Những điểm mới khi thu phí không dừng, bỏ barier đầu vào cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
Tuyến cao tốc có tổng chiều dài 78,5km đi qua 3 tỉnh là Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận, nối thông tuyến đường từ TP. Hồ Chí Minh đến TP. Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) và đi Cam Ranh, Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa); rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đến Khánh Hòa còn khoảng 4 - 5 giờ chạy xe thay vì quãng đường 8 giờ như trước đây.
Liên quan đến lộ trình triển khai hệ thống thu phí ETC, Bộ Giao thông vận tải dự kiến xây dựng qua 3 giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn 1, các trạm thu phí vẫn có barie và nhân viên ngồi trong cabin. Chỉ khi xác nhận tài xế có đủ số dư tài khoản thu phí thì barie mới mở. Nếu tài khoản không đủ số dư, nhân viên thu phí sẽ thu tiền mặt.
![]() |
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ áp dụng thu phí không dừng (ETC) đa làn tự do, bỏ barrie đầu vào. |
Giai đoạn 2, các trạm thu phí không còn barie, chỉ duy trì dải phân cách giữa các làn. Phương tiện lưu thông tự do theo làn qua trạm thu phí.
Giai đoạn 3, tại trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn với thiết bị thu phí gắn bên trên. Các phương tiện lưu thông tự do đa làn qua khu vực trạm thu phí.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải quyết định phê duyệt mô hình trạm thu phí không dừng đối với tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Cụ thể, lối vào trạm của tuyến được bố trí 1 làn ETC và làn dừng khẩn cấp, không có barie và cabin thu phí. Thiết bị camera gắn ở phía trên sẽ tự động quét và đọc thẻ ETC dán trên ô tô qua trạm để trừ tiền.
Ở lối ra được điều chỉnh 2 làn ETC và 1 cabin thu phí, 1 barie tự động. Xe đi qua khu vực barie với tốc độ 60km/h, thay vì 40km/h như trước đây.
Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo hoàn thành, toàn mạch cao tốc từ TP. HCM đến Nha Trang sẽ được nối thông khi ghép nối các dự án: TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây - Phan Thiết - Vĩnh Hảo - Cam Lâm - Nha Trang.
Theo đơn vị quản lý vận hành, có những điểm khác biệt người dân cần lưu ý khi tham gia trên tuyến cao tốc không có barrier đầu vào.
Thứ nhất, khi điều khiển phương tiện đi vào cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, chủ phương tiện phải đảm bảo trước đó đã dán thẻ dịch vụ thu phí không dừng ETC. Trong tài khoản thẻ phải có đủ số tiền để trả phí. Vì dù cùng công nghệ nhận diện RFID như các tuyến cao tốc khác trên cả nước nhưng các trạm thu phí của tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được thiết kế làn vào không có đảo phân làn, bỏ tất cả thiết bị dưới đảo, cabin. Toàn bộ thiết bị thu phí được lắp đặt trên giá long môn. Khi xe qua khu vực này hệ thống tự động nhận diện và đọc thẻ để phát hiện phương tiện ở đầu vào, tính phí ở đầu ra.
Thứ hai, toàn bộ phương tiện đi qua trạm sẽ không phải dừng lại và giảm tốc độ như trạm BOT trên các tuyến cao tốc khác. Trong khi các trạm BOT hiện nay chỉ cho phép xe qua trạm với tốc độ 40km/h thì đối với cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, việc áp dụng thu phí không dừng, bỏ barrie có thể đáp ứng tốc độ làn vào là 60km/h.
Thứ ba, trên cao tốc đa làn tự do đầu vào Cam Lâm - Vĩnh Hảo toàn bộ phương tiện có thể đi vào cao tốc bình thường nhưng khi đi ra có thể không được vì barrie không mở.
Bên cạnh những thuận lợi như giúp việc lưu thông thông suốt, giảm ùn tắc trên tuyến, giảm chi phí đầu tư cho BOT, việc lưu thông trên cao tốc đa làn tự do đầu vào có một số yếu tố cần sự phối hợp của người điều khiến phương tiện.
Ngoài ra, có một số trường hợp như xe chưa đăng ký dán thẻ sử dụng dịch vụ ETC đi vào cao tốc hay các phương tiện đã dán thẻ nhưng khi ra không đủ số dư phí đường bộ, vì vậy khi cao tốc đưa vào thu phí phải bố trí nhân sự phối hợp tại điểm vào và điểm ra dán thẻ ETC cho khách hàng. Đồng thời, hướng dẫn, giải quyết những bất thường trong giao dịch thu phí để khách hàng lưu thông qua trạm thuận lợi.
Bên cạnh việc khuyến cáo khách hàng thường xuyên kiểm tra tình trạng thẻ đồng thời cũng nên tăng cường bộ phận giám sát, hậu kiểm truy thu các giao dịch liên tuyến, hướng tới cho phép khách hàng trả sau hoặc bổ sung khi đăng kiểm nhằm đảm bảo công tác vận hành kỹ thuật, tránh ùn tắc tại trạm diễn ra.
Tin mới cập nhật

Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2025

WB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ tăng 5,8%

Quảng Ngãi nghiên cứu chia cán bộ làm việc hai nơi sau sáp nhập

Sun Group động thổ Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên tại Thanh Hóa

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Việt Nam đứng thứ 6 về số người giàu khu vực

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

HHV hưởng lợi từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công?

Gần 600 ô tô bị phạt nguội ở Hà Nội tháng 3

Đà Nẵng có trung tâm logistics hiện đại bậc nhất miền Trung
Tin khác

'Loạn cung – cầu' vật liệu xây dựng tại Thanh Hóa

Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập tỉnh thế nào?

Infographic | Xuất nhập khẩu hàng hóa kỳ 1 tháng 3/2025

'Lối đi riêng' của tỉnh top 10 thu hút vốn FDI lớn

Infographic | Những tỉnh, thành có thu nhập bình quân cao nhất nước

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm năng lượng quốc gia

Doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp kiến nghị gì với tỉnh Thanh Hóa?

Điểm tên ngành hàng xuất khẩu tiềm năng sang Hungary?

Infographic | Điểm sáng kinh tế Việt Nam 2 tháng năm 2025

Thủ tướng: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm
Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục
