Nghệ An: Doanh nghiệp bán lẻ “tung chiêu” kích cầu tiêu dùng

Nhu cầu tiêu dùng của người dân trở lại trạng thái bình thường sau Tết, khiến tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 3 tăng 3,13% so với tháng trước...
Doanh nghiệp bán lẻ Nghệ An không muốn kéo dài “3 tại chỗ” Nghệ An: “Hoa hồng” xăng dầu tăng, doanh nghiệp bán lẻ phấn khởi

Theo Sở Công Thương Nghệ An, tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 3/2023 ước đạt năm 2023 ước đạt 6.797,8 tỷ đồng, chiếm 81,41% tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ, tăng 3,13% so với tháng trước và tăng 19,14% so với cùng kỳ năm trước, nâng tổng mức bán lẻ hàng hoá quý I năm 2023 ước đạt 22.547,2 tỷ đồng, tăng 12,15% so với cùng kỳ năm trước.

Nỗ lực “kéo” sức mua

Số liệu vừa được Sở Công Thương Nghệ An công bố cho thấy, sức mua trên thị trường bán lẻ ở địa phương này đã phần nào cải thiện sau đại dịch. Tuy vậy, vẫn còn nhiều yếu tố tác động đến thị trường, buộc các nhà bán lẻ phải cân nhắc kế hoạch kinh doanh để duy trì sức mua. Do đó, nhiều doanh nghiệp bán lẻ tại Nghệ An đã tung hàng loạt phương thức kích cầu mua sắm mới.

Nghệ An: Doanh nghiệp bán lẻ “tung chiêu” kích cầu tiêu dùng
Nhiều doanh nghiệp bán lẻ ở Nghệ An đã tung hàng loạt phương thức kích cầu mua sắm mới.

Trong đó, theo nhiều doan nghiệp bán lẻ giải pháp quan trọng là cắt giảm chi phí trong chuỗi cung ứng, thực hiện nhiều chương trình giảm giá để cải thiện sức mua.

Ví dụ như siêu thị BigC Vinh, ông Trần An Khang – Giám đốc siêu thị, cho hay thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi, hiện đã đi ít lại và giỏ hàng nhiều hơn, không còn đi mua sắm nhiều lần như trước đây, khách hàng đã thắt chặt chi tiêu hơn. Người tiêu dùng cũng quan tâm các mặt hàng thiết yếu, giảm giá, khuyến mãi và có sự so sánh giá để chi tiêu tiết kiệm, hiệu quả hơn.

Do đó, để kích cầu mua sắm doanh nghiệp Big C Vinh khuyến mãi lớn 2 lần/1 tháng, các chương trình về thực phẩm tươi sống giảm thêm 10% nếu khách hàng đi chợ trước 10h sáng hằng ngày, giảm giá sốc trên 1000 sản phẩm thiết yếu là chương trình lớn nhất trong năm đang chạy, chiến dịch về giá được quảng bá rộng rãi để khách hàng trải nghiệm mua sắp tiết kiệm nhất trong giai đoạn này. Doanh nghiệp sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận để ổn định giá cả hàng hóa, duy trì sức mua. Kinh tế trong nước đang đà giảm sút, tuy nhiên bằng nhiều “chiêu” kích cầu doanh thu của Big C 3 tháng đầu năm vẫn tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm 2022. Đơn vị này còn chú trọng hỗ trợ đầu ra cho nông sản Việt và tăng sức mua bằng hoạt động khuyến mãi, giảm giá luân phiên đa dạng mặt hàng.

Phía đại diện WinMart/WinMart+ thông tin, hệ thống đã ứng dụng công nghệ vào xây dựng hệ thống logistics nội bộ, bước đầu giúp giảm 13% chi phí cung ứng trên mỗi sản phẩm. Bên cạnh đó, cũng triển khai các chương trình khuyến mại 2 tuần/kỳ, khuyến mại lên tới 50% áp dụng cho nhiều ngành hàng, có gian hàng không lợi nhuận để hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm.

Đặc biệt, ghi nhận ngay từ đầu tháng 3/2023, khách khi mua sắm tại hệ thống bán lẻ tại Lotte Mart Vinh, với nhiều chương trình như săn hàng “giá rẻ vô đối” với nhiều mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm. Đây là chương trình giúp khách hàng tiết kiệm đến gần 50% chi phí so với mua bằng hình thức thông thường. Chương trình nhận được sự đồng hành từ những thương hiệu lớn như Sunhouse, Sakos, Casio, Anta, LocknLock…cùng nhiều nhãn hàng mua 1 tặng 1, sale đến 38% các mặt hàng như thực phẩm, đồ uống, sữa tắm... nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Khảo sát tại một số điểm bán tại các siêu thị như MM Mega Market, Maximax, Vạn Xuân, Siêu thị Hương Giang ... cũng cho thấy, để duy trì kinh doanh, đa số các nhãn hàng, thương hiệu tại đây đã đồng loạt tung gói khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng chi tiêu như mua 1 tặng 1, tặng voucher giảm 10% cho hoá đơn từ 500.000 nghìn đồng...Đại diện các siêu thị này cho biết, thời điểm này để giữ được mức giá ổn định cho người tiêu dùng, cũng cả một nỗ lực đàm phán với nhà cung cấp.

Một năm dự đoán nhiều khó khăn

Theo bà Trần Thị Mỹ Hà – Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương Nghệ An, diễn biến phức tạp trên thế giới tiếp tục ảnh hưởng tới nền kinh tế Việt Nam nói chung, tỉnh Nghệ An cũng năm trong vòng quay đó. Đối với các doanh nghiệp bán lẻ, áp lực lớn nhất là chi phí đầu vào "leo thang" hai năm qua. Tháng 3/2023 là tháng đầu tiên kể từ đầu năm đến nay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Nghệ An giảm với mức giảm 0,36% mặc dù tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, bình quân quý I/2023, chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,80% so với cùng kỳ năm 2022. Giá cả cao, cùng những biến động về kinh tế đã ảnh hưởng tới khả năng chi trả thực tế của nhiều người.

Nghệ An: Doanh nghiệp bán lẻ “tung chiêu” kích cầu tiêu dùng
Người tiêu dùng quan tâm các mặt hàng thiết yếu, giảm giá, khuyến mãi và có sự so sánh giá để chi tiêu tiết kiệm, hiệu quả hơn.

“Người tiêu dùng sẽ thắt chặt hầu bao, giảm hoặc không mua hàng hóa không cần thiết, chọn mua hàng có giá rẻ hơn, chuyển sang kênh mua bán trực tuyến với giá “mềm” hơn...”, bà Hà cho hay.

Đại diện các nhà bán lẻ, doanh nghiệp tại Nghệ An, đều cho rằng năm 2023 cũng là năm mà kinh tế Việt Nam gặp khó khăn, nhưng dự báo vẫn duy trì tăng trưởng tốt, riêng mức độ cạnh tranh trong thị trường bán lẻ dự đoán ngày càng gay gắt hơn với sự tham gia và mở rộng hoạt động của các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế, đặc biệt một số nhà bán lẻ đến từ Thái Lan và Hàn Quốc.

Nhà bán lẻ BigC Vinh cũng đánh giá, năm 2023 dự báo sẽ là một năm nhiều khó khăn của nền kinh tế, trong đó có hoạt động bán lẻ. Những tháng đầu năm, nhất là cao điểm mua sắm Tết, BigC Vinh ghi nhận lượng người mua tăng so với cùng kỳ năm 2022 nhưng giá trị giỏ hàng giảm đáng kể. Tương tự, đại diện hệ thống siêu thị MM Mega Market đánh giá, thói quen tiêu dùng đã có những thay đổi, mua số lượng nhỏ nhiều hơn là mua số lượng lớn. Xu hướng giảm sút ở kênh bán hàng trực tiếp đã xuất hiện nhưng chưa quá rõ rệt.

Bà Trần Thị Mỹ Hà cũng nhận định, các sản phẩm tiêu dùng sẽ tiếp tục ảm đạm đến hết nửa đầu năm 2023, sau đó các mặt hàng tiêu dùng gia dụng và sản phẩm thực phẩm sẽ phục hồi từ quý 3 khi các áp lực tăng giá giảm bớt và thời điểm đầu tháng 7/2023 thời điểm tăng lương sẽ kích thích mua sắm phục hồi.

Cùng với đó, các doanh nghiệp bán lẻ cũng đang có cơ hội tiếp cận vốn với chi phí thấp hơn khi các ngân hàng giảm lãi suất cho vay. Chi phí vốn giảm, doanh nghiệp sẽ có điều kiện giảm giá thành sản phẩm, kích thích tiêu dùng nhiều hơn… các doanh nghiệp bán lẻ có cơ hội phát triển trở lại.

Hoàng Trinh

Tin mới cập nhật

Việt Nam có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Việt Nam có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Cùng với sự phổ biến của các nền tảng thương mại điện tử, khảo sát cho rằng Việt Nam đang có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực.
Co.opmart Huế nhiều chương trình khuyến mãi chia sẻ chi tiêu cùng khách hàng

Co.opmart Huế nhiều chương trình khuyến mãi chia sẻ chi tiêu cùng khách hàng

Cùng với hệ thống siêu thị Co.opmart trên toàn quốc, Co.opmart Huế (Thừa Thiên Huế) thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi chia sẻ chi tiêu cùng khách hàng.
Thừa Thiên Huế: Đảm bảo thị trường hàng hoá huyện miền núi A Lưới những tháng cuối  năm

Thừa Thiên Huế: Đảm bảo thị trường hàng hoá huyện miền núi A Lưới những tháng cuối năm

Quản lý thị trường Thừa Thiên Huế kiểm tra, kiểm soát thị trường, ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng lậu, kém chất lượng... đối với các hộ buôn bán.
Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Sự góp mặt của hầu hết các hãng sơn lớn có tên tuổi tại thị trường Việt Nam cho thấy ngành sơn Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển.
Hà Nội: Người dân đổ xô mua sắm, tích trữ đồ trước khi siêu bão Yagi đổ bộ

Hà Nội: Người dân đổ xô mua sắm, tích trữ đồ trước khi siêu bão Yagi đổ bộ

Sức mua của người dân Thành phố Hà Nội trong sáng 6/9 đã tăng đột biến trước những thông tin về tình hình siêu bão Yagi.
Nam Ngư đồng hành cùng bà con nông dân phát triển kinh tế địa phương, nâng tầm đặc sản tỏi Lý Sơn

Nam Ngư đồng hành cùng bà con nông dân phát triển kinh tế địa phương, nâng tầm đặc sản tỏi Lý Sơn

Công ty Cổ phần Hàng Tiêu dùng Masan mang sản phẩm Nam Ngư Ớt Tỏi Lý Sơn với 100% tỏi từ đảo Lý Sơn tới tay người tiêu dùng
Acecook Việt Nam mang phở đệ nhất hương vị lõi bò gầu giòn trứ danh thương hiệu Khôi Hói đến mọi nhà

Acecook Việt Nam mang phở đệ nhất hương vị lõi bò gầu giòn trứ danh thương hiệu Khôi Hói đến mọi nhà

Công ty cổ phần Acecook Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm mới Phở Đệ Nhất 12h hầm xương đặc biệt hương vị phở lõi bò gầu giòn hợp tác cùng phở Khôi Hói
Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp lúng túng kêu gọi nguồn vốn đầu tư

Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp lúng túng kêu gọi nguồn vốn đầu tư

Để thúc đẩy chuyển đổi xanh, sản xuất bền vững cần nhận diện các thách thức, xu hướng mới trong sản xuất, đồng thời đưa ra các giải pháp có tính chiến lược.
Bộ Tài chính kiến nghị không giảm 50% phí trước bạ, người mua ô tô

Bộ Tài chính kiến nghị không giảm 50% phí trước bạ, người mua ô tô 'vỡ mộng'

Thông tin Bộ Tài chính xin rút đề xuất giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đã khiến không ít người tiêu dùng thất vọng.
MM Mega Market cung cấp hàng trăm tấn xoài với “Lễ hội xoài năm 2024”

MM Mega Market cung cấp hàng trăm tấn xoài với “Lễ hội xoài năm 2024”

MM Mega Market Việt Nam đang cung cấp hàng trăm tấn xoài với giá khuyến mãi tại “Lễ hội xoài năm 2024” ở 21 trung tâm trên toàn quốc, kéo dài đến 24/4.

