Việt Nam đón 13 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2023

Tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong năm 2023 ước đạt gần 13 triệu lượt, vượt chỉ tiêu đặt ra và đạt mục tiêu đã điều chỉnh (12,5-13 triệu lượt).
Tàu du lịch cao cấp đưa hơn 4.300 khách quốc tế đến Nha TrangTháng 8, khách quốc tế đến Việt Nam cao nhất kể từ đầu nămHà Nội đón khoảng 2,18 triệu lượt khách du lịch trong tháng 810 tháng năm 2023, Hà Nội đón 3,6 triệu lượt khách du lịch quốc tếQuảng Ninh: Siêu du thuyền chở gần 1.000 du khách Trung Quốc đến Hạ Long

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, chỉ sau 10 tháng đầu năm 2023, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã vượt kế hoạch đề ra; ngành đã đề xuất tăng chỉ tiêu đón khách quốc tế lên 12,5 - 13 triệu lượt.

Ngày 21/12, tại Hội thảo triển khai công tác quản lý nhà nước về du lịch năm 2023, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy cho biết: Sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, du lịch Việt Nam đã phục hồi và tăng tốc, đạt được như kỳ vọng, đến giờ phút này, toàn ngành đã đạt được kết quả như kỳ vọng.

Tổng cục Du lịch cho biết, hiện nay lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng cao, trong đó ghi nhận lượng khách tăng ở một số thị trường trong khu vực châu Á.

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, lượng khách du lịch nội địa ước đạt 108 triệu lượt; vượt 5,8%; tổng thu từ du lịch ước đạt 672.000 tỷ đồng, vượt 3,38% so với kế hoạch năm 2023. Hình ảnh du lịch Việt Nam được nâng cao và định vị rõ nét hơn trên trên bản đồ thế giới, năng lực cạnh tranh tiếp tục được cải thiện.

Bên cạnh đó, năm 2023, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Cơ quan Quản lý Du lịch hàng đầu châu Á năm 2023” lần thứ 4.

Tại lễ trao giải thưởng toàn cầu, Việt Nam tiếp tục được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Quốc tế vinh danh là "Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới" và nhiều điểm đến, doanh nghiệp du lịch nhận được nhiều hạng mục giải thưởng danh giá khác...

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển du lịch vẫn còn có những bất cập, điểm nghẽn trong quản lý nhà nước, kinh doanh về du lịch cần khắc phục. Đáng lưu ý là hiện tượng người nước ngoài núp bóng hành nghề hướng dẫn; một số doanh nghiệp Việt Nam vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh du lịch (kinh doanh không có giấy phép, không đủ điều kiện theo quy định pháp luật, vi phạm về điều kiện ký quỹ, người điều hành; quảng cáo sai sự thật)...

Một số điểm đến du lịch còn tình trạng mất vệ sinh, không đảm bảo các điều kiện về an ninh, an toàn; chưa đủ năng lực phục vụ du khách vào thời kỳ cao điểm. Chưa tổ chức được chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam có quy mô, tính chất quốc gia, tạo tiếng vang, quy tụ nhiều địa phương, doanh nghiệp tham gia ở các thị trường mục tiêu...

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nêu nhiều nhiệm vụ cần triển khai trong thời gian tới, trong đó có tăng cường quản lý khu, điểm du lịch, bảo tồn và phát huy giá trị tự nhiên, văn hóa cho phát triển du lịch bền vững.

Các điểm đến bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách; đặc biệt chú trọng đến vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; khuyến khích sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong xây dựng môi trường du lịch văn hóa, văn minh, thân thiện, mến khách, “mỗi người dân là một đại sứ du lịch."

Các bên liên quan cần tăng cường kiểm tra, giám sát, đặc biệt là việc tuân thủ điều kiện kinh doanh du lịch đã được cắt giảm, đơn giản hóa. Địa phương xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ về bảo vệ môi trường ở các khu du lịch; nâng cao nhận thức người dân gắn với giáo dục môi trường và bảo tồn, tôn tạo Di tích Lịch sử Văn hóa, cảnh quan thiên nhiên.

