Quảng Bình: Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP

Tỉnh Quảng Bình không ngừng đẩy mạnh việc kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP; nâng hạng sản phẩm và giới thiệu ngày càng nhiều điểm bán và quảng bá sản phẩm.
Xuất nhập khẩu đầu năm qua cửa khẩu Cha Lo nhộp nhịpKết nối du lịch Tây Bắc với thị trường miền TrungQuảng Bình: Thực hiện nhiều nhóm giải pháp cho lĩnh vực xuất nhập khẩu phát triển

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Theo Sở Công Thương Quảng Bình, việc kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của tỉnh vào hệ thống các siêu thị, chuỗi phân phối trong và ngoài tỉnh thời gian qua được các đơn vị liên quan quan tâm thực hiện thường xuyên. Đến nay đã có nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh vào được các siêu thị và cửa hàng bán lẻ như: Nước mắm chay Tuấn Linh, khoai deo Linh Huệ, miến sâm Bổ Chính, mật ong Tuyên Hóa, nánh mè xát Tân An, nước mắm Ngọc Biển….

Cửa hàng bán sản phẩm OCOP Quảng Bình tại TP. Đồng Hới
Cửa hàng bán sản phẩm OCOP Quảng Bình tại TP. Đồng Hới (Ảnh: Thành Long)

“Việc tuyên truyền, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản của địa phương trên các môi trường trực tuyến, thương mại điện tử như: Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng Bình được đẩy mạnh. Đến nay, sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ giới thiệu, quảng bá, sản phẩm cho trên 120 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh”- ông Phan Hoài Nam- Phó Giám đốc Sở Công Thương Quảng Bình chia sẻ.

Nâng hạng sản phẩm OCOP

Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng 10 sản phẩm OCOP cấp tỉnh thuộc chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' tỉnh Quảng Bình năm 2024. Cụ thể, có 3 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 6 sản phẩm đạt 4 sao và 1 sản phẩm đạt 3 sao. 3 sản phẩm có kết quả đánh giá đạt tiềm năng 5 sao, đủ điều kiện để trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp Trung ương, gồm: Đũa gỗ Quảng Thủy của HTX qSản xuất, kinh doanh thương mại đũa gỗ Quảng Thủy (xã Quảng Thủy, TX. Ba Đồn), nước mắm chay Tuấn Linh và nấm mộc nhĩ Tuấn Linh của HTX Sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh (xã Sơn Lộc, Bố Trạch).

Đối với 3 sản phẩm này, UBND tỉnh giao Sở NN-PTNT tham mưu UBND tỉnh hoàn tất các thủ tục trình Bộ NN-PTNT đề nghị tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 5 sao.

Các sản phẩm đạt 4 sao được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP theo quy định. UBND các huyện, thị xã, thành phố hoàn thiện hồ sơ và công nhận kết quả đối với các sản phẩm đạt 3 sao và ban hành văn bản hướng dẫn, góp ý hoàn thiện đối với các sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng năm 2024.

Thêm điểm bán hàng OCOP vùng bắc Quảng Bình

Ngày 18/1, tại Thị xã Ba Đồn đã diễn ra lễ Khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của HTX sản xuất đũa gỗ Quảng Thủy.

Ông Lê Thanh Triển- Giám đốc HTX đũa gỗ Quảng Thuỷ cho biết: “Điểm bán hàng OCOP mới này là sự khởi đầu của kế hoạch marketing với sản phẩm OCOP đặc thù của HTX là đũa và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Sản phẩm chất lượng, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, đáp ứng mọi nhu cầu. Đồng thời, đây là nơi trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại xã Quảng Thủy sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thị xã Ba Đồn có thêm kênh quảng bá, trưng bày, giới thiệu, kết nối và tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy sản xuất, từng bước tạo dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cho sản phẩm, tạo thành chuỗi liên kết giá trị cùng nhau phát triển".

Điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP sẽ thu hút thêm nhiều hơn nữa các sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền, nông sản, thủ công mỹ nghệ đến trưng bày tại cửa hàng để lan tỏa mô hình này góp phần quảng bá và tiêu thụ.”- ông Lê Thanh Triển mong muốn.

Khai trương điểm bán sản phẩm mới tại thị xã Ba Đồn
Khai trương điểm giới thiệu sản phẩm OCOP mới tại thị xã Ba Đồn (Ảnh: Thanh Triển)

Phó giám đốc Phụ trách Sở Công Thương Quảng Bình, ông Phan Hoài Nam đề nghị: “HTX sản xuất đũa gỗ Quảng Thủy tiếp tục tuyên truyền, mở rộng quy mô địa điểm trưng bày; quảng bá đa dạng thêm các sản phẩm OCOP trên các nền tảng số. Các phòng, ban chuyên môn của thị xã Ba Đồn tiếp tục hỗ trợ HTX trưng bày, giới thiệu và quảng bá thêm các sản phẩm mới giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và sử dụng các sản phẩm OCOP...”.

Các sản phẩm OCOP, sản phẩn công nghiệp nông thôn của tỉnh ngày càng đa dạng về mẫu mã, bao bì, nâng cao chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn đã và đang triển khai thực hiện theo quy trình chuẩn như: VietGAP, GlobalGAP, ISO, HACCP... để sản xuất sản phẩm, là các quy trình sản xuất đảm bảo sản phẩm an toàn, đảm bảo sức khỏe người sản xuất, tiêu dùng, bảo vệ môi trường và truy nguyên nguồn gốc sản phẩm, ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quản lý, bán hàng.

Thành Long
Bình luận

Đọc nhiều

Triệt phá tận gốc đường dây buôn lậu, làm hàng giả

Triệt phá tận gốc đường dây buôn lậu, làm hàng giả

Tập trung xử lý triệt để tình trạng kinh doanh, buôn bán mặt hàng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người dân, cũng như việc quảng cáo sai sự thật.
Giá tăng mạnh, dừa trở thành 'ngôi sao' xuất khẩu mới của rau quả Việt Nam

Giá tăng mạnh, dừa trở thành 'ngôi sao' xuất khẩu mới của rau quả Việt Nam

5 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu dừa đạt 216,35 triệu USD, tăng 40,1% so với cùng kỳ năm 2024. Thị phần dừa chiếm 9,4 tỷ trọng xuất khẩu rau quả của cả nước.
Nhập khẩu ô tô tăng 45%, vượt mốc 96.000 xe chưa đầy 6 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng 45%, vượt mốc 96.000 xe chưa đầy 6 tháng

Việt Nam nhập hơn 96.000 ô tô nguyên chiếc tính đến 15/6, tăng 45% so với cùng kỳ; kim ngạch vượt 2 tỷ USD, cho thấy kỳ vọng sức mua tăng cuối năm.
Thủ đô Hà Nội lọt top 15 'điểm đến trong mơ' do tạp chí du lịch Mỹ bình chọn

Thủ đô Hà Nội lọt top 15 'điểm đến trong mơ' do tạp chí du lịch Mỹ bình chọn

Thủ đô Hà Nội của Việt Nam vừa được Tạp chí du lịch uy tín Travel & Leisure (Mỹ) vinh danh trong danh sách “15 điểm đến trong mơ có giá phải chăng'.
Luật Thương mại điện tử: 'Tấm khiên ' bảo vệ người tiêu dùng trong môi trường số

Luật Thương mại điện tử: 'Tấm khiên ' bảo vệ người tiêu dùng trong môi trường số

Chuyên gia đánh giá việc xây dựng Luật Thương mại điện tử giống như tạo thêm một ‘tấm khiên’ để bảo vệ người tiêu dùng trong môi trường số.
Infographic | Hơn 15,5 triệu lượt du khách đến Hà Nội trong 6 tháng

Infographic | Hơn 15,5 triệu lượt du khách đến Hà Nội trong 6 tháng

6 tháng năm 2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 15,56 triệu lượt khách, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Opella đạt chứng nhận B Corp toàn cầu

Opella đạt chứng nhận B Corp toàn cầu

Opella đạt chứng nhận B Corp toàn cầu, khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực tự chăm sóc sức khỏe.
Xu hướng ngắn hạn: Thị trường chứng khoán duy trì đà tăng trưởng

Xu hướng ngắn hạn: Thị trường chứng khoán duy trì đà tăng trưởng

Thị trường chứng khoán Việt Nam giữ vững đà tăng trong ngắn hạn khi VN-Index vượt mốc 1.370 điểm, nhờ dòng tiền chủ động và tâm lý nhà đầu tư ổn định hơn.
Nhập khẩu sữa tăng vọt, thị trường tiêu thụ sôi động trở lại

Nhập khẩu sữa tăng vọt, thị trường tiêu thụ sôi động trở lại

5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 578 triệu USD nhập khẩu sữa, tăng 32% so với cùng kỳ, cho thấy nhu cầu tiêu dùng và cạnh tranh thị trường sữa ngày càng tăng.
Định giá vẫn hấp dẫn, dòng tiền nội tiếp sức thị trường

Định giá vẫn hấp dẫn, dòng tiền nội tiếp sức thị trường

Bất chấp biến động toàn cầu, VN-Index vẫn giữ được đà ổn định nhờ định giá hấp dẫn và dòng tiền nội lan tỏa mạnh, đặc biệt ở nhóm vốn hóa ở mức trung bình.