PGS.TS Ngô Trí Long: Gỡ nút thắt, tạo đột phá cho ngành Công Thương năm 2024

Để 2024 thực sự là năm bứt tốc, đột phá phát triển, ngành Công Thương cần quyết liệt hơn trong việc xử lý các điểm nghẽn, phát huy vai trò dẫn dắt nền kinh tế.
Tiêu thụ thép tăng vọt, liệu đã hết lo? Chuyên gia kinh tế: "Việt Nam vẫn là điểm đến của dòng vốn đầu tư FDI" PGS.TS Ngô Trí Long: Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu giúp thị trường minh bạch, cạnh tranh

Những ngày cuối của năm 2023, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, để nhìn lại một chặng đường đã qua đồng thời xây dựng kế hoạch, giải pháp bứt phá cho năm mới.

Nhằm mang tới cái nhìn tường tận hơn về những kết quả đã đạt được, cũng như nhận diện một cách thấu đáo, đầy đủ, toàn diện những khó khăn, hạn chế và nút thắt của ngành Công Thương trong năm 2023, từ đó đưa ra những ý kiến xây dựng, giải pháp, Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long.

PGS.TS Ngô Trí Long: Gỡ nút thắt, tạo đột phá cho ngành Công Thương năm 2024
PGS.TS Ngô Trí Long, một trong những chuyên gia kinh tế hàng đầu Việt Nam

- Ngày 20/12 vừa qua, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, Bộ Công Thương đã có báo cáo chi tiết về những kết quả đạt được trong năm vừa qua. Theo ông, đâu là những điểm sáng nổi bật của ngành Công Thương trong năm vừa qua? Ông đánh giá thế nào về những kết quả này?

PGS.TS Ngô Trí Long: Tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ ngành Công Thương năm 2023 đã được Thứ trưởng Phan Thị Thắng trình bày rất rõ trong báo cáo tại Hội nghị vừa diễn ra. Ở đây, tôi xin được nhắc lại một số điểm sáng. Trước hết, giá trị gia tăng ngành công nghiệp ước cả năm tăng 2,98%, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo ước tăng 3,48%, đóng góp tích cực cho sự phục hồi của nền kinh tế.

Đây được xem là minh chứng cho lời khẳng định của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc ngành Công Thương đang tiên phong đi đầu với hai trụ cột là công nghiệp và thương mại để đổi mới và phát triển đất nước.

Đáng chú ý, trong năm 2023, Việt Nam đã tích cực tranh thủ cơ hội từ sự phục hồi của các thị trường lớn, truyền thống để đẩy mạnh xuất khẩu. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2023 ước đạt 683 tỷ USD, trong đó xuất khẩu ước đạt 354,5 tỷ USD, nhập khẩu ước đạt 328,5 tỷ USD.

Cán cân thương mại tiếp tục ghi nhận xuất siêu năm thứ 8 liên tiếp với mức thặng dư ước đạt gần 30 tỷ USD, tăng gần gấp 3 lần năm 2022, góp phần tích cực cho cán cân thanh toán, giúp nâng cao dự trữ ngoại hối, ổn định tỷ giá và các chỉ số kinh tế vĩ mô khác của nền kinh tế.

Một điểm sáng nữa là thị trường trong nước tăng trưởng cao, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước tăng 9,6%, vượt kế hoạch đề ra (8 - 9%). Theo tôi, đây không chỉ là trụ đỡ cho tăng trưởng của nền kinh tế trong bối cảnh sản xuất công nghiệp và xuất khẩu gặp nhiều khó khăn mà còn góp phần đáp ứng cơ bản nhu cầu hàng hóa thiết yếu cho người dân và kiểm soát lạm phát trong bối cảnh nhiều quốc gia đối mặt với lạm phát tăng cao.

Về đánh giá kết quả, trên thực tế, Bộ Công Thương cũng nhìn nhận rằng, mặc dù có nhiều điểm sáng nhưng kết quả toàn ngành đâu đó vẫn còn nhiều điểm chưa được như mong đợi. Nhưng theo tôi, đặt trong bối cảnh năm 2023 vốn nhiều thách thức, cũng là năm giữa nhiệm kỳ, năm bản lề có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 5 năm 2021-2025, những kết quả nói trên là đáng ghi nhận, cho thấy nỗ lực cao độ của ngành Công Thương.

- Không thể phủ nhận ngành Công Thương trong năm vừa qua vẫn còn một số điểm chưa được như mong đợi. Vậy, đâu là những điểm hạn chế còn tồn tại, theo ông?

Thẳng thắn mà nói, trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế, hạn chế là không thể tránh khỏi và bản thân Bộ Công Thương cũng đã nhìn nhận rất rõ những điều này. Thứ nhất, sản xuất công nghiệp trong năm vừa qua phục hồi còn chậm, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn, chi phí đầu vào, chi phí vốn, chi phí tuân thủ còn cao.

Thứ hai, mức độ phụ thuộc vào khu vực FDI trong xuất khẩu vẫn còn lớn.

Thứ ba, tăng trưởng thương mại nội địa tuy cao nhưng chưa bằng mức tăng trưởng các năm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Thứ tư, cung ứng điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân còn nhiều bất cập, có thời điểm đã phải điều hòa phụ tải và tiết giảm điện ở một số địa bàn.

- Nguyên nhân dẫn tới những tồn tại, hạn chế nêu trên từ đâu, thưa ông?

Theo tôi, những tồn tại, hạn chế nêu trên bắt nguồn từ cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Về khách quan, mặc dù đại dịch Covid-19 đã đi qua, nhưng những hệ luỵ mà nó để lại vẫn còn dai dẳng. Rõ ràng, ảnh hưởng nặng nề của đại dịch cần thời gian đủ dài để tích lũy, phục hồi. Trong khi đó, nền kinh tế nước ta có độ mở lớn, năng lực nội tại, sức chống chịu, khả năng thích ứng còn hạn chế, lại đang trong quá trình phát triển và chuyển đổi nên những tồn tại kéo dài từ trước chưa thể khắc phục triệt để.

Chưa kể, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, kinh tế toàn cầu phục hồi chậm; nhiều quốc gia, trong đó có các đối tác thương mại lớn của nước ta tăng trưởng chậm lại, tiềm ẩn nhiều rủi ro; lạm phát tuy đã hạ nhiệt nhưng vẫn neo ở mức cao dẫn đến nhiều nền kinh tế lớn duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất cao, nhu cầu suy giảm, tác động trực tiếp tới các quốc gia có độ mở kinh tế lớn như Việt Nam...

Về chủ quan, phải nhìn nhận thẳng thắn rằng, ngành Công Thương vẫn đang trong quá trình xử lý những bất cập trong ban hành chính sách. Mặc dù bước đầu đã khắc phục tình trạng chậm trình trong phát hành các văn bản theo thẩm quyền, nhưng số lượng văn bản cần thiết chưa ban hành còn khá lớn.

Phải thấy rằng, đây là vấn đề hết sức quan trọng cần phải giải quyết, xử lý khẩn trương, dứt điểm. Nếu chất lượng chính sách không có sự đổi mới, sáng tạo và được nâng cao chất lượng, chúng ta không thể hiện được vai trò dẫn dắt kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi ngành năng lượng "từ nâu sang xanh" và không tận dụng được xu thế hội nhập.

- Liệu rằng những khó khăn mà ông vừa chỉ ra có tiếp tục kéo dài sang năm 2024 hay không?

Có thể nói, những khó khăn đối với tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2023 vừa qua gần như sẽ chuyển tiếp và kéo dài sang năm 2024. Đặc biệt, sự cạnh tranh sẽ ngày càng trở nên mạnh mẽ, khốc liệt hơn. Do đó, nếu không có sự chủ động, chúng ta sẽ không thể bắt kịp những xu thế lớn của thời đại và phải đối diện với nguy cơ bị đẩy ra khỏi cuộc chơi.

Điều này đòi hỏi ngành Công Thương phải quyết liệt tháo gỡ nút thắt,những điểm nghẽn thực hiện những biện pháp mang tính chất đột phá, để tìm cơ hội trong thách thức mới .

- Theo ông, để góp phần trong việc tăng tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước năm 2024 lên mức 6 - 6,5%, ngành Công Thương cần có những giải pháp gì?

Như tôi vừa chia sẻ, thời gian tới, cạnh tranh thương mại sẽ trở nên hết sức mạnh mẽ, khốc liệt. Do đó, việc thu hút đầu tư phải đưa ra được tiêu chí cụ thể để lựa chọn được các ngành công nghiệp đáp ứng được các yêu cầu của nền kinh tế.

Do đó, Chính phủ và Bộ Công Thương cần xem xét hoàn thiện thể chế, chính sách, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cũng như cách tiếp cận với các phương thức cạnh tranh và phòng vệ thương mại một cách khoa học, theo thông lệ quốc tế

Công nghiệp hiện nay chủ yếu đang phụ thuộc vào khối FDI. Các ngành công nghiệp nền tảng, công nghiệp ưu tiên, công nghiệp mũi nhọn như công nghiệp công nghệ thông tin, cơ khí chế tạo, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp năng lượng, năng lượng xanh... rõ ràng còn nhiều vấn đề cần phải tiếp tục nghiên cứu, xem xét.

Bên cạnh đó, xuất khẩu phụ thuộc FDI là quá nhiều, nhưng chúng ta lại chưa đánh giá được trong FDI có bao nhiêu là chuyển giao công nghệ. Đây là vấn đề mà ngành Công Thương cân nhắc kỹ lưỡng, xem lựa chọn lĩnh vực nào để thu hút FDI.

Nếu tới đây thu hút FDI vào lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, thì làm sao phải nắm bắt được công nghệ trong chuỗi để có thêm giá trị gia tăng, chứ không thể chỉ dừng lại ở mức độ gia công như các lĩnh vực sản xuất giày dép và may mặc được.

Một vấn đề nữa đó là việc tận dụng các ưu đãi từ các FTA của các doanh nghiệp Việt Nam chưa cao, mà theo tôi chỉ đang đạt khoảng 30%. Do đó, trong thời gian tới, để tận dụng FTA một cách có hiệu quả, doanh nghiệp Việt cần chủ động trong vấn đề tìm hiểu cơ chế, chính sách, thị trường, những rào cản thương mại… lấy đó làm cơ sở cho việc nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần chủ động trong xúc tiến thương mại, tìm hiểu thị trường.

Về phía Chính phủ, cần rà soát, hoàn thiện thể chế, chính sách, để xuất và trình Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung, kịp thời thông qua một số đạo luật quan trọng như: Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Bảo vệ Môi trường, Bộ luật Lao động và một số luật về thuế, để phù hợp với các quy định của FTA.

Cuối cùng, một vấn đề vô cùng quan trọng đó là năng lượng. Theo tôi, trong năm 2024, Bộ Công Thương chủ động xây dựng kế hoạch, biện pháp, không để xảy ra thiếu nguyên, nhiên vật liệu như xăng dầu, khí đốt, điện hay các nguồn năng lượng sơ cấp khác.

Bởi lẽ, vấn đề năng lượng ảnh hưởng rất nhiều đến an ninh quốc gia cũng như thương hiệu, môi trường đầu tư của Việt Nam. Việc thiếu nhiên liệu sẽ là rào cản trong quá trình thu hút đầu tư và thương mại.

Cũng cần nói thêm rằng, trong vấn đề năng lượng, trở ngại lớn nhất đối với việc đầu tư vào năng lượng tái tạo tại Việt Nam là vấn đề liên quan tới chính sách, pháp lý và cơ chế giá... Giá là điểm nghẽn, là rào cản đối với quá trình thu hút đầu tư trong lĩnh vực năng lượng điện.

Tôi cho rằng, cơ chế giá có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự đầu tư và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, nhiệt điện khí.. Việc chưa ban hành khung giá điện cho các dự án năng lượng tái tạo, điện khí, coi là “điểm nghẽn” là nút thắt, là rào cản lớn nhất để phát triển nguồn năng lượng này.

Theo tôi, chính sách giá năng lượng tái tạo chuyển tiếp sẽ là tiền đề để Bộ Công Thương có cơ sở đánh giá cũng như điều chỉnh khung giá cho các dự án năng lượng tái tạo mới một cách hợp tình, hợp lý. Để hiện thực hóa mục tiêu Quy hoạch Điện VIII về điện khí, những vấn đề bất cập, tôn động cũng cần được xử lý, giải quyết một cách thấu đáo.

Với những cam kết mạnh mẽ trong COP26 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Việt Nam cần có chính sách, khung pháp lý minh bạch, ổn định, đặc biệt là chính sách giá, tính đúng, tính đủ, tính kịp thời sát giá thị trường, đủ hấp dẫn nhưng vẫn mang tính cạnh tranh, dài hạn và thu hút các nhà đầu tư có đầy đủ năng lực tham gia vào lĩnh vực này.

Cám ơn ông!

Thái Hà

Tin mới cập nhật

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Sóc Trăng: Nhiều chỉ số ngành Công Thương tiếp đà tăng trưởng

Sóc Trăng: Nhiều chỉ số ngành Công Thương tiếp đà tăng trưởng

Hoạt động công nghiệp và thương mại tại tỉnh Sóc Trăng trong tháng 10/2024 tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tăng trưởng tích cực.
Bộ Công Thương ban hành văn bản tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

Bộ Công Thương ban hành văn bản tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

Theo Văn bản số 8645/BCT-CT ngày 29/10/2024, Bộ Công Thương yêu cầu tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Thu hút nhiều

Thu hút nhiều 'đại bàng' đầu tư, Quảng Ninh dự kiến đạt 10 tỷ USD vốn FDI đến năm 2025

Đến năm 2025, tỉnh Quảng Ninh dự kiến sẽ thu hút được hơn 10 tỷ USD vốn FDI đăng ký, gần gấp đôi so với giai đoạn từ 2020 trở về trước.
Cục Hàng không yêu cầu ngừng khai thác 4 sân bay tránh bão TRAMI

Cục Hàng không yêu cầu ngừng khai thác 4 sân bay tránh bão TRAMI

Chiều 26/10, Cục Hàng không Việt Nam ra công điện tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại một số Cảng hàng không, sân bay do ảnh hưởng cơn bão TRAMI.
Đề xuất nâng mức phạt với các hành vi vượt đèn đỏ đến 8 triệu đồng, chuyên gia nói gì?

Đề xuất nâng mức phạt với các hành vi vượt đèn đỏ đến 8 triệu đồng, chuyên gia nói gì?

Chuyên gia đồng tình với đề xuất của Bộ Công an về việc tăng mức phạt tiền đối với hành vi vượt đèn đỏ, nhằm góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông.
Bộ Giao thông vận tải ban hành công điện chủ động ứng phó bão Trami

Bộ Giao thông vận tải ban hành công điện chủ động ứng phó bão Trami

Sáng 25/10, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Công điện về việc ứng phó với bão Trami trên Biển Đông.
Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh tác động của chiến sự Nga-Ukraine

Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh tác động của chiến sự Nga-Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hiện chưa rõ thời điểm kết thúc, bởi vậy việc có các giải pháp để tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá trở thành nhiệm vụ cấp bách.
Ngư dân lao đao khi cá ngừ vằn rớt giá

Ngư dân lao đao khi cá ngừ vằn rớt giá

Cá ngừ vằn đang rớt giá liên tục, khiến ngư dân tại Khánh Hòa và một số tỉnh gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì đánh bắt.
Việt Nam cần quan tâm hoàn thiện thể chế và cơ sở dữ liệu phát triển kinh tế số

Việt Nam cần quan tâm hoàn thiện thể chế và cơ sở dữ liệu phát triển kinh tế số

Trong 10 năm qua, kinh tế số Việt Nam đã phát triển cả nền tảng hạ tầng lẫn thị trường kinh doanh và ghi nhận sự xuất hiện xu hướng số hóa ở nhiều lĩnh vực.

