Quan hệ kinh tế Việt Nam - Đức: Bước chuyển mình mạnh mẽ trong hợp tác thương mại, đầu tư

Năm 2024 đánh dấu bước ngoặt đối với với Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam, đơn vị có nhiều đóng góp quan trọng vào thắt chặt quan hệ kinh tế giữa 2 nước.
Việt Nam - địa điểm đầu tư lý tưởng của Đức tại châu ÁDoanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt NamCẩm nang hỏi đáp những vấn đề cần lưu ý trong kinh doanh với thị trường Đức

Tăng trưởng kỷ lục và đầu tư chiến lược

Với những thành tựu đáng ghi nhận trong việc mở rộng hội viên, thu hút đầu tư và thiết lập các quan hệ đối tác chiến lược, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc thắt chặt quan hệ kinh tế giữa 2 quốc gia Việt Nam - Đức.

Theo GBA, hiện nay, Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò một trung tâm đầu tư quan trọng trong khu vực Đông Nam Á. GBA tự hào là cầu nối giữa các doanh nghiệp Đức với những cơ hội đầu tư hứa hẹn tại Việt Nam. Hiện tại, số lượng thành viên của GBA đã vượt qua con số 400 doanh nghiệp, khẳng định vị thế của hiệp hội doanh nghiệp châu Âu lớn nhất tại Việt Nam.

Năm nay, GBA đã đạt được những thành tựu nổi bật trong việc thúc đẩy thương mại song phương, tạo ra một môi trường kinh doanh mạnh mẽ và thúc đẩy các khoản đầu tư từ Đức vào Việt Nam. Những thành tựu của năm 2024 đặt nền tảng cho sự hợp tác mạnh mẽ hơn trong năm 2025, giúp GBA có sự chuẩn bị kỹ càng hơn, tiến tới kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt – Đức và 30 năm thành lập GBA.

Hội nghị bàn tròn các doanh nghiệp với Đại sứ Đức tại Việt Nam - Bà Helga Margarete Barth, tháng 12/2024

Năm 2024 chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ đầu tư từ Đức vào Việt Nam. Với hơn 530 công ty đang hoạt động tại Việt Nam, các doanh nghiệp Đức tiếp tục tin tưởng Việt Nam như một thị trường phát triển quan trọng, với tổng cộng 3,6 tỷ USD vốn đầu tư đã được rót. Các khoản đầu tư này phân bổ cho các ngành trọng điểm, từ sản xuất - công nghệ cao, logistics, đến năng lượng tái tạo.

Trong đó nổi bật là Ziehl-Abegg, nhà cung cấp hàng đầu thế giới về công nghệ thông gió, đã mở nhà máy sản xuất trị giá 20 triệu USD tại Đồng Nai, với vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của công ty. Bên cạnh đó, Kärcher, công ty nổi tiếng với các giải pháp làm sạch sáng tạo, cũng đã thành lập một nhà máy sản xuất tại Quảng Nam, trị giá hơn 500 tỷ VND, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các sản phẩm thân thiện với môi trường ở thị trường châu Á.

Ngoài ra, Pearl Polyurethane Systems cũng đã khai trương nhà máy mới tại Long Thành (Đồng Nai), đóng góp vào con số 1,2 tỷ USD FDI cho Đồng Nai, chỉ riêng trong 9 tháng đầu năm 2024. Hay trung tâm vận hành của DIGI-TEXX Vietnam tại Hậu Giang khai trương vào tháng 8 vừa qua đã tuyển dụng hơn 900 lao động địa phương, góp thêm phần thúc đẩy kinh tế của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Nhà máy mới khai trương tại Long Thành, Đồng Nai của Pearl Polyurethane Systems.