Tin khác

Bia không cồn trở thành xu hướng nhưng không phải lựa chọn hàng đầu dịp Tết

Bia không cồn trở thành xu hướng nhưng không phải lựa chọn hàng đầu dịp Tết

Dù bia không cồn đã ra mắt thị trường từ khá lâu để khách hàng có thêm lựa chọn nhưng sản phẩm này không phải là lựa chọn hàng đầu dịp Tết Nguyên đán 2024.
Cận Tết các shop thời trang liên tục hạ giá sốc, bổ sung hàng mới

Cận Tết các shop thời trang liên tục hạ giá sốc, bổ sung hàng mới

Những ngày gần đây, các shop thời trang liên tục bổ sung hàng hóa để phục vụ nhu cầu của khách hàng và đẩy mạnh doanh số trong dịp Tết Nguyên đán 2024.
Hàng Tết tràn ngập thị trường, khách mua thưa vắng

Hàng Tết tràn ngập thị trường, khách mua thưa vắng

Tết Nguyên Đán đang đến gần, tưởng chừng hoạt động mua bán diễn ra sôi động nhưng người bán không khỏi thấp thỏm vì hàng hóa nhiều mà khách mua thì ít.
Dịp Tết, hàng điện máy sale “nóng” nhưng sức mua “nguội”

Dịp Tết, hàng điện máy sale “nóng” nhưng sức mua “nguội”

Dù các sản phẩm điện máy giảm giá mạnh dịp cuối năm nhưng sức mua yếu, thời tiết mưa những ngày vừa qua cũng ảnh hưởng, khiến hàng hóa ế ẩm.
Hàng hóa đa dạng, nhiều chương trình khuyến mại dịp Tết tại các siêu thị

Hàng hóa đa dạng, nhiều chương trình khuyến mại dịp Tết tại các siêu thị

Những ngày gần đây, các siêu thị đã bổ sung hàng loạt hàng hóa và tung ra nhiều chương trình khuyến mại chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán.
Doanh nghiệp đẩy mạnh kết nối, quảng bá sản phẩm Việt

Doanh nghiệp đẩy mạnh kết nối, quảng bá sản phẩm Việt

Chương trình xúc tiến thương mại thành phố Thủ Đức lần 2 năm 2023 đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, góp phần đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp quảng bá sản phẩm.
Làng hoa Tây Tựu lao đao vì giá hoa rẻ không có người mua

Làng hoa Tây Tựu lao đao vì giá hoa rẻ không có người mua

Giá hoa thấp khiến nhiều chủ vườn ở Làng hoa Tây Tựu phá bỏ để trồng rau mong gỡ gạc dịp Tết.
Táo Pháp tìm đường tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam

Táo Pháp tìm đường tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam

Hiệp hội liên ngành rau quả tươi Pháp (INTERFEL) đang có chiến dịch quảng bá táo Pháp tại thị trường Việt Nam sau thời gian dài đứng yên do đại dịch.
Dự kiến cuối năm bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng tăng trở lại

Dự kiến cuối năm bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng tăng trở lại

Dự kiến từ nay đến cuối năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa sẽ tăng trở lại khi kinh tế trong nước đang dần hồi phục, giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục được đẩy mạnh
Giữa "bão giá" các nhà đầu tư vàng cần lưu ý gì?

Giữa "bão giá" các nhà đầu tư vàng cần lưu ý gì?

Vàng là hình thức đầu tư an toàn, dễ dàng và phổ biến, nhưng không phải ai cũng biết cách đầu tư vàng có hiệu quả.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Với sự nỗ lực từng bước đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng của chính quyền địa phương, cuộc sống của đồng bào huyện Phước Sơn đã ngày càng tốt đẹp hơn.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Nhận định chứng khoán 18/11: Thị trường có quay về mốc 1.200 điểm?

Nhận định chứng khoán 18/11: Thị trường có quay về mốc 1.200 điểm?

Theo chuyên gia chứng khoán nhận định, sau những phiên lao dốc mạnh, nhà đầu tư được khuyến nghị tránh bán đuổi giá thấp.
Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến 15/11, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 234.824 tấn hồ tiêu, kim ngạch thu về 1,17 tỷ USD.
Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Brazil đạt 6,58 tỷ USD.
Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Thị trường cà phê thế giới đang chứng kiến những diễn biến hết sức tích cực, đặc biệt là đối với loại cà phê Robusta.
Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Việc tuân thủ Quy định EUDR giúp cà phê Việt Nam thêm cơ hội được người tiêu dùng quốc tế tin tưởng hơn về chất lượng và tính bền vững.
Phiên bản di động