Du lịch thu về 3,2 triệu tỷ đồng, khẳng định vị thế mũi nhọn

Khép lại giai đoạn 2021-2025, ngành Văn hóa, thể thao và du lịch tạo dấu ấn bằng phục hồi mạnh mẽ và tầm nhìn mới, hướng tới phát triển bền vững giai đoạn 2026 - 2030.

Giai đoạn 2021 - 2025, du lịch đạt 3,2 triệu tỷ đồng

Giai đoạn 2021 - 2025 có thể xem là một trong những chặng đường đặc biệt nhất của ngành văn hóa, thể thao và du lịch. Bắt đầu bằng những tổn thất nặng nề do đại dịch, kết thúc bằng sự phục hồi toàn diện và những con số tăng trưởng ấn tượng, giai đoạn này không chỉ giúp ngành “đứng dậy” mà còn định hình lại vị thế của văn hóa, du lịch trong cấu trúc phát triển quốc gia.

Nổi bật nhất là du lịch, lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp nhưng cũng phục hồi nhanh nhất. Theo báo cáo tổng kết của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong cả giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đón gần 55 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ gần 500 triệu lượt khách nội địa, đưa tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 3,2 triệu tỷ đồng. Đây là kết quả cho thấy sức bật mạnh mẽ của ngành kinh tế tổng hợp này trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn.

Ảnh minh hoạ.

 Ảnh minh hoạ.

Riêng năm 2025, du lịch ghi nhận bước nhảy vọt khi lượng khách quốc tế đạt khoảng 21,5 triệu lượt, tăng hơn 21% so với năm trước; khách nội địa đạt 135 triệu lượt, tăng gần 23%. Tổng thu từ du lịch lần đầu tiên chạm mốc 1 triệu tỷ đồng, khẳng định vai trò trụ cột của du lịch trong nền kinh tế và đóng góp ổn định 6-8% GDP mỗi năm.

Không chỉ phục hồi về quy mô, chất lượng tăng trưởng du lịch cũng được cải thiện rõ rệt. Năng lực cạnh tranh du lịch quốc gia tăng 28 bậc, xếp 59/119 nền kinh tế, phản ánh sự cải thiện đồng bộ về hạ tầng, sản phẩm, dịch vụ và hình ảnh điểm đến. Du lịch dần chuyển từ “phục hồi số lượng” sang “nâng cao giá trị”.

Song song với du lịch, công nghiệp văn hóa lần đầu tiên được nhìn nhận và phát triển như một động lực tăng trưởng mới. Các lĩnh vực điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, báo chí - truyền hình, xuất bản, trò chơi điện tử và du lịch văn hóa phát triển sôi động, đóng góp bình quân 6,5-7,5% GDP mỗi năm.

Ở chiều sâu, theo thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, công tác bảo tồn và phát huy di sản tiếp tục tạo dấu ấn quốc tế. Đến cuối năm 2025, Việt Nam có 37 di sản được UNESCO ghi danh, trải rộng trên nhiều loại hình. Việc gắn bảo tồn với phát triển đặc biệt là phát triển du lịch văn hóa, đã giúp các giá trị di sản được “đánh thức”, lan tỏa rộng hơn trong đời sống xã hội và quốc tế.

Văn hóa làm gốc, du lịch và sáng tạo làm động lực giai đoạn mới

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bước sang giai đoạn 2026 - 2030, yêu cầu đặt ra cho ngành văn hóa, thể thao và du lịch không chỉ là duy trì đà tăng trưởng mà là phát triển theo chiều sâu, bền vững và có bản sắc. Trên nền tảng đã được tạo dựng, ngành xác định rõ định hướng chiến lược: văn hóa là nền tảng tinh thần, du lịch là nhịp cầu hội nhập, công nghiệp văn hóa là động lực tăng trưởng mới.

Trong lĩnh vực du lịch, định hướng trọng tâm là nâng cao chất lượng tăng trưởng. Du lịch xanh, du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm và du lịch gắn với công nghiệp sáng tạo được xem là các hướng đi chiến lược. Thay vì chạy theo số lượng, ngành hướng tới kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu và nâng cao trải nghiệm của du khách qua đó tạo giá trị bền vững cho nền kinh tế và cộng đồng địa phương.

Đối với công nghiệp văn hóa, giai đoạn 2026 - 2030 được kỳ vọng là thời kỳ tăng tốc mạnh mẽ. Trên nền tảng đóng góp 6,5 - 7,5% GDP của giai đoạn trước, các ngành sáng tạo sẽ được phát triển theo hướng hiện đại, gắn với công nghệ số và thị trường toàn cầu. Mục tiêu không chỉ là gia tăng tỷ trọng kinh tế mà còn hình thành các thương hiệu văn hóa Việt Nam có khả năng cạnh tranh khu vực và quốc tế.

Từ nền móng phục hồi của giai đoạn 2021-2025 đến khát vọng bứt phá trong giai đoạn 2026 - 2030, ngành Văn hóa, thể thao và du lịch đang đứng trước một chu kỳ phát triển mới. Với tầm nhìn lấy văn hóa làm gốc, lấy sáng tạo và du lịch làm động lực, văn hóa không chỉ là nền tảng tinh thần, mà đang từng bước trở thành sức mạnh nội sinh của quốc gia.

Bình An
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Ngân hàng vào chu kỳ mới, tín dụng bất động sản dẫn dắt

Ngân hàng vào chu kỳ mới, tín dụng bất động sản dẫn dắt

Ngành ngân hàng được kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới năm 2026, trong đó tín dụng bất động sản tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt bất chấp áp lực lãi suất tăng nhẹ.
Xuất khẩu tôm tăng tốc, 11 tháng thu về 4,3 tỷ USD

Xuất khẩu tôm tăng tốc, 11 tháng thu về 4,3 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024.
Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Giao thông tốc độ cao đang nổi lên như “đòn bẩy chiến lược” định hướng dòng vốn đầu tư vào các đô thị biển xanh, bền vững.
Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu

Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu

Năng suất cải thiện, thị trường tiêu thụ thuận lợi, cùng mức giá tăng từ 2.000 – 3.000 đồng/kg so với năm ngoái, người dân Hà Tĩnh đang phấn khởi vào vụ thu hoạch kiệu.
Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu

Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu "Made in Da Nang"

Xây dựng nhãn hiệu "Made in Da Nang" với tiêu chí rõ ràng, thống nhất, quy trình minh bạch sẽ là bảo chứng về chất lượng và uy tín đối với người tiêu dùng.
Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Tối 25/12, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP.
Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Không chỉ giữ dòng tiền gửi, các ngân hàng còn "đua" ưu đãi mạnh cho thẻ tín dụng, bám sát xu hướng chi tiêu trải nghiệm dịp Tết 2026.
Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Trong bối cảnh xanh hóa toàn cầu, Việt Nam định hình lộ trình ô tô phù hợp thực tiễn, lấy Hybrid làm bước đệm, gắn chuyển giao công nghệ với mục tiêu tự chủ ngành.
Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Đà suy giảm của xuất khẩu xăng dầu kéo dài trong khi nhập khẩu vẫn ở mức cao cho thấy thị trường bước vào giai đoạn điều chỉnh sau thời gian biến động mạnh về cung - cầu.
Chuyên gia hiến kế phát triển ngành công nghiệp ô tô

Chuyên gia hiến kế phát triển ngành công nghiệp ô tô

Các chuyên gia cho rằng, làm chủ công nghệ cốt lõi, phát triển công nghiệp hỗ trợ và hoàn thiện chính sách xe điện là nền tảng cho sự phát triển ngành ô tô Việt Nam.