Nhiều nhà thầu bị đề nghị xử lý vì chậm thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu xử lý trách nhiệm các nhà thầu Hòa Hiệp, Thái Yên, 456 và Vina 2 do thi công chậm tiến độ tại dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cao tốc Nam Định - Thái BìnhLàm đường cao tốc: Đừng để một chủ trương lớn bị mang tiếngTăng phí 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa phát đi văn bản yêu cầu Ban Quản lý Dự án 6 (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) và Công ty Cổ phần Phúc Thành Hưng nỗ lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Tại văn bản, Bộ GTVT nhấn mạnh vai trò quan trọng của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án quan trọng quốc gia. Thủ tướng Phạm Minh Chính tại phiên họp lần thứ 8 Ban Chỉ đạo nhà nước, đã chỉ đạo phải hoàn thành dự án trước ngày 30/4/2024.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 6 và Cục Quản lý đầu tư xây dựng thuộc Bộ GTVT, tiến độ của dự án hiện chưa đáp ứng được kế hoạch đề ra. Đến thời điểm hiện tại, dự án chỉ đạt được 66,55% giá trị hợp đồng, tương đương 5.720,40 tỉ đồng. Trong khi thời gian thực hiện dự án chỉ còn khoảng 4 tháng, sản lượng còn lại là khoảng 2.660 tỉ đồng (không bao gồm 214,65 tỉ đồng cho việc xây dựng hệ thống kiểm soát giao thông thông minh). Điều này đồng nghĩa với việc mỗi tháng, dự án cần đạt được 665 tỉ đồng, tương đương 7,74% giá trị hợp đồng.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Xử lý nhà thầu chậm trễ thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xử lý nhà thầu chậm trễ thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Trước thực tế này, Bộ GTVT đặt ra yêu cầu cấp thiết, đòi hỏi các nhà thầu phải tập trung nguồn lực hơn trong năm 2023, với mức gấp khoảng 2,12 lần so với hiện tại để có thể đáp ứng tiến độ của dự án. Đặc biệt, Công ty TNHH Hòa Hiệp, với sản lượng còn lại lên tới 1.291/2.660 tỉ đồng, chiếm 48,53% phần khối lượng xây lắp còn lại của dự án, đang đối diện với áp lực nặng nề.

Bộ Giao thông Vận tải nghiêm khắc phê bình doanh nghiệp dự án không quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công triển khai các hạng mục đường găng đáp ứng tiến độ chung của dự án. Chậm xây dựng kế hoạch triển khai các hạng mục hoàn thiện như: móng, mặt đường, an toàn giao thông, trạm thu phí...

Đặc biệt, dự án tiến độ chậm nhưng chưa có giải pháp, kế hoạch thi công liên tục để bù tiến độ; chưa chủ động giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng và các điều chỉnh thiết kế phát sinh theo quy định của hợp đồng.

Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phải xem xét, điều chuyển khối lượng công việc hoặc xem xét chấm dứt hợp đồng với đơn vị thi công không đáp ứng tiến độ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đặc biệt, khẩn trương xử lý theo quy định của hợp đồng đối với các nhà thầu (Hòa Hiệp, Thái Yên, 456 và Vina2) thi công chậm trễ, không quyết liệt tập trung nguồn lực để khắc phục kịp thời tiến độ các hạng mục bị chậm.

Ngoài ra, liên danh nhà đầu tư phải rà soát lại từng vị trí nhân sự của doanh nghiệp dự án, xem xét điều chỉnh, thay thế để tăng cường năng lực điều hành có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ dự án.

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, với tổng chiều dài 49,3 km và tổng vốn đầu tư 11.157,82 tỉ đồng theo hình thức PPP, đã khởi công từ tháng 5 năm 2021 và đặt ra kế hoạch hoàn thành vào tháng 5 năm 2024.

Nhà đầu tư dự án là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vina 2.

Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Hòa Bình
Bình luận

Đọc nhiều

8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu hơn 2,1 triệu tấn hạt điều, trị giá 3,3 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng gần 37% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Quản lý thị trường Tuyên Quang:  Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Quản lý thị trường Tuyên Quang: Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường Tuyên Quang đã xử lý 334 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 2,35 tỷ đồng, góp phần giữ ổn định thị trường.
Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương được giao chủ trì xây dựng, ban hành Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng lá thuốc lá khô và gạo có xuất xứ từ Vương quốc Campuchia.
1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

Trong mùa trung thu 2025, doanh thu bánh trung thu trực tuyến đạt 51,7 tỷ đồng với 796.000 sản phẩm bán ra, cho thấy sức hút mạnh mẽ của kênh online.
Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện thành công dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong 8 tháng đầu năm tăng ở cả 34 địa phương, với động lực chủ yếu đến từ chế biến, chế tạo và sản xuất – phân phối điện.
Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Công tác dự báo được đẩy mạnh đã góp phần thực thi hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do, cũng như mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

9 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu cà phê ước đạt 5.658 USD/tấn, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Người tiêu dùng Việt Nam đang tạo “cơn sóng” mua xanh, buộc mô hình bán lẻ trực tuyến thích ứng từ sản phẩm, bao bì đến logistics, hướng tới phát triển bền vững.
Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.