
Du lịch thu về 3,2 triệu tỷ đồng, khẳng định vị thế mũi nhọn
Giai đoạn 2021 - 2025, du lịch đạt 3,2 triệu tỷ đồng
Giai đoạn 2021 - 2025 có thể xem là một trong những chặng đường đặc biệt nhất của ngành văn hóa, thể thao và du lịch. Bắt đầu bằng những tổn thất nặng nề do đại dịch, kết thúc bằng sự phục hồi toàn diện và những con số tăng trưởng ấn tượng, giai đoạn này không chỉ giúp ngành “đứng dậy” mà còn định hình lại vị thế của văn hóa, du lịch trong cấu trúc phát triển quốc gia.
Nổi bật nhất là du lịch, lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp nhưng cũng phục hồi nhanh nhất. Theo báo cáo tổng kết của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong cả giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đón gần 55 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ gần 500 triệu lượt khách nội địa, đưa tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 3,2 triệu tỷ đồng. Đây là kết quả cho thấy sức bật mạnh mẽ của ngành kinh tế tổng hợp này trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn.

Ảnh minh hoạ.
Riêng năm 2025, du lịch ghi nhận bước nhảy vọt khi lượng khách quốc tế đạt khoảng 21,5 triệu lượt, tăng hơn 21% so với năm trước; khách nội địa đạt 135 triệu lượt, tăng gần 23%. Tổng thu từ du lịch lần đầu tiên chạm mốc 1 triệu tỷ đồng, khẳng định vai trò trụ cột của du lịch trong nền kinh tế và đóng góp ổn định 6-8% GDP mỗi năm.
Không chỉ phục hồi về quy mô, chất lượng tăng trưởng du lịch cũng được cải thiện rõ rệt. Năng lực cạnh tranh du lịch quốc gia tăng 28 bậc, xếp 59/119 nền kinh tế, phản ánh sự cải thiện đồng bộ về hạ tầng, sản phẩm, dịch vụ và hình ảnh điểm đến. Du lịch dần chuyển từ “phục hồi số lượng” sang “nâng cao giá trị”.
Song song với du lịch, công nghiệp văn hóa lần đầu tiên được nhìn nhận và phát triển như một động lực tăng trưởng mới. Các lĩnh vực điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, báo chí - truyền hình, xuất bản, trò chơi điện tử và du lịch văn hóa phát triển sôi động, đóng góp bình quân 6,5-7,5% GDP mỗi năm.
Ở chiều sâu, theo thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, công tác bảo tồn và phát huy di sản tiếp tục tạo dấu ấn quốc tế. Đến cuối năm 2025, Việt Nam có 37 di sản được UNESCO ghi danh, trải rộng trên nhiều loại hình. Việc gắn bảo tồn với phát triển đặc biệt là phát triển du lịch văn hóa, đã giúp các giá trị di sản được “đánh thức”, lan tỏa rộng hơn trong đời sống xã hội và quốc tế.
Văn hóa làm gốc, du lịch và sáng tạo làm động lực giai đoạn mới
Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bước sang giai đoạn 2026 - 2030, yêu cầu đặt ra cho ngành văn hóa, thể thao và du lịch không chỉ là duy trì đà tăng trưởng mà là phát triển theo chiều sâu, bền vững và có bản sắc. Trên nền tảng đã được tạo dựng, ngành xác định rõ định hướng chiến lược: văn hóa là nền tảng tinh thần, du lịch là nhịp cầu hội nhập, công nghiệp văn hóa là động lực tăng trưởng mới.
Trong lĩnh vực du lịch, định hướng trọng tâm là nâng cao chất lượng tăng trưởng. Du lịch xanh, du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm và du lịch gắn với công nghiệp sáng tạo được xem là các hướng đi chiến lược. Thay vì chạy theo số lượng, ngành hướng tới kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu và nâng cao trải nghiệm của du khách qua đó tạo giá trị bền vững cho nền kinh tế và cộng đồng địa phương.
Đối với công nghiệp văn hóa, giai đoạn 2026 - 2030 được kỳ vọng là thời kỳ tăng tốc mạnh mẽ. Trên nền tảng đóng góp 6,5 - 7,5% GDP của giai đoạn trước, các ngành sáng tạo sẽ được phát triển theo hướng hiện đại, gắn với công nghệ số và thị trường toàn cầu. Mục tiêu không chỉ là gia tăng tỷ trọng kinh tế mà còn hình thành các thương hiệu văn hóa Việt Nam có khả năng cạnh tranh khu vực và quốc tế.
Từ nền móng phục hồi của giai đoạn 2021-2025 đến khát vọng bứt phá trong giai đoạn 2026 - 2030, ngành Văn hóa, thể thao và du lịch đang đứng trước một chu kỳ phát triển mới. Với tầm nhìn lấy văn hóa làm gốc, lấy sáng tạo và du lịch làm động lực, văn hóa không chỉ là nền tảng tinh thần, mà đang từng bước trở thành sức mạnh nội sinh của quốc gia.
Tin mới cập nhật


Đà Nẵng: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Thanh Hóa công bố các sự kiện văn hóa, du lịch tiêu biểu năm 2026
Đọc nhiều

Ngân hàng vào chu kỳ mới, tín dụng bất động sản dẫn dắt

Xuất khẩu tôm tăng tốc, 11 tháng thu về 4,3 tỷ USD

Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu
Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu "Made in Da Nang"

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh




