Tài chính tiêu dùng tăng trưởng hậu M&A
Trên đà tăng trưởng
Trong cho vay tài chính năm 2022, FE Credit đã lấy lại “ngôi vương” lợi nhuận trong quý I/2022. Tuy có sụt giảm trong 2 quý trước đó do tăng trích lập dự phòng rủi ro, song FE Credit luôn nổi bật với sự đầu tư bài bản vào công nghệ và chuyển đổi số, nhằm mở rộng thị trường, nâng cao năng lực phục vụ khách hàng.
![]() |
Đầu năm nay, FE Credit xác lập kỷ lục M&A trên thị trường tài chính khi bán 49% vốn cho Sumitomo Mitsui Financial Group (SMFG). Thông qua việc sở hữu FE Credit, SMFG không chỉ mong muốn tận dụng cơ hội từ sự phát triển của Việt Nam, mà còn hy vọng sẽ hỗ trợ công ty tiếp tục chuyển đổi mạnh mẽ để có thể phục vụ tốt hơn nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng của người dân Việt Nam.
Với HD Saison, Công ty đạt tổng thu nhập 1.300 tỷ đồng trong quý đầu năm nay, tăng gần 3% so với cùng kỳ, lãi trước thuế 258 tỷ đồng. Trước đó, HDBank đã bán 49% cổ phần công ty tài chính trên cho Tập đoàn Credit Saison vào đổi tên thành HD Saison. Đây là sự cộng hưởng giữa 2 định chế tài chính lớn của Việt Nam và Nhật Bản, nhằm đem lại sự liên kết hợp tác chặt chẽ để tối ưu những thế mạnh, kinh nghiệm kinh doanh và tận dụng nguồn lực, kỹ thuật công nghệ giữa hai đơn vị.
Bước sang năm 2022, nền kinh tế cả nước chuyển sang giai đoạn thích ứng linh hoạt, an toàn và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ… mở cửa trở lại đã thúc đẩy nhu cầu vay tiêu dùng gia tăng. Để kích cầu cho vay tiêu dùng cá nhân, các công ty tài chính tích cực triển khai nhiều chương trình ưu đãi, nhờ vậy tăng trưởng tín dụng của ngành này cũng tăng mạnh.
M&A có còn sôi động?
Tài chính tiêu dùng tại Việt Nam luôn được xem là “miếng bánh” hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài. Đến nay, nhiều công ty tài chính đã bán vốn cho nhà đầu tư ngoại.
Ngoài HD Saison, FE Credit, MB cũng đã bán cổ phần Công ty tài chính Mcredit cho Shinsei Bank từ năm 2016. Sau thương vụ này, MB nắm giữ 50% cổ phần tại Mcredit, Shinsei Bank nắm giữ 49%, còn Công ty TNHH đầu tư xây dựng và phát triển Xuân Thành nắm giữ 1%.
Cuối năm 2021, SHB chuyển nhượng vốn tại SHB Finance cho Krungsri - thành viên chiến lược thuộc Tập đoàn MUFG của Nhật Bản. Theo đó, khi hai bên đáp ứng các yêu cầu theo quy định pháp luật và đạt được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà Nước cũng như cơ quan quản lý có liên quan, SHB chuyển nhượng 50% vốn điều lệ của SHB Finance cho Krungsri và tiếp tục chuyển nhượng 50% vốn còn lại sau 3 năm.
Trong khi đó, Công ty Tài chính TNHH một thành viên Shinhan Việt Nam (100% vốn nước ngoài) mua lại 100% Công ty Tài chính Prudential Việt Nam sau khi đã thâu tóm mảng ngân hàng bán lẻ của ANZ Việt Nam trong năm 2019.
Cũng trong năm 2019, Lotte Finance, một công ty con của Lotte Card, đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam sau 6 tháng triển khai hoạt động kinh doanh. Lotte Card vào Việt Nam và thâm nhập thị trường bằng thương vụ chi 1.700 tỷ đồng mua lại toàn bộ bộ phận tài chính tiêu dùng TechcomFinance của Ngân hàng Techcombank trong năm 2017...
Thương vụ bất ngờ và thu hút sự chú ý là việc Tập đoàn Srisawad (Thái Lan) đề nghị mua lại Công ty Tài chính ALC I của Agribank đang làm ăn bết bát, thua lỗ lớn, thậm chí âm cả vốn chủ sở hữu. Srisawad không chỉ sẵn sàng hoàn trả 100% vốn điều lệ của ALC I cho Agribank (200 tỷ đồng), mà còn trả hết cả phần nợ gốc mà ALC I đã vay của Agribank (323 tỷ đồng) để được sở hữu hoàn toàn công ty này. Biên bản thỏa thuận giữa hai bên đã được ký kết, chỉ chờ sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước là Srisawad có thể tham gia thị trường tài chính Việt Nam...
Hơn 10 năm phát triển, tài chính tiêu dùng Việt Nam ngày càng cho thấy, thị trường này rất tiềm năng và còn nhiều dư địa tăng trưởng, với quy mô dân số hơn 98 triệu người, dân số trẻ. Nhiều chuyên gia dự báo, nhu cầu tín dụng tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng trưởng cao, có thể đạt mức 20%/năm. Đây là lý do thời gian qua, rất nhiều ngân hàng trong nước đã nhiều lần hé lộ kế hoạch “săn tìm”, mua lại công ty tài chính. Trong khi đó, nhà đầu tư nước ngoài cũng cho thấy sự quan tâm đặc biệt tới thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam. Vì thế, theo nhiều dự báo, những thương vụ M&A trong lĩnh vực này sẽ còn sôi động trong thời gian tới.
Tin mới cập nhật

Thị trường tìm điểm cân bằng, chuẩn bị đón sóng mới

An toàn hệ thống tín dụng: Cần đòn bẩy pháp lý mới

Quý I/2025, Google, Meta, Microsoft, TikTok... nộp 2.832 tỷ đồng tiền thuế

Kịch bản nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam tháng 4/2025?

Điều gì khiến thanh khoản trái phiếu tháng 3 khởi sắc?

Nhóm ngành nào có thanh khoản tăng nổi bật trong tháng 3/2025?

Thị trường chứng khoán đối mặt thách thức và cơ hội mới

Tổng vốn đầu tư nước ngoài quý I/2025 tăng gần 35%

Việt Nam có gần 10 triệu tài khoản chứng khoán

Trái phiếu quý I: Phát hành mới giảm, giao dịch thứ cấp tăng
Tin khác

Thu thuế thương mại điện tử quý I/2025 vượt 34 nghìn tỷ đồng

Khối lượng giao dịch phái sinh tháng 3 tăng mạnh

Thanh khoản trái phiếu bùng nổ, khối ngoại mua ròng kỷ lục

Infographics | Dữ liệu của cơ quan thuế với hoạt động thương mại điện tử

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ tăng 15-20% trong năm 2025

Thị trường chứng khoán tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh

Thị trường chứng khoán hút dòng tiền nhờ định giá hấp dẫn

Ngân hàng Nhà nước xem xét giảm lãi suất điều hành

Infographic | Thu ngân sách Nhà nước hai tháng đạt gần nửa tỷ đồng

Tin mới nhất về đánh thuế tài sản thừa kế của giới siêu giàu
Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT
