Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tập trung triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu hiệu quả

Năm 2024, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tiếp tục triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu, giao thương đã được chứng minh tính hiệu quả trong những năm qua.
Xúc tiến xuất khẩu thanh long Việt Nam sang thị trường Ấn Độ Việt Nam tăng cường quảng bá sản phẩm dệt may tại Ấn Độ

Ông Bùi Trung Thướng- Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã chia sẻ với Báo Công Thương xung quanh nhiệm vụ, đồng thời bày tỏ mong muốn được hỗ trợ để hoàn thành công tác năm 2024.

Ấn Độ được đánh giá là thị trường tiềm năng của hàng hoá Việt Nam, thời gian qua, Thương vụ Việt Nam ở nước sở tại đã triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại ra sao để đưa hàng Việt vào thị trường này, thưa ông?

Ấn Độ đã trở thành nước đông dân nhất thế giới. Suốt 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 6,5-7%/năm đưa Ấn Độ trở thành cường quốc về kinh tế.

Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ, phát biểu bế mạc hội nghị
Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ

Nhận thức được tiềm năng của thị trường Ấn Độ, thời gian qua Bộ Công Thương đã chỉ đạo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ thực hiện đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại. Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tự hào là đơn vị đầu tiên tổ chức hoạt động giao thương trực tuyến và đã rất thành công, sau đó xúc tiến thương mại trực tuyến đã trở thành xu hướng toàn cầu trong suốt năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022.Hoạt động xúc tiến thương mại của chúng tôi được tổ chức đa dạng phong phú, bao gồm cả quảng bá hàng hoá trực tuyến, online và mang lại kết quả vô cùng tích cực.

Thực hiện vai trò “sứ giả thương mại” tại thị trường nước ngoài là nhiệm vụ không dễ dàng, từ thực tế hoạt động xin ông chia sẻ Thương vụ tại Ấn Độ đã gặp khó khăn gì và làm thế nào để khắc phục?

Công tác thương vụ rất vất vả, làm việc gần như không có khái niệm thời gian. Đầu tiên là khó khăn về tìm hiểu và chinh phục thị trường mà cán bộ thương vụ chúng tôi đảm nhận. Để chinh phục thị trường không hề dễ, sự khác biệt về văn hoá, khó khăn về ngôn ngữ, ẩm thực…Cùng đó là áp lực từ cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên môn trong nước, nhu cầu phải hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội và áp lực từ chính doanh nghiệp.

Thứ 2 là khó khăn trong kết nối, khi đã khám phá chinh phục được thị trường rồi, câu chuyện kết nối với doanh nghiệp trong nước cũng không phải dễ dàng. Có thời điểm doanh nghiệp rất nhiệt huyết, mong muốn phát triển thị trường nhưng khi gặp khó khăn ban đầu đã giảm nhuệ khí, nhiều khi chúng tôi phải thuyết phục lại doanh nghiệp nhanh chóng chớp cơ hội. Nhưng quyết định cuối cùng vẫn thuộc về doanh nghiệp, bởi cần phải tính toán đến lợi nhuận, chiến lược phát triển, chúng tôi tôn trọng lựa chọn của doanh nghiệp.

Như đã chia sẻ, Ấn Độ là thị trường tiềm năng, ông có khuyến nghị gì với doanh nghiệp để tận dụng tối đa cơ hội này để đẩy mạnh xuất khẩu?

Thị trường Ấn Độ rất tiềm năng ở một số điểm. Thứ nhất, quy mô dân số lớn nhất thế giới. Thứ 2, nguồn lực xã hội của Ấn Độ rất lớn hầu hết các nước lớn khác dung lượng phát triển của thị trường đã đến hạn nhưng với Ấn Độ thu nhập bình quân đầu người còn tương đối thấp năm 2022 đạt khoảng 2.400 USD. Do vậy, nhu cầu rất lớn, Ấn Độ được nhận định trở thành siêu cường quốc trong thời gian tới.

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tập trung triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu hiệu quả
Cao su - mặt hàng xuất khẩu lớn của Việt Nam sang thị trường Ấn Độ

Hầu hết doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ và vừa, qua thực tế hỗ trợ chúng tôi nhận thấy một số doanh nghiệp cần thay đổi chiến lược kinh doanh. Đừng nghĩ làm doanh nghiệp là kiếm tiền hãy nghĩ tới làm lớn hơn, rộng hơn là sứ mệnh của những người làm kinh doanh là đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Chiến lược đánh quả hiện không còn phù hợp, bởi nhu cầu hàng hoá hiện không thiếu, vấn đề là lựa chọn và sự khác biệt của sản phẩm. Do vậy, tiếp cận thị trường Ấn Độ hoặc bất kỳ thị trường nào phải doanh nghiệp cần có bước nghiên cứu tỉ mỉ.

