Nhiều nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo vùng Tây Nguyên

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đề nghị các tỉnh Tây Nguyên cần tập trung cao độ để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đắk Lắk cần quan tâm đến giáo dục vùng dân tộc thiểu số Thủ tướng là Chủ tịch UBQG Đổi mới giáo dục và đào tạo giai đoạn 2023 – 2026

Mới đây, tại tỉnh Đắk Lắk, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị phát triển giáo dục và đào tạo vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 6/10/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Dự hội nghị có Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh.

Nhiều nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo vùng Tây Nguyên
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: H.T

Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại hội nghị cho biết, những năm qua, hệ thống giáo dục trên địa bàn 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên được củng cố và phát triển, tạo chuyển biến tích cực về quy mô và chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của người dân, góp phần thu hẹp dần khoảng cách giữa các địa phương.

Đến năm học 2021-2022, toàn vùng Tây Nguyên có 3.984 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên. Các chính sách phát triển nguồn nhân lực, công tác xóa mù chữ, thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ về giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm đẩy mạnh. Hiện cơ bản toàn vùng Tây Nguyên đã đạt mục tiêu xóa mù chữ, 100% đơn vị cấp tỉnh, huyện, xã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1; 40% đơn vị cấp tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 và 74,2% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

Đến nay, toàn vùng có 59 trường phổ thông dân tộc nội trú, với khoảng 13.533 học sinh và 68 trường phổ thông dân tộc nội trú với khoảng 12.494 học sinh, chất lượng giáo dục các trường có nhiều chuyển biến tích cực… góp phần quan trọng nâng cao trình độ văn hóa cho học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, tạo nguồn nhân lực cho vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn.

Nhiều nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo vùng Tây Nguyên
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: H.T

Tuy nhiên, tình hình phát triển giáo dục và đào tạo ở khu vực Tây Nguyên còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như: Quy hoạch mạng lưới trường lớp còn bất cập; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Việc rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp ở một số nơi còn chưa thực sự khoa học, hiệu quả…

Nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn còn thiếu phòng học, phòng học đã xuống cấp và quá tải, phải học 2 ca, học nhờ, học tạm; thiếu thư viện, nhà vệ sinh, công trình nước sạch. Trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập còn thiếu, nhiều thiết bị đã cũ, bị hỏng, xuống cấp, nhất là ở các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn…

Công tác xã hội hóa giáo dục nhiều nơi còn hạn chế. Số lượng, chất lượng, cơ cấu đội ngũ giáo viên còn bất cập, vẫn còn tình trạng thừa, thiếu cục bộ tại các địa phương, trường học. Số lượng giáo viên bỏ việc, ra khỏi ngành có xu hướng gia tăng ở một số địa bàn khó khăn làm tăng thêm áp lực về vấn đề thiếu giáo viên.

Tỷ lệ giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục 2019 còn cao. Chất lượng giáo dục vùng Tây Nguyên còn thấp hơn mặt bằng chung của cả nước. Chất lượng dạy môn tiếng dân tộc thiểu số chưa đáp ứng được kỳ vọng; đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số còn thiếu, yếu về chất lượng.

Nhiều nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo vùng Tây Nguyên
Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra mục tiêu đến năm 2030, phát triển giáo dục vùng Tây Nguyên ngang mặt bằng chung của cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho rằng, lĩnh vực giáo dục và đào tạo của vùng Tây Nguyên vẫn đang gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy, các tỉnh Tây Nguyên cần huy động các nguồn lực đầu tư thúc đẩy phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đề nghị các tỉnh Tây Nguyên cần tập trung cao độ để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tăng tỷ lệ học sinh theo học ở các bậc đại học; chú trọng đầu tư cơ sở vật chất; nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, nhất là nhân lực dân tộc thiểu số tại chỗ, gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ-TW của Bộ Chính trị đã đề ra.

