Quan hệ kinh tế Việt Nam - Đức: Bước chuyển mình mạnh mẽ trong hợp tác thương mại, đầu tư

Năm 2024 đánh dấu bước ngoặt đối với với Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam, đơn vị có nhiều đóng góp quan trọng vào thắt chặt quan hệ kinh tế giữa 2 nước.
Việt Nam - địa điểm đầu tư lý tưởng của Đức tại châu ÁDoanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt NamCẩm nang hỏi đáp những vấn đề cần lưu ý trong kinh doanh với thị trường Đức

Tăng trưởng kỷ lục và đầu tư chiến lược

Với những thành tựu đáng ghi nhận trong việc mở rộng hội viên, thu hút đầu tư và thiết lập các quan hệ đối tác chiến lược, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc thắt chặt quan hệ kinh tế giữa 2 quốc gia Việt Nam - Đức.

Theo GBA, hiện nay, Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò một trung tâm đầu tư quan trọng trong khu vực Đông Nam Á. GBA tự hào là cầu nối giữa các doanh nghiệp Đức với những cơ hội đầu tư hứa hẹn tại Việt Nam. Hiện tại, số lượng thành viên của GBA đã vượt qua con số 400 doanh nghiệp, khẳng định vị thế của hiệp hội doanh nghiệp châu Âu lớn nhất tại Việt Nam.

Năm nay, GBA đã đạt được những thành tựu nổi bật trong việc thúc đẩy thương mại song phương, tạo ra một môi trường kinh doanh mạnh mẽ và thúc đẩy các khoản đầu tư từ Đức vào Việt Nam. Những thành tựu của năm 2024 đặt nền tảng cho sự hợp tác mạnh mẽ hơn trong năm 2025, giúp GBA có sự chuẩn bị kỹ càng hơn, tiến tới kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt – Đức và 30 năm thành lập GBA.

Hội nghị bàn tròn các doanh nghiệp với Đại sứ Đức tại Việt Nam - Bà Helga Margarete Barth, tháng 12/2024

Năm 2024 chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ đầu tư từ Đức vào Việt Nam. Với hơn 530 công ty đang hoạt động tại Việt Nam, các doanh nghiệp Đức tiếp tục tin tưởng Việt Nam như một thị trường phát triển quan trọng, với tổng cộng 3,6 tỷ USD vốn đầu tư đã được rót. Các khoản đầu tư này phân bổ cho các ngành trọng điểm, từ sản xuất - công nghệ cao, logistics, đến năng lượng tái tạo.

Trong đó nổi bật là Ziehl-Abegg, nhà cung cấp hàng đầu thế giới về công nghệ thông gió, đã mở nhà máy sản xuất trị giá 20 triệu USD tại Đồng Nai, với vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của công ty. Bên cạnh đó, Kärcher, công ty nổi tiếng với các giải pháp làm sạch sáng tạo, cũng đã thành lập một nhà máy sản xuất tại Quảng Nam, trị giá hơn 500 tỷ VND, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các sản phẩm thân thiện với môi trường ở thị trường châu Á.

Ngoài ra, Pearl Polyurethane Systems cũng đã khai trương nhà máy mới tại Long Thành (Đồng Nai), đóng góp vào con số 1,2 tỷ USD FDI cho Đồng Nai, chỉ riêng trong 9 tháng đầu năm 2024. Hay trung tâm vận hành của DIGI-TEXX Vietnam tại Hậu Giang khai trương vào tháng 8 vừa qua đã tuyển dụng hơn 900 lao động địa phương, góp thêm phần thúc đẩy kinh tế của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Nhà máy mới khai trương tại Long Thành, Đồng Nai của Pearl Polyurethane Systems.

Sự tăng trưởng liên tục về vốn đầu tư từ Đức phản ánh sức hấp dẫn của Việt Nam, nổi lên như một trung tâm đầu tư với vị trí chiến lược, lực lượng lao động phát triển, cùng các sáng kiến của Chính phủ hướng tới cải thiện cơ sở hạ tầng. Các khoản đầu tư này không chỉ được rót vào lĩnh vực truyền thống mà còn tập trung vào các ngành năng lượng xanh và sản xuất bền vững, tương thích với vị thế dẫn đầu về công nghệ Đức và các mục tiêu môi trường dài hạn của Việt Nam.

