Tỉnh kẹp giữa TP. Hồ Chí Minh và Campuchia muốn làm cao tốc hàng chục nghìn tỷ đồng
Tây Ninh nằm ở vị trí cầu nối giữa TP. Hồ Chí Minh và thủ đô Phnôm Pênh, vương quốc Campuchia và là một trong những tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tỉnh có thành phố Tây Ninh nằm cách TP. Hồ Chí Minh 99 km theo đường quốc lộ 22, cách biên giới Campuchia 40 km về phía Tây Bắc.
Bên cạnh đó, tỉnh Tây Ninh có đường biên giới dài 240 km với 3 cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Xa Mát và Tân Nam, các cửa khẩu quốc gia Chàng Riệc, Kà Tum, Phước Tân và nhiều cửa khẩu tiểu ngạch.
Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài có tổng chiều dài khoảng 50 km, trong đó đoạn qua TP. Hồ Chí Minh khoảng 23,7 km và đoạn qua tỉnh Tây Ninh khoảng 26,3 km |
Gần đây, tại kỳ họp thứ 8 của HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X, UBND TP. Hồ Chí Minh đã trình lên Hội đồng về nhu cầu kinh phí và khả năng cân đối vốn cho dự án đầu tư xây dựng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), giai đoạn 1.
Theo đề xuất của UBND TP. Hồ Chí Minh, giai đoạn 1 của dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài yêu cầu mức kinh phí khoảng 16.729 tỷ đồng. Nguồn vốn huy động theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT). Nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT, Nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ ngân sách TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh. Dự kiến, ngân sách TP. Hồ Chí Minh tham gia 5.936 tỷ đồng. Dự kiến thời gian hoàn vốn là 18 năm 1 tháng.
Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài có tổng chiều dài khoảng 50 km, trong đó đoạn qua TP. Hồ Chí Minh khoảng 23,7 km và đoạn qua tỉnh Tây Ninh khoảng 26,3 km. Dự án bắt đầu từ đường vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi đến tuyến song song với quốc lộ 22 hiện hữu. Điểm cuối nối vào quốc lộ 22.
Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài sẽ được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 thực hiện đầu tư xây dựng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài theo hợp đồng BOT với có tổng mức đầu tư 9.296 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2 là bồi thường, hỗ trợ tái định cư đoạn qua TP. Hồ Chí Minh với tổng kinh phí là 5.901 tỷ đồng do UBND TP. Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 là thực hiện bồi thường hỗ trợ, tái định cư trên địa phận tỉnh Tây Ninh, với tổng kinh phí là 1.532 tỷ đồng, do UBND tỉnh Tây Ninh làm chủ đầu tư.
Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài là công trình hạ tầng quan trọng được mong chờ đầu tư xây dựng để thúc đẩy giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh với Tây Ninh, nơi có cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.
Nói thêm về tỉnh Tây Ninh, năm 2023, theo báo cáo từ UBND tỉnh, địa phương này có 13/20 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch Nghị quyết của HĐND tỉnh. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP - theo giá so sánh 2010) ước thực hiện 59.235 tỷ đồng, ước tăng 5,5% so với cùng kỳ (kế hoạch 2023 tăng 8% trở lên) và có xu hướng phục hồi (6 tháng đầu năm tăng 4,07%). Như vậy, tăng trưởng GRDP của Tây Ninh cao hơn mức tăng trưởng GDP của cả nước năm 2023, ước đạt 5,05%.
Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2023 đạt trên 11.000 tỷ đồng, đạt 100% dự toán được giao (kế hoạch năm 2023 là 11.000 tỷ đồng).
Du lịch có bước phát triển khá hơn, tăng cả về lượng khách tham quan và doanh thu với 5,1 triệu lượt khách, đạt doanh thu 2.000 tỷ đồng (kế hoạch năm 2023 là 1.800 tỷ đồng).
Ngành nông nghiệp tiếp tục thực hiện cơ cấu lại theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triến bền vững. Năm 2023, sản xuất nông nghiệp được duy trì ổn định, đáp ứng tiến độ mùa vụ.
Tổng diện tích gieo trồng ước đạt 259.328 ha, tăng 0,6% so với cùng kỳ. Giá trị sản phẩm bình quân thu được trên 1 ha đất trồng trọt ước đạt 109 triệu đồng, tăng 3 triệu đồng so với năm 2022.