Người Việt chi hơn 1.233 tỉ đồng mua sắm trên sàn thương mại điện tử mỗi ngày

Ngành hàng tiêu dùng nhanh tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt trên thương mại điện tử, với mức tăng trưởng 167% trên TikTok Shop và 20% trên Shopee.

Theo số liệu của Công ty tư vấn tăng trưởng thương mại điện tử YouNet ECI, tổng giá trị giao dịch (GMV) của 4 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki đã đạt 222.100 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 23% so với cùng kỳ và vượt xa tốc độ tăng trưởng chung của ngành bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong cùng giai đoạn. Tổng cộng, đã có 1,9 tỷ đơn vị sản phẩm đến từ hơn 579.600 nhà bán hàng khác nhau được tiêu thụ.

Ước tính, mỗi ngày người Việt chi hơn 1.233 tỉ đồng để mua sắm qua các kênh này, tăng hơn 25% so với năm ngoái.

Về cơ cấu thị phần, TikTok Shop có sự tăng trưởng ấn tượng khi nâng thị phần từ 32,5% lên 42% (đạt GMV 93.300 tỉ đồng, tăng 148% so với cùng kỳ), thu hẹp khoảng cách đáng kể với Shopee nền tảng vẫn giữ vị trí dẫn đầu với 55% thị phần (đạt 122.200 tỉ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ). Như vậy, chỉ riêng hai sàn dẫn đầu đã nắm tới 97% thị phần thương mại điện tử Việt Nam.

Thị trường thương mại điện tử tăng trưởng hơn 23%, tổng giá trị giao dịch (GMV) của 4 nền tảng Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki đạt 222,1 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Ảnh minh hoạ

Thị trường thương mại điện tử tăng trưởng hơn 23%, tổng giá trị giao dịch (GMV) của 4 nền tảng Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki đạt 222,1 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Ảnh minh hoạ

Xếp thứ 3 và 4 lần lượt là Lazada (5.800 tỉ đồng) và Tiki (837,6 tỉ đồng). Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt, với mức tăng trưởng 167% trên TikTok Shop và 20% trên Shopee.

Theo YouNet ECI, mặc dù thị trường nở ra nhưng số lượng nhà bán có doanh thu lại giảm hơn 7.000 nhà bán so với cùng kỳ. Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Phân tích thị trường tại YouNet ECI, cho biết khi người tiêu dùng mua ngày càng nhiều các sản phẩm thiết yếu trên thương mại điện tử, họ đặt niềm tin nhiều hơn vào thương hiệu uy tín và nhà bán lẻ lớn.

Một phần do áp lực phí sàn tăng và nhiều nhà bán nhỏ lẻ chưa chuyên nghiệp hoặc chưa thật sự đầu tư nên buộc phải rời cuộc chơi. Vì vậy, số lượng nhà bán giảm không phản ánh tình trạng chung của ngành. Bởi thực tế, các gian hàng Mall Shop vẫn tăng trưởng doanh thu đến 34% so với cùng kỳ.

Báo cáo của YouNet ECI còn cho thấy tuy số lượng nhà bán có doanh thu giảm đi nhưng doanh thu trung bình của mỗi nhà bán còn đang kinh doanh trên sàn lại tăng đến 27,6% so với cùng kỳ. Đồng thời, giá trị trung bình của mỗi sản phẩm tiêu thụ trên sàn cũng tăng nhẹ 5,4% so với cùng kỳ.

Không chỉ tăng trưởng GMV, trong 6 tháng đầu năm 2025, số lượng nhà bán có doanh thu trên TikTok Shop tăng mạnh trên 96% so với cùng kỳ, đạt hơn 266.000 và lần đầu tiên vượt qua Shopee (Shopee có hơn 209.000 nhà bán, không tính nhà bán quốc tế).

Theo đó, TikTok Shop tăng trưởng mạnh ở nhiều ngành hàng như: Thời trang (+123%), làm đẹp (+191%), FMCG (+167%), điện gia dụng (+109%). Hiện nền tảng này đang bán chạy và chiếm thị phần cao trong các ngành hàng quen thuộc với Gen Z như thời trang (54%), làm đẹp (50%), thực phẩm & đồ uống (44%). Trong khi đó, Shopee vẫn duy trì thị phần chiếm hơn 60% ở nhiều ngành hàng còn lại.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .