Phát động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sinh viên – APEC Innovation 2024
Sáng ngày 22/11, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Doanh nhân Apec và Trường Kinh Doanh – Trường Đại học Kinh tế quốc dân đã phối hợp tổ chức chương trình phát động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sinh viên – APEC Innovation 2024 với chủ đề: "Khai phóng ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên".
![]() |
Phát động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sinh viên. Ảnh: Minh Trí |
Cuộc thi nhằm tìm kiếm những ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc trong sinh viên thuộc các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc. Qua đó, phát huy tiềm năng trí tuệ, tư duy sáng tạo, tư duy mới và tính năng động, khát vọng của sinh viên, chủ nhân tương lai, doanh nhân trí thức của đất nước.
Thông qua cuộc thi, Ban Tổ chức mong muốn sẽ tạo sự gắn kết giữa nhà trường, sinh viên với các doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài nước. Đồng thời, kêu gọi các doanh nhân, doanh nghiệp, quỹ đầu tư… chung tay hỗ trợ các em hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, độc đáo, có tiềm năng ứng dụng vào trong sản xuất, kinh doanh, tham gia các cuộc thi khởi nghiệp cấp quốc gia, quốc tế và ứng dụng vào trong cuộc sống.
Được biết, cuộc thi Apec Innovation 2024 nằm trong đề án “Khởi nghiệp cùng Học sinh - Sinh viên Việt Nam”. Đây là đề án phi lợi nhuận, không dùng ngân sách nhà nước; kinh phí thực hiện Đề án do Viện Doanh nhân APEC và các doanh nhân, doanh nghiệp tâm huyết với sự nghiệp giáo dục và đào tạo đóng góp, xây dựng.
![]() |
Tiến sĩ Trần Duy Khánh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Doanh nhân Apec phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Minh Trí |
Phát biểu tại chương trình, TS Trần Duy Khánh – Viện trưởng Viện Doanh nhân APEC chia sẻ: Cuộc thi Apec Innovation là bước khởi đầu cho quá trình khởi nghiệp lâu dài của các em sinh viên. Viện Doanh nhân APEC, Quỹ Khởi nghiệp Học sinh - Sinh viên APEC, các Doanh nhân đồng hành hỗ trợ sinh viên trở thành các doanh nhân trí thức trong tương lai.
Cuộc thi tập trung vào “Ý tưởng khởi nghiệp”, không yêu cầu phải có dự án/đề án khởi nghiệp. Sinh viên các trường đại học, cao đẳng có ý tưởng khởi nghiệp (sáng tạo, khác biệt, độc đáo) đều đủ điều kiện tham gia dự thi. Sinh viên có dự án, đã tham gia các cuộc khi khởi nghiệp các cấp (trừ các dự án đã nhận giải cấp quốc gia) vẫn đủ điều kiện dự thi (viết thuyết minh ý tưởng theo mẫu ban tổ chức quy định).
![]() |
Th.s Nguyễn Thị Minh Thu – Trưởng Ban tổ chức giải, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Doanh nhân APEC công bố thể lệ cuộc thi. Ảnh: Minh Trí |
Đối tượng tham gia cuộc thi gồm: Sinh viên, nhóm sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài nước có ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, trừ các dự án đã đạt giải các cuộc thi khởi nghiệp cấp quốc gia, quốc tế. Sinh viên có thể tham dự cuộc thi với tư cách cá nhân, đội nhóm hoặc do các trường đại học, cao đẳng giới thiệu.
Lĩnh vực tham gia dự thi, bao gồm: Nông, lâm, ngư nghiệp, tài nguyên, môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nước sạch…; Công nghiệp, công nghệ mới, công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm, công nghệ chế tạo, năng lượng, cơ khí, xây dựng...; Y tế, chăm sóc sức khỏe, công nghệ làm đẹp..; Dịch vụ, tài chính, du lịch, lao động, việc làm và Giáo dục..
![]() |
Tại sự kiện, nhiều doanh nghiệp đã ký kết thoả thuận tài trợ, đồng hành cùng Ban tổ chức trong cuộc thi. Ảnh: Minh Trí |
Tiêu chí chấm điểm ý tưởng dự thi đơn giản, rõ ràng (03 tiêu chí): Tính sáng tạo (mới/sáng tạo/khác biệt/đột phá); tính khả thi và tính hiệu quả…
Giải thưởng của cuộc thi gồm có: 5 giải Nhất, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng; 5 giải Nhì, mỗi giải trị giá 7 triệu đồng; 5 giải Ba, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng; 15 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 2 triệu đồng. Ngoài giải thưởng bằng tiền mặt, các ý tưởng đoạt giải còn được nhận nhiều quyền lợi khác của Ban Tổ chức cuộc thi.
Đọc nhiều

Gỡ 'thẻ vàng' IUU, tận dụng EVFTA để mở rộng thị phần thủy sản EU

Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc kinh doanh như thế nào?

Cần tiêu chuẩn hóa để tránh “mỗi sàn một định nghĩa" về tính bền vững

Xuất khẩu cao su phục hồi, hướng tới mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Infographic | Thương mại Việt Nam - Đức 9 tháng tăng 15,44%

Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Kết nối thương mại Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp
