Ngành thực phẩm và đồ uống đổi thay nhờ Công nghiệp 4.0

Trong tuần lễ Hội chợ Công nghệ công nghiệp lớn nhất trên thế giới (Hannover Messe 2019) vừa diễn ra tại Đức, Tetra Pak - công ty cung cấp các giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm đến từ Thụy Điển, vừa giới thiệu những nền tảng công nghệ sẽ làm thay đổi ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống trong tương lai.
nganh thuc pham va do uong doi thay nho cong nghiep 40
Nền tảng công nghệ mới của Tetra Pak mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng

Gia tăng năng suất, kiểm soát chất lượng

Giải pháp “nhà máy của tương lai” do Tetra Pak phát triển hứa hẹn đem đến một cuộc cách mạng trong việc vận hành các nhà máy sản xuất thực phẩm. Tại đây, máy móc sẽ có khả năng giao tiếp với nhau cũng như giao tiếp với toàn bộ các hệ thống kỹ thuật số trong quá trình vận hành. Chúng có thể tự động tiếp nhận các nhiệm vụ như là phân tích sự cố, tự đặt hàng và giao phụ kiện, cũng như tìm kiếm kỹ sư nào phù hợp nhất để giải quyết một công việc.

Với sự hỗ trợ của những giải pháp thông minh này, nhân lực sẽ được tập trung vào việc quản lý nhà máy, đưa ra các quyết định nhanh chóng, chính xác, giúp nâng cao tốc độ sản xuất, giảm lỗi phát sinh và hạn chế sản phẩm bị lỗi.

Bên cạnh đó, Tetra Pak cũng cho ra mắt nền tảng bao bì được kết nối với nhau, biến các hộp giấy đựng sữa và nước hoa quả từ chức năng đơn thuần là bảo vệ thực phẩm trở thành kênh thông tin tương tác, truyền tải dữ liệu đầy đủ và là một công cụ kỹ thuật số. Là một sự kết hợp giữa QR code (mã phản hồi nhanh), in ấn số hóa và quản lý dữ liệu, giải pháp này sẽ mang lại lợi ích to lớn cho các nhà sản xuất thực phẩm, các nhà bán lẻ và người mua hàng.

Cụ thể, nền tảng bao bì kết nối của Tetra Pak cho phép các hãng thực phẩm truy xuất nguồn gốc từ đầu cho tới cuối. Điều này giúp gia tăng năng suất, kiểm soát chất lượng và tạo chuỗi cung ứng minh bạch. Giải pháp có thể truy dấu và truy xuất lịch sử hoặc vị trí của bất kỳ sản phẩm nào, cho phép đánh giá hiệu quả bán hàng của sản phẩm trên thị trường cũng như phát hiện các vấn đề tiềm ẩn.

Đối với các nhà bán lẻ, giải pháp giúp cung cấp thông tin về chuỗi cung ứng theo thời gian thực và tạo điều kiện cho các nhà phân phối theo dõi được tình hình tồn kho, được cảnh báo khi phát sinh vấn đề, kiểm soát hiệu suất của việc giao hàng. Giải pháp này còn giúp người mua hàng nắm bắt được nhiều thông tin khác nhau, như: Sản phẩm được sản xuất tại đâu, các nguyên liệu đến từ trang trại nào và hộp giấy sẽ được tái chế tại đâu.

Tetra Pak đã thử nghiệm thành công hộp giấy số này và đo lường hiệu quả trong bán lẻ sản phẩm với các khách hàng tại Tây Ban Nha, Costa Rica, Trung Quốc, Cộng hòa Dominica và Ấn Độ cũng như đã làm việc với các nhà sản xuất sữa, nước hoa quả và đồ uống khác trên thế giới. Tại Tây Ban Nha, một doanh nghiệp (DN) đã tăng doanh số 16% nhờ ứng dụng nền tảng hộp giấy kết nối mới này cho chiến dịch quét mã nhận quà của mình.

Cắt giảm sử dụng năng lượng

Tetra Pak hiện đang hợp tác với ABB - Tập đoàn nổi tiếng toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ điện lực và tự động hóa phát triển chương trình đánh giá việc sử dụng năng lượng, qua đó giúp các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống giảm thiểu tác động tới môi trường, cắt giảm chi phí hoạt động và tối đa hóa lợi nhuận.

Chương trình cho phép đánh giá tổng thể nhà máy, từ đó xây dựng đề xuất cắt giảm năng lượng tiêu thụ tại các khu vực phù hợp, giúp DN ra quyết định chính xác về việc nên sử dụng các tài nguyên hiện có như thế nào. Chương trình đã được thử nghiệm tại châu Mỹ, cho thấy có thể giảm khí thải carbon khi sản xuất thực phẩm, đồ uống và giảm chi phí năng lượng từ 15% đến 25%.

Ông Johan Nilsson - Phó Chủ tịch Bộ phận Công nghiệp 4.0 và Số hóa tại Tetra Pak - cho biết, chúng ta đang ở một thời kỳ mà thị trường thay đổi với tốc độ chóng mặt. Người tiêu dùng và cả nhà quản lý đang yêu cầu chúng ta phải có một phương pháp sản xuất mới hiệu quả hơn và đảm bảo an toàn thực phẩm hơn. Bên cạnh đó, hiện nay tất cả các ngành công nghiệp đang tập trung vào việc giảm thiểu tác động của sản xuất tới môi trường. Chương trình đánh giá việc sử dụng năng lượng tại nhà máy là một ví dụ cụ thể của nỗ lực này.

Ngoài ABB, Tetra Pak hiện đang hợp tác với các DN phầm mềm hàng đầu thế giới như Microsoft, SAP và nhà cung cấp giải pháp vận chuyển tự động Elettric80 để tiến xa hơn trong việc số hóa sản xuất thực phẩm. Tetra Pak hướng đến dẫn đầu cuộc chuyển đổi số trong ngành sản xuất thực phẩm để hỗ trợ khách hàng toàn cầu, trong đó có Việt Nam nhiều hơn trong kỷ nguyên số.

Với những nền tảng công nghệ 4.0 doTetra Pak cung cấp, các nhà máy sản xuất sẽ trở nên thông minh hơn, ít tác động tiêu cực đến môi trường hơn và làm cho bao bì sản phẩm trở thành kênh kết nối thông tin đa chiều cho cả nhà sản xuất, đại lý bán lẻ và người tiêu dùng.
Quỳnh Nga
Bình luận

Đọc nhiều

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.
Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.