Tiến độ tuyến đường bộ trọng điểm 6.000 tỷ đồng của Nam Định

Thời điểm này, các nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực với hơn 300 nhân công chính và gần 200 máy móc, thiết bị hiện đại để đảm bảo đúng tiến độ hợp đồng.
Nam Định: Triển khai nhiều biện pháp phòng chống bão số 1Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cao tốc Nam Định - Thái BìnhCông ty Nasaco, nhà thầu vang danh đất Nam Định thời vượt khó

Theo tìm hiểu, dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển được HĐND tỉnh Nam Định quyết định chủ trương đầu tư tại các Nghị quyết số 70/NQ-HĐND ngày 2/12/2021 và điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 66/NQ-HĐND ngày 17/6/2022; UBND tỉnh phê duyệt dự án tại Quyết định số 1283/QĐ-UBND ngày 19/7/2022

Dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển nằm trong quy hoạch mạng lưới đường giao thông của tỉnh Nam Định đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2050, được chính quyền tỉnh xác định là công trình "trọng điểm của trọng điểm".

Tiến độ tuyến đường bộ trọng điểm 6.000 tỷ đồng của Nam Định
Dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển nằm trong quy hoạch mạng lưới đường giao thông của tỉnh đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2050.

Chiều dài toàn tuyến khoảng 24,7km, với tổng mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng, quy mô đường cấp I đồng bằng, vận tốc thiết kế 100km/h, bề rộng nền đường 39m, mặt đường 8 làn xe, giải phóng mặt bằng trên phạm vi toàn tuyến với mặt cắt ngang khoảng 100m.

Dự án này có điểm đầu khớp nối với dự án xây dựng đường trục phía Nam thành phố Nam Định, địa phận xã Nam Cường, huyện Nam Trực và điểm cuối khớp nối với dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển nút giao huyện Hải Hậu và Giao Thủy.

Sơ bộ toàn tuyến sẽ có 11 cầu, trong đó có 2 cầu lớn, 2 cầu chung và 7 cầu nhỏ. Trong ảnh là cầu vượt sông Châu Thành (thuộc địa phận 2 xã Hồng Quang và Nam Cường, huyện Nam Trực).

"Cầu vượt sông Châu Thành là một trong những nút giao trọng điểm đầu tuyến. Tại đây, hiện đang có gần 100 công nhân làm việc, chia ca ngày đêm để đảm bảo tiến độ thi công", ông Trần Đức Hưng, đại diện Ban Quản lý dự án tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển chia sẻ.

Dự án đi qua 5 huyện: Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường, Hải Hậu và Giao Thủy. Tại nút giao với tỉnh lộ 485B (giáp ranh giữa 2 xã Nam Hoa và Nam Hồng, huyện Nam Trực) đang được rải đất làm nền.

Cũng theo Ban Quản lý dự án tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển, thời điểm này, các nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực khoảng hơn 300 nhân công chính và gần 200 máy móc, thiết bị để đảm bảo tốt tiến độ hợp đồng và phấn đấu đến quý II năm 2025 sẽ hoàn thành dự án.

Được biết, dự án khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, hiện đại hóa hệ thống giao thông của tỉnh Nam Định, kết nối thuận tiện với hệ thống giao thông khu vực và quốc gia.

Đồng thời, giảm tải cho Quốc lộ 21 hiện đang rất chật hẹp, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa và hành khách từ các huyện phía Nam của tỉnh đi vào trung tâm thành phố Nam Định, tới Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong vùng đồng bằng sông Hồng.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định, tuyến đường quan trọng này khi hoàn thành sẽ đóng góp đáng kể vào việc nâng cao chất lượng và hiện đại hóa mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh. Với những ưu điểm quan trọng sau, dự án hứa hẹn mang lại những đổi mới tích cực cho cộng đồng và phát triển bền vững cho khu vực. Dự án cũng sẽ tăng kết nối với hệ thống giao thông khu vực và quốc gia, giảm tải cho quốc lộ 21 đang rất chật hẹp, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách từ các huyện phía nam tới thành phố Nam Định, Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong vùng đồng bằng sông Hồng. Đồng thời, công trình cũng mở ra không gian phát triển cho các huyện phía nam, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội của các địa phương có dự án đi qua và của tỉnh.

