Sản phẩm đồ gỗ, nội thất Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Việt Nam đã thay thế Trung Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu sản phẩm nội thất lớn nhất sang thị trường Hoa Kỳ. Năm 2020, Việt Nam xuất 7,4 tỷ USD đồ nội thất sang Hoa Kỳ, tăng 31% so với năm 2019.
San pham do go, noi that Viet chinh phuc thi truong Hoa Ky hinh anh 1
Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Với lợi thế sẵn có về sản xuất và tận dụng tốt các cơ hội thị trường, ngành gỗ, nội thất Việt Nam không những đứng vững trong cơn bão dịch Covid-19 mà còn vươn lên vị trí mới trên thị trường đồ gỗ, nội thất toàn cầu.

Riêng với thị trường Hoa Kỳ, Việt Nam đã trở thành nhà cung cấp nội thất lớn, nhưng, để duy trì và khẳng định vị thế đó đòi hỏi ngành chế biến gỗ, nội thất Việt Nam phải có giải pháp hiệu quả đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về phát triển bền vững.

Nội thất Việt vươn lên

Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021 đã chứng kiến nhiều cú nhảy ngoạn mục của ngành chế biến, xuất khẩu đồ gỗ nội thất Việt Nam, từ vị trí thứ 5 vươn lên trở thành quốc gia xuất khẩu đồ gỗ lớn thứ 2 thế giới.

Không những vậy, theo thông tin mới được Tạp chí Furniture Today - một trong những tạp chí chuyên ngành nội thất uy tín mới công bố, Việt Nam đã thay thế Trung Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu sản phẩm nội thất lớn nhất sang thị trường Hoa Kỳ.

Năm 2020, bất chấp những ảnh hưởng và gián đoạn thương mại, Việt Nam đã xuất 7,4 tỷ USD đồ nội thất sang Hoa Kỳ, tăng 31% so với năm 2019. Trong khi đó, Trung Quốc đã xuất 7,33 tỷ USD trong cùng kỳ, giảm 25% so với năm 2019.

Mặc dù, giá trị kim ngạch xuất khẩu nội thất của Việt Nam chỉ nhỉnh hơn Trung Quốc chút ít nhưng xu hướng tăng trưởng đối nghịch nhau sẽ giúp khoảng cách này nhanh chóng được nới rộng trong thời gian tới.

Theo phân tích của các chuyên gia Furniture Today, có nhiều yếu tố dẫn đến kết quả trên; trong đó, cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc là khởi nguồn, từ nửa cuối năm 2018, Hoa Kỳ áp thuế 10% lên hàng nội thất Trung Quốc, ngành công nghiệp nội thất đã bắt đầu dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc.

Năm 2019, chứng kiến mức sụt giảm mạnh trong xuất khẩu nội thất Trung Quốc vào thị trường này, giảm tới 28% xuống còn 9,7 tỷ USD. Trong khi đó, xuất khẩu nội thất Việt Nam vào Hoa Kỳ tăng 35%, đạt khoảng 5,7 tỷ USD.

Tính chung trong vòng 2 năm gần đây, Chính phủ Hoa Kỳ đã áp đặt mức thuế cao tới 25% đối với hầu hết các loại đồ nội thất Trung Quốc khiến kim ngạch xuất khẩu nội thất nước này vào nước này liên tục giảm mạnh, thay vào đó là nguồn cung đến từ Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu nội thất vào Hoa Kỳ của Việt Nam từ chỗ chưa bằng 1/3 Trung Quốc đến nay đã bắt đầu nhỉnh hơn.

Trong cuộc hội thảo trực tuyến với các doanh nghiệp Việt Nam mới đây, đại diện các nhà phân phối nội thất tại Hoa Kỳ cho biết, kể từ khi nội thất Trung Quốc bị áp thuế quá cao, họ đã chủ động tìm kiếm nguồn cung mới và Việt Nam là nhà cung cấp phù hợp nhất. Đến nay, hầu hết nội thất gỗ phòng ngủ, phòng ăn, nội thất văn phòng và phòng làm việc tại nhà đều được đặt hàng từ Việt Nam.

