Tiêu dùng thông minh kỷ nguyên số

Mua sắm online và sử dụng các dịch vụ trực tuyến đã trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng.
Sôi động ngày mua sắm Online Friday

Xu hướng mới

Đại dịch đã khiến thương mại điện tử trở thành người bạn đồng hành thân thiết, kênh mua sắm thuận tiện và an toàn cho người tiêu dùng. Bà Nguyễn Thị Ngọc (Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, khoảng hơn một năm trở lại đây, mua sắm online và thanh toán không tiền mặt đã trở thành thói quen hàng ngày.

“Mua sắm online ngày càng tiện lợi, có thể đi chợ tại nhà mọi lúc. Người dùng chỉ cần chọn và đặt hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm tươi sống, rau củ, quả. Sau khi thanh toán online, shipper sẽ giao hàng về tận nhà”, bà nói.

Là người tiếp cận nhiều dịch vụ trực tuyến, bà Ngọc còn nhiệt tình hướng dẫn hàng xóm cách đặt lịch khám online để không mất nhiều thời gian chờ đợi, không cần mang theo tiền mặt.

Chị Trần Thu Hà (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, từ đợt dịch Covid-19 bùng phát đến nay, chị dần thay đổi thói quen mua sắm. Thay vì phải đến tận nơi lựa chọn sản phẩm, thì giờ chỉ cần ngồi ở nhà, đặt hàng, thanh toán và nhận hàng. Chị còn đóng tiền học, tiền điện nước qua ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động.

Xu hướng tiêu dùng không tiền mặt.

Gần đây nhất, chị Hà làm thủ tục đổi hộ chiếu online thuận tiện và nhanh chóng, giảm thời gian phải xếp hàng chờ đợi. Hộ chiếu mới được bưu điện gửi về tận nhà. Với sự tiện lợi của các dịch vụ công trực tuyến, giờ các thủ tục hồ sơ giấy tờ ở phường, chị Hà đều sử dụng kênh online.

Ông Nguyễn Tấn Phong, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết, sau đại dịch, hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi rất nhiều, nhiều người dùng chuyển qua mua sắm trực tuyến. Thị trường thương mại điện tử có những sự thay đổi lớn và phát triển rất nhanh.

Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2022, số người tiêu dùng trực tuyến mới tiếp tục tăng lên và đông đảo người mua đã trở thành người tiêu dùng thông minh, thành thạo hơn kỹ năng mua sắm trực tuyến. Nhiều người tiêu dùng ưu tiên mua sắm trực tuyến hơn so với mua sắm truyền thống.

Không chỉ ở thành thị, mà ở khu vực nông thôn, nhiều người dân cũng quen với tiếp cận kinh tế số. Ông Nghiêm Tuấn Anh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, Bưu điện Việt Nam đang tích cực triển khai kế hoạch “Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông dân lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn”. Sàn thương mại điện tử Postmart của Bưu điện đang góp phần tích cực vào việc hình thành thói quen tiêu dùng mới của người Việt.

Tiêu dùng số

Để nâng cao kỹ năng số cho người tiêu dùng, đặc biệt là hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10, tháng 10 năm nay được chọn làm Tháng tiêu dùng số. Đây là một trong những sáng kiến nhằm khuyến khích, thúc đẩy người dân sử dụng kênh số, tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ số nhiều hơn, nhằm hưởng thụ lợi ích trực tiếp do chuyển đổi số mang lại.
Đồng thời thúc đẩy phát triển kỹ năng số cho người dân, đặc biệt là phổ cập các kỹ năng số cơ bản như: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến, mua sắm trực tuyến, thanh toán trực tuyến, kỹ năng tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, rủi ro trực tuyến.

Ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, cơ quan nhà nước cùng cộng đồng doanh nghiệp sẵn sàng đồng hành với người dân trong tiến trình chuyển đổi số bằng cách đồng loạt triển khai chính sách ưu đãi sử dụng sản phẩm, dịch vụ số lên đến 50% giá sản phẩm, dịch vụ.

Người dân tham gia các trải nghiệm số.

Các ưu đãi, khuyến mại tập trung vào 2 nhóm đối tượng chính. Trong đó, nhóm đã và đang dùng các sản phẩm, dịch vụ số sẽ nhận được những ưu đãi để gia tăng hơn nữa thời lượng sử dụng. Còn với người dùng mới, chương trình ưu đãi khuyến khích họ tham gia vào các kênh số, sử dụng các sản phẩm và dịch vụ số.

