Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tập trung triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu hiệu quả

Năm 2024, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tiếp tục triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu, giao thương đã được chứng minh tính hiệu quả trong những năm qua.
Xúc tiến xuất khẩu thanh long Việt Nam sang thị trường Ấn Độ Việt Nam tăng cường quảng bá sản phẩm dệt may tại Ấn Độ

Ông Bùi Trung Thướng- Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã chia sẻ với Báo Công Thương xung quanh nhiệm vụ, đồng thời bày tỏ mong muốn được hỗ trợ để hoàn thành công tác năm 2024.

Ấn Độ được đánh giá là thị trường tiềm năng của hàng hoá Việt Nam, thời gian qua, Thương vụ Việt Nam ở nước sở tại đã triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại ra sao để đưa hàng Việt vào thị trường này, thưa ông?

Ấn Độ đã trở thành nước đông dân nhất thế giới. Suốt 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 6,5-7%/năm đưa Ấn Độ trở thành cường quốc về kinh tế.

Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ, phát biểu bế mạc hội nghị
Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ

Nhận thức được tiềm năng của thị trường Ấn Độ, thời gian qua Bộ Công Thương đã chỉ đạo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ thực hiện đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại. Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tự hào là đơn vị đầu tiên tổ chức hoạt động giao thương trực tuyến và đã rất thành công, sau đó xúc tiến thương mại trực tuyến đã trở thành xu hướng toàn cầu trong suốt năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022.Hoạt động xúc tiến thương mại của chúng tôi được tổ chức đa dạng phong phú, bao gồm cả quảng bá hàng hoá trực tuyến, online và mang lại kết quả vô cùng tích cực.

Thực hiện vai trò “sứ giả thương mại” tại thị trường nước ngoài là nhiệm vụ không dễ dàng, từ thực tế hoạt động xin ông chia sẻ Thương vụ tại Ấn Độ đã gặp khó khăn gì và làm thế nào để khắc phục?

Công tác thương vụ rất vất vả, làm việc gần như không có khái niệm thời gian. Đầu tiên là khó khăn về tìm hiểu và chinh phục thị trường mà cán bộ thương vụ chúng tôi đảm nhận. Để chinh phục thị trường không hề dễ, sự khác biệt về văn hoá, khó khăn về ngôn ngữ, ẩm thực…Cùng đó là áp lực từ cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên môn trong nước, nhu cầu phải hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội và áp lực từ chính doanh nghiệp.

Thứ 2 là khó khăn trong kết nối, khi đã khám phá chinh phục được thị trường rồi, câu chuyện kết nối với doanh nghiệp trong nước cũng không phải dễ dàng. Có thời điểm doanh nghiệp rất nhiệt huyết, mong muốn phát triển thị trường nhưng khi gặp khó khăn ban đầu đã giảm nhuệ khí, nhiều khi chúng tôi phải thuyết phục lại doanh nghiệp nhanh chóng chớp cơ hội. Nhưng quyết định cuối cùng vẫn thuộc về doanh nghiệp, bởi cần phải tính toán đến lợi nhuận, chiến lược phát triển, chúng tôi tôn trọng lựa chọn của doanh nghiệp.

Như đã chia sẻ, Ấn Độ là thị trường tiềm năng, ông có khuyến nghị gì với doanh nghiệp để tận dụng tối đa cơ hội này để đẩy mạnh xuất khẩu?

Thị trường Ấn Độ rất tiềm năng ở một số điểm. Thứ nhất, quy mô dân số lớn nhất thế giới. Thứ 2, nguồn lực xã hội của Ấn Độ rất lớn hầu hết các nước lớn khác dung lượng phát triển của thị trường đã đến hạn nhưng với Ấn Độ thu nhập bình quân đầu người còn tương đối thấp năm 2022 đạt khoảng 2.400 USD. Do vậy, nhu cầu rất lớn, Ấn Độ được nhận định trở thành siêu cường quốc trong thời gian tới.

