Tập trung xây dựng nguồn nhân lực chuyên nghiệp cho ngành bán lẻ Việt

PV

PV

Lãnh đạo Vụ thị trường trong nước Bộ Công Thương khẳng định một trong những nhiệm vụ phát triển thị trường trong nước là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Doanh nghiệp bán lẻ tích cực chuyển đổi số Ngành bán lẻ kỳ vọng gì trong nửa cuối năm 2023? Thương mại điện tử: Tăng trải nghiệm, tạo sức bật cho ngành bán lẻ

Nội dung được bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - nhấn mạnh tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Công ty TNHH AEON Việt Nam với các trường đại học, cao đẳng tại Thừa Thiên Huế ngày 28/9.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo bà Nga, thị trường bán lẻ phát triển kéo theo nhu cầu lao động trong ngành bán lẻ ngày càng lớn. Tuy nhiên, vẫn có một rào cản đối với thị trường lao động trong lĩnh vực phân phối tại Việt Nam, đó là thiếu lao động có kỹ năng có thể đáp ứng được tiêu chuẩn của ngành theo hướng văn minh hiện đại.

Dù trình độ học vấn của giới trẻ ngày càng được nâng cao, nhưng các nhà tuyển dụng vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm ứng viên có trình độ vì người tìm việc thiếu các kỹ năng phù hợp và kiến thức cần thiết trong ngành dịch vụ phân phối.

“Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực phân phối bán lẻ theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của quá trình phát triển kinh tế thương mại trong nước và hội nhập với thương mại quốc tế trở thành là nhiệm vụ trọng tâm để góp phần phát triển thị trường trong nước”, bà Lê Việt Nga khẳng định.

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 cũng đã chỉ rõ cần đa phương hóa, đa dạng hóa đối tác, hình thức đầu tư, đan xen lợi ích trong hợp tác đầu tư nước ngoài và kết nối hữu cơ với khu vực kinh tế trong nước, phù hợp với định hướng cơ cấu lại nền kinh tế và mục tiêu phát triển bền vững.

Để phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành bán lẻ, bà Lê Việt Nga cho hay cần tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực thương mại có khả năng làm chủ và tiếp nhận các công nghệ quản lý hoạt động kinh doanh mới.

Triển khai các đề án hỗ trợ đào tạo, nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, kiến thức an toàn thực phẩm, văn minh thương mại cho các đối tượng là những người làm công tác quản lý thương mại tại các địa phương, người quản lý chợ, hợp tác xã thương mại, các hộ kinh doanh, lao động của ngành thương mại.

Đồng thời khuyến khích doanh nghiệp đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm việc trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ nhằm thúc đẩy hiệu quả hoạt động của các chủ thể kinh doanh; chú trọng đào tạo kỹ năng quản lý, kỹ năng chuyên môn cho lao động trong ngành…

Vẫn theo bà Lê Việt Nga, nhận thức được vai trò của đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực phân phối bán lẻ đối với phát triển thương mại trong nước, trong thời gian qua, Vụ Thị trường trong nước đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các hoạt động nhằm hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong ngành phân phối bán lẻ tại Việt Nam.

Trong đó có Dự án hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực và phát triển ngành dịch vụ phân phối tại Việt Nam do Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Tập đoàn LOTTE tài trợ, đã được thực hiện trong 2 giai đoạn (từ 2016-2018 và 2019-2021) tại Trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh (IUH).

Dự án KOICA – LOTTE đã cung cấp các khóa học nâng cao kiến thức về thị trường bán lẻ, kỹ năng phục vụ, chăm sóc khách hàng cho người học, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong ngành phân phối bán lẻ không chỉ tại TP. Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam, mà còn nhân rộng ra một số địa phương khác trên cả nước.

Bên cạnh đó, Vụ Thị trường trong nước cũng đã phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp phân phối lớn tại Việt Nam nhằm hỗ trợ các trường đại học, cao đẳng thuộc Bộ Công Thương để đào tạo nhân lực trong ngành bán lẻ.

