Bước tiến mới trong quản lý thuế, nâng cao hiệu quả kiểm soát rủi ro
Với sự gia tăng mạnh mẽ của số lượng hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh, việc quản lý thuế trở nên phức tạp hơn. Để đối phó với tình hình này, việc áp dụng quản lý rủi ro là một giải pháp tối ưu. Nhờ vào việc phân tích dữ liệu và xây dựng các mô hình đánh giá rủi ro, cơ quan thuế có thể nhanh chóng xác định những hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có khả năng vi phạm pháp luật về thuế cao. Thay vì kiểm tra ngẫu nhiên, cơ quan thuế có thể tập trung nguồn lực vào việc kiểm tra những đối tượng có rủi ro cao, từ đó nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý.
Theo đó, Quyết định số 1386/QĐ-TCT áp dụng quản lý rủi ro trong công tác quản lý thuế, quản lý và sử dụng hóa đơn đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán và hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai để phân tích, đánh giá, xếp hạng hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có dấu hiệu rủi ro về thuế và hóa đơn cần đưa vào diện kiểm tra hoặc có biện pháp xử lý về thuế khác theo quy định. Đây là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế, đảm bảo công bằng và minh bạch trong môi trường kinh doanh ngày càng đa dạng.
Nhờ xây dựng các mô hình đánh giá rủi ro, cơ quan thuế có thể nhanh chóng xác định những hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có khả năng vi phạm pháp luật về thuế. Ảnh minh họa |
Tại Quyết định số 1386/QĐ-TCT, Tổng cục Thuế chuẩn hóa hướng dẫn áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý hóa đơn và đưa ra quy trình hướng dẫn áp dụng quản lý rủi ro chung thống nhất trong quản lý thuế và hóa đơn đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Đây sẽ là cơ sở giúp cơ quan thuế xác định hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai và hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán có dấu hiệu rủi ro trong việc vi phạm pháp luật về thuế và quản lý, sử dụng hóa đơn.
Theo đại diện Ban Quản lý rủi ro (Tổng cục Thuế) việc đưa quy trình vào áp dụng nhằm chuẩn hóa các nội dung và các bước công việc, tạo sự thống nhất, khách quan trong công tác đánh giá hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có dấu hiệu rủi ro về thuế và quản lý, sử dụng hóa đơn.
Đồng thời, quy trình hướng dẫn chung sẽ góp phần hiện đại hóa công tác quản lý rủi ro trong quản lý thuế, quản lý và sử dụng hóa đơn đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; nâng cao khả năng phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về thuế và hóa đơn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.
Thông qua việc áp dụng đánh giá rủi ro trong quản lý thuế và hóa đơn đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, việc đánh giá, xếp hạng rủi ro đối với người nộp thuế được thực hiện hoàn toàn tự động, tập trung bằng ứng dụng quản lý rủi ro phân hệ quản lý hộ kinh doanh.
Trong quá trình tổ chức, triển khai, Tổng cục Thuế giao Ban Quản lý rủi ro chủ trì nắm bắt thông tin những vướng mắc của các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế, các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và người nộp thuế phản ánh để kịp thời báo cáo Tổng cục xem xét giải quyết.
Bên cạnh việc tập trung nguồn lực cho công tác thanh tra, kiểm tra, việc áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế và hóa đơn đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sẽ giúp cơ quan thuế phân bổ, sử dụng có hiệu quả nguồn lực, tập trung quản lý nhóm người nộp thuế có mức độ tuân thủ thấp, khả năng gian lận về thuế cao, từ đó có sự giám sát chặt chẽ, xử lý kịp thời các vi phạm có thể phát sinh. Từ đó giúp giảm chi phí quản lý cho cơ quan thuế, nâng cao tính tuân thủ, tự nguyện của người nộp thuế. |