Phát triển thị trường khách quốc tế còn khó: Ban IV đề xuất chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch

Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ vừa có báo cáo gửi Thủ tướng một số khó khăn đặc thù liên quan đến phục hồi doanh nghiệp ngành du lịch.

Số liệu thống kê của Tổng cục du lịch cho thấy, qua 7 tháng năm nay, cả nước mới chỉ đón được hơn 600 nghìn lượt khách quốc tế - con số quá nhỏ so với mục tiêu trên 5 triệu lượt khách quốc tế tới Việt Nam trong năm 2022.

Phát triển thị trường khách quốc tế còn khó: Ban IV đề xuất mở rộng chính sách hỗ trợ

Một số khó khăn chủ yếu được nhận diện như: Hoạt động truyền thông, xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài vẫn chủ yếu do doanh nghiệp tư nhân thực hiện riêng lẻ, phụ thuộc vào năng lực, mối liên hệ của từng doanh nghiệp, chưa hội tụ được đồng thời nguồn lực và nỗ lực công - tư cho các thị trường khách mục tiêu.

Bên cạnh đó, các vấn đề như thị thực nhận tại cửa khẩu vẫn phải cần giấy “chấp thuận visa,” cần nhiều loại giấy tờ thủ tục phức tạp hơn so với trước Covid-19; thị thực điện tử chưa có cơ chế xác nhận ngày trả lời kết quả tự động trên trang web và chưa giải thích lý do vì sao hồ sơ bị từ chối, khiến du khách nhập cảnh vào Việt Nam gặp nhiều khó khăn… khiến chính sách thị thực chưa cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Ngoài ra, xung đột Nga - Ukraine hay lạm phát ở Mỹ và nhiều nước châu Âu, hoặc do các chính sách thắt chặt với Covid-19 từ Trung Quốc, Nhật Bản… nên hiệu ứng thu hút khách quốc tế còn hạn chế…

Trước thực tế này, Ban IV đề xuất Chính phủ chỉ đạo Tổng cục Du lịch, đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp chặt chẽ và tăng cường hợp tác công - tư để lên kế hoạch đồng bộ đẩy mạnh truyền thông quốc tế, tiếp thị du lịch ra quốc tế; đặc biệt tìm cơ chế phát huy vai trò của các văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam tại một số nước như Anh, Australia…

Chính phủ giao Bộ Ngoại giao, Bộ Công an nghiên cứu phương án cải thiện chính sách thị thực/thị thực điện tử theo hướng mở rộng thêm danh sách miễn thị thực cho các thị trường tiềm năng như Hoa Kỳ, Ấn Độ, Canada, Australia, New Zealand, Thụy Sĩ, Bỉ, Hà Lan... nhằm đa dạng hóa thị trường, nhất là các thị trường chi phối trong khu vực nhưng du khách chưa sẵn sàng đi du lịch trở lại như Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Cùng với đó, tăng thời gian miễn thị thực cho các thị trường xa như Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italy và các nước Bắc Âu từ 15 ngày lên 30 ngày; áp dụng thị thực xuất - nhập cảnh nhiều lần và có giá trị miễn nhiều ngày hơn nhằm thu hút, giữ chân khách ở lại Việt Nam lâu hơn, qua đó tăng doanh thu cho ngành du lịch.

Đáng chú ý, Ban IV đề xuất giảm bớt giấy tờ, thủ tục với các doanh nghiệp lữ hành hoặc trực tiếp với du khách, đơn giản hóa thị thực điện tử, thị thực tại cửa khẩu để phát huy hiệu quả hơn nữa các hình thức thị thực này.

Trên thực tế hiện nay, số lượng các quốc gia được miễn visa thị thực vào Việt Nam còn hạn chế. Trong khi du khách đến từ những thị trường xa thường có nhu cầu đi du lịch từ 18 - 21 ngày, nhưng phần lớn các quốc gia mới chỉ đang được hưởng chế độ miễn thị thực 15 ngày, dẫn đến không thu hút được khách có khả năng lưu trú dài ngày với mức chi tiêu cao.

Với các cải cách liên quan tới hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, Ban IV đề xuất Chính phủ tăng cường chương trình đối thoại, chia sẻ công - tư để doanh nghiệp nhận thức được tác dụng, hiệu quả và gia tăng sự ủng hộ, niềm tin với nỗ lực của ngành.

Đề xuất chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch của Ban IV được đánh giá thực chất, thiết yếu. Trước đó tại Diễn đàn liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam năm 2022, đại diện chuyên gia và doanh nghiệp cũng kiến nghị được tiếp tục hỗ trợ. Vì sau hai năm chịu tác động nặng nề do đại dịch Covid-19, doanh nghiệp cần có thời gian để phục hồi. Do vậy, các chính sách hỗ trợ đang có cần tiếp tục kéo dài ít nhất đến hết năm 2023 như chính sách giảm giá điện, giảm thuế VAT, tiền thuê đất, phí cấp phép lữ hành, cấp thẻ hướng dẫn viên, chính sách giảm giá vé tham quan, kích cầu du lịch của các địa phương...

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển du lịch: Việt Nam cần tạo thuận lợi hơn nữa cho du khách thông qua việc nghiên cứu, đề xuất xem xét việc cấp, miễn thị thực đơn phương cho du khách một số nước ở thị trường tiềm năng; nghiên cứu mở đường bay thẳng đến các điểm đến an toàn, quốc gia đã thành công trong kiểm soát dịch bệnh và thị trường có khả năng chi trả cao, nhằm thu hút du khách đến từ những quốc gia này; quan tâm hơn thị trường ngách thay vì thị trường truyền thống hiện chịu sự cạnh trạnh gay gắt giữa các nước trong khu vực...

Thanh Tâm
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.