Tạo đà cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội phát triển

90 sản phẩm thủ công mỹ nghệ với tính sáng tạo, thân thiện với môi trường,… vừa được vinh danh tại Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022.
Hà Nội: Hỗ trợ sản phẩm thủ công mỹ nghệ hội nhậpKhai mạc Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022

Là một họa sỹ được đào tạo về nghề sơn mài, ông Nguyễn Tấn Phát – nghệ nhân sơn mài tại Đường Lâm, Sơn Tây – chia sẻ: ‘Chúng tôi luôn mong muốn sáng tạo ra những mẫu mã sản phẩm mới để làm đa dạng cho nền thủ công mỹ nghệ của Hà Nội. Đây cũng là cách để xây dựng hình ảnh văn hóa của địa phương, vùng miền và giới thiệu sản phẩm đến được với nhiều người tiêu dùng trong nước và thế giới’.

ông Nguyễn Tấn Phát – nghệ nhân sơn mài tại Đường Lâm, Sơn Tây cùng tác phẩm đạt giải Nhì
Ông Nguyễn Tấn Phát – nghệ nhân sơn mài tại Đường Lâm, Sơn Tây cùng tác phẩm đạt giải Nhì

‘Bộ tượng Ngũ hổ’ đã được nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát thể hiện với những thiết kế đương đại phù hợp với nội thất hiện đại. Sản phẩm này của Nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát đã đạt giải Nhì trong Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022 nhóm sản phẩm sơn mài. 'Bức tượng con hổ nhưng được tôi thể hiện với những hình khối khúc triết hơn, tạo ra cái nhìn mới mẻ hơn về hình tượng con hổ và thu hút được nhiều người xem. Bên cạnh đó, rất phù hợp với việc đưa vào trưng bày tại những khu vực có nội thất hiện đại', ông Nguyễn Tấn Phát cho hay.

Hiện, các sản phẩm của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát 70% là xuất khẩu còn lại là tiêu thụ trong nước. Nhiều năm liền tham gia Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội, ông Nguyễn Tấn Phát cho hay, các sản phẩm của tôi không chỉ hướng đến tính thẩm mỹ mà còn hướng tới tính thân thiện với môi trường, theo xu thế sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Các đại biểu đang xem tác phẩm “Cành sen như ý” đã đạt giải nhất Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022 nhóm sản phẩm khảm trai, sừng, gỗ mỹ nghệ.
Các đại biểu đang xem tác phẩm “Cành sen như ý” đã đạt giải Nhất Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022 - nhóm sản phẩm khảm trai, sừng, gỗ mỹ nghệ.

Tỉ mẩn, bỏ nhiều công sức thiết kế, phối hợp các nguyên liệu từ sừng trâu, sừng bò để tạo lên sản phẩm vừa thân thiện với môi trường, có thể làm quà tặng cao cấp và mang ý nghĩa may mắn cho những người mua sản phẩm hay mua để tặng cho bạn bè đối tác. Tác phẩm “Cành sen như ý” đã đạt giải nhất Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022 nhóm sản phẩm khảm trai, sừng, gỗ mỹ nghệ. Tác giả của sản phẩm - bà Lê Thị Thuận – Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Đông Nam Á – Phó Chủ tịch Làng nghề lược sừng Thụy Ứng – chia sẻ, cuộc thi giúp khích lệ những nghệ nhân như chúng tôi có động lực liên tục tạo ra những sản phẩm khác biệt để đưa ra thị trường trong nước và quốc tế.

Với chủ đề 'Hội tụ tinh hoa nghề truyền thống Thủ đô', Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2022 được tổ chức từ tháng 4 đến tháng 10/2022 đã nhận được tổng số 376/sản phẩm/bộ sản phẩm thuộc 6 nhóm ngành thủ công mỹ nghệ của 180 tổ chức, cá nhân, nghệ nhân tham gia dự thi.

Trên cơ sở Tiêu chí chấm điểm như: Tính sáng tạo, tính thương mại, tính thân thiện với môi trường, tính thẩm mỹ, tính văn hóa truyền thống, cơ cấu giải thưởng, Sở Công Thương Hà Nội đã thành lập Hội đồng Giám khảo chấm điểm theo hình thức phiếu kín, xét chọn, thống nhất kết quả và trình UBND thành phố công nhận 90 sản phẩm đạt giải Cuộc thi với 6 giải Nhất, 18 giải Nhì, 24 giải Ba, 42 giải Khuyến khích cho 6 nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Tổ chức lần đầu vào năm 2012, tính đến nay đã có hàng trăm mẫu thiết kế mới ra đời và đi vào cuộc sống từ các Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội. Đây cũng là một sân chơi và cơ hội thể hiện mình vô cùng quen thuộc với các nghệ nhân, doanh nghiệp làng nghề. Đồng thời, ghi nhận những nỗ lực của các cơ quan chức năng thành phố trong việc hỗ trợ các làng nghề.

Theo các chuyên gia, các sản phẩm được lựa chọn đều thể hiện rõ giá trị văn hóa truyền thống nghề Hà Nội. Sự sáng tạo ở mỗi sản phẩm được tạo ra trên nền tảng giá trị tinh hoa của mỗi nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống lâu đời.

Đáng chú ý, những chất liệu mới đã được các nghệ nhân, thợ giỏi tích hợp hài hòa, tinh tế, độc đáo vào từng sản phẩm, sự kết hợp sáng tạo từ nhiều loại nguyên liệu trên cùng một sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ vào thiết kế, chế tác đã tạo ra những mẫu sản phẩm, tác phẩm vừa mang 'hơi thở' hiện đại vừa có giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ cao, những hoa văn, hoa tiết, hình khối và màu sắc độc đáo tạo sự đa dạng phong phú, ứng dụng trong nhiều mục đích sử dụng.

Trao giải nhất cho các nghệ nhân làng nghề tham dự cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022
Trao giải nhất cho các nghệ nhân làng nghề tham dự cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022 thuộc 6 nhóm ngành thủ công mỹ nghệ

Chuyên gia thủ công mỹ nghệ Vũ Huy Thiều đánh giá, được tổ chức hằng năm, thông qua Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội, chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao. Trong đó, điều đặc biệt của năm nay đó là sự bùng nổ của số lượng các sản phẩm tham gia dự thi và chất lượng các sản phẩm. Việc này góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh, văn hóa và con người Hà Nội; sản phẩm văn hóa truyền thống của các làng nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội tiếp cận và thực hiện sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, theo xu thế sản xuất sạch hơn, nhằm hướng tới một nền sản xuất an toàn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện về phát triển bền vững.

Đây cũng là tiền đề để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ trên địa bàn thành phố tái cơ cấu ngành hàng, sản phẩm, thúc đẩy ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô phát triển bền vững trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Cuộc thi “Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022” khép lại, các nghệ nhân thủ công mỹ nghệ Hà Nội lại trăn trở, suy tư về những ý tưởng tưởng thiết kế mới sao cho vừa sáng tạo, vừa có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật cao phù hợp với thị hiếu khách hàng, cũng như khả năng cạnh tranh của sản phẩm trong và ngoài nước cho cuộc thi năm tới - năm 2023.

Các tổ chức, cá nhân đạt giải Nhất cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2022:

1. Ông Trần Anh Đức (Gia Lâm, Hà Nội) với tác phẩm “Bảo bình Bát Tiên” - nhóm sản phẩm gốm sứ.

2. Ông Nguyễn Văn Tuấn (làng nghề Hạ Thái, Thường Tín, Hà Nội) với tác phẩm “Bình phong liên hoa sen” – nhóm sản phẩm sơn mài.

3. Ông Lê Minh Hiếu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) với tác phẩm “Bộ bàn ghế song mây” – nhóm sản phẩm mây tre, giang đan, guột tế.

4. Bà Lê Thị Thuận (huyện Thường Tín, Hà Nội) với tác phẩm “Cành sen như ý” – nhóm sản phẩm khảm trai, sừng, gỗ mỹ nghệ.

5. Bà Trần Thị Ngọc Lan (quận Hà Đông, Hà Nội) với tác phẩm “Bộ sản phẩm khăn, cà vạt lụa: Hoa văn Hà Nội thân yêu” – nhóm sản phẩm dệt, lụa tơ tằm, thêu ren.

6. Ông Đặng Hữu Tiến (huyện Thanh Oai, Hà Nội) với tác phẩm “Tranh hoa giấy cuộn” – nhóm sản phẩm đồng, đá và sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác.

Nguyễn Hạnh
Bình luận

Đọc nhiều

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

Ngành điện miền Trung đã cấp điện trở lại cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.
Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Việc xây dựng các trung tâm tài chính quốc tế mở ra cơ hội để Việt Nam hội nhập sâu hơn với nền tài chính toàn cầu và blockchain sẽ giúp hệ thống tài chính minh bạch hơn.
Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn được xem là hướng đi tất yếu giúp Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững và nâng cao chất lượng phát triển.
Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Việc Siemens Mobility ra mắt Signaling X tại Singapore đánh dấu bước tiến công nghệ lớn của ngành đường sắt, hướng tới vận hành an toàn, hiệu quả và bền vững hơn.
 Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Tuần 'Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam' năm 2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 18 - 24/11/2025.
Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Tháng 10/2025, thị trường ô tô Việt Nam sôi động trở lại với hơn 37.900 xe bán ra, tăng 24% so với tháng trước, nhờ sức mua phục hồi và các mẫu SUV, MPV hút khách.
Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Khi thị trường đòi hỏi tốc độ thích ứng cao, người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ cần sáng tạo mà còn phải đủ năng lực hành động.
Cuộc đua giá bán xe SUV cỡ C sắp tới sẽ như thế nào?

Cuộc đua giá bán xe SUV cỡ C sắp tới sẽ như thế nào?

Giá bán SUV cỡ C tại Việt Nam tăng mạnh, nhiều mẫu nhập khẩu chạm ngưỡng 1,4 tỷ đồng, báo hiệu cuộc đua mới về giá và định vị trong phân khúc gầm cao.
Hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm do bão số 13

Hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm do bão số 13

Chỉ sau 03 ngày kể từ khi bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ vào Việt Nam, một công ty bảo hiểm ghi nhận hơn 120 vụ tổn thất, với tổng thiệt hại ước tính vượt 60 tỷ đồng.
Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre “bắt tay” với Nike để cung cấp polyester tái chế tuần hoàn đã mở ra cơ hội sử dụng nguyên liệu tuần hoàn cho ngành dệt may toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.