Nhiều nhà thầu bị đề nghị xử lý vì chậm thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu xử lý trách nhiệm các nhà thầu Hòa Hiệp, Thái Yên, 456 và Vina 2 do thi công chậm tiến độ tại dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cao tốc Nam Định - Thái BìnhLàm đường cao tốc: Đừng để một chủ trương lớn bị mang tiếngTăng phí 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa phát đi văn bản yêu cầu Ban Quản lý Dự án 6 (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) và Công ty Cổ phần Phúc Thành Hưng nỗ lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Tại văn bản, Bộ GTVT nhấn mạnh vai trò quan trọng của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án quan trọng quốc gia. Thủ tướng Phạm Minh Chính tại phiên họp lần thứ 8 Ban Chỉ đạo nhà nước, đã chỉ đạo phải hoàn thành dự án trước ngày 30/4/2024.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 6 và Cục Quản lý đầu tư xây dựng thuộc Bộ GTVT, tiến độ của dự án hiện chưa đáp ứng được kế hoạch đề ra. Đến thời điểm hiện tại, dự án chỉ đạt được 66,55% giá trị hợp đồng, tương đương 5.720,40 tỉ đồng. Trong khi thời gian thực hiện dự án chỉ còn khoảng 4 tháng, sản lượng còn lại là khoảng 2.660 tỉ đồng (không bao gồm 214,65 tỉ đồng cho việc xây dựng hệ thống kiểm soát giao thông thông minh). Điều này đồng nghĩa với việc mỗi tháng, dự án cần đạt được 665 tỉ đồng, tương đương 7,74% giá trị hợp đồng.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Xử lý nhà thầu chậm trễ thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xử lý nhà thầu chậm trễ thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Trước thực tế này, Bộ GTVT đặt ra yêu cầu cấp thiết, đòi hỏi các nhà thầu phải tập trung nguồn lực hơn trong năm 2023, với mức gấp khoảng 2,12 lần so với hiện tại để có thể đáp ứng tiến độ của dự án. Đặc biệt, Công ty TNHH Hòa Hiệp, với sản lượng còn lại lên tới 1.291/2.660 tỉ đồng, chiếm 48,53% phần khối lượng xây lắp còn lại của dự án, đang đối diện với áp lực nặng nề.

Bộ Giao thông Vận tải nghiêm khắc phê bình doanh nghiệp dự án không quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công triển khai các hạng mục đường găng đáp ứng tiến độ chung của dự án. Chậm xây dựng kế hoạch triển khai các hạng mục hoàn thiện như: móng, mặt đường, an toàn giao thông, trạm thu phí...

Đặc biệt, dự án tiến độ chậm nhưng chưa có giải pháp, kế hoạch thi công liên tục để bù tiến độ; chưa chủ động giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng và các điều chỉnh thiết kế phát sinh theo quy định của hợp đồng.

Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phải xem xét, điều chuyển khối lượng công việc hoặc xem xét chấm dứt hợp đồng với đơn vị thi công không đáp ứng tiến độ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đặc biệt, khẩn trương xử lý theo quy định của hợp đồng đối với các nhà thầu (Hòa Hiệp, Thái Yên, 456 và Vina2) thi công chậm trễ, không quyết liệt tập trung nguồn lực để khắc phục kịp thời tiến độ các hạng mục bị chậm.

Ngoài ra, liên danh nhà đầu tư phải rà soát lại từng vị trí nhân sự của doanh nghiệp dự án, xem xét điều chỉnh, thay thế để tăng cường năng lực điều hành có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ dự án.

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, với tổng chiều dài 49,3 km và tổng vốn đầu tư 11.157,82 tỉ đồng theo hình thức PPP, đã khởi công từ tháng 5 năm 2021 và đặt ra kế hoạch hoàn thành vào tháng 5 năm 2024.

Nhà đầu tư dự án là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vina 2.

Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Hòa Bình
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Trong danh sách 10 mẫu ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam, VinFast góp mặt tới 5 cái tên gồm VF 3, VF 5, VF 6, Limo Green và Herio Green.
Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Việt Nam là thị trường thứ hai cung cấp sắn lát cho Trung Quốc với 889,15 nghìn tấn, trị giá đạt 182,29 triệu USD, tăng 178,2% về lượng và tăng 119,6% trị giá so cùng kỳ.
Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,3 triệu tấn cà phê, thu về 7,4 tỷ USD, tăng 13,4% về lượng và tăng 62% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV chính thức công chiếu 19 bộ phim kinh điển của Việt Nam qua nhiều giai đoạn.
Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.