Ngày càng nhiều người Việt Nam chi tiêu qua thẻ tín dụng

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của Tổ chức thẻ Visa trên thế giới. Sự tăng trưởng này có đóng góp không nhỏ của các ngân hàng năng động mà VISA vừa trao giải tại Hội nghị thường niên năm 2016 diễn ra vào đầu tuần tại Hà Nội.
ngay cang nhieu nguoi viet nam chi tieu qua the tin dung
Phó Tổng Giám đốc TPBank Đinh Văn Chiến nhận giải thưởng từ VISA. (Nguồn: TPBank)

Bên cạnh những ngân hàng quen thuộc như Techcombank, Vietcombank, BIDV, xuất hiện ngân hàng trẻ TPBank trong tốp đầu các ngân hàng có tỷ trọng thanh toán cao. Gia nhập thị trường thẻ Visa mới chỉ 4 năm, TPBank đã tạo cú bứt phá lớn khi được VISA công nhận là ngân hàng có doanh số thanh toán trung bình thẻ Visa Debit cao nhất năm 2016 tại Việt Nam, đồng thời trong nhóm các ngân hàng có doanh số thanh toán Visa Credit cao nhất 2016, TPBank giữ vị trí thứ 6, tăng 2 bậc so với 2015. Giải thưởng được trao dựa trên tiêu chí tổng giá trị sử dụng thẻ rút tiền, thanh toán, chuyển khoản của ngân hàng phát hành thẻ trong thời gian 1 năm để đánh giá, xếp hạng theo từng loại thẻ ghi nợ quốc tế Visa, thẻ tín dụng quốc tế Visa và tổng doanh số chung của các thẻ. Trong vài năm gần đây, cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử, người Việt ngày càng có nhiều thay đổi về thói quen, nhận thức trong việc sử dụng thẻ thanh toán quốc tế. Tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và các thành phố lớn, hầu hết giới công chức đều khá quen thuộc với thẻ tín dụng và sử dụng khá thường xuyên trong các giao dịch thanh toán online, mua sắm hàng hiệu tại các trung tâm thương mại, hoặc trả tiền tại các nhà hàng vào dịp cuối tuần. Nguyễn Hoàng, khách hàng sở hữu thẻ Visa do TPBank phát hành cho biết: " Tôi dùng thẻ rất tiện, không phải đem nhiều tiền trong ví, trong khi thường xuyên được hoàn tiền, khuyến mại giảm giá khi thanh toán bằng thẻ." Hoàng sinh năm 1990, mới sử dụng thẻ Visa được 2 năm và coi đây là vật bất ly thân, cùng với điện thoại.” Ngoài việc nhúng thẻ vào Uber để gọi taxi, nhúng trên App Store để download các ứng dụng trả tiền cho iPhone, thẻ còn có thể sử dụng để mua thêm tính năng trên game, đấu giá trên các trang thương mại điện tử toàn cầu và vô vàn tình huống sử dụng khác mà không gặp rào càn về thời gian và địa lý. Đặc biệt, thẻ tín dụng còn giúp Hoàng gỡ mấy ca khó khi cần mua sắm mà lương chưa kịp về. Hiện tại, hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam như Vietcombank, Techcombank, BIDV, Vietinbank, TPBank… đều phát hành thẻ thanh toán quốc tế của Visa, Mastercard, JCB và một số tổ chức thẻ khác, nhưng để khách hàng chấp nhận bớt dần thói quen chi tiêu bằng tiền mặt và chuyển sang bằng thẻ là một câu chuyện không hề đơn giản.

Có thể thấy trong năm qua, các ngân hàng Việt Nam đã tích cực đưa ra nhiều chương trình ưu đãi mở thẻ mới và kích cầu chi tiêu, nhằm tăng số lượng phát hành thẻ cũng như hiệu suất sử dụng thẻ. Tuy nhiên, không phải ngân hàng nào cũng có doanh số thanh toán cao, bởi một phần tâm lý của khách hàng dù có thẻ nhưng ngại dùng vì thanh toán không thuận tiện, một phần vì không thấy lợi ích của thẻ tín dụng so với những kênh thanh toán khác. Hiểu được điều đó, những ngân hàng dù chỉ mới tham gia thị trường được vài năm như TPBank đã chọn huớng đi chiến lược tập trung vào chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, đồng thời tăng cường các ưu đãi thanh toán chi tiêu. Trong năm qua, TPBank nổi bật trên thị trường thẻ bởi các chương trình thúc đẩy khách hàng mới bằng nhiều hoạt động tích cực như: tặng ưu đãi mở thẻ mới, tăng cường chăm sóc khách hàng, thủ tục đăng ký và mở thẻ được cải tiến giúp rút ngắn thời gian hoàn tất hồ sơ, mức phí cạnh tranh. Không chỉ cung cấp các sản phẩm thẻ truyền thống, TPBank còn luôn tiên phong đưa ra các sản phẩm, dịch vụ thẻ cạnh tranh tích hợp các nền tảng công nghệ hiện đại như: thẻ đồng thương hiệu, thẻ eCounter, thiết bị thanh toán di động mPOS; các chương trình khuyến khích chi tiêu như tích lũy điểm thưởng Loyalty hay chương trình Happy weekend mang lại một chuỗi các ưu đãi hấp dẫn trực tiếp cho khách hàng, góp phần kích cầu chi tiêu qua thẻ. Ông Đinh Văn Chiến, Phó Tổng giám đốc Khối ngân hàng cá nhân của TPBank cho biết, trong năm 2016, TPBank đã triển khai rất nhiều chương trình ưu đãi dành cho các chủ thẻ thanh toán quốc tế, đồng thời luôn có ưu đãi cho chủ thẻ mới, như giảm giá mua sắm trên Lazada, Tiki lên đến 25% hoặc ưu đãi lên tới 50% khi mua hàng hiệu tại một số trung tâm thương mại lớn, nhờ vậy khách hàng luôn cảm thấy lợi ích khi dùng thẻ thay vì chi tiêu tiền mặt. Theo TPBank, sự hỗ trợ của công nghệ mới, thẻ nói chung và thẻ tín dụng nói riêng sẽ có nhiều cải tiến thân thiện và tiện lợi hơn cho người dùng, tuy nhiên điều này cũng sẽ khiến các ngân hàng gặp áp lực lớn trong cuộc đua, buộc phải có chiến lược về giải pháp, dịch vụ bắt kịp các xu hướng thanh toán hiện đại trong tương lai. Với sự tăng trưởng đều mỗi năm, thị trường thẻ tín dụng Việt Nam được dự báo còn nhiều tiềm năng và sẽ còn tăng nhanh trong giai đoạn tới nhờ đa dạng tiện ích./.

Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.