Ngành du lịch: Nhiều nỗi lo trong năm mới 2023
![]() | Cơ hội cho du lịch Việt Nam tăng tốc, bứt phá |
Bùng nổ du lịch nội địa
Khép lại năm 2022, lượng khách du lịch nội địa đã đạt 101,3 triệu lượt, tăng 168,3% so với mục tiêu 60 triệu, thậm chí vượt xa con số 85 triệu lượt khách nội địa năm 2019 - thời điểm chưa có đại dịch. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 500.000 tỷ đồng.
![]() |
Năm 2022 - năm hồi sinh du lịch nội địa |
Riêng ba tháng hè, lượng khách đạt hơn 35 triệu. Doanh thu đạt 495.000 tỷ đồng, vượt 23% kế hoạch. Liên tiếp các tháng sau đó, khách du lịch luôn có sự tăng trưởng mạnh; gần 90% đơn vị du lịch, lưu trú đã hoạt động trở lại. Các kỳ nghỉ lễ, thậm chí nghỉ cuối tuần, từ Bắc vào Nam, các cơ sở lưu trú đều đông chật khách.
Một số nơi như Hạ Long, Sa Pa, Quy Nhơn, Phú Quốc… có thời điểm công suất phòng khách sạn đạt trên 95%.
Nhiều hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh/thành phố được triển khai hiệu quả, tạo tiền đề cho việc hình thành, khai thác các sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng, góp phần phục hồi ngành du lịch.
Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam – nhận định: Cả xã hội mong muốn du lịch phục hồi. Chính quyết tâm đó khiến du lịch là một trong những ngành hồi phục nhanh nhất.
Nhiều chuyên gia cũng khẳng định, 2022 là năm hồi sinh của du lịch nội địa. Sự hồi sinh mạnh mẽ của du lịch nội địa cho thấy đây là thị trường quan trọng nhưng lâu nay chưa được khai thác đúng mức. Điều này đòi hỏi ngành du lịch cần quan tâm nhiều hơn đến thị trường nội địa, phát triển đồng đều giữa du lịch nội địa và du lịch quốc tế.
Nỗi lo còn đó
Theo chia sẻ của nhiều doanh nghiệp, kết quả này không bất ngờ vì thời điểm đó, du lịch trong nước là thị trường trọng tâm và các doanh nghiệp đều tập trung khai thác khi hoạt động outbound (đưa khách Việt Nam đi nước ngoài) chỉ mới giai đoạn khởi động lại.
Đáng bàn hơn, thông tin từ một số doanh nghiệp lớn cho thấy, sức mua của mảng nội địa chỉ tăng trưởng mạnh đến tháng 10 và bắt đầu giảm từ tháng 11, kéo dài đến tháng 12, nhằm vào thời điểm tập trung cho mùa tour Tết.
Việc có rất ít công ty lữ hành dám mua trước các chuỗi vé máy bay nội địa và nước ngoài để bán vào dịp Tết đã cho thấy phần nào sự khó khăn của thị trường.
Giới chuyên gia nhận định, thị trường nội địa năm 2023 sẽ có nhiều thử thách hơn khi các nhu cầu kết nối gia đình và nghỉ dưỡng sau dịch bệnh đã được giải quyết nên sẽ khó có sự bùng nổ đột biến.
Ngoài ra, sự khó khăn của kinh tế từ giữa năm 2022 tiếp tục ảnh hưởng đến kế hoạch chi tiêu của người dân đối với hoạt động du lịch trong nửa đầu năm, thậm chí cả năm 2023.
Bên cạnh đó, sự trở lại của du lịch outbound sẽ là một áp lực cạnh tranh cho các điểm đến trong nước khi du khách Việt có xu hướng quay trở lại đi du lịch nước ngoài nhiều hơn, với mức chi phí hợp lý hơn, cũng như những ưu đãi rõ ràng và sản phẩm độc đáo...
Trong khi đó, việc thu hút khách quốc tế còn nhiều rào cản, chính sách thị thực là điển hình. Tại thời điểm mở cửa với khách quốc tế, Việt Nam vẫn chỉ miễn visa cho 24 quốc gia với thời gian 15 ngày và gần như không có sự thay đổi trong suốt 8 tháng qua.
Khách đi tự túc phải mua tour qua các công ty du lịch, đối mặt với những thủ tục nhập cảnh chậm chạp và thời gian chờ xét duyệt hồ sơ kéo dài. Vì vậy, cấp thị thực trực tuyến và cấp thị thực ngay tại cửa khẩu được kiến nghị xúc tiến nhanh, để tạo ra sức cạnh tranh khách quốc tế.
Về vấn đề này,ông Vũ Thế Bình cho rằng, cơ quan chức năng cần gắn kết, trao đổi với nhau để tạo ra sự hài hòa trong quá trình làm thủ tục và hãy làm nhanh nhất các thủ tục vì khách có thể thay đổi ý kiến ngay lập tức khi xung quanh mời chào dễ dàng, mạnh mẽ, mà chúng ta còn chậm chạp trong việc làm thủ tục thì chắc chắn sẽ gây khó khăn.
Năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách, trong đó khoảng 102 triệu khách nội địa và 8 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ du lịch 650.000 tỷ đồng. |
Tin mới cập nhật

Việt Nam có 2 tuyến du lịch bằng thuyền tuyệt vời nhất Đông Nam Á

Doanh nghiệp hiến kế gì để du lịch Việt Nam bứt phá?

Tỉnh Quảng Ninh: Đề xuất khai thác 24 sản phẩm du lịch mới trong năm 2023

Gần 2.000 khách du lịch tàu biển đến Quảng Ninh trong ngày 6/3

Du lịch tàu biển: Đan xen giữa cơ hội và thách thức

Hãy bình chọn cho Du lịch Việt Nam tại World Travel Awards 2023!

Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì điều tra thông tin khách du lịch nội địa

Ngành du lịch lưu trú TP. Hồ Chí Minh đang gần chạm ngưỡng trước dịch?

Thị trường khách du lịch Trung Quốc: Nỗi lo "đầy vơi"

Nhộn nhịp du Xuân, tín hiệu khả quan của ngành du lịch Thủ đô
Tin khác

Du lịch Việt Nam bội thu dịp Tết Nguyên đán

Chung tay phục vụ khách du lịch Trung Quốc trở lại thị trường Việt Nam

Đà Nẵng đón chuyến bay và hành khách đầu tiên trong Năm mới 2023

Tết Dương lịch 2023, khách sạn ở miền Trung ế nửa số phòng

Một năm nỗ lực vượt khó của du lịch Việt Nam

Quyết tâm tạo đột phá du lịch quốc tế trong năm 2023

Cơ hội cho du lịch Việt Nam tăng tốc, bứt phá

Khách quốc tế tăng vọt, điểm đến Việt Nam tạo đà bứt phá

Hong Kong báo mở cửa du lịch, lữ hành Việt Nam chưa vội mở tour

Xúc tiến quảng bá du lịch với các sự kiện điểm nhấn
Đọc nhiều

Khẳng định một Việt Nam nghĩa tình, trách nhiệm, đoàn kết quốc tế cao cả

Thủ tướng giải đáp kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam

Việt Nam tìm cách thu hút khách du lịch Ấn Độ

Đồng Nai tạo quỹ đất thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Cảnh báo giả mạo Tổng cục Thuế yêu cầu cập nhật Căn cước công dân

Diễn đàn Nhịp cầu phát triển: Tìm giải pháp phát triển kinh tế miền Trung- Tây Nguyên

Nhiều hoạt động văn hóa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp

Việt Nam là nhà cung cấp cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha

Các nhà nhập khẩu ôtô đề xuất áp dụng chung giảm 50% lệ phí trước bạ
