Thị trường xe hybrid Việt Nam tăng tốc trong tháng 9

Thị trường xe hybrid tăng tốc trong tháng 9, doanh số đi lên phản ánh xu hướng chuyển dịch của người tiêu dùng sang dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường.

Xe xăng lai điện (hybrid) dần chiếm ưu thế trên thị trường Việt Nam nhờ tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm và phù hợp xu thế “xanh hóa” phương tiện

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9/2025, các thành viên của hiệp hội đã bán ra tổng cộng 1.371 xe hybrid, tăng 5% so với tháng trước. Đây là tháng thứ ba liên tiếp dòng xe hybrid ghi nhận tăng trưởng dương, bất chấp thị trường ô tô chung vẫn trong giai đoạn trầm lắng.

Đáng chú ý, bảng xếp hạng doanh số dòng xe hybrid đã có sự thay đổi. Toyota Corolla Cross HEV ghi nhận mức tăng mạnh gần 40%, từ 218 xe trong tháng 8 lên 303 xe trong tháng 9, qua đó vươn lên dẫn đầu phân khúc. Mẫu SUV cỡ C của Toyota, có giá bán từ 905 triệu đồng, được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu và vận hành ổn định trong đô thị.

Toyota Innova Cross HEV vẫn là mẫu xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt Nam 9 tháng đầu năm 2025. Ảnh: TMV

Toyota Innova Cross HEV vẫn là mẫu xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt Nam 9 tháng đầu năm 2025. Ảnh: TMV

Honda CR-V e:HEV RS bán ra 273 xe, tăng nhẹ 2,2% so với tháng trước, qua đó lùi xuống vị trí thứ hai. Ba vị trí tiếp theo thuộc về Toyota Innova Cross HEV (259 xe), Suzuki XL7 Hybrid (249 xe) và Toyota Yaris Cross HEV (122 xe).

Tính đến hết 9 tháng đầu năm 2025, Toyota Innova Cross HEV tiếp tục dẫn đầu thị trường xe hybrid với doanh số 2.111 chiếc. Theo sau là Toyota Corolla Cross HEV với 1.953 xe, Suzuki XL7 đạt 1.845 xe và Honda CR-V e:HEV RS ghi nhận 1.558 xe bán ra.

Việc hai mẫu xe 7 chỗ là Toyota Innova Cross HEV và Suzuki XL7 nằm trong nhóm dẫn đầu cho thấy nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng đối với các dòng xe hybrid phục vụ gia đình và kinh doanh vận tải hành khách.

Trong khi đó, Toyota Corolla Cross HEV và Honda CR-V e:HEV RS cũng được đánh giá cao nhờ thiết kế rộng rãi, tiện nghi cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội của hệ thống hybrid những yếu tố phù hợp với nhóm khách hàng gia đình trẻ.

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong 3 quý đầu năm 2025, các thành viên hiệp hội đã tiêu thụ tổng cộng 9.785 xe hybrid, tăng tới 73% so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh rõ xu hướng người tiêu dùng quan tâm lựa chọn xe xăng lai điện.

Con số này chưa phản ánh đầy đủ quy mô thực tế, khi nhiều thương hiệu như Jaecoo, BYD, Lexus, Mercedes-Benz, BMW hay Volvo hiện chưa công bố doanh số cụ thể.

Đáng chú ý, thị trường hybrid Việt Nam đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết với sự góp mặt của hàng loạt mẫu mới.
Từ đầu năm đến nay, nhiều dòng xe lai nhẹ (mild-hybrid) và lai sạc ngoài (PHEV) đã được giới thiệu như Suzuki Fronx mild-hybrid, Volkswagen Golf eTSI, Mercedes-Benz E-Class 2025 (hybrid 48V).

Sự tăng trưởng ấn tượng của phân khúc hybrid trong năm 2025 cho thấy người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm tới yếu tố tiết kiệm nhiên liệu, chi phí vận hành và bảo vệ môi trường.
Trong bối cảnh giá xăng dầu biến động và hạ tầng trạm sạc xe điện còn hạn chế, xe hybrid đặc biệt là dòng hybrid tự sạc đang trở thành giải pháp trung gian hợp lý trên hành trình chuyển đổi sang xe điện hoàn toàn.

Nếu xu hướng này tiếp tục duy trì, các chuyên gia dự báo doanh số xe hybrid tại Việt Nam có thể cán mốc 15.000 xe trong năm 2025, mở ra giai đoạn “lai điện hóa” rõ nét nhất từ trước tới nay của thị trường ô tô Việt.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Hải Phòng quyết tâm đưa công nghiệp hỗ trợ thành mũi nhọn tăng trưởng

Hải Phòng quyết tâm đưa công nghiệp hỗ trợ thành mũi nhọn tăng trưởng

Được mệnh danh là "thủ phủ công nghiệp" phía Bắc, thành phố Hải Phòng đang vươn lên mạnh mẽ để trở thành một trung tâm công nghiệp hỗ trợ chiến lược của cả nước.
Tập huấn kỹ năng truyền thông sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Tập huấn kỹ năng truyền thông sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Chiều 17/10, Bộ Công Thương phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn cho phóng viên miền Nam về kỹ năng truyền thông trong sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
Chính phủ bàn hợp nhất 3 chương trình mục tiêu quốc gia

Chính phủ bàn hợp nhất 3 chương trình mục tiêu quốc gia

Chính phủ họp bàn hợp nhất 3 chương trình mục tiêu quốc gia để tránh trùng lặp, tập trung nguồn lực đầu tư, nâng cao hiệu quả quản lý.
Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Sáng 17/10/2025, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình” tại TP.Hồ Chí Minh.
Trao di ảnh chân dung 'Tự hào Phụ nữ Việt Nam'

Trao di ảnh chân dung 'Tự hào Phụ nữ Việt Nam'

Sáng 15/10, tại Hà Nội đã diễn ra buổi trao di ảnh chân dung 'Tự hào Phụ nữ Việt Nam' cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.
Xuất khẩu sầu riêng bứt tốc, ngành rau quả Việt Nam hướng tới 8 tỷ USD

Xuất khẩu sầu riêng bứt tốc, ngành rau quả Việt Nam hướng tới 8 tỷ USD

Xuất khẩu sầu riêng và các loại trái cây chủ lực của Việt Nam tăng mạnh, mở ra cơ hội cán mốc 8 tỷ USD trong năm 2025.
Giá căn hộ lập đỉnh, thị trường duy trì nguồn cung dồi dào

Giá căn hộ lập đỉnh, thị trường duy trì nguồn cung dồi dào

Thị trường bất động sản Hà Nội quý 3/2025 ghi nhận nguồn cung và giá bán tăng kỷ lục, song thanh khoản vẫn duy trì tích cực, phản ánh sức cầu bền vững.
Giảm gánh nặng cho nhà bán hàng thương mại điện tử bằng 'lượng hóa'

Giảm gánh nặng cho nhà bán hàng thương mại điện tử bằng 'lượng hóa'

Việc lượng hóa tiêu chí và phân loại dữ liệu trong Dự thảo Luật Thương mại điện tử là giải pháp trọng tâm giúp giảm chi phí tuân thủ và nâng cao hiệu quả quản lý.
Infographic | Chế độ tiền lương mới của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước

Infographic | Chế độ tiền lương mới của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước

Nghị định số 248/2025/NĐ-CP quy định chế độ tiền lương, tiền thưởng của chủ sở hữu trực tiếp, kiểm soát viên và người đại diện phần vốn trong doanh nghiệp nhà nước.
Việt Nam duy trì vị trí là nguồn cung hạt điều lớn nhất tại EU

Việt Nam duy trì vị trí là nguồn cung hạt điều lớn nhất tại EU

Tính đến nay, Việt Nam xuất khẩu được gần 554,76 nghìn tấn hạt điều tăng so với cùng kỳ năm 2024, đây là tín hiệu tích cực cho ngành điều Việt Nam.