Việt Nam đón 13 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2023
Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, chỉ sau 10 tháng đầu năm 2023, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã vượt kế hoạch đề ra; ngành đã đề xuất tăng chỉ tiêu đón khách quốc tế lên 12,5 - 13 triệu lượt.
Ngày 21/12, tại Hội thảo triển khai công tác quản lý nhà nước về du lịch năm 2023, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy cho biết: Sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, du lịch Việt Nam đã phục hồi và tăng tốc, đạt được như kỳ vọng, đến giờ phút này, toàn ngành đã đạt được kết quả như kỳ vọng.
Tổng cục Du lịch cho biết, hiện nay lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng cao, trong đó ghi nhận lượng khách tăng ở một số thị trường trong khu vực châu Á. |
Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, lượng khách du lịch nội địa ước đạt 108 triệu lượt; vượt 5,8%; tổng thu từ du lịch ước đạt 672.000 tỷ đồng, vượt 3,38% so với kế hoạch năm 2023. Hình ảnh du lịch Việt Nam được nâng cao và định vị rõ nét hơn trên trên bản đồ thế giới, năng lực cạnh tranh tiếp tục được cải thiện.
Bên cạnh đó, năm 2023, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Cơ quan Quản lý Du lịch hàng đầu châu Á năm 2023” lần thứ 4.
Tại lễ trao giải thưởng toàn cầu, Việt Nam tiếp tục được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Quốc tế vinh danh là "Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới" và nhiều điểm đến, doanh nghiệp du lịch nhận được nhiều hạng mục giải thưởng danh giá khác...
Tuy nhiên, trong quá trình phát triển du lịch vẫn còn có những bất cập, điểm nghẽn trong quản lý nhà nước, kinh doanh về du lịch cần khắc phục. Đáng lưu ý là hiện tượng người nước ngoài núp bóng hành nghề hướng dẫn; một số doanh nghiệp Việt Nam vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh du lịch (kinh doanh không có giấy phép, không đủ điều kiện theo quy định pháp luật, vi phạm về điều kiện ký quỹ, người điều hành; quảng cáo sai sự thật)...
Một số điểm đến du lịch còn tình trạng mất vệ sinh, không đảm bảo các điều kiện về an ninh, an toàn; chưa đủ năng lực phục vụ du khách vào thời kỳ cao điểm. Chưa tổ chức được chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam có quy mô, tính chất quốc gia, tạo tiếng vang, quy tụ nhiều địa phương, doanh nghiệp tham gia ở các thị trường mục tiêu...
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nêu nhiều nhiệm vụ cần triển khai trong thời gian tới, trong đó có tăng cường quản lý khu, điểm du lịch, bảo tồn và phát huy giá trị tự nhiên, văn hóa cho phát triển du lịch bền vững.
Các điểm đến bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách; đặc biệt chú trọng đến vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; khuyến khích sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong xây dựng môi trường du lịch văn hóa, văn minh, thân thiện, mến khách, “mỗi người dân là một đại sứ du lịch."
Các bên liên quan cần tăng cường kiểm tra, giám sát, đặc biệt là việc tuân thủ điều kiện kinh doanh du lịch đã được cắt giảm, đơn giản hóa. Địa phương xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ về bảo vệ môi trường ở các khu du lịch; nâng cao nhận thức người dân gắn với giáo dục môi trường và bảo tồn, tôn tạo Di tích Lịch sử Văn hóa, cảnh quan thiên nhiên.
Một nhiệm vụ quan trọng khác được Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nêu là việc thực hiện liên kết toàn diện, hiệu quả. Cụ thể, cần phát huy vai trò định hướng của cơ quan du lịch quốc gia, vai trò đầu tàu, dẫn dắt của những trung tâm du lịch lớn để hình thành vùng liên kết, động lực tăng trưởng du lịch, hình thành "một cung đường, nhiều điểm đến."
Mặt khác, các cơ quan cần nâng cao chất lượng tham mưu, đổi mới tư duy về quản lý và phát triển du lịch; tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế ban đêm gắn với du lịch theo phương châm “Nhà nước, doanh nghiệp, nhân dân đồng hành phát triển du lịch”.