Tăng cường kiểm soát rủi ro tín dụng

“Thanh khoản càng tốt càng không được chủ quan. Và vẫn phải kiểm soát chặt chất lượng, không hạ chuẩn tín dụng”, lãnh đạo một NH khuyến cáo.

Tăng cường kiểm soát rủi ro tín dụng

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Làm chuồng trước khi… mất bò

Gần đây, NHNN Việt Nam liên tục ban hành công văn tăng cường kiểm soát trong hoạt động cấp tín dụng. Tại Công văn số 6373/NHNN - TTGSNH yêu cầu các TCTD, chi nhánh NH nước ngoài, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và Cơ quan Thanh tra, giám sát NH kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng vượt giới hạn, cấp tín dụng đối với khách hàng có dư nợ lớn.

NHNN yêu cầu các TCTD thực hiện mở rộng tín dụng đối với khách hàng song phải đảm bảo tốc độ tăng trưởng tín dụng theo đúng chỉ tiêu được giao năm 2016; tập trung tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ, hạn chế cấp tín dụng vượt giới hạn vào các lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Tại Công văn 6395/NHNN - TD có nội dung yêu cầu các TCTD tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông. Từ đầu năm đến nay đây là lần thứ ba NHNN “nhắc nhở” các TCTD trong đầu tư cho vay đối với lĩnh vực này.

Nhận định về động thái chính sách trên, có ý kiến cho rằng, trong hoạt động kinh doanh khó tránh được rủi ro, vì thế việc thường xuyên kiểm tra, giám sát và đánh giá việc sử dụng vốn vay, khả năng trả nợ của khách hàng nhất là các tập đoàn, tổng công ty nhà nước có dư nợ lớn là cần thiết, để hạn chế nợ xấu mới phát sinh.

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng cho rằng, lý do NHNN liên tiếp ban hành văn bản cảnh báo rủi ro tín dụng có thể không phải vì tăng trưởng tín dụng cao. Theo ông Tùng, so với năm ngoái, mức tăng trưởng tín dụng của năm nay tăng không đáng kể. Chưa kể, hiện tín dụng đang có dấu hiệu chững lại. Song cũng không loại trừ khả năng có hiện tượng một số NH cho vay tập trung vào những dự án lớn.

Quan sát ở góc độ toàn hệ thống, NHNN nhận thấy xu hướng, cơ cấu tín dụng của một số NH chưa hợp lý cần phải cảnh báo. Đặc biệt là tín dụng trung, dài hạn, BOT, bất động sản. Với vai trò quản lý nhà nước, NHNN thấy cần thiết phải ban hành văn bản chấn chỉnh để tín dụng đi đúng hướng, tập trung lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Không hạ chuẩn tín dụng đối với bất kỳ lĩnh vực nào

Tại sao NHNN lại tỏ ra thận trọng đối với lĩnh vực BOT, BT giao thông như vậy. Ai cũng biết, nhu cầu vốn đầu tư vào lĩnh vực này khá lớn. Thường thời hạn cho vay dài hạn từ 5 – 10 năm và để đảm bảo đầu tư hiệu quả đòi hỏi nhiều yếu tố. Ngoài năng lực kinh nghiệm thi công, quản lý dự án… thì yêu cầu năng lực về tài chính khi tham gia cũng rất quan trọng.

Về phía NH phải làm sao cân đối quản trị nguồn vốn huy động để đầu tư cho phù hợp, đảm bảo an toàn thanh khoản. “Cũng bởi dự án BOT, BT giao thông thời hạn cho vay dài nên các NH phải thận trọng để lựa chọn những dự án tốt. Mặt khác trong quá trình cho vay phải giám sát chặt chẽ để có biện pháp quản trị dự án, phòng ngừa rủi ro tín dụng, rủi ro thanh khoản, rủi ro thị trường…”, Tổng giám đốc một NHTM lớn chia sẻ.

Mặc dù động thái hạn chế cấp tín dụng đối với BOT, BT ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của DN mình, nhưng Giám đốc Công ty TNHH chuyên về sản xuất vật liệu thừa nhận có những bất cập đối với lĩnh vực này.

Thời gian qua khá nhiều chủ đầu tư các dự án về giao thông hoạt động không minh bạch. Năng lực tài chính yếu, dựa vào “quan hệ” để trúng thầu dự án. Thậm chí có những đoạn đường chủ đầu tư không có đồng vốn nào nhưng nhờ vào mối quan hệ nhất định vẫn được làm.

Vì thế, vị này cũng đồng tình với quyết định của các NH và đề xuất Chính phủ, NH nên có cơ chế kiểm soát chặt chẽ đối với vốn đầu tư cho các dự án BOT, BT giao thông. Không chỉ về năng lực nhà thầu, ngay cả chính sách thu phí cũng cần quan tâm để đảm bảo chủ đầu tư hoàn vốn vay đúng hạn.

Chính vì vậy, tại Công văn 6395, NHNN lưu ý các TCTD cần theo dõi chặt chẽ để nắm bắt việc thay đổi chính sách thu phí các dự án BOT của Chính phủ và các bộ có liên quan. Đồng thời, NHNN yêu cầu các NH đánh giá lại hiệu quả các dự án BOT khi mức phí thay đổi để có biện pháp quản lý rủi ro và tăng cường giám sát chặt chẽ nguồn thu phí để thu nợ kịp thời, đầy đủ, đúng hạn.

Tất nhiên không phải là tất cả các nhà thầu năng lực đều kém. Theo lãnh đạo NHTM lớn, NHNN cảnh báo để các NHTM thẩm định chặt chẽ, nâng cao điều kiện tín dụng, lựa chọn dự án tốt. Những dự án khả thi, nhà đầu tư có năng lực thì NH vẫn xem xét cho vay chứ không phải “đóng cửa” hoàn toàn.

Đối với các dự án NH đã cho vay thì vẫn tiếp tục phải giải ngân theo đúng cam kết, nhưng sẽ phải quản lý chặt chẽ hơn. “Những lưu ý thận trọng trong quản lý dự án BOT, BT giao thông là rất cần thiết để tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả”, vị này nhấn mạnh.

Không chỉ đối với lĩnh vực trên, mà tất cả các lĩnh vực khác, NH đều phải chú trọng chất lượng tín dụng. Nhất là thời điểm thanh khoản đang khá dồi dào như hiện tại thì càng phải chặt chẽ khi cho vay vốn. “Thanh khoản càng tốt càng không được chủ quan. Và vẫn phải kiểm soát chặt chất lượng, không hạ chuẩn tín dụng”, lãnh đạo một NH khuyến cáo. Đó cũng là lý do, tuy nhiều NH xin phép được nới room tín dụng, nhưng đến thời điểm này NHNN chưa chấp thuận cho bất cứ NHTM nào được vượt chỉ tiêu tín dụng.

Theo Thời báo Ngân hàng

Bình luận

Đọc nhiều

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.