Nguồn thu xuất nhập khẩu giảm sâu trên 40%

Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu trong tháng 1/2023 đạt 24.852 tỷ đồng, đạt 5,8% so với dự toán (dự toán 425.000 tỷ đồng), giảm 42,3% so với cùng kỳ năm 2022.
Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu cán đích

Tuy nhiên, ngay trong những ngày đầu năm mới 2023, việc Trung Quốc mở cửa biên giới là động lực đã giúp xuất nhập khẩu hàng hóa có cơ hội tăng trưởng.

Số thu ngân sách Nhà nước (NSNN) đầu năm giảm sâu so với với cùng kỳ 2022 do có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày (dịp nghỉ Tết Nhâm Dần 2022 vào tháng 2/2022).

Chú thích ảnh
Trái ngược với thu ngân sách qua thuế vẫn giữ đà tăng, số thu ngân sách Nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu trong tháng 1/2023 do ngành Hải quan quản lý chỉ đạt xấp xỉ 25.000 tỷ đồng, giảm trên 42%. Ảnh: TTXVN

Tháng 1/2023 là tháng có Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán kéo dài, nên số ngày làm việc ít hơn tháng trước và tháng 1/2022, do đó đại diện Tổng cục Thống kê cho biết: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 1/2023 ước đạt 46,56 tỷ USD, giảm 17,3%, so với tháng trước và giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 1/2023 ước đạt 25,08 tỷ USD, giảm 13,6% so với tháng trước và giảm 21,3% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 1/2023 ước đạt 21,48 tỷ USD, giảm 21,3% so với tháng trước và giảm 28,9% so với cùng kỳ năm trước.

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu, nhóm hàng công nghiệp chế biến chiếm 89%; nhóm hàng tư liệu sản xuất chiếm 93% cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu tháng 01/2023. Đáng chú ý, về thị trường xuất, nhập khẩu hàng hóa, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 7,6 tỷ USD; Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 8,1 tỷ USD. Như vậy, cán cân thương mại hàng hóa tháng 1/2023 ước tính xuất siêu 3,6 tỷ USD. Trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 1,04 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 4,64 tỷ USD.

Tuy kết quả xuất nhập khẩu tháng đầu năm có phần giảm so với tháng trước và so với cùng kỳ do ảnh hưởng của thời gian nghỉ Tết kéo dài song những tín hiệu khởi sắc đầu năm từ việc Trung Quốc mở cửa biên giới hay những tác động tích cực từ việc thực thi sâu, rộng các Hiệp định thương mại tự do sẽ là động lực để hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục đà tăng trưởng năm trước.

Ngay từ đầu năm 2023, những tín hiệu cho thấy thị trường xuất khẩu gạo có nhiều khởi sắc, doanh nghiệp xuất khẩu đã ký kết được nhiều đơn hàng mới, tạo kỳ vọng cho vụ mùa mới. Theo số liệu tổng hợp của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), lượng xuất khẩu gạo từ ngày 1/1 đến 15/1/2023 đạt hơn 226 nghìn tấn, trị giá gần 115 triệu USD, so với cùng kỳ về số lượng tăng 41,04% và về trị giá tăng 41,29%.

Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam ghi nhận con số kỷ lục 730,28 tỷ USD, tăng 9,2%, tương ứng tăng 61,28 tỷ USD so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu đạt 371,3 tỷ USD, tăng 10,5% (tương ứng tăng 35,14 tỷ USD) và nhập khẩu đạt 358,9 tỷ USD, tăng 7,9% (tương ứng tăng 26,14 tỷ USD). Năm 2022, cả nước xuất siêu 12,4 tỷ USD.

Hải quan xử lý gần 550 vụ gian lận thương mại có giá trị 200 tỷ đồng

Tháng 1/2023 là thời điểm giáp Tết cổ truyền Quý Mão, tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gian lận thương mại, buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy diễn ra rất phức tạp.

Theo Tổng cục Hải quan, từ ngày 16/12/2022 đến 15/1, toàn ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 546 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan. Theo đó, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 196 tỷ đồng và số tiền thu nộp ngân sách nhà nước là 14,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ngành Hải quan cũng đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng phát hiện, bắt giữ 23 vụ việc với 31 đối tượng, trong đó cơ quan hải quan chủ trì 14 vụ. Tang vật thu được gồm 20,9 kg heroin; 4,5 kg cần sa, ketamin 65,6 kg, methamp-hetamin 7,5 kg, ma túy các loại khác 3,5 kg và 6.100 viên.

Theo TTXVN
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.