Tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc có dấu hiệu hạ nhiệt vào 2024
Theo đó,Trung Quốc sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu chậm lại trong năm 2024, phủ bóng lên bức tranh nhu cầu toàn cầu vốn đã ảm đạm, khi sự phục hồi nhu cầu du lịch và tiêu dùng bị dồn nén sau đại dịch kéo dài 3 năm bắt đầu mờ nhạt.
Theo khảo sát của Bloomberg với 11 nhà tư vấn và chuyên gia phân tích ngành, quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới sẽ tiêu thụ thêm 500.000 thùng/ngày vào 2024, chưa bằng 1/3 mức tăng của năm 2023. Trong đó, nguyên liệu hóa dầu như naphtha và khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) chiếm phần lớn mức tăng, bên cạnh nhiên liệu máy bay. Trái lại, nhiên liệu vận tải như xăng sẽ trở nên ít quan trọng hơn khi xe điện phát triển.
Trước đó vào tháng 11, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết Trung Quốc chiếm 75% tăng trưởng nhu cầu toàn cầu năm nay. Tuy nhiên, đà tăng đang giảm tốc trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng thế giới ảm đạm và tình trạng dư cung ngày càng nghiêm trọng với xuất khẩu của Mỹ đạt gần mức kỷ lục 6 triệu thùng/ngày.
Phát biểu bên lề một hội nghị ở Bắc Kinh, Li Ran, chuyên gia phân tích thị trường dầu mỏ Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Kinh tế & Công nghệ của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) cho rằng câu chuyện về đại dịch thúc đẩy sự phục hồi nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ kết thúc vào cuối năm nay và mức tăng trưởng nhu cầu dầu trên 10% như năm 2023 sẽ không bao giờ lặp lại.
Ông Li cho biết thêm nhiên liệu máy bay phản lực có thể chứng kiến mức tăng trưởng mạnh nhất trong số các sản phẩm dầu, nhưng nền kinh tế trì trệ sẽ đè nặng lên nhu cầu xăng và dầu diesel.
Đọc nhiều

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý




