Tổng cục Thuế cảnh báo lừa đảo liên quan tới hoàn thuế thu nhập cá nhân

Cục Thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) vừa có Công văn số 1345/CT-QLT2 về việc phối hợp tuyên truyền, phổ biến công tác hoàn thuế thu nhập cá nhân.
Tổng cục Thuế lý giải về hàng nghìn hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân tồn đọngThuế thu nhập cá nhân đạt kỷ lục, nộp ngân sách hơn 500 tỷ đồng mỗi ngàyMiễn thuế thu nhập cá nhân đối với 5 khoản thu nhập từ bất động sản năm 2024

Trong bối cảnh các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi, Cục Thuế doanh nghiệp lớn vừa có công văn số 1345/CT-QLT2 gửi đến các cơ quan báo chí, truyền thông để cảnh báo người nộp thuế về các thủ đoạn lừa đảo liên quan đến việc hoàn thuế thu nhập cá nhân.

Theo đó, Cục Thuế doanh nghiệp lớn khuyến cáo người nộp thuế tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như số chứng minh nhân dân, số tài khoản ngân hàng, mã số thuế cá nhân cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào không rõ nguồn gốc, nhằm tránh rủi ro bị chiếm đoạt tài sản.

Thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính trong cải cách thủ tục hành chính, phát triển Chính phủ điện tử và chương trình chuyển đổi số quốc gia, ngành Thuế đã đẩy mạnh hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ người nộp thuế trong việc khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử nhanh chóng thuận tiện và để hỗ trợ người nộp thuế là cá nhân, từ năm 2022 Tổng cục Thuế đã triển khai trên diện rộng ứng dụng eTax Mobile dành cho người nộp thuế là cá nhân. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, việc sử dụng các dịch vụ này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân.

Cục Thuế doanh nghiệp lớn khuyến cáo người nộp thuế tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào không rõ nguồn gốc
Cục Thuế doanh nghiệp lớn khuyến cáo người nộp thuế tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào không rõ nguồn gốc. Ảnh minh họa

Theo Cục Thuế doanh nghiệp lớn, qua ứng dụng eTax Mobile, người nộp thuế có thể tra cứu các thông tin về nghĩa vụ thuế, thông tin đăng ký về mã số thuế cá nhân, thông tin đăng ký giảm trừ cho người phụ thuộc, nhận thông báo thuế, nộp thuế điện tử thông qua liên kết với tài khoản ngân hàng, thực hiện thủ tục quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân, phản ánh tới cơ quan thuế về các khoản thu nhập không đúng, không chính xác do tổ chức chi trả kê khai với cơ quan thuế và các tiện ích khác giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân trong quá trình tìm hiểu thông tin về nghĩa vụ thuế, phương pháp tính thuế.

Bên cạnh các tiện ích của dịch vụ thuế điện tử mà ngành Thuế đã triển khai, vẫn có một số trường hợp cá nhân người nộp thuế sử dụng “dịch vụ hoàn thuế thu nhập cá nhân từ các trang mạng xã hội” thiếu kiểm chứng, thậm chí có hiện tượng người nộp thuế bị các đối tượng môi giới lôi kéo cá nhân người nộp thuế làm dịch vụ quyết toán thuế. Theo đó, các đối tượng môi giới này yêu cầu người nộp thuế cung cấp toàn bộ tài khoản, mật khẩu ứng dụng eTax Mobile cho các “cá nhân nhận làm dịch vụ” để làm thủ tục hoàn thuế, việc này dẫn đến trong thực tế có một số trường hợp người nộp thuế bị lợi dụng, lừa đảo.

Đồng thời, việc người nộp thuế thuê một số hội nhóm, cá nhân không có đăng ký kinh doanh, không có chứng chỉ hành nghề dịch vụ thuế để làm dịch vụ quyết toán thuế có thể bị đánh cắp thông tin cá nhân của người nộp thuế nhằm thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác trên không gian mạng.

Để đảm bảo quyền lợi và lợi ích của người nộp thuế, Cục Thuế doanh nghiệp lớn đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức chi trả thu nhập tuyên truyền, phổ biến đến người lao động đăng ký, sử dụng tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan thuế để thuận lợi trong việc quyết toán, hoàn thuế thu nhập cá nhân, phối hợp với Cục Thuế doanh nghiệp lớn để hỗ trợ, đề nghị người lao động cài đặt sử dụng ứng dụng eTax Mobile.

