Tạo ưu đãi về thuế - kích thích phát triển thị trường xe “xanh”

Đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đề xuất ưu đãi về thuế đối với dòng xe thân thiện với môi trường, bao gồm PHEV, HEV.
Nhiều ưu đãi về thuế cho DNDự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): Sửa thuế để thúc đẩy hoạt động doanh nghiệpLuật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): Cần đánh giá tác động toàn diện

Cần có lộ trình phát triển phù hợp cho dòng xe “xanh”

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu và nhu cầu cấp thiết về năng lượng sạch, xe điện đang nổi lên như một giải pháp giao thông bền vững. Tại Việt Nam, với mục tiêu giảm thiểu khí thải và phát triển công nghiệp ô tô, xe điện cũng đang được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi sang xe điện vẫn còn nhiều thách thức, đặc biệt là liên quan đến hạ tầng sạc và các chính sách hỗ trợ.

Để Chiến lược Phát triển các ngành ô tô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có góc nhìn đa chiều về giảm thải carbon, theo các chuyên gia, Chính phủ cần ban hành những chính sách, kế hoạch hành động cụ thể, theo lộ trình phù hợp với bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, điều kiện phát triển của ngành công nghiệp ô tô, hỗ trợ chiến lược phát triển của các nhà sản xuất và tham khảo kinh nghiệm quốc tế.

Trong đó, các nhóm chính sách tác động đến phát triển ngành công nghiệp ô tô gồm: Chiến lược phát triển công nghiệp ô tô, hạ tầng xe điện và năng lượng xanh. Chính sách thuế, phí gồm thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ. Chính sách bảo vệ môi trường gồm tái chế sản phẩm thải bỏ, thuế môi trường đặc biệt từ thời điểm dừng bán xe phát thải CO2. Thử nghiệm và chứng nhận xe điện. Tiêu chuẩn, quy chuẩn xe điện và trạm sạc.


Cần có mức ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt tốt hơn cho xe HEV/ PHEV để giảm giá bán lẻ, thúc đẩy việc chuyển đổi từ xe xăng/dầu sang các dòng xe này.

Đề xuất chung cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, về Quyết định 1168/QĐ/TTg mà Bộ Công Thương đã và đang nghiên cứu, theo kế hoạch sẽ ban hành trong năm nay, VAMA đề xuất mục tiêu chiến lược cần ưu tiên phát triển ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, tận dụng cơ hội phát triển trong xu thế chuyển đổi xe điện hóa của ngành công nghiệp ô tô thế giới, góp phần vào việc thực hiện cam kết của Việt nam tại COP26 - Phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Trong các đề xuất cụ thể, ông Đào Công Quyết, Trưởng tiểu ban truyền thông, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) nêu kiến nghị liên quan tới việc sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt: “Chúng tôi đề nghị cơ quan quản lý cân nhắc sửa đổi ưu đãi với dòng xe thân thiện môi trường bao gồm HEV (xe Hybrid tự sạc) và PHEV (xe Hybrid sạc điện ngoài); giữ mức thuế hiện tại đối với xe pickup chở hàng cabin kép nhằm duy trì và tạo nguồn lực trong quá trình chuyển đổi. Hiện nay, VAMA và Công ty Kiểm toán KPMG đang triển khai nghiên cứu đánh giá đầy đủ tác động về việc này”.

Theo ông Quyết, việc giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cho HEV/PHEV phù hợp với xu hướng ngành ôtô và lộ trình chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong (ICE) sang xe thuần điện (BEV). Điều này phù hợp với chuyển đổi năng lượng xanh theo Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng, thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 và COP28. Ưu đãi cho HEV/PHEV tuy có thể làm giảm thu ngân sách Nhà nước trong ngắn hạn, nhưng mang lại các lợi ích khác về kinh tế, môi trường, ngành và xã hội tương đương.

Ngoài đề xuất về thuế tiêu thụ đặc biệt, đại diện VAMA cũng cho biết Chính phủ cần có chính sách để tăng dung lượng thị trường; chính sách ưu đãi để kích cầu tiêu dùng; lộ trình và giải pháp, chính sách (thuế phí, ưu đãi đầu tư) phát triển trạm sạc.

Bộ Tài chính nghiên cứu sửa phí trước bạ cho dòng xe “xanh”

Theo Bộ Tài chính, về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, đối với ngành ô tô điện, mức thuế suất cũng đã giảm so với Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt số 70/2014/QH13. Đối với loại xe chở người đến 9 chỗ áp dụng thuế suất 10% thay vì mức 15 % trước đây; xe chở người từ 10 - 16 chỗ hay 16 - 24 chỗ đều giảm 5% so với quy định trước đây.

Đối với thuế, lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ và ban hành Nghị định số 15/2022, trong đó ưu đãi với mức lệ phí trước bạ ở mức cao đối với xe điện như miễn thuế lệ phí trước bạ 3 năm đầu với xe điện, 2 năm tiếp theo giảm 50 % cho xe điện. Trong khi đó, mức lệ phí trước bạ này đối với các xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch là 10 - 12 %.

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ và Quốc hội ban hành Dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Trong đó, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện thấp hơn rất nhiều, khoảng 1 - 3%, từ ngày 1/3/2022 đến 1/3/2027; sau đó tăng lên 4 - 7%. Trong khi đó, đối với dòng xe chạy nguyên liệu hoá thạch, thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng 35 - 150%, tương đương đối với cả các mức mà cùng chủng loại’, bà Trần Thị Bích Ngọc- Trưởng phòng Thuế xuất nhập khẩu Cục Quản lý giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí Bộ Tài chính chia sẻ tại Hội thảo “Giảm phát thải ngành ô tô: Nhiều lối đi - Một đích đến”.

Đánh giá tác động về khía cạnh kinh tế, theo tính toán của Ngân hàng thế giới (WB), Việt Nam cần khoảng 368.000 tỷ USD trong giai đoạn 2022-2040 để có thể thực hiện hiện mục tiêu “Net zero.” Còn theo tính toán của HSBC, cần khoảng 12-13 tỷ USD để có thể xây dựng hệ thống hạ tầng trạm sạc cho Việt Nam. Việc giảm nguồn thu ngân sách trong ngắn hạn chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ so với tổng thu thuế theo số liệu của 2023.

Đối với Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp tháng 10/2024 và thông qua tại Kỳ họp tháng 5/2025, Việt Nam cần có chính sách giảm thuế TTĐB đối với các dòng xe Hybrid.

Hiện tại, xe HEV đang chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt ngang bằng so với xe nhiên liệu hóa thạch (từ 35-150% tùy dung tích), còn xe PHEV chịu mức thuế bằng 70%. Đề xuất của VAMA là giảm mức thuế của 2 dòng xe này xuống còn 70% và 50% so với xe chạy xăng, dầu.

Nguyễn Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

Chủ tịch Tập đoàn ThaiBev bày tỏ, doanh nghiệp có niềm tin mạnh mẽ vào môi trường đầu tư của Việt Nam, ThaiBev luôn duy trì cam kết lâu dài.
Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Nghị quyết số 244/2025/QH15 được Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV thông qua ngày 13/11/2025 đề ra các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội chủ yếu năm 2026.
Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Tại phiên thảo luận tổ chiều ngày 4/12, các đại biểu cơ bản tán thành sự cần thiết ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng.
Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Bộ Tài chính ban hành Thông báo 54 ngày 5/12 về một số vấn đề được dư luận, xã hội quan tâm liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính trong tháng 11/2025.
Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức Lễ trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13 tại Việt Nam năm 2025 (VN-25), sáng 5/12.
Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Ngày 5/12, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức và Văn Phòng Dịch vụ Dự án Liên hợp quốc tổ chức Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Nhu cầu vận chuyển xanh, an toàn và tiết kiệm tại Lào tăng nhanh, nhưng khả năng triển khai mô hình xe điện vẫn là bài toán mở khi doanh nghiệp Việt tham gia thị trường.
Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Chuyển đổi kép được Bộ Công Thương thúc đẩy, nhưng địa phương vẫn thiếu chuẩn dữ liệu, hạ tầng chung và nhân lực số, làm chậm nhịp SMEs.
Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Đội Quản lý thị trường số 8 (Tuyên Quang) triển khai đồng bộ công tác kiểm tra, xử lý và tuyên truyền pháp luật, góp phần giữ ổn định thị trường tại địa bàn sau sáp nhập.
Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào 10 tháng đầu năm 2025 đạt 2,56 tỷ USD, tăng 50,4% so với mức 1,7 tỷ USD tại cùng kỳ năm trước.