Doanh nghiệp bán lẻ tích cực chuyển đổi số

Ngành bán lẻ Việt Nam hiện có quy mô thị trường 142 tỷ USD, dự báo sẽ tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% vào GDP cả nước là một trong những ngành quan trọng của nước ta. Doanh nghiệp bán lẻ đang đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm tối ưu hoá trải nghiệm của khách hàng, tăng doanh thu dịp cuối năm.

Người tiêu dùng chuộng mua sắm qua mạng

Tại Việt Nam hiện có trên 1 triệu cửa hàng tạp hoá. Trong số này, chỉ có các siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện lợi đã ứng dụng công nghệ, còn lại các cửa hàng tạp hoá chiếm trên 90% số lượng điểm bán lẻ vẫn phải dùng sổ sách ghi chép lại và biện pháp thủ công để quản lý hàng hoá và hoạt động bán hàng. Do đó, tiềm năng để ứng dụng chuyển đổi số ngành bán lẻ là rất lớn.

Một nghiên cứu của Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng tại các nước Đông Nam Á cho thấy quá trình chuyển dịch từ cửa hàng vật lý sang các nền tảng thương mại điện tử diễn ra nhanh chóng chỉ trong vòng vài tháng.

Chuyển đổi số giúp tăng doanh thu cho chuỗi cửa hàng Top Market của Tập đoàn Central Retail trong mùa dịch

Sự chuyển đổi này tạo ra lợi thế cho dịch vụ giao hàng tận nhà khi có đến 87% số người tiêu dùng Việt được khảo sát hiện đang sử dụng dịch vụ này và 82% trải nghiệm dịch vụ lần đầu tiên từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Theo đó, trong số 10 đơn hàng thì có đến gần 6 đơn hàng được giao đến nhà, tăng gấp 20 lần so với thời điểm trước đại dịch.

Đại đa số (77%) người tiêu dùng Việt Nam hiện đã biết đến hoạt động mua sắm trên mạng xã hội. Tính đến thời điểm hiện tại, mức độ nhận biết và đón nhận loại hình thương mại này được ghi nhận đông đảo nhất ở nhóm người tiêu dùng trong độ tuổi 18-23.

Các nhà bán lẻ hiện nay đang quảng bá và bán sản phẩm, dịch vụ của mình đến người tiêu dùng thông qua mạng xã hội; nền tảng truyền thông mạng xã hội là nơi lý tưởng để các thương hiệu và người bán thu hút lượng lớn khán giảthông qua sự cá nhân hóa. Nhờ đó, họ không chỉ tìm được khách hàng tiềm năng nhờ quảng cáo nhắm vào đối tượng cụ thể, mà còn có thể tiếp cận khách hàng và mang đến những chương trình ưu đãi riêng phù hợp với nhu cầu từng cá nhân.

Đơn cử, bà Phạm Thùy Linh, Giám đốc Đối ngoại và Đầu tư, Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, dịch bệnh đã phần nào thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng, do đó hệ thống phân phối của Tập đoàn Central Retail đã nhanh chóng thay đổi, tăng cường cho kênh bán hàng trực tuyến và đa kênh (omni channel). Hình thức bán hàng được thực hiện song song gồm bán hàng trên các siêu thị trực tiếp và trên nền tảng thương mại điện tử: thông qua các kênh của chính hệ thống siêu thị của tập đoàn như: App GO! và Big C; zalo; panpage Big C/Go/ Top Markets và qua kênh đối tác giao hàng như Tiki, GrabMart, NowFresh… Thực tế, doanh thu từ kênh trực tuyến đã tăng cao trong giai đoạn giãn cách.

Một doanh nghiệp khác là Công ty Cổ phần Bibica mới đây đã ra mắt nền tảng chuyển đổi số ngành bán lẻ với trọng tâm là ứng dụng Bibica nhằm tăng tương tác và tối ưu hoá quyền lợi người tiêu dùng. Hai thành phần chính của giải pháp là ứng dụng di động (Mobile App) Bibica dành cho khách hàng và nền tảng dành cho cửa hàng (Bibica Shop). Nền tảng này cho phép người dùng tích điểm đổi quà sau mỗi lần mua sắm. Điều này sẽ kích thích người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn.

Trong thời gian tới Bibica sẽ triển khai cho hơn 150.000 cửa hàng tạp hóa trên cả nước. Việc triển khai App Bibica này không chỉ hỗ trợ việc quản lý bán hàng mà còn giúp các cửa hàng liên kết với nhau thành chuỗi cung ứng từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, hỗ trợ cùng nhau bán hàng và chăm sóc khách hàng.