Về tiến độ thi công, dự án có 3 gói thầu chia thành 3 phân đoạn, đều đảm bảo tiến độ theo hợp đồng đã ký. Các nhà thầu thi công phấn đấu thi công trên phần đất nông nghiệp đã bàn giao, đến Quý II/2025 cơ bản hoàn thành nền, móng mặt đường, các cống, cầu nhỏ và kết cấu chính các cầu lớn trên tuyến.

Tại phân đoạn 1 (đoạn Km0 - Km15+740 và nhánh kết nối QL21) giá trị khối lượng thực hiện khoảng 300/2.174,74 tỷ đồng, đạt 13,79%; cầu vượt QL21B (Km0+00) đã thi công 96/132 cọc khoan nhồi và thân bệ trụ các trụ từ T1 đến T6, đúc 38/96 dầm Super T và đang đắp gia tải nền đường đầu cầu phía mố M1 và M2; đào nền 9/15,7km, đắp nền cát K90 7,5/15,7 km...

Tiếp đó, phân đoạn 2 từ (Km15+740 đến Km19+00) giá trị khối lượng thực hiện khoảng 105/879 tỷ đồng, đạt 11,9%; đào nền 1,676/3,26 km; đắp cát K90 1,676/3,26 km, đắp cát K95 0,75/3,2 km, cát thoát nước 1,53/1,95 km, cọc cát 1,40/1,95 km; thi công đào nền, đắp cát các nhánh nút giao chân cầu Lạc Quần và đường tỉnh 489C; cống Km17+364 đã xong móng 3/8 đơn nguyên và đúc các cọc bê tông cốt thép.

Phân đoạn 3 từ Km19+00 đến cuối tuyến, giá trị khối lượng thực hiện khoảng 30 tỷ đồng, đạt 2,4%; đào nền 1,77/5,6 km, trải vải địa kỹ thuật 0,672/5,6 km, đắp cát đen 0,672 km; cầu sông Sò khoan nhồi được 21/216 cọc, đang thi công các bệ đúc dầm.

Ánh Dương
Bình luận

Đọc nhiều

Doanh nghiệp lớn vào guồng Vietnam Grand Sale 2025

Doanh nghiệp lớn vào guồng Vietnam Grand Sale 2025

Vietnam Grand Sale 2025 khởi động sôi động khi các doanh nghiệp bán lẻ và hàng tiêu dùng lớn đồng loạt tung ưu đãi, góp sức lan tỏa tinh thần kích cầu thị trường nội địa.
Làm sao để công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vào được chuỗi giá trị toàn cầu?

Làm sao để công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vào được chuỗi giá trị toàn cầu?

Chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mở cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nhưng áp lực nâng chuẩn, giảm chi phí vận chuyển và chuyển đổi xanh vẫn rất lớn.
ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

Chủ tịch Tập đoàn ThaiBev bày tỏ, doanh nghiệp có niềm tin mạnh mẽ vào môi trường đầu tư của Việt Nam, ThaiBev luôn duy trì cam kết lâu dài.
Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Nghị quyết số 244/2025/QH15 được Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV thông qua ngày 13/11/2025 đề ra các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội chủ yếu năm 2026.
Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Tại phiên thảo luận tổ chiều ngày 4/12, các đại biểu cơ bản tán thành sự cần thiết ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng.
Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Bộ Tài chính ban hành Thông báo 54 ngày 5/12 về một số vấn đề được dư luận, xã hội quan tâm liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính trong tháng 11/2025.
Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức Lễ trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13 tại Việt Nam năm 2025 (VN-25), sáng 5/12.
Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Ngày 5/12, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức và Văn Phòng Dịch vụ Dự án Liên hợp quốc tổ chức Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Nhu cầu vận chuyển xanh, an toàn và tiết kiệm tại Lào tăng nhanh, nhưng khả năng triển khai mô hình xe điện vẫn là bài toán mở khi doanh nghiệp Việt tham gia thị trường.
Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Chuyển đổi kép được Bộ Công Thương thúc đẩy, nhưng địa phương vẫn thiếu chuẩn dữ liệu, hạ tầng chung và nhân lực số, làm chậm nhịp SMEs.