Thị trường nội địa phục hồi mạnh giúp hàng không Việt Nam giảm lỗ đáng kể

Theo báo cáo mới nhất của Vietnam Airlines, trong quý II/2022, dù giá nhiên liệu tăng mạnh, thị trường quốc tế chưa phục hồi, ngành hàng không Việt Nam vẫn đạt được sự phục hồi ấn tượng và giảm lỗ đáng kể.

Cụ thể, mức lỗ của ngành hàng không trong quý II/2022 giảm so quý I/2022. Ngoài ra, so cùng kỳ năm 2021, mức lỗ của Vietnam Airlines giảm hơn 44% và dừng ở mức 2.243 tỷ đồng. Mức lỗ hợp nhất ít hơn 43% so cùng kỳ, chỉ ở mức 2.568 tỷ đồng. Lũy kế trong 6 tháng đầu năm 2022, kết quả khả quan hơn khi mức lỗ chỉ là 4.685 tỷ đồng, ít hơn cùng kỳ năm ngoái gần 39%, mức lỗ hợp nhất là 5.254 tỷ đồng, ít hơn cùng kỳ năm ngoái gần 40%.

Ngành hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng nhờ lượng hành khách nội địa tăng trưởng mạnh trong thời gian vừa qua.
Ngành hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng nhờ lượng hành khách nội địa tăng trưởng mạnh trong thời gian vừa qua.

Dấu hiệu phục hồi tích cực trên chủ yếu nhờ thị trường hàng không nội địa tăng trưởng mạnh mẽ. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, trong 6 tháng đầu năm 2022, khách du lịch nội địa đạt khoảng 60,8 triệu lượt, tăng 99% so cùng kỳ năm 2021. Với ngành hàng không, 6 tháng đầu năm lượng khách thông qua các cảng trong nước đạt 40,7 triệu lượt khách, tăng 56,8% so cùng kỳ năm 2021. Các hãng hàng không của Việt Nam vận chuyển được 20,1 triệu lượt khách, tăng 56,1% so cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên, việc mức giá nhiên liệu bình quân cao gấp đôi so với cùng kỳ cũng như thị trường quốc tế phục hồi chậm chạp được cho là nguyên nhân chính khiến ngành hàng không Việt Nam chưa thể thoát lỗ.

Trước đó vào tháng 11/2021, Vietnam Airlines từng xây dựng kịch bản giá nhiên liệu bay dự kiến là 80 USD/thùng Jet A1. Tuy nhiên sang năm 2022, bình quân 6 tháng đầu năm giá nhiên liệu lên tới 116 USD/thùng Jet A1, đến tháng 7 thì gấp đôi dự kiến là 165 USD/thùng Jet A1. Như vậy, với sự chênh lệch từ 80 USD/thùng Jet A1 đến 116 USD/thùng Jet A1, 6 tháng đầu năm Vietnam Airlines phát sinh thêm chi phí nhiên liệu bay khoảng 2.300 tỷ đồng.

Trái ngược với thị trường nội địa, thị trường quốc tế mới chỉ có những bước phục hồi khá khiêm tốn. Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng thị trường khách quốc tế đạt khoảng 12% so trước đại dịch do các rào cản nhập cảnh khiến nhu cầu đi lại của hành khách bị hạn chế. Mới đây, Vietnam Airlines đã nối lại 35 đường bay quốc tế, bằng 53% so năm 2019. Hãng cũng chưa thể khai thác trở lại các đường bay đến Trung Quốc, Myanmar, Nga do những hạn chế đi lại từ phía nhà chức trách hoặc do căng thẳng chính trị.

Trong đợt cao điểm hè tháng 7/2022, Vietnam Airlines lần đầu tiên ghi nhận có lãi sau nhiều tháng báo lỗ. Dự kiến, các chuyến bay nội địa mùa cao điểm hè kéo dài đến tháng 8/2022 sẽ mang lại dòng tiền lớn cho hãng.

Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,15 triệu tấn, trị giá 6,5 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng 61,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Trong 8 tháng năm 2025, tổng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng đạt 75,6 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024, bảo đảm cao điểm cuối năm.
Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Quản lý livestream chặt chẽ hơn với quy định lưu trữ nội dung tối thiểu một năm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Tháng 8/2025, giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.867 USD/tấn, tăng 5,9% so với tháng trước nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ, phản ánh xu hướng phục hồi còn chậm.
Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh nổi lên như một xu hướng tất yếu, khẳng định chất lượng và uy tín cũng như tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm và thương hiệu điểm đến Việt Nam.
Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản 7 tháng đầu năm 2025 đạt 122,2 nghìn tấn, trị giá 920,97 triệu USD.
Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Hành vi gian lận logo “Đã thông báo” ngày càng phổ biến, có thể bị phạt tới 60 triệu đồng.
Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Sở Công Thương các địa phương miền Trung, Tây Nguyên đang tích cực chuẩn bị hạ tầng, nhân lực sớm đáp ứng các điều kiện để cấp C/O cho doanh nghiệp theo Thông tư 40.
Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tiêu đạt 1,129 tỷ USD, giá duy trì ổn định; doanh nghiệp Việt có cơ hội bứt phá nhờ mở rộng sang các thị trường mới nổi.
Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.