Nhật Bản mở rộng danh sách thị trường xuất khẩu thịt lợn sau dịch tả

Ngày 12/9, Chính phủ Nhật Bản đã mở rộng danh sách những thị trường được phép xuất khẩu thịt lợn sau một vụ bùng phát dịch tả lợn tại một trang trại ở miền Trung hồi tuần trước gây đình trệ hoạt động xuất khẩu thịt lợn của nước này.
nhat ban mo rong danh sach thi truong xuat khau thit lon sau dich ta
Ảnh minh họa. (Nguồn: kyodonews)

Theo thông báo của Chính phủ Nhật Bản, hiện có thể xuất khẩu trở lại toàn bộ sản phẩm thịt lợn, ngoại trừ từ tỉnh Gifu - nơi vụ bùng phát xảy ra, tới thị trường Macao của Trung Quốc và Việt Nam.

Trong khi đó, việc xuất khẩu thịt sang Hong Kong của Trung Quốc đã được nối lại từ ngày 11/9. Chính phủ Nhật Bản cũng khẳng định các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch đã được hoàn thành.

Ngày 3/9 vừa qua, một trang trại ở Gifu đã thông báo trường hợp lợn chết bất ngờ đầu tiên. Các cuộc kiểm tra của chính phủ sau đó xác định con lợn này đã bị nhiễm virus tả lợn.

Cuối tuần, chính quyền tỉnh sau đó đã chọn lọc và chôn hàng trăm con lợn đồng thời tẩy trùng trang trại và một cơ sở khác bị nghi nhiễm virus từ phân bón bị nhiễm khuẩn được chuyển đến.

Theo số liệu của Bộ Nông, Lâm và Ngư nghiệp Nhật Bản, thịt lợn xuất khẩu mang về tổng cộng gần 1 tỷ yen (tương đương 9 triệu USD) cho Nhật Bản trong năm 2017; trong đó, Hong Kong là thị trường tiêu thụ nhiều nhất vối 600 triệu yen, tiếp theo là Macao tiêu thụ 160 triệu yen.

Dịch tả lợn là loại dịch bệnh đặc hữu ở châu Á song không ảnh hưởng đến con người kể cả khi ăn phải con vật mắc bệnh. Đây là lần đầu tiên dịch tả lợn bùng phát tại Nhật Bản kể từ năm 1992. Năm 2007, nước này từng tuyên bố xóa bỏ loại virus này./.

Bình luận

Đọc nhiều

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 8/2025 ghi nhận sự khởi sắc, đặc biệt ở nhóm bất động sản cho thấy tín hiệu phục hồi của kênh huy động vốn quan trọng này.
Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Kể từ đầu năm 2025, doanh số bán xe hai bánh tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi mảng xe máy điện đang phát triển nhanh.
Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Việc tăng cường ứng dụng thương mại điện tử sẽ tạo động lực phát triển ngành bán lẻ của Đà Nẵng một cách bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam ước đạt 136.490 chiếc, giá trị khoảng 3,021 tỷ USD.
Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường.
Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Mặc dù giá phân bón đang có xu hướng đi xuống nhưng với mức tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các doanh nghiệp được dự báo sẽ tích cực.
Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử bùng nổ, nhưng để giữ vững niềm tin người tiêu dùng, thị trường cần khung pháp lý chặt chẽ, minh bạch, bảo vệ cả nhà bán hàng lẫn khách mua.