Ông Trần Vi Thoại, Giám đốc Công ty IB Legal Việt Nam đánh giá, những hoạt động của cơ quan chức năng như Tháng tiêu dùng số rất quan trọng, thúc đẩy chuyển dịch số. Việc sử dụng thanh toán điện tử, kết hợp với các chương trình khuyến mại đã khuyến khích người dân trải nghiệm, đặc biệt là giới trẻ. Bên cạnh đó, người dùng cũng được đào tạo các kỹ năng an toàn trên không gian mạng để tự tin dịch chuyển lên môi trường số.

Tháng Tiêu dùng số là một trong những bước đi khởi động, giúp cộng đồng xã hội dần có những hiểu biết căn bản để tham gia tích cực hơn vào các hoạt động số hướng tới Chính phủ số, xã hội số và nền kinh tế số, tạo ra những nền móng vững chắc cho việc chuyển đổi số toàn diện trong giai đoạn 2021-2030; Phát triển kinh tế số, xã hội số để mỗi người dân giàu có hơn, hạnh phúc hơn.

Trong báo cáo e-Conomy 2022 từ Google, Temasek và Bain & Company, năm 2022, nền kinh tế số của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á với tổng giá trị hàng hóa dự kiến tăng 28%, từ 18 tỷ USD năm 2021 lên 23 tỷ USD năm 2022. Với mức tăng trưởng 31% trong giai đoạn 2022-2025. Nền kinh tế số Việt Nam sẽ đạt mức 49 tỷ USD vào năm 2025 và đạt mốc kỷ lục từ 120-200 tỷ USD vào năm 2030.

Theo Bộ Thông tin truyền thông, năm 2022 là năm đẩy mạnh chuyển đổi số theo hướng lấy người dân làm trung tâm, toàn dân và toàn diện. Định hướng trọng tâm của công tác chuyển đổi số quốc gia là đưa người dân, doanh nghiệp lên môi trường số, thông qua phổ cập dịch vụ trực tuyến, phổ biến nền tảng số phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh; phổ cập nền tảng số phục vụ nhu cầu thiết yếu; phổ cập sử dụng sàn thương mại điện tử; phổ cập nền tảng dạy học trực tuyến; phổ cập nền tảng hỗ trợ tư vấn sức khỏe.
vietnamnet.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.
Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Trong bối cảnh nguồn cung năng lượng biến động, hệ thống pin lưu trữ BESS trở thành giải pháp giúp Việt Nam bảo đảm vận hành ổn định và nâng cao hiệu quả hệ thống điện.
Quốc hội ‘chốt’ phân bổ ngân sách 2026, bổ sung 53.000 tỷ đồng cải cách lương

Quốc hội ‘chốt’ phân bổ ngân sách 2026, bổ sung 53.000 tỷ đồng cải cách lương

Quốc hội thông qua nghị quyết phân bổ ngân sách trung ương năm 2026, trong đó tổng thu ngân sách trung ương hơn 1,2 triệu tỷ đồng, tổng chi khoảng 1,8 triệu tỷ đồng.
Yêu cầu Shopee, TikTok, Lazada gỡ sản phẩm giảm cân giả mạo giấy phép

Yêu cầu Shopee, TikTok, Lazada gỡ sản phẩm giảm cân giả mạo giấy phép

Cục An toàn thực phẩm phát hiện sản phẩm giảm cân Minami giả mạo công bố, yêu cầu xử lý và rà soát các gian hàng thương mại điện tử.
Thị trường xe điện sôi động với nhiều ưu đãi cuối năm 2025

Thị trường xe điện sôi động với nhiều ưu đãi cuối năm 2025

Cuối năm 2025, thị trường xe điện thêm sôi động khi người mua xe điện có cơ hội trúng ô tô điện và hàng nghìn giải thưởng giá trị trong chương trình quay số quy mô lớn.
Xuất khẩu sắn tăng mạnh, đạt hơn 1 tỷ USD sau 10 tháng năm 2025

Xuất khẩu sắn tăng mạnh, đạt hơn 1 tỷ USD sau 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt trên 3,34 triệu tấn, với trị giá 1,03 tỷ USD, tăng 59,8% về lượng và tăng 8,5% về trị giá so với cùng kỳ.
Thị trường trái phiếu phục hồi, bất động sản dẫn nhịp phát hành mới

Thị trường trái phiếu phục hồi, bất động sản dẫn nhịp phát hành mới

Tháng 10/2025 ghi nhận sự phục hồi rõ nét của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, khi quy mô phát hành tăng mạnh so với tháng trước.
Đầu tư bài bản, cơ khí Việt Nam củng cố nền tảng công nghiệp hỗ trợ

Đầu tư bài bản, cơ khí Việt Nam củng cố nền tảng công nghiệp hỗ trợ

Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam chuyển từ bị động sang chủ động, nâng cấp năng lực, đầu tư chiều sâu để tăng sức cạnh tranh và từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

Ngành điện miền Trung đã cấp điện trở lại cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.