Cụ thể, Bộ Công Thương đã cùng Tập đoàn Central Retail triển khai nội dung hợp tác đào tạo nhân lực ngành bán lẻ và phân phối trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giai đoạn 2022-2025 giữa Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ và Vụ Thị trường trong nước) và Tập đoàn Central Retail ký ngày 17 tháng 11 năm 2022 tại Băng Cốc, Thái Lan; việc Saigon Co.op ký kết chương trình đào tạo với trường Đại học Trà Vinh và trường Đại học Kinh tế Hồ Chí Minh.

Đánh giá cao những đóng góp của AEON Việt Nam vào sự phát triển của thị trường bán lẻ tại Việt Nam trong thập kỷ vừa qua, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước khẳng định các hoạt động hợp tác AEON Việt Nam của với Bộ Công Thương đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường trong nước cũng như thị trường nước ngoài.

Trong cuộc họp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch điều hành Tập đoàn AEON Akio Yoshida (nhân dịp dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng và làm việc tại Nhật Bản vào tháng 5/2023 vừa qua), Thủ tướng đã có lời đề nghị tập đoàn AEON chọn Việt Nam là cứ điểm kinh doanh trên thế giới, và tiếp tục mở rộng đầu tư thêm các trung tâm thương mại cùng một số dịch vụ, lĩnh vực mới tại những khu vực ngoại thành, kết hợp mua sắm với vui chơi, giải trí; tăng cường nhập khẩu, đưa hàng hóa Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu... và đặc biệt là đề nghị cấp học bổng cho học sinh, sinh viên và tham gia đào tạo nguồn nhân lực, cụ thể hơn là nguồn nhân lực cho ngành bán lẻ Việt Nam.

“Nỗ lực của Công ty TNHH AEON Việt Nam góp phần hiện thực hóa những cam kết về nâng cao năng lực cho ngành bán lẻ Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo phát triển nguồn nhân lực bán lẻ”, bà Ngan khẳng định.

Đại diện Vụ Thị trường trong nước tin tưởng với kế hoạch xây dựng 30 trung tâm Thương mại trên toàn Việt Nam đến năm 2030 (hiện nay là 6 trung tâm), với nhu cầu nhân sự rất lớn của Công ty TNHH AEON trong thời gian tới.

Đồng thời, thông qua các chương trình ký kết ngày hôm nay sẽ giúp nâng cao thương hiệu tuyển dụng, xây dựng mối quan hệ hợp tác tốt giữa Công ty TNHH AEON Việt Nam với các trường đại học, cao đẳng tại Huế nói riêng và tạo nguồn ứng viên tiềm năng tại khu vực miền Trung, đồng thời thực hiện cam kết giữa tập đoàn AEON và Bộ Công Thương Việt Nam về việc nâng cao công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực nói chung và đào tạo nguồn nhân lực ngành bán lẻ nói riêng tới các trường thuộc Bộ Công Thương.

Vụ Thị trường trong nước cũng đề nghị thời gian tới, Công ty TNHH AEON Việt Nam tiếp tục lên kế hoạch và triển khai mở rộng việc ký thỏa thuận hợp tác triển khai dự án đào tạo nguồn nhân lực ngành bán lẻ tới các trường thuộc quản lý của Bộ Công Thương thông qua đào tạo và chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong ngành bán lẻ của Nhật Bản không chỉ ở khu vực miền Trung mà còn ở các khu vực khác trên cả nước, góp phần thực hiện Nghị Quyết số 50-NQ/TW của Bộ Chính trị, chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

PV

Tin mới cập nhật

Giá xăng giảm mạnh hơn 1.000 đồng/lít, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng giảm mạnh hơn 1.000 đồng/lít, nguyên nhân vì sao?

Từ 15h hôm nay, giá xăng và giá dầu đồng loạt giảm mạnh theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Giá vàng chiều nay 9/5/2024: Vàng SJC tiến sát ngưỡng 90 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 9/5/2024: Vàng SJC tiến sát ngưỡng 90 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 9/5/2024: Vàng SJC tăng 1,6 triệu đồng/lượng ở hai chiều, đưa giá vượt mốc 89 triệu đồng, xác lập kỷ lục cao nhất lịch sử từ trước đến nay
Giá lúa mì quay đầu giảm mạnh từ mức đỉnh 9 tháng

