Thị trường xe máy Việt phục hồi, xe điện tăng tốc

Thị trường xe máy Việt khởi sắc nửa đầu năm 2025, đạt 1,32 triệu xe, tăng 20,2%, với xe điện tăng vọt nhờ VinFast, tín hiệu tích cực cho chuyển đổi xanh.

Theo một thống kê mới nhất của Motorcyclesdata, thị trường xe máy Việt Nam đang phục hồi. Sau năm 2024 khá tích cực, với doanh số tăng 2,9 triệu (+4,9%), nửa đầu năm 2025, khởi sắc với doanh số tính đến tháng 5 là 1,32 triệu (+20,2%). Cái tên đáng chú ý ở mảng xe máy là VinFast đang bùng nổ, kéo theo toàn bộ phân khúc xe điện của Việt Nam lên ngôi.

Sự phục hồi của nhu cầu xuất khẩu và dòng vốn FDI mạnh mẽ là động lực tăng trưởng chính. Ngược lại, chi tiêu hộ gia đình Việt Nam vẫn yếu do các hộ gia đình có thái độ thận trọng và "thắt lưng buộc bụng". Các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tập trung vào thị trường trong nước tiếp tục tụt hậu so với sự phục hồi của các công ty hướng đến xuất khẩu.

Thị trường xe máy Việt Nam tiếp đà tăng trưởng nhờ xe điện. Ảnh minh họa

Thị trường xe máy Việt Nam tiếp đà tăng trưởng nhờ xe điện. Ảnh minh họa

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã tăng tốc vào năm 2024, nhờ sự phục hồi của xuất khẩu, sản xuất và du lịch, cũng như sự phục hồi của tiêu dùng và đầu tư kinh doanh, theo báo cáo gần đây của Ngân hàng Thế giới. Nền kinh tế Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 6,5% trong cả năm 2025 và 2026.

Đối với ngành xe máy, Việt Nam lớn thứ 4 trên thế giới và lớn thứ 3 đối với xe điện, trước đó đã gặp những khó khăn trong giai đoạn hậu đại dịch Covid-19 với sự thay đổi năng động qua từng năm.

Đáng chú ý là sự phát triển của phân khúc năng lượng mới, được hỗ trợ bởi khoản đầu tư mạnh mẽ của các nhà sản xuất trong nước và các công ty lớn của Trung Quốc, đang phải đối mặt với một thị trường trưởng thành và nhu cầu của khách hàng rất chọn lọc, với lòng trung thành cao đối với các công ty đã thành lập.

Sau năm 2024 khá tích cực, với doanh số tăng lên 2,9 triệu (+4,9%), khởi đầu năm 2025 thị trường xe máy Việt cũng khởi sắc với doanh số tháng 5 tính đến nay là 1,32 triệu (+20,2%).

Thị trường xe máy Việt Nam cơ bản đang tăng trưởng ở mọi phân khúc, với phân khúc xe tay ga tăng 19,8% và phân khúc xe máy số thông thường tăng 70,6%.

Phân khúc xe điện đã khởi đầu năm 2025 rất tốt với hạng mục L1 (tương ứng với động cơ dưới 50 cc) tăng +113,1%, trong khi hạng mục L3 tăng 49,3%.

Hai hãng xe lớn có thâm niên tại thị trường Việt như Honda và Yamaha, đã bắt đầu năm với xu hướng trái ngược nhau, một là +6,9% và thứ hai là +23,4%.

Các dòng xe máy điện ngày càng được ưa chuộng. Trong khi đó, VinFast tiến lên vị trí thứ ba với doanh số tăng 488%, duy trì vị trí dẫn đầu trong phân khúc xe điện đang phát triển rất nhanh, đứng trước Yadea (+36,8%) và Dibao, Pega cùng nhiều hãng khác. Xu hướng phát triển của xe máy điện tại thị trường Việt dự kiến sẽ bùng nổ thời gian tới trước những quyết tâm của chính phủ bằng các biện pháp chính sách kiểm soát nghiêm ngặt xe động cơ đốt trong.

Thị trường xe máy điện tại Việt Nam hiện đã có nhiều mẫu xe mới với kiểu dáng đa dạng và được trang bị nhiều tính năng hiện đại hơn. Nhiều dòng xe có diện mạo mới lạ với phong cách hiện đại đánh vào đối tượng là những người dùng trẻ vốn là thế hệ luôn đón đầu các xu hướng thời trang và công nghệ, đặc biệt là lứa tuổi học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng có độ tuổi trải dài từ 18 - 40. 

Theo Research and Markets, giá trị thị trường của xe máy tại Việt Nam dự đoán sẽ tăng lên đến hơn 10,2 tỷ USD vào năm 2030. Dự báo này cùng với các tín hiệu tích cực trong việc chuyển dịch sang sử dụng phương tiện năng lượng điện những năm qua cho thấy, thị trường xe điện Việt Nam có nhiều tiềm năng để thu hút các hãng sản xuất.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Vì sao thị trường xe máy Việt Nam khó tăng trưởng đột biến?

Vì sao thị trường xe máy Việt Nam khó tăng trưởng đột biến?

Hiện nay, xe máy vẫn được coi là phương tiện giao thông chính ở Việt Nam khi có hơn 65 triệu xe máy được đăng ký/ tổng dân số 98 triệu người - có nghĩa là cứ 3 người thì có 2 người sở hữu một chiếc xe máy. Tuy nhiên thị trường xe máy tại Việt Nam đang bắt đầu bước sang giai đoạn bão hòa khi số lượng ô tô có xu hướng tăng nhanh.

Đọc nhiều

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.