Người Việt chi hơn 1.233 tỉ đồng mua sắm trên sàn thương mại điện tử mỗi ngày

Ngành hàng tiêu dùng nhanh tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt trên thương mại điện tử, với mức tăng trưởng 167% trên TikTok Shop và 20% trên Shopee.

Theo số liệu của Công ty tư vấn tăng trưởng thương mại điện tử YouNet ECI, tổng giá trị giao dịch (GMV) của 4 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki đã đạt 222.100 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 23% so với cùng kỳ và vượt xa tốc độ tăng trưởng chung của ngành bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong cùng giai đoạn. Tổng cộng, đã có 1,9 tỷ đơn vị sản phẩm đến từ hơn 579.600 nhà bán hàng khác nhau được tiêu thụ.

Ước tính, mỗi ngày người Việt chi hơn 1.233 tỉ đồng để mua sắm qua các kênh này, tăng hơn 25% so với năm ngoái.

Về cơ cấu thị phần, TikTok Shop có sự tăng trưởng ấn tượng khi nâng thị phần từ 32,5% lên 42% (đạt GMV 93.300 tỉ đồng, tăng 148% so với cùng kỳ), thu hẹp khoảng cách đáng kể với Shopee nền tảng vẫn giữ vị trí dẫn đầu với 55% thị phần (đạt 122.200 tỉ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ). Như vậy, chỉ riêng hai sàn dẫn đầu đã nắm tới 97% thị phần thương mại điện tử Việt Nam.

Thị trường thương mại điện tử tăng trưởng hơn 23%, tổng giá trị giao dịch (GMV) của 4 nền tảng Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki đạt 222,1 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Ảnh minh hoạ

Thị trường thương mại điện tử tăng trưởng hơn 23%, tổng giá trị giao dịch (GMV) của 4 nền tảng Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki đạt 222,1 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Ảnh minh hoạ

Xếp thứ 3 và 4 lần lượt là Lazada (5.800 tỉ đồng) và Tiki (837,6 tỉ đồng). Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt, với mức tăng trưởng 167% trên TikTok Shop và 20% trên Shopee.

Theo YouNet ECI, mặc dù thị trường nở ra nhưng số lượng nhà bán có doanh thu lại giảm hơn 7.000 nhà bán so với cùng kỳ. Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Phân tích thị trường tại YouNet ECI, cho biết khi người tiêu dùng mua ngày càng nhiều các sản phẩm thiết yếu trên thương mại điện tử, họ đặt niềm tin nhiều hơn vào thương hiệu uy tín và nhà bán lẻ lớn.

Một phần do áp lực phí sàn tăng và nhiều nhà bán nhỏ lẻ chưa chuyên nghiệp hoặc chưa thật sự đầu tư nên buộc phải rời cuộc chơi. Vì vậy, số lượng nhà bán giảm không phản ánh tình trạng chung của ngành. Bởi thực tế, các gian hàng Mall Shop vẫn tăng trưởng doanh thu đến 34% so với cùng kỳ.

Báo cáo của YouNet ECI còn cho thấy tuy số lượng nhà bán có doanh thu giảm đi nhưng doanh thu trung bình của mỗi nhà bán còn đang kinh doanh trên sàn lại tăng đến 27,6% so với cùng kỳ. Đồng thời, giá trị trung bình của mỗi sản phẩm tiêu thụ trên sàn cũng tăng nhẹ 5,4% so với cùng kỳ.

Không chỉ tăng trưởng GMV, trong 6 tháng đầu năm 2025, số lượng nhà bán có doanh thu trên TikTok Shop tăng mạnh trên 96% so với cùng kỳ, đạt hơn 266.000 và lần đầu tiên vượt qua Shopee (Shopee có hơn 209.000 nhà bán, không tính nhà bán quốc tế).

Theo đó, TikTok Shop tăng trưởng mạnh ở nhiều ngành hàng như: Thời trang (+123%), làm đẹp (+191%), FMCG (+167%), điện gia dụng (+109%). Hiện nền tảng này đang bán chạy và chiếm thị phần cao trong các ngành hàng quen thuộc với Gen Z như thời trang (54%), làm đẹp (50%), thực phẩm & đồ uống (44%). Trong khi đó, Shopee vẫn duy trì thị phần chiếm hơn 60% ở nhiều ngành hàng còn lại.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.
Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Dòng tiền ngắn hạn suy yếu cùng rủi ro đầu cơ cao đang khiến nhóm cổ phiếu bất động sản đứng trước nguy cơ điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng nóng.
Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Thay mặt Bộ Chính trị Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Nghị quyết số 70-NQ/TW ngày 20/8/2025 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Chiều 3/9, tại Hà Nội, Đối thoại bàn tròn Việt Nam - Italia về hợp tác năng lượng và chuyển đổi xanh đã được Bộ Công Thương tổ chức.
Thị trường đồ chơi trung thu  bắt đầu sôi động

Thị trường đồ chơi trung thu bắt đầu sôi động

Những ngày này, các khu phố chuyên bày bán đồ chơi ở Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Gai, chợ Đồng Xuân... bắt đầu rực rỡ sắc màu bởi các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu.
Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Chuỗi sự kiện quốc tế thúc đẩy kết nối du lịch, thương mại Việt Nam

Chuỗi sự kiện quốc tế thúc đẩy kết nối du lịch, thương mại Việt Nam

Chuỗi sự kiện ITE HCMC, VIS và Diễn đàn xuất khẩu 2025 tạo không gian liên kết đa ngành, cú hích cho hợp tác quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu, thương mại và du lịch bền vững.