Sự tăng trưởng liên tục về vốn đầu tư từ Đức phản ánh sức hấp dẫn của Việt Nam, nổi lên như một trung tâm đầu tư với vị trí chiến lược, lực lượng lao động phát triển, cùng các sáng kiến của Chính phủ hướng tới cải thiện cơ sở hạ tầng. Các khoản đầu tư này không chỉ được rót vào lĩnh vực truyền thống mà còn tập trung vào các ngành năng lượng xanh và sản xuất bền vững, tương thích với vị thế dẫn đầu về công nghệ Đức và các mục tiêu môi trường dài hạn của Việt Nam.

Năm 2024, GBA đã mở rộng các sự kiện của mình, tổ chức hơn 90 sự kiện và thu hút hơn 25.000 lượt người tham dự. Các sự kiện này không chỉ tăng cường cơ hội kinh doanh mà còn củng cố kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp Đức với các đối tác địa phương và quốc tế. Có thể kể đến: Oktoberfest 2024; Giải thưởng doanh nghiệp Đức; Diễn đàn FDI Xanh; Tọa đàm cấp cao; Hội nghị bàn tròn các doanh nghiệp với Đại sứ Đức tại Việt Nam - bà Helga Margarete Barth.

Những sự kiện nổi bật này, một lần nữa chứng minh vai trò của GBA trong thúc đẩy môi trường hợp tác kinh doanh, tăng cường quan hệ Việt - Đức, hỗ trợ phát triển công nghệ xanh phù hợp với các mục tiêu dài hạn của cả hai quốc gia.

Tầm nhìn 2025 của GBA và những cam kết dài hạn

Mặc dù 2024 là một năm tiến bộ vượt bậc của Hiệp hội, nhưng GBA nhận thấy trong thời gian tới, các doanh nghiệp Đức hoạt động tại Việt Nam cần phải vượt qua những thách thức để đảm bảo tăng trưởng bền vững. Những thách thức này bao gồm: tính cập nhật, thay đổi của các quy định đầu tư; cơ sở hạ tầng còn thiếu kết nối; minh bạch hơn nữa trong chính sách đầu tư; những điểm khó trong thủ tục cấp thẻ tạm trú cho chuyên gia nước ngoài (làm việc tại Việt Nam).

Trong năm 2024, GBA đã tích cực làm việc với các cơ quan địa phương để giải quyết những vấn đề này để kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Cụ thể về cải cách chính sách, cải thiện cơ sở hạ tầng.

Bước vào năm 2025, GBA sẽ tiếp tục ưu tiên cho các khoản đầu tư bền vững, tập trung vào các ngành như năng lượng tái tạo, chuyển đổi số và sản xuất công nghệ cao. Kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức cùng với 30 năm thành lập GBA vào năm 2025 sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc củng cố mối quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia.

GBA cũng cho biết, Hiệp hội sẽ tập trung vào các vấn đề như tăng trưởng hiệu quả, chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực.

Phái đoàn doanh nghiệp Đức tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Đồng Nai, tháng 11/2024.

Chủ tịch GBA Alexander Ziehe đã chia sẻ về triển vọng tương lai trong hoạt động của Hiệp hội tại Việt Nam: “Năm 2024 đã chứng minh sức mạnh của cam kết chung trong quan hệ Đức -Việt. Chúng tôi không chỉ là những người tham gia vào sự tăng trưởng của Việt Nam mà còn là những đối tác tích cực trong việc định hình tương lai của đất nước này. Tầm nhìn của chúng tôi cho năm 2025 không chỉ là việc kỷ niệm những cột mốc đáng nhớ mà còn tăng tốc nỗ lực trong việc xây dựng một nền kinh tế bền vững, đổi mới sáng tạo và kiên cường. Tương lai giao thương Việt Đức là rất tươi sáng và chúng tôi có mặt ở đây để đem lại một sự hỗ trợ dài hạn”, Chủ tịch GBA Alexander Ziehe cho biết.

