Ngành du lịch: Nhiều nỗi lo trong năm mới 2023

Khách quốc tế chỉ đạt hơn 3,66 triệu lượt trong năm 2022, xa mục tiêu 5 triệu ngành du lịch đặt ra; khách nội địa với 101,3 triệu lượt, tăng 168,3% so với kế hoạch, nhưng còn không ít “khoảng trống” khiến ngành du lịch có nhiều nỗi lo.
Cơ hội cho du lịch Việt Nam tăng tốc, bứt pháCơ hội cho du lịch Việt Nam tăng tốc, bứt phá

Bùng nổ du lịch nội địa

Khép lại năm 2022, lượng khách du lịch nội địa đã đạt 101,3 triệu lượt, tăng 168,3% so với mục tiêu 60 triệu, thậm chí vượt xa con số 85 triệu lượt khách nội địa năm 2019 - thời điểm chưa có đại dịch. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 500.000 tỷ đồng.

Năm 2022 - năm hồi sinh du lịch nội địa

Riêng ba tháng hè, lượng khách đạt hơn 35 triệu. Doanh thu đạt 495.000 tỷ đồng, vượt 23% kế hoạch. Liên tiếp các tháng sau đó, khách du lịch luôn có sự tăng trưởng mạnh; gần 90% đơn vị du lịch, lưu trú đã hoạt động trở lại. Các kỳ nghỉ lễ, thậm chí nghỉ cuối tuần, từ Bắc vào Nam, các cơ sở lưu trú đều đông chật khách.

Một số nơi như Hạ Long, Sa Pa, Quy Nhơn, Phú Quốc… có thời điểm công suất phòng khách sạn đạt trên 95%.

Nhiều hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh/thành phố được triển khai hiệu quả, tạo tiền đề cho việc hình thành, khai thác các sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng, góp phần phục hồi ngành du lịch.

Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam – nhận định: Cả xã hội mong muốn du lịch phục hồi. Chính quyết tâm đó khiến du lịch là một trong những ngành hồi phục nhanh nhất.

Nhiều chuyên gia cũng khẳng định, 2022 là năm hồi sinh của du lịch nội địa. Sự hồi sinh mạnh mẽ của du lịch nội địa cho thấy đây là thị trường quan trọng nhưng lâu nay chưa được khai thác đúng mức. Điều này đòi hỏi ngành du lịch cần quan tâm nhiều hơn đến thị trường nội địa, phát triển đồng đều giữa du lịch nội địa và du lịch quốc tế.

Nỗi lo còn đó

Theo chia sẻ của nhiều doanh nghiệp, kết quả này không bất ngờ vì thời điểm đó, du lịch trong nước là thị trường trọng tâm và các doanh nghiệp đều tập trung khai thác khi hoạt động outbound (đưa khách Việt Nam đi nước ngoài) chỉ mới giai đoạn khởi động lại.

Đáng bàn hơn, thông tin từ một số doanh nghiệp lớn cho thấy, sức mua của mảng nội địa chỉ tăng trưởng mạnh đến tháng 10 và bắt đầu giảm từ tháng 11, kéo dài đến tháng 12, nhằm vào thời điểm tập trung cho mùa tour Tết.

Việc có rất ít công ty lữ hành dám mua trước các chuỗi vé máy bay nội địa và nước ngoài để bán vào dịp Tết đã cho thấy phần nào sự khó khăn của thị trường.

Giới chuyên gia nhận định, thị trường nội địa năm 2023 sẽ có nhiều thử thách hơn khi các nhu cầu kết nối gia đình và nghỉ dưỡng sau dịch bệnh đã được giải quyết nên sẽ khó có sự bùng nổ đột biến.

Ngoài ra, sự khó khăn của kinh tế từ giữa năm 2022 tiếp tục ảnh hưởng đến kế hoạch chi tiêu của người dân đối với hoạt động du lịch trong nửa đầu năm, thậm chí cả năm 2023.

Bên cạnh đó, sự trở lại của du lịch outbound sẽ là một áp lực cạnh tranh cho các điểm đến trong nước khi du khách Việt có xu hướng quay trở lại đi du lịch nước ngoài nhiều hơn, với mức chi phí hợp lý hơn, cũng như những ưu đãi rõ ràng và sản phẩm độc đáo...

Trong khi đó, việc thu hút khách quốc tế còn nhiều rào cản, chính sách thị thực là điển hình. Tại thời điểm mở cửa với khách quốc tế, Việt Nam vẫn chỉ miễn visa cho 24 quốc gia với thời gian 15 ngày và gần như không có sự thay đổi trong suốt 8 tháng qua.

Khách đi tự túc phải mua tour qua các công ty du lịch, đối mặt với những thủ tục nhập cảnh chậm chạp và thời gian chờ xét duyệt hồ sơ kéo dài. Vì vậy, cấp thị thực trực tuyến và cấp thị thực ngay tại cửa khẩu được kiến nghị xúc tiến nhanh, để tạo ra sức cạnh tranh khách quốc tế.

Về vấn đề này,ông Vũ Thế Bình cho rằng, cơ quan chức năng cần gắn kết, trao đổi với nhau để tạo ra sự hài hòa trong quá trình làm thủ tục và hãy làm nhanh nhất các thủ tục vì khách có thể thay đổi ý kiến ngay lập tức khi xung quanh mời chào dễ dàng, mạnh mẽ, mà chúng ta còn chậm chạp trong việc làm thủ tục thì chắc chắn sẽ gây khó khăn.

Năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách, trong đó khoảng 102 triệu khách nội địa và 8 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ du lịch 650.000 tỷ đồng.
Thanh Tâm
Bình luận

Đọc nhiều

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.
Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Trong bối cảnh nguồn cung năng lượng biến động, hệ thống pin lưu trữ BESS trở thành giải pháp giúp Việt Nam bảo đảm vận hành ổn định và nâng cao hiệu quả hệ thống điện.
Quốc hội ‘chốt’ phân bổ ngân sách 2026, bổ sung 53.000 tỷ đồng cải cách lương

Quốc hội ‘chốt’ phân bổ ngân sách 2026, bổ sung 53.000 tỷ đồng cải cách lương

Quốc hội thông qua nghị quyết phân bổ ngân sách trung ương năm 2026, trong đó tổng thu ngân sách trung ương hơn 1,2 triệu tỷ đồng, tổng chi khoảng 1,8 triệu tỷ đồng.
Yêu cầu Shopee, TikTok, Lazada gỡ sản phẩm giảm cân giả mạo giấy phép

Yêu cầu Shopee, TikTok, Lazada gỡ sản phẩm giảm cân giả mạo giấy phép

Cục An toàn thực phẩm phát hiện sản phẩm giảm cân Minami giả mạo công bố, yêu cầu xử lý và rà soát các gian hàng thương mại điện tử.
Thị trường xe điện sôi động với nhiều ưu đãi cuối năm 2025

Thị trường xe điện sôi động với nhiều ưu đãi cuối năm 2025

Cuối năm 2025, thị trường xe điện thêm sôi động khi người mua xe điện có cơ hội trúng ô tô điện và hàng nghìn giải thưởng giá trị trong chương trình quay số quy mô lớn.