Người nộp thuế cá nhân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản (account), mật khẩu cho các đối tượng khác tránh trường hợp đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo sử dụng tài khoản bất hợp pháp.” Cục Thuế doanh nghiệp lớn khuyến cáo.

Để việc giải quyết các vướng mắc của người nộp thuế cá nhân được kịp thời, các doanh nghiệp là tổ chức chi trả thu nhập cần nắm bắt, tổng hợp các phản ánh, vướng mắc của người lao động trong quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân để gửi đến cơ quan thuế hướng dẫn kịp thời. Đồng thời, tổ chức chi trả thu nhập cần tuyên truyền phổ biến đến người lao động trường hợp nếu phát sinh vướng mắc trong quyết toán thuế, miễn giảm thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân thì thông qua đầu mối tại tổ chức chi trả thu nhập để có ý kiến đề nghị Cục Thuế doanh nghiệp lớn giải quyết.

Cục Thuế doanh nghiệp lớn cho biết, hiện nay thủ tục thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân trực tuyến được thực hiện qua các ứng dụng như eTax Mobile hoặc website của Tổng cục Thuế tạo thuận lợi rất lớn cho công dân. Người nộp thuế có thể chủ động về thời gian, địa điểm, nộp hồ sơ nhanh chóng, dễ dàng, không phải trực tiếp đến cơ quan thuế để làm thủ tục nộp hồ sơ. Cục Thuế doanh nghiệp lớn đề nghị, người nộp thuế là cá nhân nên tự thao tác nộp hồ sơ trực tuyến trên các ứng dụng và website của Tổng cục Thuế và tuyệt đối không thực hiện trên các ứng dụng không chính thức của cơ quan thuế.

Trường hợp, khi người nộp thuế phát hiện có hành vi mạo danh hoặc nhận được các thông tin có dấu hiệu mạo danh từ phía các ứng dụng nghi ngờ là giả mạo, người nộp thuế cần thông báo ngay đến cơ quan thuế, tổ chức chi trả để được kiểm tra, hướng dẫn xác minh kịp thời.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp tăng mạnh cuối năm 2025

Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp tăng mạnh cuối năm 2025

FiinGroup dự báo 3 tháng cuối năm 2025, áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp lên tới 75.700 tỷ đồng, chủ yếu rơi vào nhóm bất động sản và ngân hàng.
5 giải pháp hoàn thành nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm 2025

5 giải pháp hoàn thành nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm 2025

Thu ngân sách nhà nước năm 2025 là 1.966,8 nghìn tỷ đồng, 9 tháng đầu năm thực hiện thu đạt 1.926 nghìn tỷ đồng, bằng 97,9% dự toán và tăng 30,5% so với cùng kỳ 2024.
Lí do Hà Nội là nơi ký kết công ước quốc tế về tội phạm mạng

Lí do Hà Nội là nơi ký kết công ước quốc tế về tội phạm mạng

Việt Nam vinh dự đăng cai lễ ký công ước quốc tế "Công ước Hà Nội" về chống tội phạm mạng với chủ đề “Chia sẻ trách nhiệm – Hướng tới tương lai” từ 25 đến 26/10.
Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên hướng tới mô hình mở, liên thông và linh hoạt, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cho nền kinh tế số và xanh.
Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội phát động đợt cao điểm 75 ngày giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng trong năm 2025.
Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, song thiếu chuẩn kết nối dữ liệu khiến quản lý thuế, đòi hỏi hạ tầng chia sẻ thông tin đồng bộ, thống nhất.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Xăng giảm giá, E5RON92 giảm 176 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.050 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 177 đồng/lít giá bán không cao hơn 19.726 đồng/lít.
Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Trong bối cảnh cuộc sống đô thị ngày càng bận rộn, dịch vụ đi chợ hộ đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều hộ gia đình, đặc biệt tại các thành phố lớn.
Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, nâng hạng thị trường chứng khoán không chỉ mang lại cơ hội vốn quốc tế mà còn là phép thử với thể chế và chất lượng thị trường Việt Nam.
Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Nền kinh tế số làm thay đổi căn bản quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...