Theo các nhà phân phối nội thất Hoa Kỳ, doanh số bán hàng nội thất của Việt Nam tại nước này đã tăng khá nhanh trong thời gian vừa qua và nếu không gặp sự cố gián đoạn do dịch COVID-19 và logistics thì giá trị nhập khẩu nội thất Việt Nam sẽ còn cao hơn.

Ông Trần Lam Sơn, Giám đốc Marketing và quản lý chất lượng Công ty Thiên Minh cho biết, có thể thấy, sự “đổi ngôi” trong việc cung cấp nội thất vào thị trường Hoa Kỳ rõ nét nhất trong mùa mua hàng mỗi năm.

Theo đó, những năm trước vào thời điểm tháng 3-4, những người mua hàng cho các hãng nội thất lớn sẽ đổ xô đến Trung Quốc để tham quan, tìm kiếm mẫu mã và đặt hàng, sau đó mới đến Việt Nam để bổ sung những sản phẩm còn thiếu.

Tuy nhiên, mùa mua hàng năm 2021 ghi nhận xu hướng ngược lại, các nhà mua hàng tập trung đến Việt Nam đặt hàng trước sau đó mới sang Trung Quốc.

Thêm vào đó, thị trường nhà ở Hoa Kỳ đang tăng trưởng mạnh, kéo theo nhu cầu về đồ nội thất gia đình tăng trong năm 2021 và những năm tới chính là cơ hội lớn cho các thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ; trong đó có Việt Nam.

Đảm bảo vị thế vững chắc

Việc vươn lên trở thành nhà cung ứng nội thất hàng đầu cho Hoa Kỳ có ý nghĩa và mở ra cơ hội thúc đẩy thương mại sản phẩm đồ gỗ, nội thất của Việt Nam.

San pham do go, noi that Viet chinh phuc thi truong Hoa Ky hinh anh 2
Một xưởng sản xuất đồ gỗ xuất khẩu của Công ty CP WOODSLAND Tuyên Quang. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (Hawa) - cho biết, Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu đồ gỗ và nội thất lớn nhất của Việt Nam, chiếm hơn 50% kim ngạch xuất khẩu hàng năm.

Tuy nhiên, so với nhu cầu nhập khẩu của Hoa Kỳ, sản phẩm Việt Nam vẫn chiếm tỷ trọng rất nhỏ, chỉ hơn 7 tỷ USD trong số 115 tỷ USD doanh thu năm 2020. Điều này chứng tỏ, dư địa để ngành gỗ và nội thất Việt Nam nâng cao giá trị xuất khẩu vào thị trường này vẫn còn rộng mở.

Để có thể tận dụng được cơ hội và giữ vững vị thế là nhà cung cấp nội thất hàng đầu, các doanh nghiệp nói riêng và cả ngành chế biến gỗ, nội thất Việt nói chung cần đáp ứng được các yêu cầu về phát triển bền vững như đảm bảo nguồn gốc gỗ hợp pháp và ngăn chặn hiệu quả tình trạng gian lận nguồn gốc xuất xứ.

Cùng quan điểm, ông Lê Xuân Quân - Chủ tịch Hiệp hội gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai - cho rằng, từ khi tham gia xuất khẩu gỗ và nội thất, các doanh nghiệp Việt Nam đã từng bước học luật và tuân thủ luật để cải thiện vị trí của mình trên thị trường thế giới. Thế nhưng, khi đã vươn lên đến vị trí cao thì rủi ro xuất hiện ngày càng nhiều và đó đều là nhũng rủi ro không đáng có.

Theo ông Lê Xuân Quân, không phải ngẫu nhiên mà Việt Nam liên tiếp đối diện với các vụ kiện chống bán phá giá hay cáo buộc gian lận xuất xứ và sử dụng gỗ khai thác, buôn bán bất hợp pháp từ Hoa Kỳ, Hàn Quốc…

Trong thực tế, vào những giai đoạn đồ gỗ, nội thất Trung Quốc bị đánh thuế quá cao, đã có một số doanh nghiệp bắt tay với đối tác Trung Quốc nhập khẩu “nguyên liệu” nhưng thực chất đã thành hình sản phẩm vào Việt Nam rồi xuất khẩu dưới danh nghĩa hàng Việt Nam.

