Thương mại Việt Nam- Campuchia tiến tới mốc 10 tỷ USD

Hết tháng 10, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Campuachia đạt hơn 9 tỷ USD, trong đó cán cân thương mại nghiêng về phía nước ta.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10, xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia đạt gần 4,94 tỷ USD, tăng 25,6%, tương đương kim ngạch tăng thêm 1 tỷ USD.

Các nhóm hàng xuất khẩu sang Campuchia có kim ngạch lớn đạt từ 100 triệu USD trở lên như sắt thép; dệt may; xăng dầu; phân bó; giấy và sản phẩm từ giấy…

Trong đó, sắt thép dẫn đầu với lượng đạt hơn triệu tấn, kim ngạch 827 triệu USD. Tuy nhiên, xăng dầu có kim ngạch tăng cao tới gần 79% so với cùng kỳ năm ngoái tương đương tăng 245 triệu USD (đạt 556 triệu USD).

Đáng chú ý, dù mới hết tháng 10 nhưng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang quốc gia láng giềng này lớn hơn kết quả của cả năm 2021 (năm ngoái đạt 4,83 tỷ USD).

Chiều ngược lại, nhập khẩu của Việt Nam từ Campuchia trong 10 tháng qua đạt 4,13 tỷ USD, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

2 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất là cao su và hạt điều với kim ngạch hơn 1 tỷ USD/nhóm hàng.

Tuy nhiên, trong khi kim ngạch nhập khẩu cao su tăng khá 16,4%, tương đương 180 triệu USD (đạt 1,28 tỷ USD), ngược lại nhóm hàng hạt điều giảm mạnh từ 1,85 tỷ USD của 10 tháng đầu năm ngoái xuống còn 1,08 tỷ USD.

Với quy mô kim ngạch hiện nay, nhiều khả năng năm 2022, tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Campuchia lần đầu cán mốc 10 tỷ USD.

Hiện, Campuchia cùng với Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia là những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở Đông Nam Á.

10 tháng qua, cán cân thương mại nghiêng về phía Việt Nam với con số xuất siêu hơn 800 triệu USD.

Bình luận

Đọc nhiều

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.