Tin khác

Quyết tâm về đích đúng hẹn Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành

Quyết tâm về đích đúng hẹn Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành

Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành đang được gấp rút triển khai với hy vọng cán đích vào năm 2026.
Luật Dược sửa đổi: Nhiều chính sách, ưu đãi đưa ngành dược thành công nghiệp mũi nhọn

Luật Dược sửa đổi: Nhiều chính sách, ưu đãi đưa ngành dược thành công nghiệp mũi nhọn

Quốc hội thảo luận dự án Luật Dược sửa đổi, xem xét luật hóa chính sách phát triển công nghiệp dược và dược liệu sản xuất trong nước thành công nghiệp mũi nhọn.
Phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam trong năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tăng trưởng kinh tế cao hơn mục tiêu đề ra

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tăng trưởng kinh tế cao hơn mục tiêu đề ra

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, năm 2024, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng kinh tế cao hơn mục tiêu đề ra.
Đề xuất mở rộng sân bay Côn Đảo, Bộ Giao thông vận tải nói gì?

Đề xuất mở rộng sân bay Côn Đảo, Bộ Giao thông vận tải nói gì?

Sáng 21/10, Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ rà soát, làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để thống nhất phương án nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo.
Dự kiến khởi công đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh vào năm 2030

Dự kiến khởi công đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh vào năm 2030

Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh.
Nhiều đề xuất mới sửa đổi quy định về an toàn hàng không dân dụng

Nhiều đề xuất mới sửa đổi quy định về an toàn hàng không dân dụng

Chiều 14/10, Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng.
Hà Nội: Điều chỉnh mức giá vé xe buýt tăng thêm là hoàn toàn phù hợp thực tiễn

Hà Nội: Điều chỉnh mức giá vé xe buýt tăng thêm là hoàn toàn phù hợp thực tiễn

Theo chuyên gia nhận đinh, việc tăng giá vé xe buýt phần nào giúp tăng nguồn thu, góp phần giảm trợ giá cho nguồn ngân sách của thành phố.
Bảo đảm nguồn cung xăng dầu là bảo đảm cho tăng trưởng kinh tế

Bảo đảm nguồn cung xăng dầu là bảo đảm cho tăng trưởng kinh tế

Một trong những bài học đáng chú ý được rút ra từ việc phòng, chống bão Yagi vừa qua là việc phối hợp thông suốt trong việc bảo đảm cung ứng xăng dầu.
Lùi thời gian hoàn thành Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

Lùi thời gian hoàn thành Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

Sáng 10/10, Bộ Giao thông vận tải đề xuất về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu vàng toàn cầu vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng tăng mạnh.
Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng sẽ tiếp tục giằng co do tâm lý bấp bênh của nhà đầu tư: Chốt lời hoặc tâm lý sợ bỏ lỡ trước khi bầu cử ở Hoa Kỳ có kết quả.
Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Thời gian qua, Trường Đại học Kinh tế quốc dân có nhiều nỗ lực trong việc cập nhật hình thức, nội dung đào tạo theo hướng gắn thực tiễn và doanh nghiệp.
10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so cùng kỳ.
Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục phục hồi trong phiên hôm nay 30/10.
Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Bộ Tài chính vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Hà Nội thí điểm mô hình vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại khu vực nội đô từ đầu 2025, tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030.
Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Quy định tạm hoãn xuất cảnh trong quản lý thuế bộc lộ một số hạn chế, đặt ra nhiều vấn đề cần được xem xét, giải quyết.
Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Bình, do thiếu nguồn lực tạo “mặt bằng sạch” nên khó thu hút được các dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ cao và hiện đại.
Phiên bản di động