Cùng với đó, Chủ tịch GBA Alexander Ziehe cũng tin tưởng rằng, quan hệ Đức và Việt Nam có sự kết nối sâu sắc, được xây dựng trên nền tảng của niềm tin, của những mục tiêu chung và sự tôn trọng lẫn nhau. Hai đất nước có thể cùng nhau mở rộng giới hạn thành quả. Những năm tới đây, GBA sẽ tiếp tục sứ mệnh kiến tạo quan hệ, giúp Việt Nam và Đức tiến gần hơn với những mục tiêu thịnh vượng chung. Cam kết của GBA với năng lượng xanh, chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng của Việt Nam, đồng thời, hỗ trợ cả hai quốc gia đạt được các mục tiêu kinh tế.

Tiến gần tới cột mốc 30 năm thành lập, GBA cam kết thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ Việt - Đức. Những năm kế tiếp sẽ chứng kiến sự hợp tác tăng cường giữa hai quốc gia, đảm bảo một tương lai thịnh vượng cho cả hai bên. Việt Nam và Đức sẽ cùng nhau dẫn đầu xu hướng của một nền kinh tế toàn cầu: Bền vững - đổi mới - kết nối.

Diệu Linh
Bình luận

Đọc nhiều

Để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm trên 8%, GDP quý IV phải đạt 9,5%

Để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm trên 8%, GDP quý IV phải đạt 9,5%

Để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 2025 8,3%, tăng trưởng GDP quý IV phải đạt 9,5% và để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm 8,5%, GDP quý IV/2025 phải đạt 10,2%.
Điện hóa giao thông đô thị: Bước đi tất yếu hướng tới Net Zero

Điện hóa giao thông đô thị: Bước đi tất yếu hướng tới Net Zero

Điện hóa giao thông đô thị là bước đi tất yếu hướng tới Net Zero, đòi hỏi “xanh hóa” toàn diện từ phương tiện đến hạ tầng và nguồn năng lượng.
9 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tăng 17,3%

9 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tăng 17,3%

9 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 680,66 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2024. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 16,82 tỷ USD.
Infographic | Hơn 15 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng

Infographic | Hơn 15 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng

9 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15,4 triệu lượt người, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm năm 2024.
Nhập khẩu thủy sản tăng gần 29%, Ấn Độ vươn lên vị trí số một

Nhập khẩu thủy sản tăng gần 29%, Ấn Độ vươn lên vị trí số một

8 tháng năm 2025, nhập khẩu thủy sản của Việt Nam đạt hơn 2,15 tỷ USD, tăng gần 29% so cùng kỳ; trong đó Ấn Độ lần đầu vươn lên dẫn đầu nguồn cung với mức tăng gấp đôi.
Siết định danh người bán để thương mại điện tử phát triển bền vững

Siết định danh người bán để thương mại điện tử phát triển bền vững

Siết chặt định danh người bán bằng VNeID giúp thương mại điện tử Việt Nam minh bạch hơn, bảo vệ người tiêu dùng và tạo nền tảng phát triển bền vững.
Infographic | Thu ngân sách Nhà nước 9 tháng đạt gần 2 triệu tỷ đồng

Infographic | Thu ngân sách Nhà nước 9 tháng đạt gần 2 triệu tỷ đồng

Tổng thu ngân sách Nhà nước 9 tháng năm 2025 đạt gần 1.926 nghìn tỷ đồng, bằng 97,9% dự toán năm và tăng 30,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic|  Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5%

Infographic| Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5%

9 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.176,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước.
Hội chợ, triển lãm: Điểm 'chạm' của doanh nghiệp với người tiêu dùng

Hội chợ, triển lãm: Điểm 'chạm' của doanh nghiệp với người tiêu dùng

Tham gia các hội chợ, triển lãm không chỉ là cơ hội để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến với người tiêu dùng mà còn là cơ hội kết nối với các nhà phân phối.
Hà Nội: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 50 tỷ USD trong 9 tháng

Hà Nội: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 50 tỷ USD trong 9 tháng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 9 tháng năm nay, ước đạt 50 tỷ USD, tăng 13,7%, trong đó xuất khẩu tăng 12,1%, nhập khẩu tăng 14,5%.