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tập trung triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu hiệu quả
Cao su - mặt hàng xuất khẩu lớn của Việt Nam sang thị trường Ấn Độ

Hầu hết doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ và vừa, qua thực tế hỗ trợ chúng tôi nhận thấy một số doanh nghiệp cần thay đổi chiến lược kinh doanh. Đừng nghĩ làm doanh nghiệp là kiếm tiền hãy nghĩ tới làm lớn hơn, rộng hơn là sứ mệnh của những người làm kinh doanh là đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Chiến lược đánh quả hiện không còn phù hợp, bởi nhu cầu hàng hoá hiện không thiếu, vấn đề là lựa chọn và sự khác biệt của sản phẩm. Do vậy, tiếp cận thị trường Ấn Độ hoặc bất kỳ thị trường nào phải doanh nghiệp cần có bước nghiên cứu tỉ mỉ.

Về hỗ trợ doanh nghiệp, thương vụ chúng tôi có thể cung cấp thông tin, cảnh báo những mặt hàng có nhiều nguy cơ; hỗ trợ xác nhận tư cách pháp nhân đối tác nhưng tất cả công việc còn lại doanh nghiệp phải trực tiếp làm. Chỉ có doanh nghiệp mới biết sản phẩm của mình như nào, ai là đối tượng mình cần chinh phục. Đây mới là điều quan trọng và mấu chốt. Trong bối cảnh người tiêu dùng thích sản phẩm khác biệt và phù hợp thì doanh nghiệp phải đáp ứng.

Ấn Độ là cô gái đẹp nhưng không chỉ đẹp với doanh nghiệp Việt Nam mà đẹp với cả doanh nghiệp của nhiều nước khác nên sức cạnh tranh là không hề nhỏ.

Mặt khác, Ấn Độ mặc dù có dân số lớn, thu nhập bình quân đầu người thấp, nhu cầu tiêu dùng lớn nhưng không dễ dàng chút nào. Bởi, về phong tục tập quán hoặc thói quen tiêu dùng của người Ấn Độ có sự khác biệt lớn, doanh nghiệp Việt Nam cần hết sức chú ý. Cùng đó, thương mại điện tử trong kinh doanh quốc tế hiện có hai mặt, tích cực là có thể tiếp cận nhanh, nhưng ngược lại không biết đối tác là ai, có thật hay không. Đây cũng là điểm cần hết sức thận trọng không chỉ tại Ấn Độ mà ở tất cả các thị trường khác.

Thương vụ Ấn Độ có kế hoạch cụ thể gì để thực hiện nhiệm vụ năm 2024, đồng thời ông có đề xuất với Bộ Công Thương, doanh nghiệp, địa phương để cùng chung tay thực hiện tốt nhất nhiệm vụ này?

Với thị trường Ấn Độ, chúng tôi có định hướng hoạt động trọng tâm trong năm 2024. Công tác xúc tiến thương mại vẫn là nhiệm vụ quan trọng nhất. Ở thị trường này, trong năm 2023 chúng tôi đã thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến cả trực tiếp và trực tuyến, sang năm 2024 tới chúng tôi tiếp tục thực hiện sứ mệnh đó.

Trong triển khai nhiệm vụ, chúng tôi mong muốn Chính phủ, cơ quan bộ ngành tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt qua các mô hình triển khai năm 2023. Ngày 17/11/2023 chúng tôi dẫn 1 đoàn doanh nghiệp lớn của Ấn Độ tham dự sự kiện ở Hải Phòng. Ngoài phiên toàn thể, có riêng một phiên giao thương dành cho doanh nghiệp Ấn Độ và được thực hiện theo hìn thức trực tiếp và trực tuyến. Sau sự kiện chúng tôi nhận được sự phản hồi tốt, với mô hình hiệu quả như vậy chúng tôi mong muốn tiếp tục đẩy mạnh trong năm 2024.

Về phía doanh nghiệp, Bộ Công Thương đang thực hiện chương trình giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ hàng tháng, đây là chương trình miễn phí nhiều thông tin. Doanh nghiệp có thể không phải đi đâu mà vẫn tiếp cận được nguồn thông tin chính thống, phong phú, do vậy nên tận dụng và đưa ra câu hỏi cụ thể gửi Ban tổ chức để được giải đáp, hướng dẫn .

Trân trọng cảm ơn ông!

Hải Linh ghi

Tin mới cập nhật

Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu đạt tỷ USD

Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu đạt tỷ USD

Năm 2024, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu đạt 1,04 tỷ USD, giảm 13,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hồ tiêu tháng 1/2025 giảm 2 con số

Xuất khẩu hồ tiêu tháng 1/2025 giảm 2 con số

Trong tháng 1/2025, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 87,7 triệu USD. Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam, đạt 2.884 tấn.
Nhập khẩu khí đốt hóa lỏng năm 2024 tiếp tục tăng mạnh

Nhập khẩu khí đốt hóa lỏng năm 2024 tiếp tục tăng mạnh

Năm 2024, cả nước nhập khẩu trên 3,11 triệu tấn khí đốt hóa lỏng, trị giá trên 2,04 tỷ USD, tăng 6,12% về lượng, tăng 31,55% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Hồng Kông (Trung Quốc) chiếm 51% xuất khẩu thịt của Việt Nam

Hồng Kông (Trung Quốc) chiếm 51% xuất khẩu thịt của Việt Nam

Năm 2024, xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt tăng về lượng và kim ngạch trong đó, thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) chiếm 51% lượng thịt xuất khẩu của Việt Nam.
Đơn hàng tốt, xuất khẩu hàng dệt may tăng

Đơn hàng tốt, xuất khẩu hàng dệt may tăng

Do đã có đơn hàng cho quý I/2025, nhiều doanh nghiệp dệt may trong nước duy trì nhịp sản xuất, đồng thời tiến hành đàm phán đơn hàng cho những tháng tiếp theo.
Xuất khẩu cà phê đạt gần 800 triệu USD trong tháng 1/2025

Xuất khẩu cà phê đạt gần 800 triệu USD trong tháng 1/2025

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, trong tháng 1 năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 154.635 tấn cà phê, kim ngạch đạt 799,48 triệu USD.
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng 39% trong năm 2024

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng 39% trong năm 2024

Năm 2024, xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 843 triệu USD, tăng 39% so với năm 2023.
Trung Quốc tăng nhập khẩu sầu riêng Việt Nam trong năm 2024

Trung Quốc tăng nhập khẩu sầu riêng Việt Nam trong năm 2024

Năm 2024, Trung Quốc nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam đạt 738 nghìn tấn, trị giá 2,94 tỷ USD tăng 49% về lượng và tăng 38% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Đảm bảo thông quan hàng hóa những ngày đầu Xuân 2025

Đảm bảo thông quan hàng hóa những ngày đầu Xuân 2025

Những ngày đầu Xuân Ất Tỵ 2025, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) đã có nhiều tín hiệu lạc quan, hứa hẹn một năm khởi sắc.
Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Nga tăng mạnh

Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Nga tăng mạnh

Theo thống kê, kim ngạch thương mại thủy sản giữa Nga và Việt Nam đạt 353 triệu USD trong năm 2024, tăng 37% so với năm trước.

Tin khác

Quảng Ninh: Hoạt động xuất nhập khẩu sôi động trở lại

Quảng Ninh: Hoạt động xuất nhập khẩu sôi động trở lại

Ngày 31/1, hoạt động xuất nhập khẩu sôi động trở lại tại Cửa khẩu cầu Bắc Luân II (TP. Móng Cái, Quảng Ninh) sau 2 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
Xuất khẩu bạch đậu khấu và nhục đậu khấu đạt 27,6 USD

Xuất khẩu bạch đậu khấu và nhục đậu khấu đạt 27,6 USD

Năm 2024 Việt Nam đã xuất khẩu được 3.402 tấn bạch đậu khấu và nhục đậu khấu với kim ngạch đạt 27,6 triệu USD, giảm 4,2% về lượng và tăng 1,0% về kim ngạch.
Tuyên Quang: Nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP

Tuyên Quang: Nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP

Sau ba năm thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025, đến nay, Tuyên Quang có 240 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên.
Kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam năm 2024

Kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam năm 2024

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) dẫn số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu cá tra năm 2024 đạt 2 tỷ USD, tăng 10% so cùng kỳ.
Nửa tháng 1/2025, xuất khẩu cà phê thu về 10.000 tỷ đồng

Nửa tháng 1/2025, xuất khẩu cà phê thu về 10.000 tỷ đồng

Sau khi bội thu kỷ lục trong năm 2024, xuất khẩu cà phê trong 15 ngày đầu năm 2025 đã thu về gần 10.000 tỷ đồng.
Năm 2024, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng

Năm 2024, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng

Năm 2024 lượng phân bón nhập khẩu của cả nước đạt gần 5,25 triệu tấn, trị giá gần 1,71 tỷ USD tăng 27,2% về lượng, tăng 21% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Mở rộng xuất khẩu sang Nhật Bản: Cách nào hiệu quả?

Mở rộng xuất khẩu sang Nhật Bản: Cách nào hiệu quả?

Việc cùng là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do, cơ cấu hàng hóa bù trừ giúp Việt Nam có nhiều cơ hội mở rộng xuất khẩu sang Nhật Bản.
Bổ sung quy định về thuế xuất nhập khẩu ưu đãi

Bổ sung quy định về thuế xuất nhập khẩu ưu đãi

Chính phủ vừa ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định của Chính phủ về thuế xuất nhập khẩu ưu đãi của Việt Nam thực hiện Hiệp định CPTPP.
Yên Bái: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP

Yên Bái: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP

Tỉnh Yên Bái định hướng phát triển bền vững bằng cách thúc đẩy sản xuất sạch, bảo vệ môi trường, giữ gìn giá trị văn hóa bản địa trong từng sản phẩm OCOP.
Nửa đầu tháng 1, nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng

Nửa đầu tháng 1, nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng

Nửa đầu tháng 1, Việt Nam đã chi 284 triệu USD để nhập khẩu 398.193 tấn xăng dầu, tăng lần lượt 53,9% về lượng và 37,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Đọc nhiều

Nhịn đói, xếp hàng nửa ngày mua vàng vía Thần Tài sớm

Nhịn đói, xếp hàng nửa ngày mua vàng vía Thần Tài sớm

Dù chưa đến ngày vía thần Tài (mùng 10/1 âm lịch), nhiều người đã nhịn đói, xếp hàng ở các cửa hàng kinh doanh vàng tại Hà Nội để mua vàng vía Thần Tài sớm.
Nhiều sản phẩm đồ lễ 'bắt trend' ngày vía Thần Tài

Nhiều sản phẩm đồ lễ 'bắt trend' ngày vía Thần Tài

Ngày vía Thần Tài, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm đồ lễ “bắt trend” để phục vụ người tiêu dùng.
Nhận định chứng khoán 4/2: Biến động rung lắc

Nhận định chứng khoán 4/2: Biến động rung lắc

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam nhiều khả năng sẽ tiếp tục biến động rung lắc trong thời gian tới.
Nhận định chứng khoán 5/2: Xu hướng phục hồi

Nhận định chứng khoán 5/2: Xu hướng phục hồi

Các chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi, tuy nhiên không loại trừ khả năng xuất hiện nhịp biến động rung lắc.
Giá cà phê Arabica lập đỉnh mới

Giá cà phê Arabica lập đỉnh mới

Giá cà phê Arabica tiếp tục có ngày tăng thứ 12 liên tiếp, đưa giá mặt hàng cà phê này lên đỉnh lịch sử.
Nhận định chứng khoán 3/2: Tiếp đà phục hồi

Nhận định chứng khoán 3/2: Tiếp đà phục hồi

Chuyên gia chứng khoán cho rằng, sau kỳ nghỉ lễ nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục đà phục hồi và có thể xuất hiện những phiên bùng nổ trong thời gian tới.
Nhận định chứng khoán 7/2: Cổ phiếu ngân hàng lên ngôi

Nhận định chứng khoán 7/2: Cổ phiếu ngân hàng lên ngôi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, một số nhóm ngành đáng chọn lọc là phân đạm-hóa chất, bất động sản, ngân hàng…
Hà Giang: Đón gần 150.000 lượt khách dịp Tết Ất Tỵ 2025

Hà Giang: Đón gần 150.000 lượt khách dịp Tết Ất Tỵ 2025

Nhiều khu vực tại Hà Giang như: Đồng Văn, Mèo Vạc... xảy ra tình trạng cháy phòng, do lượng người đổ về trong kỳ nghỉ lễ tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Thị trường Tết 2025: Cân đối cung cầu, giá ổn định

Thị trường Tết 2025: Cân đối cung cầu, giá ổn định

Thị trường hàng hóa dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ổn định cung cầu, không có tình trạng khan hiếm hay tăng giá đột biến.
Hà Nội: Lễ hội xôi Phú Thượng nhiều hoạt động đặc sắc

Hà Nội: Lễ hội xôi Phú Thượng nhiều hoạt động đặc sắc

Chiều nay 5/2/2025 (tức mùng 8 tết Ất Tỵ) tại đình Phú Gia, phường Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã khai mạc lễ hội xôi với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc.
Phiên bản di động