Về hỗ trợ doanh nghiệp, thương vụ chúng tôi có thể cung cấp thông tin, cảnh báo những mặt hàng có nhiều nguy cơ; hỗ trợ xác nhận tư cách pháp nhân đối tác nhưng tất cả công việc còn lại doanh nghiệp phải trực tiếp làm. Chỉ có doanh nghiệp mới biết sản phẩm của mình như nào, ai là đối tượng mình cần chinh phục. Đây mới là điều quan trọng và mấu chốt. Trong bối cảnh người tiêu dùng thích sản phẩm khác biệt và phù hợp thì doanh nghiệp phải đáp ứng.

Ấn Độ là cô gái đẹp nhưng không chỉ đẹp với doanh nghiệp Việt Nam mà đẹp với cả doanh nghiệp của nhiều nước khác nên sức cạnh tranh là không hề nhỏ.

Mặt khác, Ấn Độ mặc dù có dân số lớn, thu nhập bình quân đầu người thấp, nhu cầu tiêu dùng lớn nhưng không dễ dàng chút nào. Bởi, về phong tục tập quán hoặc thói quen tiêu dùng của người Ấn Độ có sự khác biệt lớn, doanh nghiệp Việt Nam cần hết sức chú ý. Cùng đó, thương mại điện tử trong kinh doanh quốc tế hiện có hai mặt, tích cực là có thể tiếp cận nhanh, nhưng ngược lại không biết đối tác là ai, có thật hay không. Đây cũng là điểm cần hết sức thận trọng không chỉ tại Ấn Độ mà ở tất cả các thị trường khác.

Thương vụ Ấn Độ có kế hoạch cụ thể gì để thực hiện nhiệm vụ năm 2024, đồng thời ông có đề xuất với Bộ Công Thương, doanh nghiệp, địa phương để cùng chung tay thực hiện tốt nhất nhiệm vụ này?

Với thị trường Ấn Độ, chúng tôi có định hướng hoạt động trọng tâm trong năm 2024. Công tác xúc tiến thương mại vẫn là nhiệm vụ quan trọng nhất. Ở thị trường này, trong năm 2023 chúng tôi đã thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến cả trực tiếp và trực tuyến, sang năm 2024 tới chúng tôi tiếp tục thực hiện sứ mệnh đó.

Trong triển khai nhiệm vụ, chúng tôi mong muốn Chính phủ, cơ quan bộ ngành tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt qua các mô hình triển khai năm 2023. Ngày 17/11/2023 chúng tôi dẫn 1 đoàn doanh nghiệp lớn của Ấn Độ tham dự sự kiện ở Hải Phòng. Ngoài phiên toàn thể, có riêng một phiên giao thương dành cho doanh nghiệp Ấn Độ và được thực hiện theo hìn thức trực tiếp và trực tuyến. Sau sự kiện chúng tôi nhận được sự phản hồi tốt, với mô hình hiệu quả như vậy chúng tôi mong muốn tiếp tục đẩy mạnh trong năm 2024.

Về phía doanh nghiệp, Bộ Công Thương đang thực hiện chương trình giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ hàng tháng, đây là chương trình miễn phí nhiều thông tin. Doanh nghiệp có thể không phải đi đâu mà vẫn tiếp cận được nguồn thông tin chính thống, phong phú, do vậy nên tận dụng và đưa ra câu hỏi cụ thể gửi Ban tổ chức để được giải đáp, hướng dẫn .

Trân trọng cảm ơn ông!

Hải Linh ghi

Tin mới cập nhật

Ngành dệt may Việt Nam khởi sắc trở lại trong năm 2024?

Ngành dệt may Việt Nam khởi sắc trở lại trong năm 2024?

Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đón nhận tín hiệu khởi sắc, trái ngược với tình trạng tồn hàng như năm ngoái.
Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt 2.400 đơn, thu về 500 triệu đồng

Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt 2.400 đơn, thu về 500 triệu đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Cơ hội nào cho các sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc vươn xa hơn trên thế giới?

Cơ hội nào cho các sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc vươn xa hơn trên thế giới?

Dù kinh tế thế giới và khu vực năm 2024 diễn biến khó lường, song các sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc vẫn giữ được thị phần, đạt kết quả đáng mừng.
Kim ngạch xuất khẩu cao nhất lịch sử, gạo Việt đang "phủ sóng" những quốc gia nào?

Kim ngạch xuất khẩu cao nhất lịch sử, gạo Việt đang "phủ sóng" những quốc gia nào?

Những quốc gia, thị trường nào đang yêu thích, ưa chuộng hạt gạo Việt nhất, thông tin không phải ai cũng biết.
Gạo Việt đón tin vui từ đầu năm, giá trị xuất khẩu nhảy vọt, tăng tới 95%

Gạo Việt đón tin vui từ đầu năm, giá trị xuất khẩu nhảy vọt, tăng tới 95%

Bộ Công Thương ước tính, hết tháng 1/2024, gạo Việt Nam đã được xuất khẩu sang 27 thị trường với tổng trị giá 362 triệu USD, tăng tới 95% so với cùng kỳ 2022.
Yếu tố nào giúp xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong tháng 1/2024?

Yếu tố nào giúp xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong tháng 1/2024?

Sang năm 2024, xuất khẩu nước ta cho thấy tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay từ tháng 1, khi tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ năm ngoái

Tin khác

Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại

Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại

Năm 2023, hoạt động XTTM đã được lãnh đạo đánh giá cao, được DN hưởng ứng, hiệu quả trong hỗ trợ khó khăn, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.
Năm 2024, ngành rau quả nỗ lực tận dụng cơ hội, tăng kim ngạch xuất khẩu

Năm 2024, ngành rau quả nỗ lực tận dụng cơ hội, tăng kim ngạch xuất khẩu

Năm 2023 xuất khẩu rau quả đạt con số kỷ lục. Năm 2024, ngành mong muốn được trợ sức hơn nữa để tận dụng cơ hội mở rộng thị trường, tăng kim ngạch.
Lạng Sơn dự chi gần 8.000 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu thông minh

Lạng Sơn dự chi gần 8.000 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu thông minh

Theo dự kiến, tổng kinh phí thực hiện cửa khẩu thông minh kết nối Lạng Sơn với Trung Quốc là 7.966 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí xã hội hóa là 6.630 tỷ đồng.
Năm 2024, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng gì vào thị trường Mỹ?

Năm 2024, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng gì vào thị trường Mỹ?

Năm 2024 thị trường Mỹ được kỳ vọng khởi sắc hơn, tạo sự chuyển biến tốt cho xuất khẩu, tuy nhiên doanh nghiệp dệt may được khuyến cáo cần cơ cấu lại sản phẩm.
Khách Mỹ thích mê, một mặt hàng xuất siêu 10 tỷ USD

Khách Mỹ thích mê, một mặt hàng xuất siêu 10 tỷ USD

Xuất siêu ngành hàng này đạt tới 10,13 tỷ USD chỉ trong 11 tháng năm 2023. Đây cũng là ngành hàng xuất siêu nhiều nhất ngành nông nghiệp.
Nhập khẩu thép Việt Nam tăng mạnh trong tháng 11

Nhập khẩu thép Việt Nam tăng mạnh trong tháng 11

Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu và nhập khẩu thép tiếp tục tăng trưởng ở mức hai con số so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu kỳ vọng bứt phá

Xuất khẩu kỳ vọng bứt phá

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là bước sang năm mới 2024, tại các nhà xưởng, công ty xuất khẩu đang gấp rút triển khai để hoàn tất những đơn hàng cuối năm.
Xuất khẩu tôm dự kiến đạt 3,4 tỷ USD

Xuất khẩu tôm dự kiến đạt 3,4 tỷ USD

VASEP dự báo xuất khẩu tôm năm 2023 dự kiến sẽ đạt khoảng 3,4 tỷ USD, thấp hơn 21% so với năm 2022.
3 sản phẩm mới được phép xuất khẩu qua cầu Bắc Luân II, Móng Cái

3 sản phẩm mới được phép xuất khẩu qua cầu Bắc Luân II, Móng Cái

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt cho 3 sản phẩm trên nhập khẩu tại cửa khẩu đường bộ Đông Hưng (khu vực cầu Bắc Luân II).
Nhiều công nghệ mới trưng bày tại Vietnam Expo 2023 lần thứ 21

Nhiều công nghệ mới trưng bày tại Vietnam Expo 2023 lần thứ 21

Ngày 7/12/2023, Vietnam Expo 2023 đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, quận 7 TP. Hồ Chí Minh, trưng bày nhiều công nghệ mới.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 21/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 21/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024, giá dầu thế giới trải qua tuần giao dịch lao dốc, hiện tại dầu WTI ở mốc 83,24 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 87,39 USD/thùng.
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
“Cầm cương” giá vàng – Bài 2: Giá vàng "nóng bỏng tay", ai hưởng lợi?

“Cầm cương” giá vàng – Bài 2: Giá vàng "nóng bỏng tay", ai hưởng lợi?

Cơn sốt vàng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ai sẽ là người hưởng lợi trong việc giá vàng liên tục leo thang?
Phiên bản di động