Một nhiệm vụ quan trọng khác được Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nêu là việc thực hiện liên kết toàn diện, hiệu quả. Cụ thể, cần phát huy vai trò định hướng của cơ quan du lịch quốc gia, vai trò đầu tàu, dẫn dắt của những trung tâm du lịch lớn để hình thành vùng liên kết, động lực tăng trưởng du lịch, hình thành "một cung đường, nhiều điểm đến."

Mặt khác, các cơ quan cần nâng cao chất lượng tham mưu, đổi mới tư duy về quản lý và phát triển du lịch; tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế ban đêm gắn với du lịch theo phương châm “Nhà nước, doanh nghiệp, nhân dân đồng hành phát triển du lịch”.

Đức Lâm
Bình luận

Đọc nhiều

Báo chí lan tỏa 'tư duy' xanh ngành Công Thương

Báo chí lan tỏa 'tư duy' xanh ngành Công Thương

Chiều ngày 15/12, tại Hà Nội, Báo Công Thương phối hợp tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Báo chí viết về “Bảo vệ môi trường ngành Công Thương” năm 2025.
Xuất khẩu hồ tiêu 2025 dự báo lập kỷ lục, kim ngạch gần 1,6 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu 2025 dự báo lập kỷ lục, kim ngạch gần 1,6 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 223.242 tấn, trị giá 1,51 tỷ USD (tăng 24,1%). Dự xuất khẩu hồ tiêu năm 2025 sẽ cán mốc gần 1,6 tỷ USD.
Giá sắn nguyên liệu phân hóa theo vùng, xuất khẩu giữ nhịp tăng

Giá sắn nguyên liệu phân hóa theo vùng, xuất khẩu giữ nhịp tăng

Giá sắn nguyên liệu trong nước biến động trái chiều giữa các vùng do chênh lệch nguồn cung, trong khi xuất khẩu và giá tinh bột sắn vẫn giữ xu hướng tích cực.
Điều chỉnh quy hoạch dầu khí: Bước đi chiến lược

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí: Bước đi chiến lược

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí được xác định là bước đi chiến lược, giữ ổn định nguồn cung, củng cố an ninh năng lượng và tạo nền tảng chuyển dịch bền vững.
5 bài học lan tỏa cho năng lượng tái tạo

5 bài học lan tỏa cho năng lượng tái tạo

Theo Thủ tướng, thành công của dự án sẽ góp phần lan toả khí thế, động lực, là bài học kinh nghiệm để tiếp tục triển khai các dự án năng lượng tái tạo tiếp theo.
Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho phát triển ngành điện

Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho phát triển ngành điện

Trước yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng, ngành điện đang đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn lực đầu tư, huy động vốn cho các dự án điện quy mô lớn theo Quy hoạch Điện VIII.
Thị phần sắn Việt Nam mở rộng tại thị trường Trung Quốc

Thị phần sắn Việt Nam mở rộng tại thị trường Trung Quốc

Việt Nam gia tăng thị phần sắn tại Trung Quốc nhờ xuất khẩu sắn lát và tinh bột sắn vượt trội so với các quốc gia trong khu vực, bất chấp giá nhập khẩu giảm sâu.
11 tháng, xuất khẩu cà phê đạt 7,94 tỷ USD, tăng gần 61% giá trị

11 tháng, xuất khẩu cà phê đạt 7,94 tỷ USD, tăng gần 61% giá trị

11 tháng năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,40 triệu tấn, trị giá 7,94 tỷ USD, tăng 15,1% về lượng và tăng 60,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
 Tìm hướng đi mới cho cà phê đặc sản Đắk Lắk

Tìm hướng đi mới cho cà phê đặc sản Đắk Lắk

Việc tăng cường hợp tác quốc tế, đặc biệt với thị trường Hàn Quốc, đang mở ra hướng đi mới cho cà phê Đắk Lắk.
Khuyến mại kích cầu, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sôi động

Khuyến mại kích cầu, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sôi động

Hơn 10.000 mặt hàng tại TP. Đà Nẵng được khuyến mại giảm giá từ 10 - 80% tạo sự sôi động cho thị trường bán lẻ Đà Nẵng.