Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường
Theo dữ liệu thống kê của chuyên trang xe máy Motorcycles Data, thị trường xe hai bánh của Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025. Đáng chú ý, xe máy điện bứt phá mạnh, trong khi các thương hiệu truyền thống như Honda và Yamaha dần cho thấy dấu hiệu chững lại.
Doanh số liên tục duy trì xu hướng tích cực, riêng tháng 8 vừa qua tăng tới 17,4%. Tính lũy kế 8 tháng đầu năm, doanh số bán xe máy tại Việt Nam đạt 2,08 triệu chiếc, tăng 15,2% so với cùng kỳ 2024.
Xu hướng tăng trưởng ghi nhận ở hầu hết các phân khúc. Xe tay ga tăng 14,8%, xe số bất ngờ tăng mạnh tới 65,6%. Tuy nhiên, điểm nhấn lớn nhất nằm ở mảng xe máy điện với mức tăng trưởng gần như bùng nổ.
Xe máy điện có sự tăng trưởng đột phá
Theo thống kê từ Motorcycles Data, nhu cầu tiêu thụ xe máy ở Việt Nam gia tăng ở mọi phân khúc. Cụ thể, xe tay ga tăng 14,8%, trong khi xe số tăng mạnh tới 65,6%. Đặc biệt, mảng xe máy điện có sự tăng trưởng đột phá, với phân khúc L1 (tương đương xe dưới 50cc) tăng 89%.

Doanh số bán xe máy điện tại Việt Nam tiếp tục có những bước tiến mạnh mẽ. Ảnh: VinFast
Bên cạnh phân khúc L1, các dòng xe máy điện L3 (tương đương xe trên 50cc) cũng đạt mức tăng 197%. Những số liệu cho thấy xe máy điện đang ngày càng được đón nhận và phổ biến hơn ở thị trường Việt Nam.
Motorcycles Data nhận định rằng đà tăng đột phá này được thúc đẩy bởi nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ và xu hướng tìm kiếm phương tiện phát thải thấp. Chuyên trang này trước đó cho biết Việt Nam đang là thị trường tiêu thụ xe máy điện nhiều thứ 3 thế giới, doanh số đạt mức tăng trưởng hơn 99% trong nửa đầu năm 2025.
Thị trường xe máy điện trong nước càng được tiếp đà sau khi những thành phố lớn như Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh có lộ trình hạn chế và từng bước tiến đến việc cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hoá thạch. Bên cạnh đó, những chính sách ưu đãi, khuyến mãi từ nhà sản xuất cũng góp phần thúc đẩy người tiêu dùng chuyển dịch từ xe xăng sang mua sắm xe máy điện.
Hãng xe Việt dẫn đầu phân khúc xe điện
Trong số các thương hiệu xe máy điện tại Việt Nam, VinFast là cái tên đi đầu trong việc triển khai những chính sách kích cầu và hỗ trợ người dùng chuyển đổi sang xe điện. Gần đây, hãng còn liên tục tung ra các mẫu mã mới, bao cả những mẫu xe trang bị 2 pin, hay triển khai trạm đổi pin để đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng.

Hết tháng 8/2025, doanh số xe máy của VinFast đã tăng trưởng tới 447%. Ảnh: VinFast
Hãng xe Trung Quốc Yadea hỗ trợ khách hàng chuyển đổi xe xăng sang xe máy điện với chương trình thu cũ đổi mới và giảm giá trực tiếp, đặc biệt là đối với những mẫu xe dành cho học sinh vào mùa tựu trường.
Những nỗ lực từ các hãng và đại lý đã giúp doanh số xe máy điện tại Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua. Theo số liệu từ Motorcycles Data, tính đến hết tháng 8/2025, doanh số xe máy của VinFast đã tăng trưởng tới 447%. Con số này giúp hãng xe Việt tiếp tục giữ vai trò dẫn đầu trong phân khúc xe điện đang phát triển nhanh.
Xếp sau VinFast, Yadea cũng đạt mức tăng trưởng 41,5%, trong khi Dibao, Pega cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực. Tất cả cho thấy sự phát triển sôi động của thị trường xe máy điện tại Việt Nam. Số liệu từ Motorcycles Data cho thấy, doanh số Honda tại Việt Nam tăng trưởng 6,3%, trong khi Yamaha giảm 8,6%.
Trong số các hãng thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), chỉ có Honda công bố doanh số chi tiết từng tháng. Ở kỳ báo cáo doanh số tháng 8/2025 gần nhất, hãng xe này cho biết đã bán ra thị trường tổng cộng 154.599 chiếc xe máy các loại, giảm 13,4% so với cùng kỳ 2024 và giảm hơn 20% so với tháng 7/2025.

Honda Việt Nam đang phân phối 2 dòng xe máy điện gồm Icon e: và CUV e. Ảnh: Honda Việt Nam
Mức tiêu thụ trên giảm tới 21,66% so với tháng 7 trước đó, đồng thời giảm 13,4% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cũng phản ánh sự thay đổi nhanh chóng về thị hiếu của người tiêu dùng sau khi có những thông tin về lộ trình hạn chế xe máy xăng.
Hiện tại, Honda Việt Nam đang phân phối 2 dòng xe máy điện gồm Icon e: và CUV e:. Cái tên đầu là dòng xe hướng tới đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên. Trong khi đó, CUV e: được định vị ở phân khúc cao cấp hơn, và chỉ được phân phối dưới hình thức cho thuê với chi phí gần 1,5 triệu đồng/tháng, đi kèm chính sách đổi pin miễn phí tại đại lý ủy quyền.
Honda Việt Nam là doanh nghiệp chiếm thị phần áp đảo về xe máy bán ra hàng năm trên thị trường với trên 80%. Sản phẩm chủ yếu của Honda Việt Nam là xe máy xăng. Khi doanh số bán xe máy Honda giảm sẽ kéo doanh số xe máy xăng toàn thị trường giảm.
Số liệu từ Motorcycles Data cho thấy, doanh số bán xe máy của Honda tại Việt Nam 8 tháng đầu năm chỉ tăng 6,3%, trong khi Yamaha giảm 8,6%. Đây là 2 doanh nghiệp đứng đầu thị trường xe máy Việt Nam.
Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 8 tháng đầu năm 2025, tổng sản lượng xe máy mới xuất xưởng tại Việt Nam ước đạt 2.189.500 chiếc, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu cộng với xe máy nhập khẩu nguyên chiếc và khoảng 400.000 xe tồn kho từ năm 2024 chuyển sang, tổng nguồn cung ước tính hơn 2.600.000 chiếc. Trong khi đó, tổng tiêu thụ khoảng 2.100.000 chiếc. Cung vượt cầu khoảng 500.000 chiếc.
Tin mới cập nhật
Nhà sản xuất xe hai bánh Ấn Độ gia nhập thị trường Việt Nam
Thách thức và cơ hội cho thị trường xe máy điện cao cấp tại Việt Nam
Nóng thị trường xe máy điện
Đọc nhiều

Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD


