Nộp thuế theo phương pháp khoán năm 2025 cần những thủ tục nào?

Cục Thuế TP. Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn mới về thủ tục nộp thuế đối với hộ kinh doanh theo phương pháp khoán trên địa bàn thành phố trong năm 2025.
Tổng cục Thuế cảnh báo cẩn trọng với các hình thức lừa đảo, mạo danh cán bộ thuếBước tiến mới trong quản lý thuế, nâng cao hiệu quả kiểm soát rủi roBất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Hộ kinh doanh khoán cần cập nhật quy định nộp thuế năm 2025

Theo đó, tất cả các quy trình liên quan đến khai thuế, nộp hồ sơ, nộp thuế và công khai thông tin của hộ khoán đều phải tuân thủ đúng theo quy định hiện hành của pháp luật thuế.

Điểm mới đáng chú ý trong hướng dẫn này là việc làm rõ quy trình cấp hóa đơn cho hộ khoán. Cụ thể, hộ kinh doanh khoán có nhu cầu xuất hóa đơn cho khách hàng có thể đề nghị cơ quan thuế cấp theo từng lần phát sinh. Tuy nhiên, để được cấp hóa đơn, hộ khoán phải đảm bảo lưu trữ đầy đủ các hóa đơn, chứng từ, hợp đồng, hồ sơ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa, dịch vụ.

Đối với hộ khoán kinh doanh tại các khu vực đặc thù như chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu, yêu cầu về lưu trữ hồ sơ còn khắt khe hơn. Ngoài việc lưu trữ các giấy tờ liên quan đến giao dịch, hộ khoán còn phải sẵn sàng xuất trình khi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

tất cả các quy trình liên quan đến khai thuế, nộp hồ sơ, nộp thuế và công khai thông tin của hộ khoán đều phải tuân thủ đúng theo quy định hiện hành
Tất cả các quy trình liên quan đến khai thuế, nộp hồ sơ, nộp thuế và công khai thông tin của hộ khoán đều phải tuân thủ đúng theo quy định hiện hành. Ảnh minh họa

Một điểm cần lưu ý nữa là về cách tính thuế khoán. Đối với hộ khoán sử dụng hóa đơn do cơ quan thuế cấp, doanh thu và mức thuế khoán đã được xác định từ đầu năm sẽ không bao gồm phần doanh thu và thuế phát sinh từ việc sử dụng hóa đơn này.

Hộ khoán có thể thực hiện khai thuế theo hình thức điện tử tại địa chỉ website thuedientu.gdt.gov.vn phân hệ “Cá nhân”, hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Về nộp hồ sơ khai thuế, hộ khoán nộp tờ khai thuế ổn định đầu năm theo mẫu số 01/CNKD đến tổ công tác tiếp nhận tờ khai thuế đặt tại UBND xã, phường, thị trấn chậm nhất là ngày 15/12/2024.

Riêng trường hợp hộ khoán mới ra kinh doanh (bao gồm cả hộ đã giải thể hoặc tạm ngừng kinh doanh sau đó ra kinh doanh trở lại, hộ kê khai chuyển đổi sang phương pháp khoán), hộ có biến động trong năm (hộ khoán chuyển đổi sang phương pháp kê khai, hộ khoán thay đổi ngành nghề, hộ khoán thay đổi quy mô kinh doanh trong năm) thì nộp tờ khai thuế theo mẫu số 01/CNKD đến đội thuế liên xã phường, hoặc bộ phận một cửa chậm nhất là ngày thứ 10 kể từ ngày bắt đầu kinh doanh, hoặc chuyển đổi phương pháp tính thuế, hoặc thay đổi ngành nghề, hoặc thay đổi quy mô kinh doanh.

Hộ khoán đề nghị cấp hóa đơn theo từng lần phát sinh thì hồ sơ khai thuế bao gồm: Tờ khai thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo mẫu; bản sao hợp đồng kinh tế cung cấp hàng hóa, dịch vụ cùng ngành nghề với hoạt động kinh doanh của hộ khoán; bản sao biên bản nghiệm thu, thanh lý hợp đồng; bản sao tài liệu chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, dịch vụ.

Những điểm mới trong quy định nộp thuế

Theo quy định mới, hộ kinh doanh khoán có hai hình thức nộp thuế chính: Hộ khoán nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước hoặc nộp thuế qua tổ chức ủy nhiệm thu (nếu có) theo thông báo nộp tiền của cơ quan thuế. Thông báo nộp tiền của cơ quan thuế được gửi đến hộ khoán chậm nhất là ngày 20/1/2025 đối với hộ ổn định từ đầu năm, hoặc ngày 20 hàng tháng đối với hộ khoán mới ra kinh doanh trong năm và hộ có biến động trong năm. Trường hợp hộ ổn định đầu năm sẽ được cơ quan thuế gửi thông báo nộp tiền kèm theo bảng công khai danh sách hộ khoán trong cùng địa bàn/ngành hàng.

Theo quy định mới nộp thuế là cơ quan thuế sẽ công khai danh sách hộ khoán, thông báo nộp thuế trên cổng thông tin điện tử của mình. Hộ khoán có thể tự tra cứu, đối chiếu thông tin và thực hiện các thủ tục liên quan một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng. Trường hợp hộ khoán mới ra kinh doanh, hoặc có thay đổi hoạt động thì thời hạn nộp thuế tháng mới ra kinh doanh, hoặc có thay đổi hoạt động kinh doanh chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng tiếp theo.

Sau khi nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước, hộ khoán được nhận chứng từ nộp thuế là giấy nộp tiền có xác nhận của ngân hàng thương mại (đối với trường hợp nộp điện tử), hoặc giấy nộp tiền có xác nhận của Kho bạc Nhà nước (đối với trường hợp nộp trực tiếp tại kho bạc), hoặc biên lai thu thuế, phí, lệ phí của tổ chức ủy nhiệm thu thuế (đối với địa bàn thực hiện ủy nhiệm thu thuế), hoặc biên lai thu thuế, phí, lệ phí của cơ quan thuế (đối với hộ khoán tại địa bàn không có điểm thu, chưa thực hiện ủy nhiệm thu thuế và thuộc địa bàn khó khăn, đặc biệt khó khăn theo quy định về đơn vị hành chính cấp xã thuộc vùng khó khăn) để làm căn cứ xác định hộ khoán đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Hộ khoán có thể nộp thuế bằng phương thức điện tử thông qua Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, Cổng Dịch vụ công quốc gia, ứng dụng Etax Mobile; kênh giao dịch điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trung gian.

Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, theo quy định hiện hành, hộ khoán khai thuế khoán ổn định 1 lần/năm theo tờ khai mẫu 01/CNKD ban hành kèm theo Thông tư số 40/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính do cơ quan thuế cung cấp từ ngày 20/11/2024 đến ngày 15/12/2024.

Ngành nghề kinh doanh khai theo danh mục ngành nghề tại Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTG ngày 6/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Xúc tiến thương mại biên giới: Mở rộng không gian, nâng chất liên kết

Xúc tiến thương mại biên giới: Mở rộng không gian, nâng chất liên kết

Định hướng mới trong công tác xúc tiến thương mại ở khu vực biên giới là chuyển từ giao thương cửa khẩu sang kết nối thị trường và chuỗi giá trị bền vững.
Cao Bằng xây hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững

Cao Bằng xây hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững

Cao Bằng đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, nâng cao kỹ năng bán hàng trực tuyến, ứng dụng AI và hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh mở rộng thị trường số.
Khai thác sâu CPTPP: Tuân thủ yêu cầu là điều kiện tiên quyết

Khai thác sâu CPTPP: Tuân thủ yêu cầu là điều kiện tiên quyết

Hàng Việt vẫn còn nhiều dư địa xuất khẩu sang khối CPTPP, nhưng để thành công, doanh nghiệp phải nâng cao năng lực tuân thủ, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành điện tử từ CPTPP

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành điện tử từ CPTPP

Hiệp định CPTPP đang tạo ra không gian để doanh nghiệp điện tử Việt Nam đa dạng hóa khách hàng, nguồn cung, đối tác và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng khu vực.
Nghề dệt lanh Lùng Tám gìn giữ giá trị qua nhiều thế hệ

Nghề dệt lanh Lùng Tám gìn giữ giá trị qua nhiều thế hệ

Nghề dệt lanh của ở Lùng Tám được gìn giữ qua nhiều thế hệ, với hàng chục công đoạn thủ công kéo dài nhiều tháng để tạo nên những tấm vải mang đậm bản sắc văn hóa.
Tuyên Quang tăng cường tuyên truyền, xử lý vi phạm về hàng hóa

Tuyên Quang tăng cường tuyên truyền, xử lý vi phạm về hàng hóa

9 tháng đầu năm 2026, lực lượng Quản lý thị trường Tuyên Quang xử phạt 535 vụ vi phạm, song song với đó tăng cường tuyên truyền pháp luật và giải quyết đơn thư, phản ánh.
FDI thực hiện 9 tháng năm 2026 cao nhất 5 năm

FDI thực hiện 9 tháng năm 2026 cao nhất 5 năm

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 30/9/2026 đạt 50,36 tỷ USD, tăng 76,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Vững kinh tế nhờ thay đổi tư duy cây trồng

Quảng Ngãi: Vững kinh tế nhờ thay đổi tư duy cây trồng

Từ những diện tích đất đồi trồng keo và hoa màu kém hiệu quả, người dân xã miền núi Sơn Mai mạnh dạn chuyển đổi sang các loại cây có giá trị kinh tế cao, nâng thu nhập.
TP. Hồ Chí Minh: Doanh thu bán lẻ, dịch vụ tiêu dùng đạt gần 1,49 triệu tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Doanh thu bán lẻ, dịch vụ tiêu dùng đạt gần 1,49 triệu tỷ đồng

9 tháng năm 2026, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh đạt gần 1,49 triệu tỷ đồng, tăng 13,8%; CPI bình quân tăng 4,69%.
TP. Hồ Chí Minh thu hút 17,2 tỷ USD vốn FDI trong 9 tháng

TP. Hồ Chí Minh thu hút 17,2 tỷ USD vốn FDI trong 9 tháng

Đến ngày 20/9/2026, TP. Hồ Chí Minh thu hút 17,2 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, gấp 4,2 lần cùng kỳ; vốn đăng ký mới của doanh nghiệp trong nước cũng tăng 23,3%.