Nguyên nhân khiến thị trường hồ tiêu sôi động trở lại?

Giá hồ tiêu đang trên đà tăng trở lại sau một thời gian dài trầm lắng, mở ra nhiều cơ hội cho người nông dân.
Giá hồ tiêu 'lao dốc', thị trường diễn biến ra sao thời gian tới?Giá tăng cao kỷ lục, xuất khẩu hồ tiêu vẫn đối mặt nhiều thách thứcGiá hồ tiêu bật tăng trở lại, triển vọng tích cực cuối năm

Giá hồ tiêu hiện đã bước qua chu kỳ giảm và đang bắt đầu chu kỳ tăng giá do nguồn cung sụt giảm. Nhu cầu tăng cho mùa lễ hội cuối năm và thông tin xuất khẩu giảm ở Việt Nam cũng là nguyên nhân thúc đẩy thị trường. Ngoài ra, các chi phí như vận chuyển tăng cao, đồng USD hạ nhiệt giúp giá tiêu tăng trở lại.

Tuy nhiên, do sức ép mua hàng vào đầu vụ chưa cao, các hộ nông dân không nên quá nôn nóng bán tiêu sớm, đặc biệt là không nên vay vốn để trữ tiêu nhằm tránh những rủi ro do biến động thị trường.

Mức giá tiêu hiện tại dao động ở khoảng 144.000 đồng/kg, tạo sự lạc quan cho người trồng tiêu sau giai đoạn trầm lắng. Theo nhận định từ các chuyên gia, sự khan hiếm nguồn cung do lượng tồn kho ở mức thấp nhất trong vòng 6 - 8 năm qua đã tạo động lực lớn đẩy giá tăng. Ngoài ra, nhu cầu xuất khẩu từ các thị trường lớn như Mỹ và EU vẫn duy trì ở mức cao, càng hỗ trợ tích cực cho thị trường.

Giá hồ tiêu đang trên đà tăng trở lại sau một thời gian dài trầm lắng
Giá hồ tiêu đang trên đà tăng trở lại sau một thời gian dài trầm lắng. Ảnh: Lê Sơn

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho biết, tính đến đến 30/11/2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 235.335 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 207.498 tấn, tiêu trắng đạt 27.837 tấn.

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1 tỷ 217,6 triệu USD, tiêu đen đạt 1 tỷ 36,1 triệu USD, tiêu trắng đạt 181,5 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2023 lượng xuất khẩu giảm 3,5%, tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu lại tăng đến 46,9%.

Ở chiều ngược lại, 11 tháng qua, Việt Nam đã nhập khẩu 32.977 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 28.978 tấn, tiêu trắng đạt 3.999 tấn, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 155,3 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước lượng nhập khẩu tăng 34,7%, kim ngạch tăng 92,6%.

Luỹ kế từ đầu năm đến hết tháng 11, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 32.977 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 28.978 tấn và tiêu trắng đạt 3.999 tấn, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 155,3 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước lượng nhập khẩu tăng 34,7%, kim ngạch tăng 92,6%.

Cũng theo VPSA, Indonesia là quốc gia cung cấp hồ tiêu lớn nhất cho Việt Nam sau 11 tháng, đạt 14.123 tấn và chiếm 42,8% tổng nhập khẩu. Trong khi đó, nhập khẩu từ Brazil giảm 39,9% đạt 9.203 tấn.

Trước sự tăng giá tích cực, các chuyên gia khuyến cáo người nông dân cần đầu tư vào cải thiện năng suất và chất lượng sản phẩm, thay vì mở rộng diện tích ồ ạt. Điều này không chỉ giúp gia tăng giá trị mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành hàng hồ tiêu.

Các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu nên tận dụng thời điểm giá cao để mở rộng thị trường, đặc biệt là tập trung vào các thị trường lớn như Mỹ và EU, nơi nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ.

Cập nhật mới nhất giá tiêu hôm nay (9/12), thị trường tiêu trong nước tiếp tục ghi nhận sự tăng giá đáng kể với mức tăng từ 700 đến 2.000 đồng/kg so với tuần trước. Giá tiêu hiện dao động trong khoảng 146.000 - 147.200 đồng/kg.

Tại các vùng trồng tiêu trọng điểm, giá tiêu hôm nay tiếp tục duy trì đà tăng tích cực.

Giá tiêu tại Gia Lai tăng 1.500 đồng/kg so với đầu tuần trước, đạt 146.500 đồng/kg.

Giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu tăng mạnh nhất, tới 2.000 đồng/kg so với đầu tuần trước, đạt 146.000 đồng/kg.

Giá tiêu Đắk Lắk không thay đổi so với đầu tuần trước, giữ mức 147.000 đồng/kg.

Giá tiêu Bình Phước tăng 1.000 đồng/kg so với đầu tuần trước, đạt 146.000 đồng/kg.

Giá tiêu Đắk Nông tăng 700 đồng/kg so với đầu tuần trước, đạt mức cao nhất 147.200 đồng/kg.

Mặt bằng giá tiêu trung bình trên cả nước hiện ở mức 146.500 đồng/kg, mang lại sự lạc quan cho người nông dân sau thời gian trầm lắng.

Cập nhật giá tiêu thế giới từ Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), kết thúc phiên giao dịch gần nhất, thị trường cơ bản ổn định so với lần cập nhật trước, riêng thị trường Indonesia biến động nhẹ.

Cụ thể, IPC niêm yết giá tiêu đen Lampung của Indonesia đạt 6.703 USD/tấn; tăng 0,28%; giá tiêu trắng Muntok ở mức 9.147 USD/tấn, tăng nhẹ 0,27%.

Giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil tăng nhẹ 0,8%, lên mức 6.275 USD/tấn; Giá tiêu đen ASTA của Malaysia ở mức 8.200 USD/tấn, giá tiêu trắng ASTA của nước này đạt 10.400 USD/tấn.

Trong đó, giá tiêu đen Việt Nam ổn định ở mức 6.200 USD/tấn với loại 500 g/l, loại 550 g/l giữ mức 6.500 USD/tấn; giá tiêu trắng ở mức 9.300 USD/tấn, không thay đổi.

Sự phân hóa giữa các thị trường thế giới cho thấy tình hình nguồn cung và nhu cầu tại từng khu vực đang có những đặc thù riêng.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.
Infographic | Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 7%

Infographic | Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 7%

11 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp của thành phố Hà Nội tăng 7,0% so với cùng kỳ năm 2024
Doanh nghiệp lớn vào guồng Vietnam Grand Sale 2025

Doanh nghiệp lớn vào guồng Vietnam Grand Sale 2025

Vietnam Grand Sale 2025 khởi động sôi động khi các doanh nghiệp bán lẻ và hàng tiêu dùng lớn đồng loạt tung ưu đãi, góp sức lan tỏa tinh thần kích cầu thị trường nội địa.
Làm sao để công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vào được chuỗi giá trị toàn cầu?

Làm sao để công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vào được chuỗi giá trị toàn cầu?

Chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mở cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nhưng áp lực nâng chuẩn, giảm chi phí vận chuyển và chuyển đổi xanh vẫn rất lớn.