Giá lúa mì quay đầu giảm mạnh từ mức đỉnh 9 tháng

Giá lúa mì quay đầu giảm mạnh sau khi đạt mức cao nhất trong 9 tháng vào hồi đầu tuần.
Giá tiêu hôm nay  9/5/2024: Tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu chạm đỉnh 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 9/5/2024: Tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu chạm đỉnh 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 9/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 9/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 9/5/2024: Dầu thế giới đảo chiều tăng nhẹ, dầu trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 9/5/2024: Dầu thế giới đảo chiều tăng nhẹ, dầu trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 9/5/2024, giá dầu thế giới tăng nhẹ sau khi tồn kho dầu thô của Mỹ giảm, với dầu WTI tăng 0,22%, dầu Brent tăng 0,51%
Giá vàng chiều nay 8/5/2024: Vàng SJC tiếp tục tăng, chưa "giảm độ cao" từ vùng đỉnh

Giá vàng chiều nay 8/5/2024: Vàng SJC tiếp tục tăng, chưa "giảm độ cao" từ vùng đỉnh

Giá vàng chiều nay 8/5/2024: Vàng SJC tiếp tục tăng, vẫn neo ở vùng đỉnh cao chưa từng có trong lịch sử là 87,5 triệu đồng/lượng, vàng thế giới giảm nhẹ.
Giá ca cao tăng vọt

Giá ca cao tăng vọt

Kết thúc ngày 7/5, giá ca cao tăng vọt 13,47%, dẫn dắt đà tăng của toàn thị trường.
Giá tiêu hôm nay 8/5/2024: Biến động trái chiều, Đắk Lắk lên mức đỉnh 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 8/5/2024: Biến động trái chiều, Đắk Lắk lên mức đỉnh 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 8/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 8/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 8/5/2024: Dầu thế giới đảo chiều giảm trước tín hiệu về nguồn cung của FED

Giá xăng dầu hôm nay ngày 8/5/2024: Dầu thế giới đảo chiều giảm trước tín hiệu về nguồn cung của FED

Giá xăng dầu hôm nay ngày 8/5/2024, giá dầu thế giới đảo chiều giảm nhẹ khi bớt lo ngại về nguồn cung, theo đó, dầu WTI giảm 0,13%, dầu Brent giảm 0,35%.
Giá vàng chiều nay 7/5/2024: Vàng SJC tăng “điên cuồng” lên mức cao chưa từng có 87,5 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 7/5/2024: Vàng SJC tăng “điên cuồng” lên mức cao chưa từng có 87,5 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 7/5/2024: Vàng SJC tiếp tục tăng hơn 1,5 triệu đồng mỗi lượng, lên mức giá cao chưa từng có trong lịch sử 87,5 triệu đồng/lượng.

Tin khác

Đấu thầu vàng ế ẩm: Giá khởi điểm quá cao sẽ phản tác dụng?

Đấu thầu vàng ế ẩm: Giá khởi điểm quá cao sẽ phản tác dụng?

Giới chuyên gia đánh giá, giá khởi điểm đấu thầu vàng miếng SJC cao hơn giá thị trường không chỉ làm doanh nghiệp chán nản, thờ ơ mà còn gây phản tác dụng.
Lúa mì bật tăng, chạm mốc cao nhất từ cuối 2023

Lúa mì bật tăng, chạm mốc cao nhất từ cuối 2023

Lúa mì Chicago tăng mạnh nhất, chốt ngày tăng hơn 4% lên 238 USD/tấn, chạm mốc cao nhất kể từ cuối năm ngoái.
Giá tiêu hôm nay 7/5/2024: Tiếp tục đi ngang, dao động từ 103.000 – 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 7/5/2024: Tiếp tục đi ngang, dao động từ 103.000 – 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 7/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 7/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 7/5/2024: Dầu thế giới tăng nhẹ khi tình hình ở Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 7/5/2024: Dầu thế giới tăng nhẹ khi tình hình ở Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 7/5/2024, dầu thế giới tăng nhẹ với dầu WTI tăng 0,47%, dầu Brent tăng 0,6% khi tình hình chính trị Trung Đông có dấu hiệu hạ nhiệt.
Giá vàng chiều nay 6/5/2024: Vàng SJC trụ vững trên đỉnh 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 6/5/2024: Vàng SJC trụ vững trên đỉnh 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 6/5/2024: Vàng SJC đầu tuần tăng nhẹ hai chiều mua – bán, giá vàng trụ vững mốc 86 triệu đồng/lượng, vàng thế giới bật tăng đầu tuần.
Giá ca cao giảm sâu đột ngột