Con số này không nhiều nhưng vì lợi nhuận của một nhóm nhỏ đã tạo ra rủi ro lớn cho toàn ngành, đe dọa vị thế là lợi thế cạnh tranh của ngành chế biến, xuất khẩu gỗ Việt Nam.

"Vị trí và lợi thế của ngành gỗ nội thất Việt Nam hiện nay là kết quả sự nổ lực của hàng nghìn doanh nghiệp cũng như quá trình hội nhập kinh tế của Chính phủ, chính vì vậy, để ngành chế biến gỗ, nội thất Việt Nam bền vững không còn cách nào khác phải ngăn chặn, loại bỏ những rủi ro đang hiện hữu và tiềm ẩn.

Theo đó, các hiệp hội phải quyết liệt hơn nữa việc thay đổi nhận thức của doanh nghiệp trong tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn quốc tế. Về phía nhà nước, cần có cơ chế kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào và các hoạt động đầu tư núp bóng, lợi dụng tự do thương mại để chuyển tải hàng hóa và lẩn tránh thuế. Chỉ khi giải quyết được cả hai nguy cơ đó, ngành gỗ, nội thất Việt Nam mới có thể tập trung chiến lược phát triển thị trường và khẳng định vị thế hiện có" - ông Lê Xuân Quân nêu giải pháp.

Bà Julie Hundersmarck - đại diện chương trình quốc tế về lâm nghiệp Hoa Kỳ - nhấn mạnh, thị trường Hoa Kỳ đang mở rộng cửa cho các doanh nghiệp nội thất Việt Nam nhưng đây cũng là một trong những thị trường đòi hỏi các tiêu chuẩn khắt khe và kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc, tính hợp pháp của sản phẩm gỗ.

Các cơ quan quản lý Hoa Kỳ có rất nhiều công cụ khác nhau để đảm bảo sự tuân thủ quy định gỗ hợp pháp thông qua giám sát chuỗi cung ứng từ nguyên liệu đến sản phẩm. Do đó, doanh nghiệp xuất khẩu vào nước này bắt buộc phải tìm hiểu và đáp ứng được các yêu cầu về nguồn gốc gỗ hợp pháp.

Các chuyên gia cũng đặc biệt lưu ý doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động ngăn chặn các hành vi chuyển tải hàng hóa và gian lận xuất xứ bởi Hoa Kỳ là thị trường lớn và rất nghiêm khắc trong chuyện lẩn tránh thuế, gian lận thương mại./.

Tin mới cập nhật

Trung Quốc giảm nhập, xuất khẩu sắn hạ nhiệt

Trung Quốc giảm nhập, xuất khẩu sắn hạ nhiệt

11 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt 2,32 triệu tấn, trị giá 1,04 tỷ USD, giảm 12,8% về lượng và giảm 10% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Tháng 11/2024, xuất khẩu chè sang nhiều thị trường giảm 2 con số

Tháng 11/2024, xuất khẩu chè sang nhiều thị trường giảm 2 con số

Tháng 11/2024, xuất khẩu chè sang Pakistan giảm 25% về lượng và 23,9% về trị giá; Trung Quốc giảm 15,3% về lượng và 25,4% về trị giá;... so với tháng trước đó.
Tính đến 15/12, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,26 tỷ USD

Tính đến 15/12, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,26 tỷ USD

Tính đến ngày 15/12, xuất khẩu hồ tiêu đạt 242.364 tấn, kim ngạch thu về 1,26 tỷ USD, giảm 5,2% về lượng nhưng tăng 45,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2023.
Bà Rịa – Vũng Tàu đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 gần 6 tỷ USD

Bà Rịa – Vũng Tàu đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 gần 6 tỷ USD

Ngành Công Thương Bà Rịa – Vũng Tàu kỳ vọng, năm 2025, kim ngạch xuất khẩu trừ dầu khí đạt gần 6 tỷ USD, tăng 5,81% so với năm 2024.
Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng gần 350% về lượng trong 11 tháng

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng gần 350% về lượng trong 11 tháng

11 tháng năm 2024, nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng mạnh 349,9% về lượng, tăng 312,6% về kim ngạch nhưng giảm 8,3% về giá so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam chi gần 2,7 tỷ USD nhập khẩu ngô từ các thị trường