Nhanh chóng nắm bắt thời cơ

Thống kê của Bộ Công thương cho thấy, 9 tháng năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 3.367,7 nghìn tỷ đồng, giảm 7,1% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá giảm 8,7% (cùng kỳ năm 2020 giảm 5,1%). Đáng chú ý, lần đầu tiên kể từ khi đại dịch diễn ra, doanh thu bán lẻ hàng hóa đã giảm. Cụ thể, trong 9 tháng, doanh thu bán lẻ ước đạt 2.779,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 82,54% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ và giảm 3,38% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, khi các biện pháp giãn cách được nới lỏng, doanh thu bán lẻ hàng hoá dự báo sẽ tăng cao, giúp thúc đẩy sức mua của thị trường nội địa, tạo ra động lực tăng trưởng cho các tháng cuối năm. Điều quan trọng là doanh nghiệp nắm bắt tốt thời cơ để bứt phá trong quý cuối cùng của năm nay.

Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chuyển đổi số là một xu thế tất yếu trên toàn cầu hiện nay cũng như với Việt Nam. Các doanh nghiệp bán lẻ dù quy mô lớn, hay nhỏ, để nâng cao năng lực hoạt động, khả năng cạnh tranh, nâng cao chất lượng phục vụ, chăm sóc khách hàng, mang lại những trải nghiệm mới và giá trị mới khác biệt cho người tiêu dùng, qua đó tối ưu hóa hoạt động, gia tăng doanh số và lợi nhuận, đều cần phải coi chuyển đổi số là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển bền vững trong tương lai.

Để chuyển đổi số, theo ông Nguyễn Tiến Hưng, Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp bán lẻ nói riêng, cần phải thay đổi nhận thức, quyết liệt hành động về vấn đề này, nhất là cấp lãnh đạo doanh nghiệp; cần có tư duy lãnh đạo về công nghệ, dám thay đổi; lựa chọn mô hình chuyển đổi và giải pháp phù hợp; phải xác định được cụ thể nhu cầu chuyển đổi; có đội ngũ nhân sự về công nghệ đủ khả năng chuyển đổi số...

Đặc biệt, tập trung vào khách hàng không có gì là mới trong ngành bán lẻ, tuy nhiên trong bối cảnh đại dịch, các doanh nghiệp được khuyến cáo cần phải nhận thức rõ tầm quan trọng của an toàn và bảo mật thông tin khách hàng để lựa chọn các giải pháp uy tín khi triển khai chuyển đối số trong ngành.

Phương Lan
Bình luận

Đọc nhiều

Lí do Hà Nội là nơi ký kết công ước quốc tế về tội phạm mạng

Lí do Hà Nội là nơi ký kết công ước quốc tế về tội phạm mạng

Việt Nam vinh dự đăng cai lễ ký công ước quốc tế "Công ước Hà Nội" về chống tội phạm mạng với chủ đề “Chia sẻ trách nhiệm – Hướng tới tương lai” từ 25 đến 26/10.
Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên hướng tới mô hình mở, liên thông và linh hoạt, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cho nền kinh tế số và xanh.
Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội phát động đợt cao điểm 75 ngày giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng trong năm 2025.
Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, song thiếu chuẩn kết nối dữ liệu khiến quản lý thuế, đòi hỏi hạ tầng chia sẻ thông tin đồng bộ, thống nhất.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Xăng giảm giá, E5RON92 giảm 176 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.050 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 177 đồng/lít giá bán không cao hơn 19.726 đồng/lít.
Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Trong bối cảnh cuộc sống đô thị ngày càng bận rộn, dịch vụ đi chợ hộ đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều hộ gia đình, đặc biệt tại các thành phố lớn.
Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, nâng hạng thị trường chứng khoán không chỉ mang lại cơ hội vốn quốc tế mà còn là phép thử với thể chế và chất lượng thị trường Việt Nam.
Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Nền kinh tế số làm thay đổi căn bản quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...
 400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ, lan toả thông điệp phát triển bền vững

400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ, lan toả thông điệp phát triển bền vững

Hơn 400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ trong chương trình “Vì một Việt Nam xanh 2025”, góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Giá sắn trong nước ổn định, tín hiệu tích cực cho thị trường xuất khẩu

Giá sắn trong nước ổn định, tín hiệu tích cực cho thị trường xuất khẩu

Tháng 9/2025, xuất khẩu sắn của Việt Nam tăng mạnh so cùng kỳ, trong khi giá trong nước duy trì ổn định, phản ánh cung – cầu cân bằng và tín hiệu tích cực cho thị trường.