Giá ca cao giảm sâu đột ngột

Giá ca cao dẫn dắt xu hướng toàn thị trường khi chốt tuần lao dốc 23,12%, về lại mức thấp nhất trong hơn 1 tháng.
Giá tiêu hôm nay 6/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 6/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 6/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 6/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 6/5/2024: Giá dầu thế giới tuần mới tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 6/5/2024: Giá dầu thế giới tuần mới tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 6/5/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần giảm sâu nhất trong vòng 3 tháng, tuần này giá dầu sẽ tăng hay giảm?
Giá vàng chiều nay 5/5/2024: Vàng SJC liên tiếp đu đỉnh, người mua vàng tuần qua lỗ ra sao?

Giá vàng chiều nay 5/5/2024: Vàng SJC liên tiếp đu đỉnh, người mua vàng tuần qua lỗ ra sao?

Giá vàng chiều nay 5/5/2024: Vàng SJC so với chốt phiên tuần trước tăng gần 1 triệu đồng/lượng, nhưng người mua vàng vẫn lỗ nặng do chênh lệch mua – bán quá cao
Năng suất ngô của Argentina giảm, “cú huých” cho giá thức ăn chăn nuôi?

Năng suất ngô của Argentina giảm, “cú huých” cho giá thức ăn chăn nuôi?

Năng suất ngô của Argentina có thể thấp hơn nhiều so với mức trung bình, khiến nguồn cung nguyên liệu thức ăn chăn nuôi toàn cầu đối diện với nguy cơ thu hẹp.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024:  Đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Bình Phước lên đỉnh 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024: Đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Bình Phước lên đỉnh 100.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 3/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 3/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 5/5/2024: Tăng “bốc đầu”, Đắk Nông và Bình Phước lập đỉnh mới 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 5/5/2024: Tăng “bốc đầu”, Đắk Nông và Bình Phước lập đỉnh mới 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 5/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 5/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 4/5/2024: Tiếp đà tăng sốc, Đắk Lắk chinh phục mức giá kỷ lục 101.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 4/5/2024: Tiếp đà tăng sốc, Đắk Lắk chinh phục mức giá kỷ lục 101.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 4/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 4/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 6/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 6/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 6/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 6/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay  9/5/2024: Tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu chạm đỉnh 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 9/5/2024: Tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu chạm đỉnh 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 9/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 9/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 4/5/2024: Giá dầu thế giới giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 3 tháng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 4/5/2024: Giá dầu thế giới giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 3 tháng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 4/5/2024, giá dầu thế giới đồng loạt giảm mạnh, ghi nhận mức thấp nhất trong 3 tháng qua với dầu WTI giảm 1,06%, dầu Brent giảm 0,98%.
Giá tiêu hôm nay 8/5/2024: Biến động trái chiều, Đắk Lắk lên mức đỉnh 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 8/5/2024: Biến động trái chiều, Đắk Lắk lên mức đỉnh 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 8/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 8/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 5/5/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc không phanh

Giá xăng dầu hôm nay ngày 5/5/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc không phanh

Giá xăng dầu hôm nay ngày 5/5/2024, giá dầu thế giới kết thúc tuần giảm mạnh theo đó dầu WTI xuống mốc 77,99 USD/thùng, dầu Brent dưới ngưỡng 83 USD/thùng.
Giá tiêu hôm nay 7/5/2024: Tiếp tục đi ngang, dao động từ 103.000 – 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 7/5/2024: Tiếp tục đi ngang, dao động từ 103.000 – 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 7/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 7/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 8/5/2024: Dầu thế giới đảo chiều giảm trước tín hiệu về nguồn cung của FED

Giá xăng dầu hôm nay ngày 8/5/2024: Dầu thế giới đảo chiều giảm trước tín hiệu về nguồn cung của FED

Giá xăng dầu hôm nay ngày 8/5/2024, giá dầu thế giới đảo chiều giảm nhẹ khi bớt lo ngại về nguồn cung, theo đó, dầu WTI giảm 0,13%, dầu Brent giảm 0,35%.
Phiên bản di động