Thanh toán gửi xe không dùng tiền mặt: "Lợi bất cập hại''
Sau 4 tháng thực hiện thí điểm thanh toán trông giữ xe không dùng tiền mặt tại thành phố Hà Nội, đến nay, thành phố có 99 điểm đỗ xe đang triển khai giải pháp thí điểm thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt.
Cụ thể, quận Hoàn Kiếm 22 điểm, Tây Hồ có 8 điểm, Nam Từ Liêm có 9 điểm, Cầu Giấy có 9 điểm, Đống Đa có 4 điểm, Hai Bà Trưng có 4 điểm, Bắc Từ Liêm có 3 điểm, Ba Đình có 2 điểm, Long Biên có 2 điểm. Trong đó có 2 bãi xe kín, có rào chắn, 62 bãi xe hở; 13 điểm trông giữ xe máy, 42 điểm trông giữ ôtô, 6 điểm trông giữ cả hai loại phương tiện. Hiện có 2 đơn vị cung cấp công nghệ chính cho các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt là Công ty Thu phí tự động (VETC) triển khai tại 39 điểm, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội triển khai tại 25 điểm.
Hà Nội đang thí điểm trông giữ xe thanh toán không dùng tiền mặt. Ảnh: VETC |
Tuy nhiên, sau thời gian triển khai, bên cạnh việc nhận được nhiều sự đồng tình, ủng hộ của người dân bởi hạn chế được tiêu cực, thu đúng giá, công khai minh bạch thì hình thức gửi xe này cũng đã xuất hiện nhiều bất cập mới.
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn được doanh nghiệp trông giữ xe phản ánh như hệ thống công nghệ, máy quét biển số vẫn còn bất cập, lỗi hoặc treo; nhiều người dân vẫn quen với việc sử dụng tiền mặt trong các giao dịch hàng ngày, đặc biệt là người lớn tuổi, có tâm lý e ngại khi sử dụng công nghệ mới...
Đặc biệt, với xe máy, giá vé thấp dưới 10.000 đồng/xe, nên một số ngân hàng (Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng TNHH Indovina…) chưa hỗ trợ thanh toán; chưa có chế tài xử lý hành vi vi phạm đỗ quá giờ, không chấp hành thu và trả phí không dùng tiền mặt.
Chia sẻ về vấn đề này, đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ Autosmart cho biết, hạn chế lớn của quá trình thu phí không dùng tiền mặt đang tiến hành hiện nay là còn mất nhiều thời gian hơn trả tiền mặt, đặc biệt với người gửi xe máy.
"Bất cập nhất là tốc độ thanh toán, đặc biệt trong những giờ cao điểm sẽ dẫn đến ùn tắc. Bởi người dân quen với việc thanh toán tiền mặt vì dễ chuẩn bị trước. Trong khi, hiện việc thanh toán với số tiền nhỏ chỉ 3.000-5.000 đồng người nào cũng phải chuyển khoản thì với những bãi đỗ xe lớn vào giờ tan tầm thì sao xử lý kịp" - đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ Autosmart nói.
Góp ý về mặt giải pháp, chuyên gia Đinh Trọng Thịnh cho rằng, vấn đề quan trọng khi cung cấp giải pháp ứng dụng công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt thì nó phải trở thành giải pháp giúp cho người dân thanh toán thuận tiện, nhanh chóng hơn khi đi gửi xe.
"Chúng ta phải đề nghị với bên ngân hàng để có những thay đổi trong việc thanh toán qua ngân hàng hoặc các điểm trông giữ xe phải được bán vé dành cho các phương tiện như đối với ô tô thu phí không dừng hiện nay. Mỗi lần đến quét là nó tự trừ và người dùng chỉ cần quét mã là xong", chuyên gia Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh.
Ngoài ra, khó khăn lớn khi triển khai xuất phát từ thói quen và tâm lý người dân, nhiều người dân vẫn quen với việc sử dụng tiền mặt trong các giao dịch hằng ngày. Đặc biệt, là người lớn tuổi, có tâm lý e ngại khi sử dụng các công nghệ mới. Sự thay đổi thói quen này đòi hỏi thời gian và nỗ lực tuyên truyền.
Thêm vào đó, việc quy định thời gian 1 lượt xe là 60 phút gây khó khăn cho khách hàng trong việc thanh toán vì khi đỗ xe phát sinh thêm dù chỉ 1 phút (60 phút+1) thì vẫn phải trả tiền cho 2 lượt xe nên đã gây bức xúc cho khách hàng sử dụng dịch vụ.
Để gỡ khó, nâng cao hiệu quả của việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Hà Minh Hải đã yêu cầu các đơn vị trên địa bàn cần đẩy mạnh, ứng dụng chuyển đổi số trong quá trình thực hiện.
Đồng thời giao Sở Giao thông vận tải Hà Nội là đơn vị chủ trì chính trong thí điểm ứng dụng trông giữ xe không dùng tiền mặt; chủ động xây dựng, tham mưu cho thành phố ban hành quy trình, quy chế chung thống nhất để quản lý, triển khai, đảm bảo tiêu chí 2 không (không dùng tiền mặt, không dừng), 1 có (có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế).
Trước mắt sẽ ban hành quy trình tạm vận hành trong thời gian thí điểm. Cơ quan này cũng cần phối hợp với chính quyền địa phương, Công an thành phố rà soát các điểm trông giữ xe trên toàn địa bàn. Điểm nào đủ điều kiện cấp phép và cho ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt ngay để tăng cường quản lý. Điểm nào trông giữ trái phép, không đủ điều kiện phải xử phạt nghiêm, gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương vào công tác xử lý vi phạm, tăng cường xử phạt nguội qua hệ thống camera giám sát.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu xây dựng hình ảnh nhận diện chung cho các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt do UBND thành phố cấp phép.
Bên cạnh đó, nghiên cứu đưa ra chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số trong trông giữ xe. Có thể miễn hoàn toàn hoặc một phần các loại phí cho đơn vị, cá nhân tham gia thí điểm ứng dụng thu phí không tiền mặt.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội kiến nghị UBND thành phố xem xét, phê duyệt quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn thành phố; chấp thuận cho Sở được thuê đơn vị tư vấn chuyên ngành lập Đề án “Triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội”; rà soát, đánh giá thực hiện công tác thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố; chấp thuận phương án sử dụng tài khoản giao thông để thu giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn thành phố theo hình thức điện tử không dừng…