Đức Thảo

Tin mới cập nhật

Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Thời gian qua, Trường Đại học Kinh tế quốc dân có nhiều nỗ lực trong việc cập nhật hình thức, nội dung đào tạo theo hướng gắn thực tiễn và doanh nghiệp.
Ứng dụng khoa học - công nghệ trong đào tạo văn hóa

Ứng dụng khoa học - công nghệ trong đào tạo văn hóa

Sáng 22/10, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương (NUAE) phối hợp với Nhà xuất bản ESN (Ấn Độ) đã tổ chức Hội thảo Khoa học quốc tế.
“Cùng Đức Việt và O’Food trở thành trạng nguyên tuổi 13”- sân chơi lý thú cho học sinh

“Cùng Đức Việt và O’Food trở thành trạng nguyên tuổi 13”- sân chơi lý thú cho học sinh

Sáng 10/9 tại trường THCS Ba Đình, Hà Nội đã phát động cuộc thi Cùng Đức Việt và O’Food trở thành trạng nguyên tuổi 13, một sân chơi bổ ích cho học sinh THCS.
Danh sách các trường Đại học ở miền Bắc xét tuyển bổ sung 2024 từ 15 điểm trở lên

Danh sách các trường Đại học ở miền Bắc xét tuyển bổ sung 2024 từ 15 điểm trở lên

Tính đến ngày 28/8, hàng loạt trường đại học đã công bố xét tuyển bổ sung, nhiều trường xét tuyển thêm chỉ ở mức từ 15 điểm trở lên.
Thí sinh cần làm gì để chắc chắn đỗ đại học sau khi biết điểm chuẩn 2024?

Thí sinh cần làm gì để chắc chắn đỗ đại học sau khi biết điểm chuẩn 2024?

Tra cứu kết quả trúng tuyển, xác nhận nhập học là những bước quan trọng thí sinh cần lưu ý sau khi biết điểm chuẩn xét tuyển đại học năm 2024.
Nghi vấn ông Thích Chân Quang dùng bằng cấp 3 giả, Trường Đại học Luật Hà Nội nói gì?

Nghi vấn ông Thích Chân Quang dùng bằng cấp 3 giả, Trường Đại học Luật Hà Nội nói gì?

Nghi vấn ông Thích Chân Quang không được cấp bằng tốt nghiệp cấp 3, đại diện Trường Đại học Luật cho biết, sẽ đợi thông tin từ cơ quan chức năng để xử lý.
Vụ ông Thích Chân Quang nghi không có bằng cấp 3: Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu hướng xử lý

Vụ ông Thích Chân Quang nghi không có bằng cấp 3: Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu hướng xử lý

Liên quan việc ông Vương Tấn Việt (Thượng tọa Thích Chân Quang) chưa tốt nghiệp bổ túc văn hóa, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có một số thông tin ban đầu.
Xúc động hình ảnh phụ huynh chờ con trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Xúc động hình ảnh phụ huynh chờ con trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Sáng ngày 27/6, hơn 1 triệu thí sinh đã bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, môn đầu tiên - Ngữ văn. Nhiều phụ huynh đã dậy từ sớm để đưa con tới điểm thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Kỳ thi cuối cùng theo chương trình giáo dục phổ thông 2006

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Kỳ thi cuối cùng theo chương trình giáo dục phổ thông 2006

Sáng nay (ngày 27/6), hơn 993.000 thí sinh trên cả nước đã chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Kỳ thi diễn ra trong 2 ngày 27 và 28/6.
Gần 106.000 học sinh Hà Nội thi vào lớp 10 trong thời tiết mát mẻ

Gần 106.000 học sinh Hà Nội thi vào lớp 10 trong thời tiết mát mẻ

Sáng nay 8/6, gần 106.000 học sinh tại Hà Nội bước vào kỳ thi lớp 10 với môn thi đầu tiên là Ngữ văn trong thời tiết mát mẻ, dễ chịu.

Tin khác

Học sinh lớp 1 "ngồi nhìn lớp ăn liên hoan": Vai trò của nhà giáo phải đặt trẻ làm trung tâm

Học sinh lớp 1 "ngồi nhìn lớp ăn liên hoan": Vai trò của nhà giáo phải đặt trẻ làm trung tâm

Từ sự việc học sinh phải ''ngồi nhìn lớp ăn'' cho thấy, vai trò của nhà giáo phải đặt trẻ làm trung tâm, cần đảm bảo quyền lợi và công bằng cho đứa trẻ.
Nhà trường tặng vàng trong lễ tốt nghiệp: Dễ hình thành tâm lý sính vật chất cho học sinh

Nhà trường tặng vàng trong lễ tốt nghiệp: Dễ hình thành tâm lý sính vật chất cho học sinh

Theo các chuyên gia, việc tặng vàng cho các em sẽ hình thành ý thức vật chất hoá sớm, tạo thói quen coi trọng vàng như tiền tệ và tích trữ ngay từ nhỏ.
"Ươm mầm" hệ sinh thái đổi mới sáng tạo đại học: Thay đổi từ tư duy đến cách làm

"Ươm mầm" hệ sinh thái đổi mới sáng tạo đại học: Thay đổi từ tư duy đến cách làm

Theo các chuyên gia, hiện định hướng đổi mới sáng tạo tại các trường đại học còn mờ nhạt, do đó, cần quyết liệt thay đổi từ tư duy đến cách làm.
Dự thảo Luật Nhà giáo: “Nóng” chuyện chứng chỉ hành nghề

Dự thảo Luật Nhà giáo: “Nóng” chuyện chứng chỉ hành nghề

Các quy định liên quan đến chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo được quy định tại dự án Luật Nhà giáo thu hút sự quan tâm của công luận.
"Gỡ khó" từ chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trong các trường đại học

"Gỡ khó" từ chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trong các trường đại học

Theo các chuyên gia, việc hoàn thiện các chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp là yếu tố "then chốt" tạo đột phá về chất lượng nguồn nhân lực.
Phải truy trách nhiệm vụ cấp ‘lậu’ gần 150.000 chứng chỉ IELTS và APTIS

Phải truy trách nhiệm vụ cấp ‘lậu’ gần 150.000 chứng chỉ IELTS và APTIS

TS. Đặng Văn Cường, giảng viên Đại học Thuỷ Lợi cho rằng, cần làm rõ trách nhiệm của các đơn vị trong vụ gần 150.000 chứng chỉ IELTS và APTIS cấp ‘lậu’.
Kỳ thi tuyển sinh THPT: Tư vấn hay ép buộc, ranh giới mong manh?

Kỳ thi tuyển sinh THPT: Tư vấn hay ép buộc, ranh giới mong manh?

Từ ngày 26-29/6, học sinh cuối cấp THCS tại các tỉnh thành phố sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập.
Gần 20 trường New Zealand sẽ tổ chức lớp học thực tế cho học sinh Việt Nam

Gần 20 trường New Zealand sẽ tổ chức lớp học thực tế cho học sinh Việt Nam

Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24 – 27/5, gần 20 trường New Zealand sẽ tổ chức chuỗi lớp học trải nghiệm dành riêng cho học sinh, sinh viên Việt Nam.
New Zealand khởi động chương trình hè đa trải nghiệm dành riêng cho học sinh Việt Nam

New Zealand khởi động chương trình hè đa trải nghiệm dành riêng cho học sinh Việt Nam

Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) vừa thông báo một loạt chương trình hè dành riêng cho thanh thiếu niên Việt Nam, từ 12 - 18 tuổi.
Những ngôi trường THPT dân lập chất lượng cao, học phí thấp ở Hà Nội

Những ngôi trường THPT dân lập chất lượng cao, học phí thấp ở Hà Nội

Mùa tuyển sinh nữa lại đến, vậy đâu là những ngôi trường THPT dân lập chất lượng tốt, học phí vừa phải đang được lòng phụ huynh và học sinh nhất tại Hà Nội?
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu vàng toàn cầu vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng tăng mạnh.
Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng sẽ tiếp tục giằng co do tâm lý bấp bênh của nhà đầu tư: Chốt lời hoặc tâm lý sợ bỏ lỡ trước khi bầu cử ở Hoa Kỳ có kết quả.
Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Thời gian qua, Trường Đại học Kinh tế quốc dân có nhiều nỗ lực trong việc cập nhật hình thức, nội dung đào tạo theo hướng gắn thực tiễn và doanh nghiệp.
10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so cùng kỳ.
Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục phục hồi trong phiên hôm nay 30/10.
Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Bộ Tài chính vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Hà Nội thí điểm mô hình vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại khu vực nội đô từ đầu 2025, tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030.
Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Quy định tạm hoãn xuất cảnh trong quản lý thuế bộc lộ một số hạn chế, đặt ra nhiều vấn đề cần được xem xét, giải quyết.
Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Bình, do thiếu nguồn lực tạo “mặt bằng sạch” nên khó thu hút được các dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ cao và hiện đại.
Phiên bản di động