Người Việt chi bao nhiêu tiền để uống cà phê, trà sữa?

Theo iPOS, doanh thu ngành đồ uống tại Việt Nam đạt hơn 118.000 tỷ đồng năm 2024, mức cao nhất từ 2018, tương đương hơn 323 tỷ mỗi ngày.
Người Việt chi tiêu khoảng 8.400 tỷ đồng cho trà sữa trân châuNgười Việt chi gần 200 tỷ để mua áo dài dịp TếtNgười Việt chi 3.800 tỷ đồng đến rạp để xem phim

Báo cáo thị trường năm 2024 của iPOS - nền tảng cung cấp giải pháp quản lý cho hơn 100.000 doanh nghiệp nhà hàng và quán cà phê - phối hợp cùng Euromonitor và VIRAC cho thấy doanh thu cửa hàng đồ uống toàn quốc năm ngoái ước tính đạt 118.262 tỷ đồng, tăng 13% so với năm trước đó. Đây là mức doanh thu cao nhất và cũng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2018. Trung bình mỗi ngày, ngành đồ uống thu về hơn 323 tỷ đồng doanh thu.

Theo các chuyên gia, sự tăng trưởng mạnh mẽ này phần lớn nhờ vào việc nhịp sống đô thị đã trở lại trạng thái bận rộn như thời kỳ trước đại dịch. Các quán cà phê, trà sữa, quán bar không còn đơn thuần là nơi thưởng thức đồ uống, mà đã trở thành điểm đến đa năng phục vụ nhiều mục đích khác nhau.

Người Việt chi bao nhiêu tiền để uống cà phê, trà sữa?
Trung bình mỗi ngày, ngành đồ uống thu về hơn 323 tỷ đồng doanh thu. Ảnh: Phúc Minh

Người tiêu dùng hiện nay tìm đến các quán cà phê không chỉ để gặp gỡ bạn bè, mà còn để học tập, làm việc từ xa, thậm chí là tổ chức các cuộc họp kinh doanh. Văn hóa cà phê ngày càng phát triển mạnh tại Việt Nam, cùng với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và thói quen chi tiêu theo xu hướng hiện đại, đã góp phần không nhỏ vào sự phục hồi và mở rộng bền vững của ngành đồ uống trong những năm qua.

Khảo sát của iPOS với gần 4.500 đáp viên toàn quốc, chủ yếu ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, cho thấy có sự thay đổi trong mức chi tiêu cho đồ uống bên ngoài giữa năm 2023 và 2024, thể hiện rõ xu hướng dịch chuyển từ các phân khúc giá cao và trung cao xuống các phân khúc bình dân và trung cấp.

Đáng chú ý là sự suy giảm mạnh mẽ của nhóm người tiêu dùng sẵn sàng chi 35.000-50.000 đồng cho mỗi lần đi uống cà phê, trà sữa. Từ mức 47,7% vào năm 2023, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 31,5% trong năm 2024.

Thay vào đó, mức chi 21.000-35.000 đồng lại tăng từ 29,6% lên 40%. Mức giá dưới 20.000 đồng cũng tăng số lượng thực khách sử dụng, từ 4,3% lên tới 12,3% trong cùng kỳ.

iPOS cho biết chính họ cũng cảm thấy bất ngờ với phân khúc cao cấp (từ 70.000 đồng trở lên). Tỷ lệ thực khách của nhóm này vốn rất thấp, nay phải ghi nhận sự sụt giảm nghiêm trọng từ 7,3% xuống còn 5,1%.

Dự kiến, trong năm 2025, ngành đồ uống Việt Nam sẽ tiếp tục chứng kiến nhiều sự chuyển dịch, khi các doanh nghiệp phải tìm cách cân bằng giữa giá cả, chất lượng và dịch vụ để giữ chân khách hàng trong bối cảnh thị trường đầy biến động.

Trong năm 2024, phân khúc đồ uống có giá 21.000-35.000 đồng chiếm lĩnh thị trường với tần suất tiêu dùng cao nhất. Theo khảo sát của iPOS, có tới 37,7% khách hàng trong nhóm này uống đồ uống hàng ngày, trong khi 40,6% lựa chọn tiêu dùng thường xuyên. Số liệu này phản ánh xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ của người tiêu dùng sang các sản phẩm bình dân, phù hợp với mô hình cà phê truyền thống, trà sữa phổ thông và quán mua mang đi.

Theo iPOS, các quán nước chiếm hơn 17% tổng doanh thu của ngành dịch vụ ăn uống và đồ uống (F&B) tại Việt Nam trong năm 2024. Tổng doanh thu toàn ngành đạt khoảng 689.000 tỷ đồng, tăng gần 17% so với năm trước. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này không diễn ra đồng đều mà chủ yếu nhờ đóng góp của giai đoạn 6 tháng đầu năm.

Ở nửa cuối năm, kinh tế phục hồi nhưng tốc độ tăng tiêu dùng sụt mạnh, đặc biệt sau bão Yagi. Phải đến tháng 11/2024, khi thị trường bước vào mùa lễ hội cuối năm, doanh thu mới có dấu hiệu phục hồi.

Dự kiến trong năm 2025, tổng doanh thu ngành F&B sẽ đạt khoảng 755.400 tỷ đồng, tăng trưởng 9,6% - thấp hơn mức tăng của năm 2024.
Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Rà soát luật, bịt kẽ hở trong quản lý thuốc lá điện tử

Rà soát luật, bịt kẽ hở trong quản lý thuốc lá điện tử

Các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần chặn ngay nguồn cung, hoàn thiện luật và siết đầu tư, kinh doanh để ngăn thuốc lá điện tử quay lại qua hình thức mới.
Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam-Brunei đạt 513,2 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam-Brunei đạt 513,2 triệu USD

10 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Brunei đạt 513,2 triệu USD.
Đo lường văn hóa, đạo đức kinh doanh để nâng chuẩn doanh nghiệp Việt

Đo lường văn hóa, đạo đức kinh doanh để nâng chuẩn doanh nghiệp Việt

Việt Nam hướng tới xác định Chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh, từ đó áp dụng phù hợp theo tính chất, đặc điểm của các loại hình doanh nghiệp.
11 tháng, lượng khách đến Hà Nội lập kỷ lục mới

11 tháng, lượng khách đến Hà Nội lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, Hà Nội ước đón hơn 30,9 triệu lượt khách, tăng hơn 22%. Doanh thu đạt gần 120.600 tỷ đồng, mức cao nhất trong lịch sử.
Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Thị trường thịt Việt Nam phục hồi rõ rệt trong 10 tháng 2025, giá trị xuất khẩu tăng hơn 15% nhờ nhu cầu ổn định và lợi thế cạnh tranh tại nhiều thị trường lớn.
Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Quy định bắt buộc định danh người bán và livestream trên nền tảng số nhằm ngăn gian lận, nâng cao minh bạch và niềm tin cho thương mại điện tử Việt Nam.
Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng hơn 25.000 ha cây ăn quả, cấp 700 mã vùng trồng, đầu tư logistics và liên kết doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh với giá trị và giá bán bình quân giữ ở mức cao, khẳng định vị thế nguồn cung quan trọng trong bối cảnh thị trường thế giới biến động.
Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Theo UN Tourism, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng khách quốc tế 21% trong 9 tháng năm 2025, thuộc nhóm cao hàng đầu thế giới.
Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Trước nguy cơ tấn công mạng ngày càng tinh vi, VinCSS và TPV DataTrust đã hợp tác phát triển giải pháp bảo mật nhằm tạo nền tảng “niềm tin số” cho doanh nghiệp.