Ngành Thuế dồn lực rà soát, đôn đốc doanh nghiệp còn nợ đọng tiền thuế
Tổng cục Thuế vừa công bố báo cáo kết quả công tác thu hồi nợ thuế tính đến cuối tháng 10/2024. Theo đó, toàn ngành đã đạt được những kết quả khả quan, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số điểm cần được quan tâm.
Lũy kế tính đến cuối tháng 10/2024, ước toàn ngành thu được 58.143 tỷ đồng, bằng 61,1% chỉ tiêu thu nợ được giao năm 2024, tăng 33% so với cùng kỳ. Có 39/63 địa phương có số thu nợ 10 tháng tăng so với cùng kỳ, trong đó có 18 địa phương có số thu nợ tăng trên 50%; có 24/63 địa phương có số thu nợ 10 tháng giảm so với cùng kỳ.
Thống kê cũng cho thấy, ước tính đến thời điểm ngày 31/10/2024, tổng số tiền thuế nợ toàn ngành quản lý là 197.565 tỷ đồng, giảm 3,9% so với thời điểm ngày 30/9/2024, tăng 16,2% so với thời điểm ngày 31/12/2023, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2023. Nợ có khả năng thu ước tính là 104.268 tỷ đồng, giảm 8,8% so với thời điểm ngày 30/9/2024, tăng 13,6% so với thời điểm ngày 31/12/2023.
Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp để thu hồi nợ thuế. Ảnh: Ngọc Dương |
Về cơ cấu nợ thuế, Tổng cục Thuế cho biết, tiền thuế nợ khó thu chiếm tỷ trọng 17,4%; tiền phạt vi phạm hành chính về thuế và tiền chậm nộp chiếm tỷ trọng 17,3%; nợ tiền thuế có khả năng thu chiếm 52,8%; tiền thuế nợ đang xử lý chiếm 5,5%; tiền thuế nợ đang khiếu nại, khiếu kiện chiếm 7,0% trên tổng số tiền thuế nợ.
Tỷ lệ tổng nợ trên tổng dự toán thu năm 2024 tính đến cuối tháng 10/2024 là 13,7%, trong đó tỷ lệ tiền thuế nợ có khả năng thu trên tổng dự toán thu năm 2024 là 9,6%. Có 40/63 địa phương tỷ lệ tổng nợ trên dự toán thu ngân sách trên 8%, trong đó một số đơn vị có tỷ lệ cao; có 23/63 địa phương có tỷ lệ tổng nợ trên dự toán thu ngân sách đảm bảo dưới 8%.
Theo báo cáo mới nhất từ các địa phương, số nợ thuế đang có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân của tình trạng này được cho là do nhiều yếu tố, cả khách quan lẫn chủ quan. Nguyên nhân khách quan là một phần đáng kể các doanh nghiệp đang gặp khó khăn về nguồn vốn, dẫn đến việc chậm trễ trong việc nộp thuế vào ngân sách nhà nước. Việc nhiều doanh nghiệp được gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất, tuy nhiên do tình hình kinh doanh khó khăn, nhiều doanh nghiệp chưa kịp thời nộp các khoản thuế này vào ngân sách.
Nguyên nhân chủ quan là sự phối hợp giữa các ngành chức năng với cơ quan quản lý thu tại một số địa phương còn chưa thường xuyên, chặt chẽ, dẫn đến việc chậm trễ trong việc truy thu nợ đọng thuế. Một số địa phương chưa thực sự quyết liệt trong việc triển khai các biện pháp thu hồi nợ, dẫn đến tình trạng nợ thuế kéo dài.
Để kéo giảm nợ thuế, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp để thu hồi nợ thuế; rà soát, phân loại nợ thuế đảm bảo theo đúng tính chất của khoản nợ và có đầy đủ hồ sơ phân loại theo đúng hướng dẫn tại quy trình quản lý nợ; trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì phải kịp thời thực hiện phân loại lại theo đúng tính chất khoản nợ. Đồng thời, theo dõi, hạch toán đầy đủ, chính xác các khoản nợ của người nộp thuế vào ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS), tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện điện tử hóa quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế.
Đối với người nộp thuế có khoản tiền thuế nợ đã quá 30 ngày, cơ quan thuế thực hiện ban hành thông báo tiền thuế nợ theo mẫu gửi người nộp thuế bằng phương thức điện tử qua tài khoản giao dịch thuế điện tử (etax). Trường hợp người nộp thuế chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử, nhưng có đăng ký địa chỉ email thì cơ quan thuế hỗ trợ gửi thông báo qua email và qua ứng dụng eTax Mobile.
Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các cục thuế áp dụng tạm hoãn xuất cảnh theo quy định đối với người nộp thuế có khoản tiền thuế nợ quá hạn thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, đặc biệt là các trường hợp không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.
Cùng với đó, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế tiếp tục duy trì hoạt động có hiệu quả của Ban Chỉ đạo chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế đảm bảo định kỳ tổ chức làm việc trực tiếp với các đơn vị nợ lớn trên địa bàn để đôn đốc, thu hồi nợ thuế.