Nhiều nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo vùng Tây Nguyên
Đắk Lắk cần quan tâm đến giáo dục vùng dân tộc thiểu số Thủ tướng là Chủ tịch UBQG Đổi mới giáo dục và đào tạo giai đoạn 2023 – 2026 |
Mới đây, tại tỉnh Đắk Lắk, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị phát triển giáo dục và đào tạo vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 6/10/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Dự hội nghị có Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh.
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: H.T |
Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại hội nghị cho biết, những năm qua, hệ thống giáo dục trên địa bàn 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên được củng cố và phát triển, tạo chuyển biến tích cực về quy mô và chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của người dân, góp phần thu hẹp dần khoảng cách giữa các địa phương.
Đến năm học 2021-2022, toàn vùng Tây Nguyên có 3.984 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên. Các chính sách phát triển nguồn nhân lực, công tác xóa mù chữ, thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ về giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm đẩy mạnh. Hiện cơ bản toàn vùng Tây Nguyên đã đạt mục tiêu xóa mù chữ, 100% đơn vị cấp tỉnh, huyện, xã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1; 40% đơn vị cấp tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 và 74,2% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.
Đến nay, toàn vùng có 59 trường phổ thông dân tộc nội trú, với khoảng 13.533 học sinh và 68 trường phổ thông dân tộc nội trú với khoảng 12.494 học sinh, chất lượng giáo dục các trường có nhiều chuyển biến tích cực… góp phần quan trọng nâng cao trình độ văn hóa cho học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, tạo nguồn nhân lực cho vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn.
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: H.T |
Tuy nhiên, tình hình phát triển giáo dục và đào tạo ở khu vực Tây Nguyên còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như: Quy hoạch mạng lưới trường lớp còn bất cập; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Việc rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp ở một số nơi còn chưa thực sự khoa học, hiệu quả…
Nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn còn thiếu phòng học, phòng học đã xuống cấp và quá tải, phải học 2 ca, học nhờ, học tạm; thiếu thư viện, nhà vệ sinh, công trình nước sạch. Trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập còn thiếu, nhiều thiết bị đã cũ, bị hỏng, xuống cấp, nhất là ở các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn…
Công tác xã hội hóa giáo dục nhiều nơi còn hạn chế. Số lượng, chất lượng, cơ cấu đội ngũ giáo viên còn bất cập, vẫn còn tình trạng thừa, thiếu cục bộ tại các địa phương, trường học. Số lượng giáo viên bỏ việc, ra khỏi ngành có xu hướng gia tăng ở một số địa bàn khó khăn làm tăng thêm áp lực về vấn đề thiếu giáo viên.
Tỷ lệ giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục 2019 còn cao. Chất lượng giáo dục vùng Tây Nguyên còn thấp hơn mặt bằng chung của cả nước. Chất lượng dạy môn tiếng dân tộc thiểu số chưa đáp ứng được kỳ vọng; đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số còn thiếu, yếu về chất lượng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra mục tiêu đến năm 2030, phát triển giáo dục vùng Tây Nguyên ngang mặt bằng chung của cả nước. |
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho rằng, lĩnh vực giáo dục và đào tạo của vùng Tây Nguyên vẫn đang gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy, các tỉnh Tây Nguyên cần huy động các nguồn lực đầu tư thúc đẩy phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực.
Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đề nghị các tỉnh Tây Nguyên cần tập trung cao độ để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tăng tỷ lệ học sinh theo học ở các bậc đại học; chú trọng đầu tư cơ sở vật chất; nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, nhất là nhân lực dân tộc thiểu số tại chỗ, gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ-TW của Bộ Chính trị đã đề ra.