Năm 2024, GBA đã mở rộng các sự kiện của mình, tổ chức hơn 90 sự kiện và thu hút hơn 25.000 lượt người tham dự. Các sự kiện này không chỉ tăng cường cơ hội kinh doanh mà còn củng cố kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp Đức với các đối tác địa phương và quốc tế. Có thể kể đến: Oktoberfest 2024; Giải thưởng doanh nghiệp Đức; Diễn đàn FDI Xanh; Tọa đàm cấp cao; Hội nghị bàn tròn các doanh nghiệp với Đại sứ Đức tại Việt Nam - bà Helga Margarete Barth.

Những sự kiện nổi bật này, một lần nữa chứng minh vai trò của GBA trong thúc đẩy môi trường hợp tác kinh doanh, tăng cường quan hệ Việt - Đức, hỗ trợ phát triển công nghệ xanh phù hợp với các mục tiêu dài hạn của cả hai quốc gia.

Tầm nhìn 2025 của GBA và những cam kết dài hạn

Mặc dù 2024 là một năm tiến bộ vượt bậc của Hiệp hội, nhưng GBA nhận thấy trong thời gian tới, các doanh nghiệp Đức hoạt động tại Việt Nam cần phải vượt qua những thách thức để đảm bảo tăng trưởng bền vững. Những thách thức này bao gồm: tính cập nhật, thay đổi của các quy định đầu tư; cơ sở hạ tầng còn thiếu kết nối; minh bạch hơn nữa trong chính sách đầu tư; những điểm khó trong thủ tục cấp thẻ tạm trú cho chuyên gia nước ngoài (làm việc tại Việt Nam).

Trong năm 2024, GBA đã tích cực làm việc với các cơ quan địa phương để giải quyết những vấn đề này để kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Cụ thể về cải cách chính sách, cải thiện cơ sở hạ tầng.

Bước vào năm 2025, GBA sẽ tiếp tục ưu tiên cho các khoản đầu tư bền vững, tập trung vào các ngành như năng lượng tái tạo, chuyển đổi số và sản xuất công nghệ cao. Kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức cùng với 30 năm thành lập GBA vào năm 2025 sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc củng cố mối quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia.

GBA cũng cho biết, Hiệp hội sẽ tập trung vào các vấn đề như tăng trưởng hiệu quả, chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực.

Phái đoàn doanh nghiệp Đức tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Đồng Nai, tháng 11/2024.

Chủ tịch GBA Alexander Ziehe đã chia sẻ về triển vọng tương lai trong hoạt động của Hiệp hội tại Việt Nam: “Năm 2024 đã chứng minh sức mạnh của cam kết chung trong quan hệ Đức -Việt. Chúng tôi không chỉ là những người tham gia vào sự tăng trưởng của Việt Nam mà còn là những đối tác tích cực trong việc định hình tương lai của đất nước này. Tầm nhìn của chúng tôi cho năm 2025 không chỉ là việc kỷ niệm những cột mốc đáng nhớ mà còn tăng tốc nỗ lực trong việc xây dựng một nền kinh tế bền vững, đổi mới sáng tạo và kiên cường. Tương lai giao thương Việt Đức là rất tươi sáng và chúng tôi có mặt ở đây để đem lại một sự hỗ trợ dài hạn”, Chủ tịch GBA Alexander Ziehe cho biết.

Cùng với đó, Chủ tịch GBA Alexander Ziehe cũng tin tưởng rằng, quan hệ Đức và Việt Nam có sự kết nối sâu sắc, được xây dựng trên nền tảng của niềm tin, của những mục tiêu chung và sự tôn trọng lẫn nhau. Hai đất nước có thể cùng nhau mở rộng giới hạn thành quả. Những năm tới đây, GBA sẽ tiếp tục sứ mệnh kiến tạo quan hệ, giúp Việt Nam và Đức tiến gần hơn với những mục tiêu thịnh vượng chung. Cam kết của GBA với năng lượng xanh, chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng của Việt Nam, đồng thời, hỗ trợ cả hai quốc gia đạt được các mục tiêu kinh tế.

Tiến gần tới cột mốc 30 năm thành lập, GBA cam kết thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ Việt - Đức. Những năm kế tiếp sẽ chứng kiến sự hợp tác tăng cường giữa hai quốc gia, đảm bảo một tương lai thịnh vượng cho cả hai bên. Việt Nam và Đức sẽ cùng nhau dẫn đầu xu hướng của một nền kinh tế toàn cầu: Bền vững - đổi mới - kết nối.

Diệu Linh
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.