Theanh28 liên tục nợ thuế: Có phải do thua lỗ, thiếu tiền?

Doanh thu tăng mạnh sau mỗi năm, song lợi nhuận Kênh 28 Entertainment (Theanh28) lại vô cùng thấp, thậm chí báo cáo lỗ và liên tục nợ thuế.
Thông tin "Thiếu tướng chạy Grab" đăng trên kênh Theanh28 là bịa đặtBáo động nạn câu like kiếm tiền bẩn trên MXH – Bài 3 “Tầm gửi” trên lưng người làm báoGiá quảng cáo chót vót, nhưng Theanh28 Entertainment lại thua lỗ và nợ thuế

Sự thật về nhân sự

Từ năm 2019, hệ sinh thái Theanh28 Entertainment của Kênh 28 Entertainment được truyền thông rộng rãi là một công ty truyền thông và giải trí hàng đầu trong nhiều lĩnh vực, như: Quảng bá truyền thông cho sản phẩm, thương hiệu trên hệ thống Fanpage - Group Facebook và Youtube, quảng cáo qua người ảnh hưởng (KOLS), sản xuất Video viral với nội dung lan tỏa trên mạng xã hội.

Theo hồ sơ, Công ty cổ phần Kênh 28 Entertainment thành lập ngày 11/5/2018, người đại diện pháp luật kiêm Giám đốc là ông Nguyễn Văn Hưng. Ở thời điểm thành lập, công ty có vốn điều lệ chỉ 1 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông gồm ông Nguyễn Văn Hưng (sở hữu 40% vốn công ty), ông Nguyễn Hoàng Long (sở hữu 30% vốn công ty) và ông Nguyễn Thế Anh (sở hữu 30% vốn công ty).

Tới tháng 9/2019, vốn điều lệ công ty mới tăng lên 10 tỷ đồng.

Truyền thông thời điểm này đưa tin, khi mới thành lập, Kênh 28 Entertainment chưa tới 10 nhân sự, chỉ sau gần một năm phát triển, công ty đã có hơn 100 người.

Toàn bộ nhân sự đều là những người trẻ tuổi, năng động, sáng tạo, có kinh nghiệm và tận tâm để giúp khách hàng có được kế hoạch quảng bá thương hiệu phù hợp nhất với giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và đối tượng khách hàng mục tiêu.

Theanh28 liên tục nợ thuế: Có phải do thua lỗ, thiếu tiền?
Theanh28 hợp tác với nhiều ông lớn như Samsung, Vingroup, Zing
Thanh28 được truyền thông rộng rãi là một công ty truyền thông và giải trí hàng đầu trong nhiều lĩnh vực.

Tuy nhiên, thông tin đăng ký doanh nghiệp cho thấy, ngày 2/1/2019, tổng số lao động của Kênh 28 Entertainment chỉ là 8 người. Tới ngày 20/5/2019, số lượng lao động của công ty vẫn chỉ là 8 người.

Theo số liệu tài chính, từ khi thành lập tới 31/12/2018, Kênh 28 Entertainment không phải trả một đồng nào cho người lao động. Năm tài chính 2019, số tiền Kênh 28 Entertainment phải trả cho người lao động là 1,058 tỷ đồng, năm 2020 tăng mạnh lên 5,017 tỷ đồng, năm 2021 là 8,532 tỷ đồng và năm 2022 là 8,9 tỷ đồng.

Từ thông tin truyền thông và số liệu trên báo cáo tài chính, thông tin đăng ký doanh nghiệp đặt ra 2 giả thiết cho năm tài chính 2019. Trường hợp Kênh 28 Entertainment chỉ có 8 người như đăng ký, con số này phù hợp với số tiền phải trả cho người lao động là 1,058 tỷ đồng, như vậy thông tin trên truyền thông thời điểm đó là không đúng sự thật.

Trường hợp thứ 2 Kênh 28 Entertainment có trên 100 nhân sự như đưa tin, vậy hàng trăm lao động này thuộc diện nào, vì sao không được chi trả lương hoặc chi trả thấp như vậy?

