thuê với chi phí gần 1,5 triệu đồng/tháng, đi kèm chính sách đổi pin miễn phí tại đại lý ủy quyền.

Honda Việt Nam là doanh nghiệp chiếm thị phần áp đảo về xe máy bán ra hàng năm trên thị trường với trên 80%. Sản phẩm chủ yếu của Honda Việt Nam là xe máy xăng. Khi doanh số bán xe máy Honda giảm sẽ kéo doanh số xe máy xăng toàn thị trường giảm.

Số liệu từ Motorcycles Data cho thấy, doanh số bán xe máy của Honda tại Việt Nam 8 tháng đầu năm chỉ tăng 6,3%, trong khi Yamaha giảm 8,6%. Đây là 2 doanh nghiệp đứng đầu thị trường xe máy Việt Nam.

Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 8 tháng đầu năm 2025, tổng sản lượng xe máy mới xuất xưởng tại Việt Nam ước đạt 2.189.500 chiếc, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu cộng với xe máy nhập khẩu nguyên chiếc và khoảng 400.000 xe tồn kho từ năm 2024 chuyển sang, tổng nguồn cung ước tính hơn 2.600.000 chiếc. Trong khi đó, tổng tiêu thụ khoảng 2.100.000 chiếc. Cung vượt cầu khoảng 500.000 chiếc.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Thách thức và cơ hội cho thị trường xe máy điện cao cấp tại Việt Nam

Thách thức và cơ hội cho thị trường xe máy điện cao cấp tại Việt Nam

Xe điện đang từng bước trở thành lựa chọn hàng đầu cho người tiêu dùng vì sự thông minh, tiện lợi và những lợi ích lâu dài mang lại cho cộng đồng. Tuy nhiên, việc phát triển xe máy điện, đặc biệt ở phân khúc xe cao cấp, vẫn còn nhiều thách thức mà không phải hãng xe nào cũng dám dấn thân.

Đọc nhiều

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Việc tăng cường ứng dụng thương mại điện tử sẽ tạo động lực phát triển ngành bán lẻ của Đà Nẵng một cách bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam ước đạt 136.490 chiếc, giá trị khoảng 3,021 tỷ USD.
Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường.
Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Mặc dù giá phân bón đang có xu hướng đi xuống nhưng với mức tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các doanh nghiệp được dự báo sẽ tích cực.
Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử bùng nổ, nhưng để giữ vững niềm tin người tiêu dùng, thị trường cần khung pháp lý chặt chẽ, minh bạch, bảo vệ cả nhà bán hàng lẫn khách mua.
Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Nhằm nâng cao kỹ năng ứng phó sự cố cháy nổ và đảm bảo an toàn trong kinh doanh, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Thị trường đồ trang trí Trung thu Hà Nội 2025 đang ghi nhận sự nhộn nhịp, giá biến động mạnh theo chất liệu, kích cỡ và xu hướng mới.