Việt Nam chi gần 2,7 tỷ USD nhập khẩu ngô từ các thị trường

Nhập khẩu ngô các loại trong 11 tháng năm 2024 đạt trên 11,11 triệu tấn, trị giá gần 2,7 tỷ USD tăng 32,9% về lượng, tăng 7% kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu tôm tiếp tục ghi nhận tăng trưởng ở mức 2 con số

Xuất khẩu tôm tiếp tục ghi nhận tăng trưởng ở mức 2 con số

Với sự tăng trưởng ở các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận ở mức 2 con số, VASEP dự báo xuất khẩu tôm cả năm 2024 sẽ đem về 3,7 - 3,8 tỷ USD.
Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sụt giảm trong tháng 11/2024

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sụt giảm trong tháng 11/2024

Trong số các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sụt giảm trong tháng 11/2024. Giá trị xuất khẩu sản phẩm này giảm 8% so cùng kỳ.
Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn định

Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn định

Dù áp lực từ dòng vốn đầu tư đang chuyển hướng vào ngành cà phê, thị trường hồ tiêu vẫn giữ được sự ổn định nhờ nhu cầu nhập khẩu từ Hoa Kỳ.
Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng mạnh, mục tiêu 10 tỷ USD về đích sớm

Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng mạnh, mục tiêu 10 tỷ USD về đích sớm

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, ngành thủy sản năm 2024 có thể hoàn thành mục tiêu đạt 10 tỷ USD xuất khẩu, tăng 11,5% so với năm 2023.

Tin khác

Xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng ‘phi mã’ gần 7 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng ‘phi mã’ gần 7 tỷ USD

Tính chung 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt kỷ lục khoảng 6,66 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
11 tháng , xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng mạnh 138%

11 tháng , xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng mạnh 138%

11 tháng, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang Đức đạt hơn 15.000 tấn, trị giá hơn 85 triệu USD, tăng 76% về lượng và tăng mạnh 138% về trị giá so với cùng kỳ.
Ngành điều Việt Nam cần chính sách bảo vệ

Ngành điều Việt Nam cần chính sách bảo vệ

Dù kim ngạch xuất khẩu thu về hàng tỷ USD, nhưng ngành điều Việt Nam vẫn đối diện với bài toán không bền vững và cần chính sách bảo vệ cho ngành hàng này.
Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Hoa Kỳ dẫn đầu nhập khẩu, Trung Quốc giảm sốc

Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Hoa Kỳ dẫn đầu nhập khẩu, Trung Quốc giảm sốc

Theo VPSA, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt trong 11 tháng đầu năm. Bên cạnh đó, thị trường Trung Quốc giảm nhập khẩu đáng kể.
11 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về gần 3 tỷ USD

11 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về gần 3 tỷ USD

11 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 1,77 triệu tấn, trị giá 2,97 tỷ USD, giảm 5,6% về lượng nhưng tăng đến 17,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hồ tiêu vào thị trường Hoa Kỳ tăng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu vào thị trường Hoa Kỳ tăng mạnh

Thị trường Hoa Kỳ đã chi 409,16 triệu USD để mua hồ tiêu trong 10 tháng đầu năm, trong đó chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam.
Thị phần chuối của Việt Nam chiếm 38% tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc

Thị phần chuối của Việt Nam chiếm 38% tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc

Lượng chuối nhập khẩu của Trung Quốc từ Việt Nam đạt 523,7 nghìn tấn, trị giá hơn 218 triệu USD, tăng 27% về lượng và tăng 7,8% về trị giá so cùng kỳ.
Kon Tum: Cây sâm Ngọc Linh góp phần giúp gần 2.000 hộ thoát nghèo và làm giàu

Kon Tum: Cây sâm Ngọc Linh góp phần giúp gần 2.000 hộ thoát nghèo và làm giàu

Trong 5 năm, cây sâm Ngọc Linh đã góp phần giúp gần 2.000 hộ ở Kon Tum thoát nghèo, hàng trăm hộ dân làm giàu, có hộ thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm.
Xuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ tăng trưởng 2 con số và thách thức phía trước

Xuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ tăng trưởng 2 con số và thách thức phía trước

Đạo luật Phòng ngừa Lao động Cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ nếu không được phía Mỹ thay đổi sẽ tiếp tục tạo thêm khó khăn cho xuất khẩu hàng dệt may.
Việt Nam thu về gần 5,5 tỷ USD từ xuất khẩu sản phẩm nhựa

Việt Nam thu về gần 5,5 tỷ USD từ xuất khẩu sản phẩm nhựa

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam đạt trên 5,46 tỷ USD, tăng 30,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm

Đọc nhiều

Tôn vinh doanh nghiệp tăng trưởng bền vững nhờ nâng cao năng suất, chất lượng

Tôn vinh doanh nghiệp tăng trưởng bền vững nhờ nâng cao năng suất, chất lượng

Tối 18/12, tại Hà Nội, diễn ra Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2021 - 2023, tôn vinh doanh nghiệp xuất sắc về nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
FED cắt giảm lãi suất, thị trường cà phê ảnh hưởng thế nào?

FED cắt giảm lãi suất, thị trường cà phê ảnh hưởng thế nào?

Quyết định cắt giảm lãi suất của FED không chỉ ảnh hưởng đến đồng USD và các chỉ số chứng khoán mà còn tác động đến nhiều mặt hàng, trong đó có cà phê.
XSTTH 22/12, xem kết quả xổ số Thừa Thiên Huế hôm nay 22/12/2024, xổ số Thừa Thiên Huế ngày 22/12

XSTTH 22/12, xem kết quả xổ số Thừa Thiên Huế hôm nay 22/12/2024, xổ số Thừa Thiên Huế ngày 22/12

Kết quả xổ số Thừa Thiên Huế 22/12/2024, Xổ số Thừa Thiên Huế ngày 22 tháng 12. Xổ số hôm nay 22/12. KQXSTTH 22/12. Xổ số Thừa Thiên Huế Chủ nhật. XSTTH 22/12.
Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn định

Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn định

Dù áp lực từ dòng vốn đầu tư đang chuyển hướng vào ngành cà phê, thị trường hồ tiêu vẫn giữ được sự ổn định nhờ nhu cầu nhập khẩu từ Hoa Kỳ.
Nhận định chứng khoán 16/12: Tránh bán đuổi giá thấp

Nhận định chứng khoán 16/12: Tránh bán đuổi giá thấp

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị nên hạn chế bán đuổi giá thấp, cần giữ lại một phần tỷ trọng khi mã cổ phiếu riêng lẻ lùi về lại vùng hỗ trợ gần.
Ảnh hưởng mưa trái mùa, giá cà phê Robusta tiếp tục tăng

Ảnh hưởng mưa trái mùa, giá cà phê Robusta tiếp tục tăng

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng mạnh do lo ngại về nguồn cung bị gián đoạn bởi yếu tố thời tiết cực đoan.
Doanh nghiệp trong nước đủ khả năng tham gia lĩnh vực công nghiệp hàng không

Doanh nghiệp trong nước đủ khả năng tham gia lĩnh vực công nghiệp hàng không

Đây là nhận định được chia sẻ tại hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không tổ chức tại Hà Nội, ngày 17/12.
Nhận định chứng khoán 17/12: Thị trường tiếp tục rung lắc

Nhận định chứng khoán 17/12: Thị trường tiếp tục rung lắc

Các chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán có khả năng sẽ tiếp diễn rung lắc trong thời gian tới để hướng tới trở lại vùng đỉnh cũ 1.300 điểm.
Xây dựng bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam sẽ mang lại lợi ích gì?

Xây dựng bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam sẽ mang lại lợi ích gì?

Việc xây dựng bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam thể hiện sự quyết tâm của Việt Nam trong việc nâng cao vị thế của ngành gia vị trên thị trường quốc tế.
Nhận định chứng khoán 20/12: Hạn chế bán đuổi giá thấp

Nhận định chứng khoán 20/12: Hạn chế bán đuổi giá thấp

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư không nên bán tháo cổ phiếu ở vùng giá thấp, mà nên quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên tới.
Phiên bản di động