Lợi nhuận “chảy” đi đâu?

Theanh28 liên tục nợ thuế: Có phải do thua lỗ, thiếu tiền?
Theanh28 quảng bá có tới hơn 500 nhân viên, 15 triệu khách hàng

Trong năm đầu hoạt động (2018), doanh thu của Kênh 28 Entertainment chỉ là 0 đồng. Do chi phí quản lý kinh doanh rất thấp, chỉ… 682.000 đồng nên năm 2018, công ty lỗ 681.361 đồng. Vì vậy, chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp cho năm 2018 tại Kênh 28 Entertainment là 0 đồng.

Bước sang năm 2019, dù vốn góp tăng mạnh từ 1 tỷ đồng lên 10 tỷ đồng nhưng công ty chỉ kiếm được 2,6 tỷ đồng doanh thu. Do giá vốn hàng bán và chi phí quản lý kinh doanh cao, Kênh 28 Entertainment lỗ thêm 294 triệu đồng.

Fanpgae Theanh28 Entertainment hiện có tới 11 triệu người theo dõi.

Vì vậy, chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp cho năm 2019 tại Kênh 28 Entertainment là 0 đồng.

Kênh 28 Entertainment có bước chuyển biến trong năm 2020. Năm 2020, doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng 6,3 tỷ đồng, tương đương 242% lên 8,9 tỷ đồng. Cùng với đó, chi phí kinh doanh cũng tăng từ 1,2 tỷ đồng lên 2,6 tỷ đồng.

Dù vậy, 2020 cũng là năm đầu tiên Kênh 28 Entertainment có lợi nhuận với khoản lãi trước thuế khiêm tốn, chỉ 344 triệu đồng. Vì vậy, chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 của Kênh 28 Entertainment chỉ là… 9 triệu đồng.

Từ năm 2021, Kênh 28 Entertainment bứt tốc về doanh thu nhưng những gì đạt được vẫn vô cùng khiêm tốn so với mức ảnh hưởng của hệ thống mạng xã hội Theanh28 Entertainment.

Năm 2021 và 2022, doanh thu Theanh28 Entertainment lần lượt đạt 15,5 tỷ đồng và 27,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ năm 2021 là công ty có lãi với lợi nhuận trước thuế 1,6 tỷ đồng nên chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp tại công ty là 195 triệu đồng.

Bước sang năm 2022, doanh thu đạt kỷ lục nhưng công ty lại bất ngờ thua lỗ 734 triệu đồng trước thuế. Dù vậy, công ty vẫn nộp 252 triệu đồng thuế thu nhập doanh nghiệp?

Nguyên nhân dẫn tới thua lỗ là chi phí doanh nghiệp tăng đột biến từ 3,6 tỷ đồng vào năm 2021 lên 10,4 tỷ đồng vào năm 2022. Trong khi đó, tiền phải trả cho người lao động tăng không quá lớn, từ 8,532 tỷ đồng năm 2021 lên 8,9 tỷ đồng năm 2022 (tăng chưa tới 400 triệu đồng).

Một nguyên nhân khác dẫn tới báo cáo thua lỗ là Kênh 28 Entertainment đã dành 1,5 tỷ đồng để góp vốn vào một công ty khác.

Theo số liệu tài chính, tính chung kể từ thành lập tới năm 2022, tổng số chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp của Kênh 28 Entertainment được xác định chưa tới 500 triệu đồng.

Cần phải nhấn mạnh, dù doanh thu lớn, thuế thu nhập doanh nghiệp siêu thấp nhưng Kênh 28 Entertainment lại thường xuyên nợ thuế. Hồi cuối năm 2021 và tại thời điểm ngày 31/12/2022, thuế và các khoản phải nộp Nhà nước tại Kênh 28 Entertainment lần lượt là 282 triệu đồng và 141 triệu đồng.

Hải Vân
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.